Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[CSA là gì?] Những thông tin xoay quanh CSA có thể bạn chưa biết!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

“CSA” có lẽ là thuật ngữ khá xa lạ tại Việt Nam hiện nay, tuy nhiên đây lại là tổ chức hoạt động với quy mô lớn tại các quốc gia khác trên thế giới như Mỹ hay Canada. Vậy thì hôm nay hãy cùng theo chân timviec365.vn tìm hiểu và làm rõ những vấn đề liên quan đến khái niệm CSA là gì nhé!

1. Khái niệm CSA là gì?

“CSA” là thuật ngữ chỉ một cộng đồng hỗ trợ nông nghiệp hay còn được biết đến là một mô hình nông nghiệp cộng đồng. Đây được xem là một hệ thống có thể kết nối được những người sản xuất và các đối tượng người tiêu dùng với nhau trong một chuỗi các thực phẩm bằng cách cho phép những người tiêu dùng có thể đăng ký các sản phẩm mình cần trước với một nông trại cũng như một nhóm nông trại nào đó. Có thể nói đây chính là một mô hình nông nghiệp kinh tế - xã hội và phân phối về thực phẩm hiện đại, giúp cho người tiêu dùng cùng các trang trại sản xuất thực phẩm có thể giảm thiểu được một cách tối đa các rủi ro, sự cố phát sinh trong quá trình làm nông nghiệp. Mô hình nộp nghiệp cộng đồng này chính là một nhánh nhỏ của mô hình nông nghiệp dân sự và nhằm hướng đến mục tiêu là tăng cường thêm sức mạnh cho cộng đồng thông qua các thị trường của địa phương.

Khái niệm CSA là gì
Khái niệm CSA là gì?

Theo đó, người tiêu dùng bằng việc đăng ký trước số lượng thực phẩm với người sản xuất sẽ giúp cho họ có thể nhận được các sản phẩm nông nghiệp theo tuần. Đó có thể là các loại cây thực phẩm rau, củ, quả tươi theo các mùa hoặc cũng có thể là các sản phẩm đã được sấy khô, có thể là sữa, trứng,... Hầu hết thì các nông trại hay người nông dân làm công việc sản xuất thực phẩm sẽ luôn cố gắng để giữ cũng như duy trì thật tốt các mối quan hệ với khách hàng của mình thông qua việc gửi thư để thông báo về tình hình nông trại của mình như thế nào qua từng mùa vụ để có thể mời khách hàng tiếp tục đến mua sản phẩm hoặc cũng có thể tổ chức các sự kiện liên quan đến chủ đề nông trại. Các sản phẩm nông nghiệp cũng có thể chuyển đến các cơ sở công nghiệp chế biến về thực phẩm để sản xuất ra nhiều loại thực phẩm đa dạng.

Hiện nay, thuật ngữ CSA chủ yếu được sử dụng tại Canada và Mỹ, tuy nhiên thì tại các quốc gia khác trên thế giới cũng có áp dụng các mô hình nông nghiệp tương tự.

Tuyển dụng việc làm

2. Ý nghĩa của cộng đồng hỗ trợ nông nghiệp CSA

2.1. CSA thể hiện cho dinh dưỡng, sức khỏe và ngân sách

Với mô hình CSA, để đổi lấy giá trị của một cổ phần nào đó, các thành viên trong tổ chức đó sẽ nhận được những sản phẩm tươi, nguyên chất và luôn đạt chất lượng cao, đầy đủ các chất dinh dưỡng thông qua việc tiêu thụ lượng trái cây, rau, củ, quả một cách gián tiếp, đồng thời khuyến khích con người về các hành vi ăn uống thật lành mạnh, từ đó có thể giảm thiểu được sự gièm pha.

CSA thể hiện cho dinh dưỡng, sức khỏe và ngân sách
CSA thể hiện cho dinh dưỡng, sức khỏe và ngân sách

Các khẩu phần ăn uống liên quan đến các sản phẩm tươi, nhất là rau xanh đậm đều có thể thay thế được cho các khẩu phần của các thực phẩm ít lành mạnh hơn. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra được các thành viên có thể tăng lượng chất xơ cùng với các hàm lượng vitamin A, giảm thiểu được các lượng chất béo đã bão hòa. Bên cạnh đó thì với tư cách là thành viên của CSA, mọi người đều có thể giúp mình giảm bớt được các chuyến đi mua sắm thực phẩm ở các địa điểm thông thường như là siêu thị, chợ, cửa hàng buôn bán,... chính vì vậy mà có thể giảm bớt việc mua các thực phẩm ít có lợi cho sức khỏe hơn cũng như tiết kiệm được khá nhiều tiền cho các hoạt động này. Các nhà nghiên cứu về lĩnh vực này cũng chứng minh được rằng các sản phẩm tươi, nguyên chất được người tiêu dùng mua thông qua CSA sẽ ít tốn kém hơn rất nhiều so với những sản phẩm được mua tại các địa điểm buôn bán khác dù cho các sản phẩm đó có được trồng bằng hữu cơ hay trồng thông thường.

2.2. CSA thể hiện cho cộng đồng và kinh tế

CSA thể hiện cho cộng đồng và kinh tế
CSA thể hiện cho cộng đồng và kinh tế

Có thể thấy, cộng đồng hỗ trợ nông nghiệp CSA đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với chính cộng đồng nơi mà họ đang tồn tại thông qua việc cung cấp đến cho người tiêu dùng một địa điểm vô cùng tốt về thực phẩm sạch, chất lượng. Mô hình CSA giúp cho người dân tại các địa phương có được nguồn cung cấp thực phẩm dồi dào. Bởi việc đăng ký mua thực phẩm tại đây thường sẽ rơi vào tháng 1, tháng 2, theo đó những người nông dân sẽ phải dành thời gian để làm việc trên các cánh đồng thay vì việc luôn phải cố gắng để tạo ra kinh doanh hay phải ngồi ở các chợ để bán hàng thì cung cấp cho người tiêu dùng đã đăng ký ngay tại đó là cách tốt nhất để tiêu thụ hết thực phẩm họ làm ra. Việc này thúc đẩy sản xuất nông nghiệp tăng mạnh hơn và nền kinh tế nông nghiệp cũng đi lên. Thêm vào đó, việc thanh toán vào đầu mùa cũng góp phần cho việc ngăn ngừa bớt những tích lũy nợ nần, giúp cho những người nông dân có thể tiếp tục có nguồn vốn để trồng trọt cho vụ mùa tiếp theo. Thông qua việc trả trước một phần tiền thu hoạch, các thành viên trong CSA cũng có thể đầu tư được vào cảnh quan của chính địa phương đó và tạo ra sự đa dạng cho nguồn thực phẩm theo từng mùa đến người tiêu dùng.

Tìm việc làm kỹ thuật nông nghiệp

2.3. CSA thể hiện cho gia đình

Thông qua mô hình CSA, các gia đình có thể đưa con em của mình tham gia được vào chuỗi các thức ăn chứa nhiều dinh dưỡng cũng như theo một chế độ lành mạnh nhất định. Các ông bố, bà mẹ có thể gặp gỡ trực tiếp những người nông dân để tìm hiểu về các loại thực phẩm, trực tiếp kiểm tra chất lượng,... về các thực phẩm đó rồi mới lựa chọn.

CSA thể hiện cho gia đình
CSA thể hiện cho gia đình

Nhiều trang trại hiện nay cũng thường có chương trình tài trợ cho các sự kiện tại các gia đình cho những đối tượng đăng ký CSA. Và đây chính là cơ hội tốt để người tiêu dùng có thể đến thăm trực tiếp các trang trại, đồng thời gặp gỡ những người nông dân và xem xét, đánh giá về sự phát triển của các trang trại đó. Họ cũng có thể xem xét việc các trang trại có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật quá liều hay không để đảm bảo sự an toàn tránh ngộ độc thực phẩm. Thêm vào đó, quá trình kết hợp việc chia sẻ kiến thức về thực phẩm hay nấu ăn hàng tuần cũng mang đến rất nhiều trải nghiệm cho người tiêu dùng và gia đình của họ.

2.4. CSA thể hiện cho thời vụ và môi trường

Có thể thấy, nếu như bạn được ăn và thưởng thức một loại trái cây nào đó ngay vào thời gian cao điểm của mùa, được hái trực tiếp trên cây thì chắc chắn sẽ là một sự tuyệt vời nhất, thậm chí say mê với những hương vị mà trái cây đó mang lại. Và đến với mô hình nông nghiệp cộng đồng CSA, bạn cũng sẽ được trải nghiệm những điều thú vị như vậy.

CSA thể hiện cho thời vụ và môi trường
CSA thể hiện cho thời vụ và môi trường

Thông qua việc trồng và cung cấp các sản phẩm theo mùa, CSA có thể đảm bảo được về các thực phẩm của địa phương và chắc chắn sẽ không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh như là vận chuyển hàng ngàn khối lượng thực phẩm đi đến các tỉnh thành xa xôi khác nhau hay lượng thực phẩm thừa sẽ bị đem bỏ,... Tại đây, người tiêu dùng cũng được đảm bảo có được những thực phẩm tươi ngon, bổ dưỡng và sẽ luôn có sẵn nếu như họ đã đăng ký mua tại CSA.

Tìm việc làm nhân viên kinh doanh nông sản

3. Tìm hiểu về hệ thống của cộng đồng hỗ trợ nông nghiệp CSA

3.1. Cấu trúc của CSA

Hiện nay, các cộng đồng hỗ trợ nông nghiệp CSA tại Mỹ hầu hết đều mang 3 đặc điểm chung là:

- Các hoạt động đều nhấn mạnh vào tính cộng đồng và được sản xuất tại từng địa phương.

- CSA hoạt động dựa trên việc người tiêu dùng sẽ phải đăng ký trước các vụ mùa một khoảng thời gian nhất định.

- CSA sẽ thực hiện giao hàng theo tuần cho các gia đình đã đăng ký cùng với các đối tượng khách hàng thường xuyên.

Cấu trúc của CSA
Cấu trúc của CSA

Mặc dù mỗi mô hình CSA đều có cách vận hành khác nhau theo từng thời kỳ, tuy nhiên đa phần đều sẽ duy trì theo 3 đặc điểm trên. Bên cạnh đó, việc vận hành mô hình CSA cũng phụ thuộc khá nhiều vào 4 cách tổ chức thực tế đó là:

- Hoạt động của nông trại sẽ được quản lý bởi những người sản xuất hoặc những người nông dân. Theo đó thì một đối tượng nào đó sẽ thành lập nên nông trại và quản lý, duy trì các hoạt động cũng như tìm kiếm đối tượng khách hàng, người tiêu dùng đăng ký.

- Nông trại được xây dựng bởi người dân địa phương và họ sẽ thuê những người nông dân đến để thực hiện các hoạt động canh tác và những người dân địa phương sẽ trực tiếp quản lý các nông trại đó.

- Nông trại sẽ được quản lý bởi một nhóm người sản xuất nào đó do chính những người nông dân thành lập ra.

- Nông trại được thành lập và được quản lý bởi người dân địa phương và người nông dân. Tức là cả người bán và người mua đều kết hợp để thực hiện cũng như thành lập ra các nông trại để quản lý.

Xem thêm: Ngành phát triển nông thôn ra làm gì? Cơ hội việc làm rộng mở

Việc làm nông - lâm - ngư nghiệp tại Hồ Chí Minh

3.2. Phương pháp phân phối và các hoạt động Marketing

Hầu hết các sản phẩm của mô hình CSA trước đây đều là cây trồng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây thì các sản phẩm tại CSA đã đa dạng hơn và bao gồm cả các sản phẩm khác như là trứng, thịt, sữa, ngũ cốc,... Và giá thành giữa các sản phẩm của các trang trại khác nhau cũng khác nhau. Thường các sản phẩm sẽ được bán theo từng gói lớn dành cho từ 3 – 5 người hay những gói nhỏ hơn cho 1 – 2 người và giá cả sẽ dao động từ $200 - $500/ vụ giá. Ngoài ra thì giá trọn gói sẽ thường ở mức trung bình là $400. Đối với các vấn đề giá cả thì hầu hết sẽ phụ thuộc vào những chi phí đầu vào trong quá trình sản xuất, tuy nhiên thì những chi phí này sẽ được tính toán dựa vào việc đưa ra các mức so sánh giá cả của các CSA khác nhau như là về chi phí sản xuất biến đổi, thị trường,...

Phương pháp phân phối và các hoạt động Marketing
Phương pháp phân phối và các hoạt động Marketing

Việc phân phối các sản phẩm tại CSA sẽ được thực hiện theo nhiều cách khác nhau và chủ yếu vẫn là phân phối theo từng tuần đến người tiêu dùng. Đa phần thì các CSA sẽ cho phép người mua đến trực tiếp nông trại của mình để thu hoạch các sản phẩm hoặc cũng có thể đặt lịch để người của nông trại giao trực tiếp đến nhà của người mua qua các phương tiện vận chuyển.

Đối với các hoạt động Marketing thì tùy vào từng nông trại khác nhau sẽ có cách quảng bá cho các sản phẩm khác nhau. Và các nông trại CSA cũng sử dụng các kênh để Marketing cho việc giới thiệu các sản phẩm đến người tiêu dùng cũng như có thể đa dạng hóa được các kênh bán hàng và số lượng khách hàng đăng ký. Các CSA cũng sử dụng cả các khu chợ tại địa phương, khu bán lẻ, cửa hàng,... để có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng và tiêu thụ sản phẩm một cách nhanh nhất.

Hy vọng những chia sẻ của bài viết trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ về khái niệm CSA là gì cùng với hình thức hoạt động và ý nghĩa của mô hình CSA trong đời sống hiện nay như thế nào nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý