Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vén bức màn mô tả công việc nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Xuất khẩu lao động hiện nay đang trở thành một xu thế mới đối với người lao động của Việt Nam. Đa số những quốc gia có số lượng nhân lực Việt nam đông nhất hiện nay có thể nhắc đến như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan,... Vì thế, nhu cầu xuất khẩu lao động đang ngày càng lớn, do đó việc tư vấn xuất khẩu lao động cũng là một công việc phổ biến hiện nay. Vậy, một nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động thường làm những công việc gì? Nói cách khác, nếu mô tả công việc nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động thì bạn sẽ mô tả ra sao?

 

1. Nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động - Họ là ai?

Có lẽ, công việc này đã quá phổ biến hiện nay. Nhưng bạn đã hiểu chính xác về ngành nghề này? Những công việc mà họ sẽ làm?

1.1. Khái niệm Nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động

Đây chính là những người có nhiệm vụ chính là giải đáp các thắc mắc và đưa ra các thông tin về việc làm, lĩnh vực đang hot và thông tin về các quốc gia, thành phố có tiềm năng phát triển ngành nghề mà bạn dự định xuất khẩu. Đây sẽ là vị trí công việc nhằm giúp cho những người lao động có ý định đi làm việc tại các nước khác biết được những thông tin và thủ tục cần thiết cho việc xuất khẩu lao động.

Khái niệm nhân viên tư vấn XKLĐ là gì?
Khái niệm nhân viên tư vấn XKLĐ là gì?

Hầu hết, đây sẽ được coi như một công việc văn phòng và nhân viên tư vấn sẽ gặp gỡ khách hàng tại chính trung tâm tư vấn mình làm. Với vị trí công việc này đa số sẽ thường là nữ giới. Tuy nhiên, vẫn có cả nam giới đảm nhận vị trí tư vấn viên này.

Nhìn chung, nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động sẽ là những người đưa ra các lời khuyên, tư vấn về các thông tin việc làm, về điều kiện sinh hoạt cũng như thông tin về các quốc gia có ngành nghề đó phát triển. Bên cạnh đó chính là việc tư vấn về các thủ tục liên quan để người lao động có thể dễ dàng thực hiện ý định xuất khẩu của mình.

1.2. Nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động có vai trò như thế nào?

Với tình hình thực tế hiện nay, khi số lượng và nhu cầu xuất khẩu lao động đang ngày càng lớn thì nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động có vai trò rất quan trọng.

Chức năng của họ thế nào?
Chức năng của họ thế nào?

Họ chính là những người có kiến thức về pháp lý cũng như kiến thức về các lĩnh vực, nghề nghiệp hay tình hình, điều kiện của các quốc gia trên thế giới hiện nay. Do vậy, nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động có vai trò định hướng khá mạnh mẽ đối với người lao động ngày nay. 

Thêm vào đó, ngoài việc định hướng các công việc, nghề nghiệp cho người lao động thì nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động cũng sẽ là người giải đáp những thắc mắc, nghi vấn của người lao động trong quá trình tìm hiểu thông tin việc làm ở các quốc gia. 

Nếu không có nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động thì người lao động sẽ gặp rất nhiều khó khăn với ý định lao động tại nước ngoài của mình. Bởi khó khăn nhất chính là các thủ tục pháp lý, nhập cư tại các quốc gia sẽ có sự khác nhau. Vì thế, các nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động ngày nay đang có một vị thế khá quan trọng. 

Chính vì vậy, công việc của nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động cũng không hề ít và đơn giản.

Việc làm Xuất - nhập khẩu

2. Mô tả chi tiết về công việc nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động

Mô tả công việc của nhân viên tư vấn XKLĐ
Mô tả công việc của nhân viên tư vấn XKLĐ

nếu trong tưởng tượng thì một nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động thường sẽ chỉ ngồi ở bàn và đợi khách hàng của mình đến và sau đó quá trinh tư vấn sẽ diễn ra. Điều này cũng thực sự khá đúng với thời đại ngày nay. Tuy nhiên, đó không chỉ là công việc duy nhất mà một nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động phải làm.

2.1. Tiến hành việc tư vấn và hỗ trợ giải đáp thắc mắc

Với nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động thì nhiệm vụ chính là việc tư vấn cho khách hàng của mình, những người lao động có nhu cầu trong việc xuất khẩu và làm việc tại các thị trường nước ngoài. Hầu hết, những người đến tư vấn sẽ thường có sự hạn chế trong việc hiểu biết các thông tin liên quan đến ngành nghề, quốc gia và các thủ tục pháp lý. Do vậy, họ tìm đến nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động để được hỗ trợ một cách tốt nhất.

Gồm các công việc liên quan đến tư vấn, hỗ trợ
Gồm các công việc liên quan đến tư vấn, hỗ trợ

Với công việc tư vấn này, các nhân viên sẽ có nhiệm vụ là cập nhật tất cả các thông tin liên quan gửi tới cho khách hàng để giúp họ hiểu hơn về tình hình công việc mà họ định làm tại các quốc gia trên thế giới như các đãi ngộ, mức lương, chất lượng làm việc, yêu cầu công việc,... Bên cạnh đó là thông tin về tình hình kinh tế, xã hội của quốc gia đó. Đặc biệt là các thủ tục pháp lý để có thể nhập cư và làm việc hợp pháp tại quốc gia mà mình lựa chọn.

Công việc tư vấn này sẽ bao gồm cả quá trình giải đáp những câu hỏi của khách hàng trong khi tìm hiểu thông tin mà họ vẫn chưa hiểu hết hoàn toàn. 

Có thể nói, tư vấn và hỗ trợ giải đáp thắc mắc chính là công việc quan trọng nhất để quyết định một người lao động có sẵn sàng đi lao động và sử dụng các dịch vụ của trung tâm tư vấn mà bạn đang làm hay không.

Việc làm nhân viên sale xuất nhập khẩu

2.2. Hỗ trợ thực hiện các thủ tục pháp lý, giấy tờ liên quan

Giúp đỡ khách hàng và người lao động
Giúp đỡ khách hàng và người lao động

Ngoài việc tư vấn thì các nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động sẽ phải theo sát các khách hàng của mình trong suốt quá trình chuẩn bị cho việc xuất khẩu lao động. Đặc biệt là những giấy tờ, thủ tục liên quan đến pháp lý và nhập cư.

Hầu hết, có một thực trạng rằng việc chuẩn bị các giấy tờ luôn là công đoạn mất nhiều thời gian và gặp nhiều các vấn đề nhất. Có thể kể đến như mất thẻ căn cước công dân, mất giấy khai sinh,... Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới quá trình làm thủ tục xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó là việc nộp thiếu các giấy tờ liên quan cũng rất thường xuyên xảy ra, vì thế nhiệm vụ của các tư vấn viên chính là gọi điện thông báo và nhắc nhở khách hàng của mình.

2.3. Thực hiện giải quyết và xử lý tất cả các vấn đề trước, trong và sau khi đi xuất khẩu lao động

Hỗ trợ tất cả các công việc, thủ tục
Hỗ trợ tất cả các công việc, thủ tục

Bởi sẽ có rất nhiều công việc cũng như vấn đề có thể xảy ra, khách hàng cũng sẽ khá bị động khi gặp các tình huống mang tính bất ngờ và gây ảnh hưởng tới việc thực hiện đi xuất khẩu cả mình. Ngay cả vấn đề xe đưa, đón, nơi ở,... lúc đi và khi đã sang bên đó. Nhìn chung, tất cả các công việc, vấn đề liên quan đều sẽ là nhiệm vụ của nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động cần giải quyết và hỗ trợ cho khách hàng của mình.

2.4. Thực hiện rà soát danh sách khách hàng tiềm năng và gọi điện hỗ trợ tư vấn

Đây cũng là một trong những công việc của một nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động. Có thể coi là công việc tìm kiếm những khách hàng tiềm năng và có nhiều khả năng sẽ đi xuất khẩu lao động. Có thể là những học sinh đã tốt nghiệp THPT nhưng không thi Đại học, hoặc các thanh niên có việc làm nhưng không ổn định,... Công việc này đòi hỏi cần có sự sàng lọc và phân chia đối tượng rõ ràng. Nhận thấy những khách hàng tiềm năng cao cũng như khả năng đi rất lớn. Thông qua đó, có thể tìm kiếm được những bản hợp đồng xuất khẩu lao động tiềm năng cho bản thân cũng như cho trung tâm, công ty, doanh nghiệp mình. 

2.5. Tham gia các khóa học, hội thảo về tư vấn, hướng dẫn trong quá trình tư vấn xuất khẩu lao động. 

Tự trau dồi khả năng cho mình
Tự trau dồi khả năng cho mình

Các chương trình như vậy nhằm triển khai các hoạt động giúp cho việc nâng cao kỹ năng tư vấn, hỗ trợ khách hàng của nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động được thực hiện tốt hơn. Có thể hỗ trợ khách hàng giải quyết vấn đề thuận lợi hơn. 

Việc nâng cao kỹ năng cũng như năng lực nghề nghiệp luôn là yêu cầu cần thiết. Điều này sẽ tạo hiệu quả công việc cao hơn, giúp được nhiều khách hàng hơn cũng như đem lại được nhiều bản hợp đồng hơn.

Thêm vào đó, đây cũng sẽ là cơ hội cho các nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động có cơ hội để giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với nhau trong công việc ở buổi hội thảo diễn ra. Điều này sẽ giúp cho các nhân viên có thể cởi mở, chia sẻ các khúc mắc cũng như vấn đề của mình để hỗ trợ lẫn nhau.

Đem lại các hiệu quả trong công việc
Đem lại các hiệu quả trong công việc

Thông qua các buổi trao đổi này nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động cũng có cơ hội để có thể tích lũy kiến thức, từ đó có thể phát triển thêm nhiều ý tưởng hơn nữa cho sự phát triển của công ty cũng như sự phát triển của ngành tư vấn xuất khẩu lao động hiện nay.

Nhìn chung, công việc của nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động thường bao quát khá nhiều vấn đề và phải giải quyết tất cả những thủ tục liên quan nhằm đảm bảo cho người lao động cũng như khách hàng của mình có thể thuận lợi đi sang các nước khác làm việc.

Tham khảo: Tra cứu lương không khó khi đã có timviec365.vn

3. Nhân viên tư vấn XKLĐ sẽ có mức lương và quyền lợi ra sao?

Đây có lẽ là vấn đề mà khá nhiều người quan tâm. Bởi có thể gắn bó với công việc thì mức lương và chế độ đã ngộ luôn là điều được quan tâm nhất. Vậy bạn có biết mức thu nhập của một nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động là bao nhiêu không?

Việc làm nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu​

Mức thu nhập và quyền lợi
Mức thu nhập và quyền lợi

Thông thường, một nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động se có mức thu nhập trung bình là 7 - 8 triệu đồng. Đây là mức lương của một nhân viên đã có kinh nghiệm từ 1 - 2 năm trong nghề. Đối với những nhân viên là sinh viên mới ra trường hoặc chưa có kinh nghiệm thì mức lương sẽ rơi vào khoảng từ 4 - 5 triệu đồng. Còn những nhân viên kỳ cựu sẽ có thể nhận được từ 9 - 10 triệu đồng. 

Tuy nhiên, đó chỉ là mức lương cơ bản, ngoài ra với việc ký kết được các hợp đồng thì nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động có thể có được mức thu nhập lên tới 20 triệu đồng.

Bên cạnh mức thu nhập khá hấp dẫn thì các đãi ngộ của nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động khá tốt. bạn sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi của mình khi làm việc tại các trung tâm, công ty uy tín như việc đóng bảo hiểm, thworng vào các dịp lễ, tết hay chế độ nghỉ thai sản theo quy định,... Điều này sẽ giúp cho nhân viên có thể an tâm khi làm việc hơn.

Ngoài ra, hiện nay các trung tâm, công ty còn tổ chức các chuyến đi ngoại khóa, vui chơi nhằm giúp cho nhân viên có thể thoải mái tinh thần và có được năng suất làm việc tốt hơn.

mo-ta-cong-viec-nhan-vien-tu-van-xuat-khau-lao-dong.docx

4. Tố chất cần có nào để trở thành nhân viên tư vấn XKLĐ?

Để trở thành một nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động thì bạn cần phải có một số tố chất cũng như thỏa mãn một số yêu cầu:

- Có tinh thần học hỏi, rèn luyện bản thân

- Khả năng giao tiếp, thuyết phục tốt

- Đọc tình huống và xử lý vấn đề một cách nhạy bén

- Có kiến thức về luật cũng như kiến thức về các quốc gia khác 

Tố chất gì để có thể trở thành nhân viên tư vấn XKLĐ?
Tố chất gì để có thể trở thành nhân viên tư vấn XKLĐ?

- Chịu được áp lực công việc cao

- Có tinh thần nhẫn nại, kiên nhẫn và bình tĩnh

Trên đây là một vài tố chất cũng như các yêu cầu về kiến thức mà một nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động cần có. Các tố chất này sẽ giúp bạn có thể thực hiện công việc của mình một cách tốt hơn, hiệu quả hơn và mang lại lợi ích lớn hơn.

Nhìn chung, nhân viên xuất khẩu lao động không phải là một công việc quá xa lạ nhưng cũng là một sự lựa chọn khá tốt ngày nay. Mong rằng bài viết đã đem đến những thông tin bổ ích cho các bạn về nhân viên tư vấn xuất khẩu lao động. thông qua đó, các bạn đã có thể mô tả được công việc của nhân viên tư vấn xuất nhập khẩu lao động. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm cơ hội công việc này cho mình thì trang web Timviec365.vn là một gợi ý hoàn hảo cho bạn. Hãy thử và biết đâu cơ hội đang ở rất gần với bạn thôi.

  • Bạn đọc có thể quan tâm tìm thây: Thông tin tuyển nhân viên tư vấn tphcm mới nhất cho mọi ngành nghề, gồm cả xuất khẩu lao động trên timviec365.vn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý