Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành chăn nuôi ra làm gì? Sự thật khó tin về tiềm năng phát triển

Tác giả: Nguyễn Phạm Phương Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong những năm tới đây, ngành chăn nuôi sẽ là một trong những ngành nghề dễ xin việc nhất và cũng là ngành học có nhiều triển vọng nghề nghiệp tương lai nhất tại nước ta. Sẽ có rất nhiều các bật phụ huynh, học sinh thắc mắc rằng “Ngành chăn nuôi ra làm gì?” Để có thể lý giải cụ thể cho câu hỏi này. Timviec365.vn sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật những thông tin quan trọng về Ngành chăn nuôi.

1. Tiềm năng phát triển ngành chăn nuôi tại Việt Nam 

Tiềm năng phát triển ngành chăn nuôi tại Việt Nam
Tiềm năng phát triển ngành chăn nuôi tại Việt Nam 

Từ xưa đến nay, chăn nuôi là hình thức cung cấp thực phẩm bổ dưỡng cho con người, đồng thời còn tạo ra nhiều mặt hàng xuất khẩu. Trâu, bò,... còn là những vật nuôi gia súc được con người thuần dưỡng, là sản phẩm linh hồn của chọn giống và lai tạo để đưa chúng thích nghi với cuộc sống con người, đóng một phần sức kéo vào trong khâu chở hàng và cày ruộng. Sản phẩm của ngành chăn nuôi còn là những nguyên liệu cung cấp cho ngành sản xuất hàng tiêu dùng như lông cừu, da thú… Tạo ra nhiều sản phẩm cho công nghiệp chế biến về thực phẩm, ngành dược phẩm và cả xuất khẩu góp phần thúc đẩy nền kinh tế của nước nhà 

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế và nhu cầu người tiêu dùng tăng cao thì các sản phẩm trong chăn nuôi bắt đầu có xu hướng tăng mạnh tạo nhiều cơ hội phát triển. Có rất nhiều các mặt hàng trong nước đã được xuất khẩu ra thế giới và có tiềm năng cạnh tranh như  Trứng vịt, sữa dê, cá basa, lợn mán… Tỷ lệ chăn nuôi theo các hình thức trang trại lớn cũng đang có sự gia tăng về số lượng, nhận thức của chủ trang trại đã được cải thiện thông qua các khảo sát về quy trình đảm bảo vệ sinh thực phẩm trong chăn nuôi và quy trình áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Các chương trình khuyến nông được tuyên truyền áp dụng kết hợp công nghệ nên sản xuất nông nghiệp phát triển, sản lượng tăng.

Mặc dù ngành chăn nuôi của Việt Nam vẫn còn đang đứng trước nhiều thách thức do dịch bệnh, chất lượng vật nuôi, giá thành, môi trường chăn nuôi… Thế nhưng đối mặt với những thách thức đó mà nhiều chính sách có lợi cho ngành chăn nuôi do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã được đề ra hướng tới môi trường chuyên nghiệp, đạt kết quả cao. Để có thể thực hiện được nhiều đó, ngành chăn nuôi đang rất cần những nguồn nhân lực trẻ có kinh nghiệm chăn nuôi tốt đồng thời biết sử dụng các khoa học kỹ thuật tiên tiến để cùng với người dân áp dụng vào chăn nuôi nâng cao năng suất của ngành nghề này. 

Ngành chăn nuôi tuy không phải là một ngành mũi nhọn nhưng đây là một trong những ngành nghề thiết thực nhất đối với cuộc sống con người tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Để có thể lý giải cụ thể hơn về “ngành chăn nuôi ra làm gì” Dưới đây sẽ là những thông tin để lý giải cho ngành học này.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc “Học lâm nghiệp ra làm gì” dành cho học sinh?

Việc làm bác sĩ thú y

2. Ngành chăn nuôi được học hỏi kiến thức gì?

Trong nền nông nghiệp hiện đại thì ngành chăn nuôi đóng góp một phần sức lực không nhỏ, bởi sản phẩm của ngành này mang lại là những sản phẩm thiết thực với đời sống sinh hoạt như thực phẩm trứng, thịt, sữa, lông thú,... Ngành chăn nuôi là vậy, thế nhưng sinh viên học ngành chăn nuôi sẽ được cung cấp những gì để phục vụ cho nghiệp vụ trong tương lai?

Ngành chăn nuôi được học hỏi kiến thức gì?
Ngành chăn nuôi được học hỏi kiến thức gì?

Tại các trường đại học, ngành chăn nuôi sẽ được đào tạo những kiến thức cơ bản như Chăn nuôi trâu bò, Hóa sinh động vật, Dinh dưỡng và thức ăn chăn nuôi, Di truyền động vật, công nghệ sinh học, quản lý chất thải chăn nuôi, công nghệ sinh học ứng dụng trong chăn nuôi, quản lý trại chăn nuôi…

Sinh viên ngành chăn nuôi sẽ được hoạt động tại hai chuyên ngành chính là chuyên ngành công nghệ sản xuất động vật và chuyên ngành công nghệ sản xuất thức ăn chăn nuôi, được đào tạo chuyên sâu hơn từ các kiến thức ngành. 

Để từ đấy các em sẽ hiểu thêm được về những cách phòng bệnh cho gia súc gia cầm, sự thích nghi của các giống gia súc gia cầm nhập nội. Kết hợp với việc các em sẽ được trang bị những kỹ năng áp dụng ngành công nghệ khoa học tiên tiến, các ứng dụng khoa học vào trong chăn nuôi, cách sử dụng các ứng dụng kỹ thuật mới vào quá trình nâng cao năng suất của vật nuôi. 

3. Cơ hội việc làm - Vị trí mơ ước cho sinh viên ngành Chăn nuôi 

Nhìn nhận vào thực trạng ngành chăn nuôi của Việt Nam thì không khó để nhìn ra rằng đây là một ngành học đầy triển vọng cho nghề nghiệp trong tương lai. Có không ít các công việc, vị trí công tác mà sau khi ra trường sinh viên ngành chăn nuôi có thể đảm nhận. Trước hết hãy cùng xem, thông qua những kiến thức, kỹ năng được đào tạo tại trường đại học thì các sinh viên ngành Chăn nuôi sẽ thể đảm nhận những nhiệm vụ gì? 

3.1. Nhiệm vụ ngành Chăn nuôi, Học ngành chăn nuôi ra làm gì?

Sinh viên ngành chăn nuôi sau khi được trang bị những kiến thức từ cơ bản cho đến các kiến thức chuyên sâu, chuyên môn trong chương trình đào tạo chuyên ngành sẽ có thể có đảm nhận được các nhiệm vụ sau: 

Nhiệm vụ ngành Chăn nuôi, Học ngành chăn nuôi ra làm gì?
Nhiệm vụ ngành Chăn nuôi, Học ngành chăn nuôi ra làm gì?

Xét về chuyên ngành công nghệ sản xuất động vật

  • Thực hiện nhiệm vụ trong phòng thí nghiệm để thực hiện kiểm định quy trình về di truyền giống, phân tích, đảm bảo thức ăn dinh dưỡng cho vật nuôi nông - lâm - ngư.
  • Nghiên cứu về những phương pháp mới để áp dụng vào ngành chăn nuôi tạo các loại giống vật nuôi mới giúp nâng cao năng suất, nâng cao mức độ thích nghi của vật nuôi với môi trường khí hậu Việt Nam 
  • Nghiên cứu về các kỹ thuật mới trong chăn nuôi áp dụng cho các vật nuôi nông nghiệp. 
  • Phân tích sự biến động của thị trường chăn nuôi, khắc phục những bệnh thông thường của vật nuôi nông nghiệp, thú cảnh, thủy sản và cả trồng trọt

Xét về chuyên ngành công nghệ sản xuất thức ăn chăn nuôi 

  • Nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ hiện đại vào quá trình sản xuất thức ăn chăn nuôi. 
  • Có kỹ năng trong công tác kỹ thuật nuôi, thiết kế trang trại, chuồng trại, biết cách vệ sinh thú y… 
  • Có kỹ năng về đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho các loại động vật nông nghiệp cũng như thủy sản. 

Việc làm kỹ sư nông nghiệp

3.2. Vị trí việc làm cho sinh viên ngành Chăn nuôi

 Vị trí việc làm cho sinh viên ngành Chăn nuôi
 Vị trí việc làm cho sinh viên ngành Chăn nuôi

Thông qua những nhiệm vụ mà mỗi sinh viên tại một chuyên ngành khác nhau có thể đảm nhận thì vị trí việc làm dành cho các sinh viên ngành chăn nuôi sẽ là không ít. Các sinh viên sau khi ra trường hoàn toàn có thể đảm nhận những công việc như: 

  • Kỹ sư chăn nuôi làm việc tại trường đại học đảm nhiệm nhiệm vụ giảng dạy chuyên môn về lĩnh vực chăn nuôi. 
  • Thực hiện nghiên cứu trong các trung tâm, viện nghiên cứu như Trung tâm khuyến nông, Phòng thú ý cộng đồng thuộc chi cục thú y tỉnh, Trạm điểm dịch… 
  • Thực hiện nghiên cứu trong các phòng xét nghiệm thú y khoa về hoạt động sản xuất, kinh doanh thú vị tại trung tâm nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật thú y. 
  • Đảm nhiệm vị trí kỹ sư chăn nuôi cho các công ty sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, các công ty có liên quan đến chăn nuôi thú y, các phòng nông nghiệp địa phương 
  • Tự điều hành kinh doanh, thiết kế trang trại và xây dựng một doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực chăn nuôi
  • Thậm chí với những kinh nghiệm đã được tôi luyện từ môi trường đại học thì sinh viên có thể học thêm một số kiến thức cần thiết để hoạt động tại các vị trí được coi là “hàng xóm” của ngành chăn nuôi như Bác sĩ thú y, chăm sóc vật nuôi cảnh,... 

Lĩnh vực này bạn có thể làm việc nghiên cứu tư vấn cho các trang trại mô hình ở nông thôn. Làm giàu từ nông nghiệp chính là ngành nghề chính ở các nông thôn mặc dù các ngành nghề ở nông thôn cũng có vô vàn các công việc khác. Như thị trường Mỹ, mô hình CSA được áp dụng là liên kết giữa các trang trại và nguời tiêu dùng, người tiêu dùng có thể đặt hàng đến tham quan các trang trại cung cấp.

3.3. Mức lương dành cho sinh viên ngành chăn nuôi 

Đối với từng vị trí làm việc, môi trường làm việc, địa điểm cũng như năng lực chuyên môn của minh, sinh viên sau khi mới ra trường có thể nhận được mức lương là 5 đến 7 triệu trong một tháng. Sau vài năm kinh nghiệm thì mức lương ngành Chăn nuôi được đánh giá cao với hương vị hấp dẫn khi được dao động từ 7 đến 15 triệu trong một tháng. 

Một số khảo sát và đánh giá tại các trang trại lớn nhỏ tại Việt Nam thì các chủ trang trại, những người từ hoạt động kinh doanh về Chăn nuôi sau một thời gian dài và bền bỉ thì mức lương của họ lên tới 20 đến 25 triệu đồng trong một tháng.  

Xem thêm: Trồng cây gì có đầu ra ổn định? Bật mí những cây giúp bạn làm giàu

4. Tuyển sinh ngành chăn nuôi tại Việt Nam 

Để có thể tham gia vào ngành Chăn nuôi thì các bậc phụ huynh và các em học sinh không nên bỏ qua các thông tin dưới đây. 

Tuyển sinh ngành chăn nuôi tại Việt Nam
Tuyển sinh ngành chăn nuôi tại Việt Nam 

4.1. Tổ hợp xét tuyển ngành Chăn nuôi 

Mã ngành của ngành chăn nuôi: 7620105

Tổ hợp xét tuyển ngành chăn nuôi:

  • A00 - Toán - Vật lý - Hóa học 
  • A02 -  Toán - Vật lý - Sinh học 
  • A16 - Toán - Khoa học tự nhiên - Ngữ văn 
  • B00 - Toán - Hóa học - Sinh học 
  • D08 -  Toán - Sinh học - Ngoại ngữ Anh 
  • D90 - Toán - Khoa học tự nhiên - Ngoại ngữ anh 

Việc làm kỹ sư chăn nuôi

4.2. Điểm chuẩn và phương thức xét tuyển ngành Chăn nuôi 

Xét theo hai phương thức xét tuyển cơ bản là xét kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT và xét học bạ THPT thì tùy trường sẽ có mức điểm khác nhau. 

  • Về điểm thi tốt nghiệp THPT thì điểm chuẩn của ngành học này thường dao động từ 14 - 17 điểm. 
  • Về điểm học bạ THPT thì điểm giao động tại mức 20 điểm. 

4.3. Các trường đào tạo ngành Chăn nuôi tốt nhất

Các trường đào tạo ngành Chăn nuôi tốt nhất
 Các trường đào tạo ngành Chăn nuôi tốt nhất

Chạy dài 3 miền của tổ quốc không nơi đâu là không có trường đại học mở ra cho ngành chăn nuôi. Cụ thể tại khu vực miền Bắc, Học viện Nông nghiệp Việt Nam được xem là một trong các trường đại học cung cấp nhiều nhân lực chất lượng cho ngành chăn nuôi. Nhiều dự án thiết thực đã được thực hiện và phát triển tại ngôi trường này có thể kể đến thông qua các giải thưởng như giải thưởng Hồ Chí Minh về lợn lai kinh tế, Công nghệ chế biến rơm tươi làm thức ăn cho Trâu bò, Công thức lai vịt đực Bầu nuôi lại Sín Chéng với vịt cái SM3… Đồng thời đây cũng là ngôi trường có chất lượng giáo trình được xuất bản và được đánh giá cao nhất hiện nay. 

Tuy nhiên tại khu vực miền bắc không chỉ có Học viện Nông nghiệp Việt nam được đánh giá cao mà đầu ra của các trường đại học dưới đây cũng đảm bảo, đáp ứng đúng nhu cầu về nguồn nhân lực cho ngành chăn nuôi:

  • Đại học Nông Lâm -  Đại học Thái Nguyên 
  • Đại học Nông lâm Bắc Giang 
  • Đại học Hải Dương 
  • Đại học Hùng Vương 
  • Đại học Tân Trào 
  • Đại học Tây Bắc 
  • … 

Tại khu vực miền trung gồm có các trường đại học như:

  • Đại học Vinh 
  • Đại học Tây Nguyên 
  • Đại học Hồng Đức 
  • Đại học Nông lâm - Đại học Huế

Đồng thời cũng phải kể đến các trường đại học trong Nam 

  • Đại học Nông lâm TP.HCM tại Ninh Thuận 
  • Đại học Bạc Liêu 
  • Đại học An Giang 
  • Đại học Trà Vinh

 Thông qua những thông tin mà Timviec365.vn cung cấp trên đây, đã giúp cho các bạn có thêm những kiến thức về ngành Chăn nuôi, giải đáp cho câu hỏi “Ngành chăn nuôi ra làm gì”. Tuy nhiên nếu bạn vẫn còn những thắc mắc cần được giải đáp thì đừng ngần ngại gửi những câu hỏi về cho chúng tôi. Timviec365.vn sẵn sàng giúp bạn giải đáp những câu hỏi đó để có thể giúp bạn định hướng công việc cho tương lai, tránh tình trạng trái ngành trái nghề. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý