Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành xuất bản ra làm gì? Cơ hội việc làm thần kì mà bạn cần biết

Tác giả: Nguyễn Phạm Phương Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Sách ẩn chứa bên trong là vô vàn kiến thức thú vị và hấp dẫn, nhìn nhận được điều này mà không ít các bạn trẻ Việt Nam tích cực tham gia vào việc đọc sách để trau dồi kiến thức. Nhắc đến việc có những quyển sách, đầu sách hay thì không thể nhắc tới công việc của nhà xuất bản. Chúng ta cũng đã hiểu được nôm na công việc của ngành xuất bản ra làm gì, để hiểu rõ hơn về vấn đề thú vị này, bài viết sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết dành cho bạn.

1. Ngành xuất bản mang lại cho bạn điều gì?

1.1. Lý giải "ngành xuất bản là gì?" 

Trong thời đại công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, mọi người dần có xu hướng đọc sách điện tử. Tuy nhiên không thể sung sướng bằng việc cầm một quyển sách trên tay, nhâm nhi ly cà phê vào buổi sáng và tận hưởng những tinh hoa từ trong ngôn ngữ. Nhu cầu về sách cũng đang có xu hướng phát triển mạnh nhờ nhu cầu đọc sách của các ban trẻ. Nhìn nhận vào điều này mà ngành xuất bản bỗng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. 

Lý giải "ngành xuất bản là gì?"
Lý giải "ngành xuất bản là gì?"

Vậy xuất bản là gì? Thực chất, xuất bản được hiểu là việc phổ biến văn học, cung cấp thông tin đến mọi người thông qua nhiều hình thức như in sách, báo, tranh ảnh hoặc các phương tiện mang tin khác. Đây cũng được coi là hoạt động sáng tạo nhằm truyền bá những ý tưởng về văn hóa, đời sống, ẩn dấu bên trong hoạt động này còn là sự đóng góp và hoạt động truyền bá những giá trị văn hóa quý báu của nhân loại. 

Chính vì những giá trị to lớn trên mà ngành xuất bản ra đời, nhằm mục đích, cung cấp cho sinh viên ngành xuất bản những kiến thức cơ bản, nghiệp vụ xuất bản đồng thời nâng cao khả năng biên tập nội dung các bản thảo thông thường để từ đó sinh viên sau khi ra trương có thể đảm nhận được tốt vị trí của mình. 

Trong môi trường đại học, chương trình đào tạo của ngành xuất bản còn trang bị cho sinh viên những mảng kiến thức về khoa học xã hội và nhân văn, những kiến thức về đất nước, con người Việt Nam và thế giới hiện đại dựa trên những văn hóa, tâm lý, truyền thống lịch sử…. 

1.2. Kỹ năng được đào tạo trong ngành xuất bản 

Để phục vụ cho nhu cầu “ngành xuất bản ra làm gì?” thì chương trình đào tạo của ngành cũng mong muốn mang đến cho sinh viên nhiều kỹ năng cần thiết để các em có thể lựa chọn ngành nghề của mình. 

Không chỉ đơn giản là các kỹ năng tổ chức lại một văn bản, biên tập nội dung của một bản thảo hay kỹ năng để có thể tự xuất bản truyền thông. Mà còn là những kỹ năng cơ bản như: 

  • Trong công tác biên tập xuất bản như máy tính, máy in, máy ảnh… Sinh viên sẽ được rèn luyện các thao tác trong việc xử lý các thiết bị hiện đại 
  • Có khả năng tổng hợp lại các kiến thức thành của mình, từ đó áp dụng vào việc học tập, làm việc, nghiên cứu trong lĩnh vực xuất bản 

Việc làm biên tập viên

Ngành xuất bản ra làm gì? Ngành học đi kèm với rất nhiều tiềm năng phát triển lớn. Đây được coi là một trong những ngành đậm chất sáng tạo, các công việc thuộc lĩnh vực ngành xuất bản thường rất đa dạng, mang xu hướng sáng tạo không ngừng. Yêu cầu bạn phải luôn luôn linh hoạt để nắm bắt được nhu cầu thị trường, thị hiếu của người đọc. Để có thể nói rõ hơn về tiềm năng phát triển này thì ngay dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp thêm cho bạn nhiều thông tin thú vị mà bạn có lẽ chưa biết rõ. 

2.1. Đáp ứng nhu cầu thị trường, thị hiếu người đọc

Đáp ứng nhu cầu thị trường, thị hiếu người đọc
Đáp ứng nhu cầu thị trường, thị hiếu người đọc

Các bạn trẻ hiện nay luôn có xu hướng tìm kiếm những đầu sách hay theo với nhiều thể loại khác nhau. Kiến thức từ trong sách vở đối với nhiều độ tuổi đã phát đầu được coi trọng hơn bao giờ hết. Nhu cầu về đọc những vấn đề xã hội tại nhiều lĩnh vực thường được đề cập rất nhiều trong ngành xuất bản. Công việc xuất bản, không yêu cầu bạn phải di chuyển quá nhiều bởi công việc đa phần yêu cầu bạn làm việc trong văn phòng. Tuy nhiên đây là một trong những ngành nghề có độ cạnh tranh cao, yêu cầu bạn phải có một sự linh hoạt, nắm bắt được nhu cầu thị trường và thị hiếu của đa số người đọc. 

Thư viện là nơi thỏa mãn nhu cầu của người độc, nhưng nó chỉ có thể làm đúng nhiệm vụ khi tại đây tồn tại một kho tàng sách báo phong phú và quý hiếm. Sách có phong phú, có hay và thú vị hay không cũng cần một công không nhỏ trong quá trình xuất bản. Với mục đích đưa đường dẫn lối người đọc tới những điều mới, điều thú vị thì công việc xuất bản dân ở trở lên quan trọng. 

Thị trường ngành xuất bản bắt đầu trở nên sôi động trong những năm gần đây và yêu cầu một lượng lớn nguồn nhân lực trong ngành xuất bản trong tương lai. Không chỉ đơn giản là việc xuất bản sách giấy mà còn là xuất bản sách điện tử thông qua các trang phương tiện truyền thông để đưa văn hóa đọc tới đại đa số dân chúng.

2.2. Vị trí việc làm mơ ước đầy sự sáng tạo 

Ngành xuất bản nắm vai trò quan trọng trong công việc đưa văn hóa đọc tới đa số dân chúng, thế nhưng bạn có biết ngành xuất bản ra làm gì không? Một ngành học sáng tạo, linh hoạt thì công việc đi kèm cũng sáng tạo và phong phú không kém. Dưới đây là điểm qua một số các công việc mà sau khi sinh viên ngành xuất bản ra trường đều có thể tham gia. 

Vị trí việc làm mơ ước đầy sự sáng tạo
Vị trí việc làm mơ ước đầy sự sáng tạo 
  • Biên tập viên 

Xuất bản sách thì không thể thiếu công việc của các biên tập với nhiệm vụ tiếp nhận, chỉnh sửa và hoàn thiện bản thảo và tác giả sửa đến tòa soạn. Khi bản thảo được thông qua và được chấp nhận thì, các biên tập ra ý tưởng và tác giả sẽ cùng nhau chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung để bước tới giai đoạn xuất bản sách, ra mắt bạn đọc. 

  • Họa sĩ xuất bản 

Nếu bạn là người có hoa tay, khả năng nghệ thuật hội quả tốt thì công việc này chắc chắn dành cho bạn. Bạn sẽ là một trong những mắt xích quan trọng trong khâu thiết kế, trình bày bố cục và trang bìa của sách. Người đọc có mua sách hay không, thì còn phải nhờ công một tay của người họa sĩ thiết kế trang bìa. Thực tế cho thấy rằng có 65% người đọc, lựa chọn mua sách vì bìa đẹp sau đó mới chú trọng đến phần nội dung. Các thao tác mà người họa sĩ xuất bản cần làm đó là thiết kế trang bìa, lựa chọn khổ sách và kiểu chữ, vẽ hình minh họa… Thẩm định nội dung về thẩm vĩ và điều phối bố cục… 

  • Kỹ thuật viên chế bản

Nếu bạn là một người có đam mê về đồ họa và có tình yêu với sách thì đừng bỏ qua công việc này. Nhiệm vụ của bạn sẽ là sắp xếp, trình bày bố cục cả bản thảo, bìa sách, trang sách thông qua các phần mềm chế bản chuyên nghiệp để hoàn thiện một tác phẩm. 

  • Phụ trách, quản lý in ấn 

Để có thể quản lý trình tự quá trình xuất bản sách thì không thể thiếu công của các quản lý in ấn. Họ sẽ là người theo dõi hoạt động trong quá trình xuất bản, về số lượng và chất lượng in ấn của tác phẩm để kịp với thời gian giao hàng sách cho các nơi đặt. 

  • Ngoài ra, ngành xuất bản còn đảm nhiệm những công việc như Người sửa bài (người đọc Mo-rat, bản bông), Nhân viên phát hành, chuyên viên khai thác và giao dịch bản quyền…. 

Việc làm nhân viên in ấn

2.3. Sinh viên ngành xuất bản ra trường làm việc ở đâu? 

Sinh viên ngành xuất bản ra trường làm việc ở đâu?
Sinh viên ngành xuất bản ra trường làm việc ở đâu? 

Những công việc được liệt kê bên trên cho ngành xuất bản thì bạn hoàn toàn có thể hiểu rằng đây là ngành học làm trong các tòa soạn báo như hoa học trò, Blog Radio, cộng tác viên cho các cuộc thi về văn học… 

Ngoài ra nếu bạn vẫn còn chưa chắc chắn về việc sẽ làm ở đâu thì bạn có thể tìm kiếm các công việc tại các trang tìm việc như Timviec365.vn. Lựa chọn công việc ngành xuất bản và tỉnh thành bạn mong muốn làm việc, kết quả sẽ được lọc ra và cung cấp đến bạn, giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí làm việc cũng như môi trường làm việc. 

2.4. Cơ hội về mức lương rộng mở

Đối với các sinh viên mới ra trường thì bạn hoàn toàn có được mức lương từ 6 - 8 triệu trên một tháng. Những người có kinh nghiệm từ 1 đến 2 năm thì sẽ nhận được mức từ 8 đến 11 triệu. Đặc biệt với các vị trí cấp cao như quản lý, trưởng bộ phận in ấn hay giám đốc sản xuất có kinh nghiệm trên 4 năm thì mức lương có thể lên tới 30 triệu 

Sau khi đã tìm hiểu được các thông tin về cơ hội việc làm ngành xuất bản lý giải cho câu hỏi “ngành xuất bản ra trường làm gì” thì bạn cần biết thêm một vài thông tin để phục vụ trong quá trình tham gia vào chương trình học. 

Tuyển sinh ngành Xuất bản, bạn cần biết điều gì?
Tuyển sinh ngành Xuất bản, bạn cần biết điều gì? 

Về khối thi 

Ngành Xuất bản yêu cầu khối thi sau: 

  • A16. Toán, Ngữ văn, Khoa học tự nhiên 
  • C15. Toán, Ngữ văn, Khoa học Xã hội 
  • D17. Toán, Địa lý, Tiếng Nga 

Về điểm chuẩn cũng như phương thức xét tuyển

Ngành Xuất bản của trường Học viện báo chí và tuyên truyền yêu cầu về điểm chuẩn như sau.

Theo kết quả của kì thi THPT Quốc gia:

  • 19,35 với khối D01, R22
  • 18,35 với khối A16
  • 19,85 với khối C15 

Về hình thức xét học bạ là: 8,07 điểm 

Về trường đại học đào tạo ngành Xuất bản

Hiện nay về ngành xuất bản thì cả nước chỉ có 1 trường tập trung đào tạo đó là Học viện báo chí và tuyên truyền, đây là nơi sẽ cung cấp đầy đủ cho bạn những kiến thức cơ bản và toàn diện nhất. 

Ngoài ra nếu bạn xác định muốn trở thành họa sĩ xuất bản thì bạn cũng có thể tham gia vào trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, hoặc các trường Cao Đẳng Mỹ thuật, Viện đại học Mở Hà Nội… 

Không những vậy bạn toàn toàn có thể tham gia ngành xuất bản từ các ngành khác nhau có liên quan đến văn học, lịch sử, báo chí, ngoại ngữ… Công việc biên tập viên sẽ luôn chào đón các bạn trên mọi phương diện bởi mỗi nhà xuất bản cũng sẽ có các vị trí công việc khác nhau, những kết cấu sản xuất, kinh doanh không hề giống nhau. Nếu như bạn còn đang phân vân mình có phù hợp với công việc hay không thì đừng bỏ qua những kỹ năng dưới đây. 

Việc làm nhanh

Làm việc trong ngành xuất bản, bạn đừng quên những kỹ năng
Làm việc trong ngành xuất bản, bạn đừng quên những kỹ năng

Nếu bạn đang cân nhắc về có nên tham gia ngành xuất bản hay không thì bạn có thể tham khảo và dựa vào các kỹ năng sau đây để đánh giá bản thân mình. Làm việc trong ngành Xuất bản, yêu cầu bạn cần có các kỹ năng sau: 

  • Đam mê, yêu thích với văn học, sách và sự nghiệp làm sách 
  • Ngôn ngữ tiếng việt phong phú và thành thảo
  • Kiên trì, nhẫn nại, tỉ mỉ trong công việc 
  • Luôn sáng tạo ra các ý tưởng mới, nhạy bén với công việc 
  • Có khả năng phân tích, tổng hợp các thông tin nhanh và kịp thời 
  • Khả năng biên tập nội dung tốt 
  • … 

Timviec365.vn đã cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin cần thiết để bạn có thể hiểu thêm về Ngành Xuất bản, từ đó lý giải cho câu hỏi “Ngành xuất bản ra làm gì”. Hơn thế nữa, những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có thêm sự lựa chọn ngành học phù hợp, công việc đúng yêu cầu với bản thân tránh trường hợp làm trái ngành trái nghề trong tương lai. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý