Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mùa nồm là gì và những biện pháp khắc phục hiệu quả mà đơn giản?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 06 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Cuộc sống gia đình bạn bị ảnh hưởng và xáo trộn khi đồ đạc và căn nhà luôn trong tình trạng ẩm ướt mỗi khi mùa nồm về. Nếu bạn chưa biết mùa nồm là gì và cách chống nồm hiệu quả mà đơn giản thì hãy theo dõi các bật mí sau đây đến từ timviec365.vn nhé.

1. Khái niệm mùa nồm là gì?

Thời tiết của phía đông Bắc Bộ có nét đặc trưng là hiện tượng trời nồm, khi độ ẩm không khí lên cao tới 90% xảy ra khi đọng lại và ngưng tụ trong không khí trên các đồ vật bề mặt của nó. Thời gian xuất hiện mùa nồm này rơi vào tầm khoảng từ tháng 2 cho tới tháng 4 khi sắp đến mùa xuân và khu vực miền Bắc Việt Nam xuất hiện cũng khá thông dụng và phổ biến.

Khi mùa nồm xuất hiện biểu hiện dễ thấy nhất đó là trên tường, sàn nhà, gương đều ẩm ướt, có mùi hôi khó chịu, quần áo thì phơi lâu khô, dễ bị hư hỏng đồ điện tử, chăn nệm ướt, nhanh bị nấm mốc hư hỏng thực phẩm.

Mùa nồm là gì
Mùa nồm là gì

2. Nguyên nhân và hậu quả ảnh hưởng khi mùa nồm diễn ra

2.1. Nguyên nhân chính

Mọi người cần phải tìm hiểu một số nguyên nhận hiện tượng đề cập sau đây để có cách chống ẩm ướt hiệu quả khi mùa nồm về.

Nhiệt độ của nền nhà, sàn nhà so với nhiệt độ không khí, nhiệt độ bên ngoài môi trường bị thấp hơn. Đặc biệt hiện tượng trong nhà có nền ẩm thì khi không khí có nhiều hơi nước.

Trong khoảng thời gian dài thời tiết hanh khô làm hạ thấp nền nhà trong nhiệt độ đó.

Ảnh hưởng của gió bao gồm từ biển thổi vào đất liền vì gió mang hơi ẩm đến vì thế có độ ẩm tương đối cao về không khí này, trong khi sàn nhà có nhiệt độ thấp với nhiệt độ không khi chưa kịp thời thích nghi.

Nguyên nhân
Nguyên nhân

2.2. Thời tiết nồm ảnh hưởng đến cuộc sống con người như thế nào?

2.2.1. Ảnh hưởng đến sức khoẻ

Đối với trẻ em và người già sẽ rất cần cẩn trọng vì khi thời tiết nồm diễn ra thì làm đọng nước trên sàn nhà dễ gây té ngã và chấn thương đau nhức.

Không còn hiệu quả với quá trình bài tiết trong cơ thể khi lỗ chân lông bị bí khi diễn ra trời nồm. Điều này làm cho cơ thể gây khó chịu dẫn tới việc đau nhức và mệt mỏi trong cơ thể.

Niêm mạc của phế quản cũng bì ảnh hưởng trực tiếp khi độ ẩm cao, làm các bệnh về đường hô hấp mãn tính bùng phát lên như hen phế quản hoặc viêm phổi.

Thời tiết nồm dễ gây một số bệnh ngoài da như ban đỏ, thuỷ đậu khi dễ nảy nở sinh sôi nấm mốc, vi khuẩn.

Với các bệnh phụ khoa cũng khiến chị em rất khó chịu trong thời tiết này.

Ảnh hưởng sức khoẻ
Ảnh hưởng sức khoẻ

2.2.2. Ảnh hưởng đồ điện tử và đồ nội thất

Thường gây ra tình trạng gỉ sét, nấm mốc khi độ ẩm không khí cao, thời tiết ẩm ướt đối với các chi tiết kim loại, các vi mạch gây hỏng hóc, tình trạng cháy nổ, chập điện có thể gây ra đối với trong gia đình các thiết bị điện tử.

Cơ hội cho ruồi muỗi, nấm mốc vi khuẩn có cơ hội phát triển khi mùa mồm đến, phát triển sâu bọ làm cho nhiều ngành nghề bị gây nguy hại đặc biệt là trang trí nội thất trong ngành xây dựng.

Ảnh hưởng đồ nội thất
Ảnh hưởng đồ nội thất

3. Cách chống ẩm ướt vào mùa nồm đơn giản mà hiệu quả

3.1. Sử dụng thiết bị và sản phẩm hỗ trợ chống ẩm ướt

3.1.1. Bật điều hoà tại chế độ Dry

Để toàn bộ thành viên trong gia đình của bạn có sức khoẻ được đảm bảo đặc biệt là đối với các em nhỏ thì hãy bật điều hoà tại chế độ Dry khi sử dụng điều hoà 2 chiều. Để ngôi nhà của bạn chống ẩm ướt tốt thì đây là cách đơn giản và hiệu quả.

3.1.2. Sử dụng sản phẩm vật liệu hút ẩm

Các bạn cần chuẩn bị việc dễ dàng nhất đó là túi hút ẩm, chuẩn bị các hộp đặt ở dưới ghế và trong phòng các khu vực ẩm thấp để ngôi nhà của bạn được hỗ trợ việc hút ẩm. Chi tiết hơn thì trong vật liệu hút ẩm thì hỗ trợ tác dụng làm sản phẩm khô bề mặt hấp thụ nước để các sản phẩm đồ điện, đồ da được bảo quản và không bị ẩm mốc, do hơi nước tích tụ mà gây hư hại.

3.1.3. Sử dụng sản phẩm máy hút ẩm

Một trong các biện pháp chống nồm đơn giảm khi mùa nồm đến là sử dụng máy hút ẩm khá hiệu quả. Hơn thế máy hút ẩm còn lấy đi ẩm mốc, mang đến không khí trong lành trong thời gian ngắn làm cho không gian lưu trữ thoải mái, khô ráo và hiệu quả trong việc lọc không khí.

Lựa chọn tuyệt vời cho cả gia đình vào mùa nồm là sản phẩm máy hút ẩm nếu như gia đình bạn có thành viên trẻ em hay người già. Máy không những không gây độc hại, an toàn nhanh chóng hút ẩm và còn bảo vệ sức khoẻ đối với người sử dụng nó.

Sử dụng máy hút ẩm
Sử dụng máy hút ẩm

3.1.4. Sử dụng sản phẩm máy sấy quần áo

Bạn nên sắm cho gia đình một chiếc máy giặt sấy hay một chiếc máy sấy quần áo nếu như gia đình có điều kiện. Các sản phẩm này không gây khó chịu, ẩm ướt giúp sấy quần áo hiệu quả nhanh chóng. Gia đình bạn cần tới đây là một trợ thủ đắc lực trong mùa mưa bão và mùa nồm này đó nhé.

3.2. Áp dụng mẹo vặt

3.2.1. Vôi sống

Sử dụng vôi sống cũng là một trong các mẹo hay và đơn giản làm cho ngôi nhà của bạn đỡ nồm. Hãy mua khoảng hơn 1 yến kg vôi sống tại các cửa hàng bán sẵn sau đó cho vào thùng gỗ hoặc giấy rồi đặt nó ở các góc trong nhà như tủ, giường, phòng, ghế, bàn,...

Bạn chỉ cần nắp thùng nơi bạn đã đặt khi thời tiết ẩm ướt kéo về lúc này sẽ hiệu quả trong việc hút ẩm của vôi sống. Nên cân nhắc cẩn thận thực hiện mẹo này nếu nhà bạn có trẻ nhỏ.

3.2.2. Để chế độ chờ đồ điện tử

Các thiết bị điện tử nhằm hạn chế hư hỏng về đầu đĩa, tivi, máy tính hãy đặt chúng ở chế độ chờ trong khoảng thời gian này. Cách này hỗ trợ thiết bị không bị ảnh hưởng bởi hơi nước một cách hạn chế tối đa và tránh bị hư hỏng.

Bật chế độ chờ
Bật chế độ chờ

3.2.3. Tinh dầu thơm và nến

Nhà bạn sẽ có mùi hôi khó chịu và dễ bị ẩm mốc khi mùa nồm đến. Để giảm bớt mùi hôi khó chịu này hãy sử dụng tinh dầu thơm ở trong phòng hay góc nhà. Một số mùi thơm dễ chịu có thể sử dụng như sả, chanh, lavender, bạc hà,... Hỗ trợ căn nhà thêm thơm giảm hiệu quả căng thẳng lại còn thêm thư giãn. 

Các mùi khó chịu ẩm mốc trong căn nhà của bạn nến có thể đốt cháy chúng vì khi đốt các phân tử tạo thành một áp suất khi bay lên cao lại gần ngọn nến khiến các phân tử di chuyển. Không khí được thông thoáng tuần hoàn hơn trong quá trình ấy.

Tinh dầu thơm
Tinh dầu thơm

3.2.4. Bịt kín kẽ hở xuất hiện trong nhà

Ngoài các cách đề cập trên thì mọi người có thể bịt kín các kẽ hở xuất hiện trong nhà qua hình thức dán bằng giấy báo, đóng kín cửa, mua tại các cửa hàng siêu thị mút băng dính. Hình thức này làm cho không khí ẩm vào nhà bạn sẽ bị hạn chế sự xâm nhập.

Bạn sẽ phải lau đi lau lại nhà vì sàn nhà vô cùng ẩm ướt khi trời nồm tuy nhiên hãy sử dụng giẻ khô để lau sàn thay vì dùng nước nóng, nó sẽ hiệu quả hơn đó nhé.

Trên đây là thông tin chia sẻ về khái niệm mùa nồm là gì cùng những biện pháp chống nồm đơn giản và hiệu quả cho bạn. Cuối cùng xin kính chúc quý độc giả nhiều sức khoẻ và không quên cập nhật nhiều bài viết hay và thú vị khác từ timviec365.vn nhé.

Mâm ngũ quả là gì? Đâu là những lưu ý khi khi bày mâm ngũ quả?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin về mâm ngũ quả là gì và khi bày mâm ngũ quả cần lưu ý điều gì? Hãy cùng tham khảo trong bài viết bổ ích sau để nắm rõ!

Mâm ngũ quả là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý