Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Các ngành nghề ở nông thôn – ý tưởng làm giàu không cần nhiều vốn

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Ngày cập nhật: 01/09/2021

Bạn đang có thắc mắc về các ngành nghề ở nông thôn như thế nào? Bạn đang sinh sống ở nông thôn và mong muốn tìm được một lĩnh vực kinh doanh phù hợp để làm giàu. Vậy còn chờ gì nữa hãy đọc ngay bài viết này để có thêm thông tin bổ ích cho bản thân mình.

1. Thực trạng về các ngành nghề ở nông thôn hiện nay

Nông thôn là một vùng rộng lớn ở nước ta, nông thôn chiếm 3/4 diện tích cả nước với khoảng 70% dân số sống tại vùng nông thôn. Thành thị cũng là từ nông thôn phát triển thành, việc làm và các ngành nghề ở nông thôn là một trong những vấn đề được các cấp chính quyền và các nhà quản lý quan tâm hiện nay để nâng cao chất lượng công việc và chất lượng cuộc sống của người dân cư trú tại nông thôn.

1.1. Việc làm trong nông nghiệp

Nông thôn là vùng gắn liền với nông nghiệp, Việt Nam là một đất nước đi lên từ một nền nông nghiệp chính vì vậy, ở thông các ngành nghề liên quan đến nông nghiệp là không thể thiếu được. Nó cũng là một trong những nghề chủ đạo và có từ lâu đời tại nông thôn. Mặc dù ngày nay có nhiều thay đổi và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất những hầu hết các ngành nghề nông nghiệp vẫn còn và chỉ thay đổi phương thức sản xuất để phát triển phù hợp hơn với khoa học kỹ thuật và sự tiên tiến của khoa học.

Các ngành nghề ở nông thôn hiện nay - ngành nghề về nông nghiệp
Các ngành nghề ở nông thôn hiện nay - ngành nghề về nông nghiệp

Ngành nghề về trồng trọt là một trong những ngành nghề có từ lâu đời, ngày nay không chỉ là việc sản xuất lúa gạo mà việc sản xuất các loại cây thực phẩm và cây công nghiệp phục vụ cho đời sống con người và phục vụ cho sản xuất công nghiệp.

Nghề chăn nuôi, song hành cùng với trồng trọt là chăn nuôi, với mô hình chăn nuôi từ nhỏ lẻ đến quy mô lớn, người dân nông thôn đã cung cấp cho người tiêu dùng thực phẩm, không chỉ vậy đã cung cấp một lượng thực phẩm lớn cho các vùng đô thị đông đúc. Có thể nói nông thôn chính là một nơi cung cấp lương thực thực phẩm cho vùng đô thị, thành thị hoặc xuất khẩu. Chính vì vậy mà ngành chăn nuôi là một ngành Hot đối với các bạn trẻ yêu thích trồng trọt chăn nuôi, muốn xây dựng phát triển nền kinh tế nông nghiệp của đất nước. Ngày nay khi nhu cầu lớn thì người nông dân cũng cần có nguồn nhân lực để đủ cung cấp vì vậy mà xuất hiện dịch vụ nông nghiệp bằng máy móc.

Nghề nuôi trồng thủy sản, với việc chăn nuôi gia cầm, gia súc thì nuôi trồng thủy sản cũng là một ngành nghề ở nông thôn hiện nay, cung cấp cho con người thủy hải sản tươi sống và chất lượng cho con người. Với ngành nuôi trồng thủy sản thường phổ biến ở những vùng thông với đất rộng và nguồn nước dồi dào. Còn nghề đánh bắt thủy sản thường phổ biến ở những nơi có hệ thống sông suối, hoặc các khu vực nông thôn gần biển. Đối với nghề này thì ngành học tương ứng là ngành nuôi trồng thủy hải sản có thể nghiên cứu môi trường sống của thủy hải sản, tư vấn viên kỹ sư nuôi trồng,....

Nghề trồng rừng cũng là một trong những ngành nghề hiện nay ở nông thôn phổ biến. Họ trồng các loại cây công nghiệp để phục vụ cho việc sản xuất công nghiệp từ gỗ. Với việc trồng rừng là nghề phổ biến tại tại các vùng nông thôn miền núi nơi có đất đồi để thuận lợi cho cây công nghiệp phát triển.

1.2. Việc làm phi nông nghiệp

Không chỉ phổ biến với các nghề nông nghiệp ở nông thôn hiện nay đang phổ biến các loại hình ngành nghề phi nông nghiệp. Các ngành nghề phi nông nghiệp hiện nay ở nông thôn đang phổ biến bao gồm các ngành nghề sau:

Các ngành nghề ở nông thôn hiện nay - ngành nghề phi nông nghiệp
Các ngành nghề ở nông thôn hiện nay - ngành nghề phi nông nghiệp

Ngành nghề sản xuất nhỏ lẻ, hiện này để phục vụ cho cuộc sống con người về vật chất mà việc làm phi nông nghiệp ở nông thôn cũng trở lên phổ biến hơn, sản xuất các đồ gỗ, đồ gốm sứ, sản xuất theo kiểu làng nghề để bán trong nước và xuất khẩu. Làm việc tại các nơi chế xuất gỗ, nông sản, thủy sản để xuất nhập khẩu đi các nước khác trên thế giới.

Làm việc trong các khu công nghiệp cũng là một trong những lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Cùng với sự phát triển và chuyển dịch cơ cấu chung của cả nước thì các khu công nghiệp ngày càng mọc ra nhiều và người nông thôn bắt đầu làm việc trong các nhà máy và xí nghiệp bằng máy móc, tuy nhiên trình độ chuyên môn không cao nên việc vận dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp còn hạn chế. 

Bên cạnh những việc làm trong khu công nghiệp thì số đông người dân nông thôn chọn cách buôn bán dịch vụ tự do với quy mô nhỏ lẻ để cung cấp đến người tiêu dùng các mặt hàng gia dụng hàng ngày, thực phẩm, phục vụ cho cuộc sống con người.

Các nghề dịch vụ như làm đẹp và chăm sóc sức khỏe của con người cũng đang là một trong những ngành nghề đang phát triển ở nông thôn. Không chỉ vậy, nông thôn ngày nay cũng đang dần đổi mới các trung tâm bán hàng cũng mở ra và cung cấp cho người dân các dịch vụ cần thiết và trở thành nhân viên làm việc tại các ngành nghề đó cũng là một trong những sự lựa chọn không nên bỏ qua với nghề nghiệp ở nông thôn.

Nghề giáo dục ở nông thôn cũng là một ngành nghề tuy không phổ biến nhưng rất cần thiết với nền giáo dục của quốc gia. Với không gian rộng lớn và dân cư không quá đông đúc nên các trường học cũng không quá nhiều những việc đào tạo và giáo dục luôn được các bậc cha mẹ đẩy mạnh dù là ở nông thôn. Ngành nghề nghề giáo dục ở nông thôn cũng là một trong ngành nghề quan trọng.

Không chỉ có những ngành nghề trên, bạn có thể làm việc với vai trò là quản lý, là người đại diện cho đất nước, làm việc trong bộ máy chính quyền, bất kỳ một xã, phường nào cũng đều cần có người quản lý và đứng đầu, cũng với bộ máy quản lý để quản lý mọi việc diễn ra của xã.

Hiện nay, nông thôn đang trên đà đổi mới và phát triển cùng với những đổi mới đó là các ngành nghề ở nông thôn cũng trở nên đa dạng và phổ biến hơn. Các ngành nghề bắt đầu có sự tham gia và hỗ trợ của máy móc, khoa học kỹ thuật vào sản xuất của mình.

2. Gợi ý cho bạn một số ngành nghề làm giàu từ nông thôn

Gợi ý cách làm giàu với các ngành nghề ở nông thôn
Gợi ý cách làm giàu với các ngành nghề ở nông thôn

2.1. Làm giàu từ nông nghiệp

Mọi người đã ai nghĩ đến việc làm giàu từ chính nông nghiệp chưa. Chắc chắn đã có không ít người thành công với những ý tưởng làm giàu khác nhau từ nông nghiệp. Gợi ý cho bạn về việc làm giàu từ nông nghiệp. Nếu bạn trồng nông sản hãy hướng đến các nông sản tươi, sạch và cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Nhu cầu về ăn uống của con người ngày càng cao, không chỉ là ăn no ăn ngon mà còn cần đảm bảo sức khỏe, việc trồng các loại thực phẩm sạch với quy mô lớn để bán và cung cấp cho các trung tâm thương mại, các cửa hàng về thực phẩm sạch cũng là một trong những việc làm giàu từ nông nghiệp của mình. Vậy nên đây cũng là câu trả lời nếu bạn có thắc mắc học nông nghiệp ra làm gì, ngoài ra còn rất nhiều lĩnh vực trong ngành này mà bạn có thể lựa chọn.

Không chỉ kinh doanh thực phẩm sạch, việc kinh doanh hoa và cây cảnh cũng là một lựa chọn tốt cho bạn về việc làm giàu từ nông nghiệp của mình. Nhu cầu về làm đẹp không chỉ của con người mà họ còn muốn làm đẹp cho cuộc sống, đặc biệt là các vùng nông thôn ven thành phố lớn thì đầy là một lựa chọn làm giàu từ nông nghiệp bạn không nên bỏ qua.

Nông thôn chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nên bạn có thể lựa chọn việc kinh doanh các thiết bị cho nuôi trồng thủy hải sản, cây trồng, … để đáp ứng nhu cầu của người dân và phục vụ cho việc chăm sóc cây trồng và vật nuôi cũng là một lựa chọn làm giàu bạn không nên bỏ qua. Bạn cần có những tư vấn ngành khoa học cây trồng, ngành nông học để tối ưu các giải pháp tăng năng suất kết hợp kinh doanh để cho ra doanh thu tốt.

2.2. Làm giàu với nghề sửa chữa thiết bị điện tử

Gợi ý cách làm giàu với các ngành nghề ở nông thôn - làm giàu với sửa chữa thiết bị điện tử
Gợi ý cách làm giàu với các ngành nghề ở nông thôn - làm giàu với sửa chữa thiết bị điện tử

Nghề sửa chữa thiết bị điện tử có thể làm giàu ở nông thôn, không giống với thành thi khi các món đồ thiết bị điện tử bị hỏng họ thường bỏ đi và thay vào đó là các thiết bị mới, thì ở nông thôn lại ngược lại hoàn toàn. Khi có một món đồ bị hỏng phần lớn người dân ở nông thôn đều mang đi sửa chữa để dùng tiếp, nếu thực sự không sửa được thì họ mới bỏ đi và thay thế sản phẩm mới. Với tính tiết kiệm này đây chính là cơ hội để ngành nghề sửa chữa phát triển.

Các cửa hàng về sửa chữa điện thoại di động, tivi, tủ lạnh, xe gắn máy, máy tính,… Với các cửa hàng này sẽ có thu nhập thường xuyên và khá ổn định. Làm giàu với ngành sửa chữa ngày không khó, tuy nhiên để có thể làm lâu dài và thu hút được nhiều người thì đòi hỏi bạn phải có tay nghề sửa chữa để đáp ứng được nhu cầu sửa chữa của người dân.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc “Học lâm nghiệp ra làm gì” dành cho học sinh?

2.3. Làm giàu với nghề du lịch sinh thái nông thôn

Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc sẽ làm giàu với việc phát triển du lịch nông thôn chưa? Hiện nay nhu cầu về du lịch đặc biệt là du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng là một trong những nhu cầu cần thiết của con người. Đặc biệt ven các đô thị lớn và thành phố lớn thì việc phát triển du lịch nông thôn với hình thức sinh thái là một trong những lựa chọn làm giàu thông minh.

Với những ngày làm việc mệt mỏi, con người muốn tìm đến một nơi yên tĩnh và thoáng mát để nghỉ ngơi và du lịch thì việc du lịch nông thôn là một trong những lựa chọn đi du lịch gần để thư giãn của rất nhiều người. Với các mô hình kinh doanh như câu cá, khu cắm trại gia đình, khu nghỉ dưỡng, cùng với các hoạt động nông nghiệp cho khách du lịch đây vừa mang đến cảm giác thoải mái, lại vừa mang đến cho khách du lịch trải nghiệm thú vị về cuộc sống.

Các mô hình Homestay Garden ngày càng thu hút được nhiều khách du lịch quan tâm vì nó vừa mang hơi hướng mộc mạc vừa mang hơi hướng hiện đại cho khách du lịch. Việc làm giàu với nghề du lịch nông thôn là một trong những lựa chọn ngành nghề và lĩnh vực làm giàu khá mạo hiểm nhưng nếu thành công bạn sẽ thực sẽ trở thành “người giàu”.

2.4. Làm giàu với việc kinh doanh ăn uống vùng miền

Gợi ý cách làm giàu với các ngành nghề ở nông thôn - làm giàu với ẩm thực vùng miền
Gợi ý cách làm giàu với các ngành nghề ở nông thôn - làm giàu với ẩm thực vùng miền

Kinh doanh ẩm thực vùng miền thực sự là một trong những lựa chọn ngành nghề để làm giàu của nhiều người hiện nay, không chỉ là các món ăn đơn thuần mọc mọc mang hương vị của làng quê mà còn là cái ngon, cái đẹp mặt mang hơi hướng bản sắc của từng vùng miền. Con người luôn hướng đến ăn ngon và muốn thưởng thức những hương vị làm nên vị giác thích thú cho người thưởng thức.

Các hình thức ăn uống kinh doanh đi kèm với du lịch vùng miền đó là việc kinh doanh ẩm thực vùng miền đây là một trong những nét văn hóa mà khiến người khách du lịch sẽ nhớ đến hương vị của vùng miền họ đã đặt chân đến. Với các hương vị vùng miền từ các món ăn, đồ uống mang bản sắc dân tộc sẽ giúp họ quay lại với từng vùng miền để được thưởng thức những hương vị đặc trưng của vùng miền đó.

Xem thêm: Ngành phát triển nông thôn ra làm gì? Cơ hội việc làm rộng mở

2.5. Làm giàu với ngành nghề dạy ngoại ngữ

Hiện nay, khi xã hội càng mở cửa và hội nhập để giúp mình hòa nhập với bạn bè quốc tế và tạo cơ hội tìm việc làm nhanh tốt hơn cho bản thân thì ngoại ngữ là một trong những lựa chọn về học tập không thể thiếu hiện nay của con người. Không chỉ ở thành thị và các thành phố lớn ngoại ngữ mới được đề cao và chú trọng, ngày nay khi thông tin xã hội càng phát triển, các bậc phụ huynh tại nông thôn cũng mong muốn con cái mình có một cơ hội làm việc tốt hơn, nhu cầu cho con học ngoại ngữ ngày càng nhiều và không kém gì bố mẹ ở thành thị.

Với thị trường và nhu cầu về giáo dục ngoại ngữ cho con thì việc bạn làm giàu bằng các lớp học dạy ngoại ngữ cho học sinh là điều bạn nên lựa chọn để làm giàu. Ở nông thôn ngày nay, rất hiếm các trung tâm tiếng Anh, hay các trung tâm ngoại ngữ chuyên nghiệp, với thị trường tiềm năng như vậy, việc kinh doanh giáo dục ngoại ngữ là một lựa chọn làm giàu bạn không nên bỏ qua.

Qua chia sẻ về các ngành nghề ở nông thôn đã giúp bạn có thêm kiến thức về các ngành nghề hiện nay ở nông thôn và gợi ý cho bạn một số cách làm giàu từ nông thôn cho bạn. Hy vọng với các thông tin tại đây bạn sẽ có thêm những hiểu biết bổ ích cho bản thân và tìm thấy cho bản thân một lựa chọn nghề nghiệp để làm giàu phù hợp. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý