Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bạn đã biết học xong ngành công nghệ truyền thông ra làm gì

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Chào các bạn, chúng ta đang sống trong thời kỳ của kỷ nguyên kỹ thuật số gắn liền với những đột phá về công nghệ, trong đó công nghệ truyền thông đóng vai trò là công nghệ cốt lõi. Công nghệ truyền thông không chỉ là một ngành kinh tế mà còn là động lực quan trọng để giúp các ngành khác phát triển. Trong tương lai, cách sống, làm việc, sản xuất của con người sẽ được thay đổi mạnh mẽ. Công nghệ mới sẽ sắp xếp lại thị trường lao động, nhiều việc làm truyền thống sẽ mất đi, nhiều công việc mới, cơ hội mới sẽ xuất hiện thay thế. Vậy bạn đã hiểu rõ về ngành này chưa? Nếu chưa thì theo chân chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng quan về ngành công nghệ truyền thông

1.1. Ngành công nghệ truyền thông là gì?

Truyền thông là một thuật ngữ có thể hiểu theo nhiều ý nghĩ khác nhau, tuy nhiên để dễ hiểu nhất thì đây là một quá trình để chia sẻ những thông tin tới tất cả mọi người. Đây là một kiểu tương tác cần có ít nhất hai bên để tương tác trao đổi với nhau.

Công nghệ truyền thông được hiểu là một ngành có nhiệm vụ trong việc lập trình, xây dựng phát triển các ứng dụng về công nghệ thông tin trên nhiều lĩnh vực khả năng khác nhau trong ngành truyền thông.

Ngành công nghệ truyền thông là gì?
Ngành công nghệ truyền thông là gì?

Ở đây ngành học này chúng ta sẽ được học và nghiên cứu thông qua các công nghệ hiện đại để tìm hiểu về quá trình sản xuất truyền thông từ đó. Ví dụ như: sản xuất phim điện ảnh, phim quảng cáo hay các chương trình thực tế... và quá trình để kinh doanh truyền thông như kinh doanh marketing cho phim ảnh, cho các chương trình, bản quyền nội dung nghe nhìn, hay thời lượng quảng cáo...

Không dừng lại ở đó ngành còn liên quan đến thiết kế các bản tin, các thông tin tổ chức sự kiện, giải trí đa phương tiện....

1.2. Học những gì ở ngành công nghệ truyền thông

Sinh viên trong ngành này sẽ được tiếp xúc và trang bị khối kiến thức chuyên môn về mảng truyền thông như quy trình sản xuất những thể loại sản phẩm truyền thông như là phát thanh, truyền hình, Multimedia, hay điện ảnh... Người học sẽ được rèn luyện và phát triển các năng lực về quản trị kinh doanh về sản phẩm truyền thông thông qua việc nghiên cứu phân tích trải nghiệm cùng thị hiếu của khán giả. Bên cạnh việc quản trị bạn còn được học các kỹ năng lập kế hoạch marketing và cách để triển khai thực thi kế hoạch như thế nào cho phù hợp với nhu cầu tâm lý của khách hàng.

1.3. Các môn học chuyên ngành bắt buộc được đào tạo

Kỹ xảo điện ảnh số

Xây dựng chương trình Báo phát thanh

Xây dựng chương trình Truyền hình

Các môn học chuyên ngành bắt buộc được đào tạo
Các môn học chuyên ngành bắt buộc được đào tạo

Quản trị truyền thông đa phương tiện tích hợp

Thiết kế in ấn quảng cáo

Xuất bản truyền thông

Truyền thông đa phương tiện.....

Trong suốt quá trình học tập tại trường sinh viên còn được trau dồi bổ túc thêm các kỹ năng cần thiết để phục vụ cho sự nghiệp và công việc tương lai, như là:

Kỹ năng sáng tạo

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng biên tập

Kỹ năng làm quản trị kinh doanh và mảng thiết kế quảng cáo....

1.4. Tổ hợp khối thi vào ngành công nghệ truyền thông

Ở đây với chuyên ngành này có các tổ hợp môn như sau để tham gia xét tuyển như sau:

Tổ hợp ban A: khối A00: Toán, Vật lý và Hóa học; khối A16: Toán, Ngữ Văn và Khoa học tự nhiên.

Tổ hợp ban C: khối C00: Ngữ Văn, Lịch sử, Địa Lý; Khối C02: Ngữ Văn, Toán, Hóa; khối C15: Ngữ Văn, Toán, Giáo dục công dân.

Tổ hợp ban D: Khối D02: Ngữ Văn, Toán, Ngoại ngữ tiếng Nga; khối D14: Ngữ Văn, Lịch sử, Ngoại ngữ tiếng Anh; khối D15: Ngữ Văn, Địa Lý, Ngoại ngữ tiếng Anh.

Việc làm chuyên viên marketing

2. Điểm chuẩn và tổng hợp những trường đào tạo ngành Công nghệ truyền thông

Chuyên ngành này đã ra đời từ rất lâu theo đó cũng có rất nhiều đào tạo chuyên ngành này vì thế điểm chuẩn của các trường không hề giống nhau tuy nhiên thì cũng sẽ dao động trong khoảng từ 14 – 25 điểm (tùy theo phương thức và tổ hợp xét tuyển của các trường).

Khi mà lựa chọn được tổ hợp khối thi rồi thì bạn cũng sẽ phải đến lúc lựa chọn và xem xét những trường đại học cao đẳng nào phù hợp với khả năng và nguyện vọng bản thân. Tổng hợp các trường đại học có chuyên ngành này:

Điểm chuẩn và tổng hợp những trường đào tạo ngành Công nghệ truyền thông
Điểm chuẩn và tổng hợp những trường đào tạo ngành Công nghệ truyền thông

Đại học công nghệ thông tin và truyền thông thuộc Đại học Thái Nguyên;

Đại học Hoa Sen;

Trường Đại học Công nghệ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội,...

Học viện Báo chí và tuyên truyền

Đại học FPT

Học viện công nghệ Bưu chính viễn thông

Việc làm chuyên viên tổ chức sự kiện

3. Những kỹ năng nhận được sau khi hoàn thành chuyên ngành công nghệ truyền thông

Sau khi kết thúc khóa học, sinh viên có những kỹ năng sau đây:

3.1. Các kỹ năng nghề nghiệp

Vận dụng các kiến thức cơ bản về Toán và Vật lý trong khoa học công nghệ và đời sống.

Lập trình thành thạo và biết sử dụng các công cụ phần mềm hỗ trợ. - Biết và vận dụng được quy trình thiết kế, phân đoạn quy trình thiết kế và phương pháp tiếp cận.

Biết và vận dụng quy trình lập kế hoạch, sắp xếp công việc, quản lý thời gian và nguồn lực.

Biết tìm kiếm, cập nhật, tổng hợp, khai thác thông tin.

Đọc hiểu tài liệu chuyên ngành, có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.

Biết tối ưu hóa phương pháp triển khai công việc.

Biết sử dụng các kiến thức chuyên môn một cách linh hoạt.

3.2. Khả năng giải quyết một vấn đề và tư duy

Phát triển kỹ năng phát hiện vấn đề.

Có kỹ năng đánh giá và phân tích vấn đề.

Có kỹ năng mô hình hóa.

Khả năng giải quyết một vấn đề và tư duy
Khả năng giải quyết một vấn đề và tư duy

3.3. Kỹ năng nghiên cứu và khám phá kiến thức

Có kỹ năng dùng thực nghiệm để khám phá kiến thức.

Có kỹ năng kiểm nghiệm và bảo vệ giả thiết.

Có kỹ năng áp dụng lý thuyết vào thực tiễn

Có kỹ năng thu thập thông tin.

3.4. Khả năng tư duy theo trình tự

Có tư duy một cách trọn vẹn.

Có tư duy logic.

Phát triển tư duy tổng hợp và phân tích giải quyết các vấn đề.

3.5. Kỹ năng mềm

Các kỹ năng cá nhân, có tư duy sáng tạo, có logic phản biện, biết đề xuất sáng kiến.

Làm việc theo nhóm, biết hợp tác với các thành viên khác trong nhóm, biết cách chia sẻ thông tin trong nhóm.

Quản lý và lãnh đạo, biết quản lý thời gian, nguồn lực, biết quản lý dự án.

Kỹ năng giao tiếp, biết cách lập luận, sắp xếp ý tưởng.

Biết giao tiếp bằng văn bản, giao tiếp điện tử, đa truyền thông.

Biết cách thuyết trình trước đám đông.

Việc làm quan hệ khách hàng​

4. Công việc nào phù hợp cho ngành Công nghệ truyền thông

Sinh viên của ngành này thực sự rất năng động, bởi vậy mà họ có thể đảm nhiệm rất nhiều vị trí khác nhau:

Chuyên viên cho công ty nghiên cứu thị trường cho ở các chương trình, hay các truyền thông về quảng cáo, website, game, video... mà chuyên điều phối, quản lý sản xuất các chương trình kinh doanh quảng cáo, phát thanh.

Công việc nào phù hợp cho ngành Công nghệ truyền thông
Công việc nào phù hợp cho ngành Công nghệ truyền thông

Biên tập viên, cộng tác viên hay phóng viên cho các nhà báo đài mạng, các tòa soạn in ấn, các đài truyền hình từ trung ương đến địa phương.

Chuyên viên marketing về quan hệ công chúng, quan hệ khách hàng cho các doanh nghiệp, công ty.

Chuyên viên tổ chức sự kiện: triển khai các hoạt động, các sự kiện quảng bá sản phẩm, cá nhân.

Cán bộ giảng viên phụ trách công việc giảng dạy tại các trung tâm, các trường đại học cao đẳng trên toàn khắp đất nước thậm chí cả nước ngoài.

Kỹ sư thiết kế phần mềm: người thiết kế ra các phần mềm ứng dụng cho máy tính, thiết bị di động, thiết bị điều khiển (Console), các trang web và thiết bị công nghệ khác. Ứng dụng (application) là các phần mềm có đủ mọi công dụng mà các bạn vẫn quen gọi đó là các “apps”.

Kiến trúc sư phần mềm (gọi tắt là SA) là chuyên gia trong lĩnh vực phần mềm, có nhiệm vụ thiết kế, thẩm định và tạo ra những thiết kế kiến trúc tổng quát, cấp cao cho phần mềm hoặc hệ thống dựa trên những tiêu chuẩn kỹ thuật, đồng thời đáp ứng tốt các yêu cầu đề ra của khách hàng. Những tiêu chuẩn đó bao gồm tiêu chuẩn về lập trình phần mềm, các công cụ và cả nền tảng cho phần mềm đó vận hành.

Kỹ sư kiểm thử phần mềm là người chạy thử (test) phần mềm hoặc ứng dụng để xác nhận rằng phần mềm/ứng dụng đó đáp ứng đúng các yêu cầu thiết kế, phát triển và vận hành. Nói cách khác, đó là người thực hiện quy trình chạy thử phần mềm/ ứng dụng nhằm tìm ra lỗi (bugs) trong quá trình thiết kế, phát triển và vận hành thử. Thông thường, kiểm thử phần mềm là công đoạn cuối trong một quy trình phát triển phần mềm, trước khi sản phẩm được tung ra thị trường hoặc đưa vào sử dụng.

5. Những phẩm chất cần có để phát triển trong ngành Công nghệ truyền thông

Muốn thành công, phát triển nhanh chóng trong bất kỳ ngành nghề nào thì bạn cần có cho mình những phẩm chất, yếu tố riêng biệt để giúp bạn nhận thức nhanh chóng và dễ dàng hơn các kiến thức. Các phẩm chất đó là:

Những phẩm chất cần có để phát triển trong ngành Công nghệ truyền thông
Những phẩm chất cần có để phát triển trong ngành Công nghệ truyền thông

Ham học hỏi: thực sự thì đây là một tố chất mà ngành nào cũng cần có. Nếu như bạn không kiên trì ham học thì chắc chắn đây sẽ là một thách thức rất lớn để bạn có thể thành công trong ngành nghề này, và khi đó bạn sẽ bị đào thải, sẽ bị xã hội bỏ rơi lại phía sau.

Có niềm đam mê với các hoạt động của công nghệ truyền thông: niềm đam mê vốn chính là một trong những điều kiện cần cho bước đường đầy khó khăn của công việc truyền thông sau này. Vậy nên hãy giữ cho mình ngọn lửa đam mê để có thể cống hiến hết sức mình cho ngành truyền thông nhé.

Nhanh nhạy, khả năng xử lý tình huống nhạy bén: vì sao cần nhạy bén trong ngành nghề này, bởi đây là một ngành nghề có rất nhiều rủi ro, sự cố không lường trước được.

Có khả năng truyền đạt, giao tiếp tốt: đây sẽ là một cầu nối, một công cụ thực sự cần thiết nếu như bạn đang có vạch xuất phát bắt đầu từ con số 0, nếu như có nó bạn chỉ cần chăm chỉ theo đuổi và làm việc thì thành công với ngành này thực sự không khó.

6. Tìm việc ngành ngành công nghệ thông tin ở đâu?

Với những bạn học sinh đang theo học các trường trung học cơ sở thì lo lắng việc chọn trường, chọn khoa, chọn ngành nghề để học. Còn đối với những bạn sinh viên sắp tốt nghiệp thì lại lo lắng vấn đề tìm kiếm việc làm. Nhu những phân tích ở trên thì chúng ta thấy ngành nghề này có rất nhiều cơ hội việc làm. Sau khi tốt nghiệp bạn có thể tham gia được nhiều vị trí công việc khác nhau, có nhiều công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng ngành này. Nhưng không phải sinh viên nào sau khi ra trường cũng tìm kiếm được cơ hội việc làm cho mình. Nhiều sinh viên gặp cảm thấy hoang mang và chênh vênh trước thị trường tuyển dụng hiện nay. Với rất nhiều thông tin những đâu mới là thông tin tuyển dụng thực sự bổ ích cho bạn. Dưới đây là những thông tin sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm kiếm việc làm.

Tìm việc ngành ngành công nghệ thông tin ở đâu?
Tìm việc ngành ngành công nghệ thông tin ở đâu?

Để có được những cơ hội việc làm có nhiều tiềm năng phát triển thì ứng viên cần phải biết cách tìm kiếm việc làm. Hiện nay vấn đề tìm việc trên các trang tuyển dụng đang rất thịnh hành với cách làm vô cùng đơn giản mà ứng viên lại có nhiều cơ hội việc làm. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm thì hãy làm theo hướng dẫn sau đây.

Truy cập vào trang timviec365.vn sau đó nhập ngành nghề bạn đang mong muốn tìm kiếm việc làm sau đó click vào ô tìm kiếm. Chỉ sau vài giây bạn có ngày thông tin tuyển dụng của ngành nghề mình đang muốn tìm kiếm. Với cách làm đơn giản nhưng mang đến nhiều cơ hội việc làm cho ứng viên và cách thức tìm kiếm việc làm cũng trở nên đơn giản hơn.

Hy vọng với những chia sẻ trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất để trả lời được cho mình những thắc mắc và định hướng trong ngành công nghệ truyền thông rồi. Chúc bạn lựa chọn và định hướng đúng ngành nghề.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý