Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những thủ phạm khiến cơ thể con người hay mệt mỏi và buồn ngủ

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong cuộc sống, chúng ta có rất nhiều hoạt động nào là công việc, học tập, vui chơi… Để có thể cân bằng tất cả những hoạt động cần thiết diễn ra trong ngày thì chúng ta cần có sức khỏe tốt. Thế nhưng, hiện tượng người hay mệt mỏi và buồn ngủ lại luôn đeo bám khiến chúng ta mất tinh thần và khiến chất lượng cuộc sống giảm rõ rệt. Hãy tìm hiểu ngay những thủ phạm khiến bạn luôn rơi vào tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ để có biện pháp khắc phục.

Tìm kiếm việc làm

1. Những nguyên nhân khiến cơ thể con người hay mệt mỏi và buồn ngủ

Bạn cảm thấy cơ thể lúc nào cũng buồn ngủ và mệt mỏi? Bạn không có đủ sức để tham gia vào nhiều hoạt động trong cuộc sống, bạn lúc nào cũng thấy người mệt mỏi đuối sức… Hãy tìm hiểu ngay những nguyên nhân khiến cho cơ thể của bạn luôn rơi vào tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ.

1.1. Thường xuyên bị thiếu ngủ

Bạn phải thức khuya làm việc, trông con… khiến bạn chỉ được ngủ dưới 7-8 tiếng mỗi ngày. Trong khi đó, theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia thì những người trong độ tuổi từ 18 đến 60 tuổi cần được ngủ trung bình từ 7 - 8 tiếng mỗi ngày. Việc ngủ đủ giấc sẽ giúp cho cơ thể hồi phục, nạp năng lượng để bắt đầu cho một ngày mới với nhiều hoạt động khác nhau.

Thiếu ngủ có thể dẫn tới tình trạng béo phì, tăng huyết áp, bệnh tim, đột quỵ… Cơ thể con người mệt mỏi đuối sức sẽ gây nên tình trạng mất tập trung trong công việc, làm giảm sút hiệu quả công việc, hay quên, người xanh sao, mắt thâm quầng thiếu sức sống.

Nguyên nhân khiến cơ thể con người hay thiếu ngủ và mệt mỏi

Bạn thường xuyên thiếu ngủ, ngủ không sâu giấc và ngủ ít là nguyên nhân khiến cho cơ thể bạn rơi vào trạng thái người hay thiếu ngủ và mệt mỏi

1.2. Cơ thể thiếu dinh dưỡng

Khi cơ thể thiếu chất sẽ dẫn tới tình trạng người mệt mỏi chân tay rã rời. mặt mũi xanh xao trông thật thiếu sức sống. Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể con người, nó giúp cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động trong ngày. Nếu bạn có một chế độ dinh dưỡng hợp lý thì cơ thể bạn sẽ được cung cấp đủ dưỡng chất cho các hoạt động.

Ngược lại, nếu cơ thể bị thiếu chất sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển về thể chất lẫn tinh thần, khó có thể duy trì một nếp sống sinh hoạt bình thường được. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng suy nhược. Do đó, các bạn cần có kế hoạch cho chế độ ăn uống của mình một cách hợp lý. Bạn cũng có thể xem lại thói quen ăn uống hàng ngày để cân bằng dinh dưỡng, xem lại các chất được sử dụng hàng ngày để điều chỉnh xem chất nào dư thừa và chất nào đang thiếu. Khi cơ thể bạn bị suy nhược, bạn còn có nguy cơ rơi vào tình trạng mệt mỏi buồn ngủ chán ăn, bất cứ thức ăn nào cũng sẽ khiến bạn cảm thấy khó nuốt trôi. Cân bằng dinh dưỡng và có chế độ nghỉ ngơi phù hợp để tạo ra nguồn năng lượng mới dồi dào.

1.3. Cơ thể ít được vận động

Khi cơ thể của bạn ít được vận động, không thường xuyên đi bộ hay tập thể dục dù là các động tác nhẹ nhàng thì chắc chắn các bạn sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi và thường xuyên buồn ngủ. Khi bạn mệt mỏi và buồn ngủ thì tâm lý chung thường là bạn sẽ chọn ngay một nơi nào đó yên tĩnh để ngồi nghỉ hoặc là thư giãn. Điều này quả đúng nhưng chỉ nên trong vài trường hợp mà thôi.

Trong vài trường hợp cần thiết thì tốt nhất là các bạn nên lựa chọn cách đứng dậy, đi lại và hít thở sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Nếu nhà bạn gần công viên thì bạn có thể dành thời gian để đi dạo công việc, hít thở không khí trong lành vào mỗi buổi sáng và chiều tối. Điều đó sẽ giúp cơ thể bạn cảm thấy khá hơn.

Nếu đã lâu rồi bạn chưa tập thể dục thì hãy cố gắng đầu tư 10 phút mỗi ngày để dành thời gian đi bộ, cường độ tăng dần lên sẽ giúp các bạn nhanh chóng tăng sức bền bỉ, dẻo dai của cơ thể. Khi cơ thể đã quen với cường độ này rồi thì bạn tăng dần thời gian vận động cơ thể lên 15 - 20 hay 30 phút, và bạn có thể thực hiện các hoạt động như bơi lội, đi xe đạp hoặc là chơi các môn thể thao nhẹ như tennis....

1.4. Căng thẳng, stress

Người hay mệt mỏi và buồn ngủ, stress

Căng thẳng, xì trét luôn khiến cơ thể con người hay mẹt mỏi và buồn ngủ, thậm chí còn ảnh hưởng không nhỏ tới tinh thần và trí lực của chúng ta

Những vấn đề trong cuộc sống như công việc, tài chính, các mối quan hệ, những biến động lớn trong cuộc sống (tình trạng thất nghiệp, thay đổi chỗ ở, gia đình lục đục… khiến cho các bạn phải suy nghĩ dẫn tới tình trạng lo âu, ăn không ngon, ngủ không yên. Tình trạng này diễn ra liên tục trong thời gian dài sẽ khiến cho cơ thể bạn rơi vào tình trạng kiệt sức, tinh thần không được minh mẫn sáng suốt.

Nếu những áp lực này đang ngày càng khiến bạn trở nên mệt mỏi, chán nản hơn và không có sức sống thì hãy dành thời gian nghỉ ngơi để có thể lấy lại tinh thần và sức khỏe.

1.5. Buồn ngủ mệt mỏi bệnh lý

Nếu như bạn không mắc phải bất cứ vấn đề nào được liệt kê trên đây thì rất có thể đó là cơn buồn ngủ và mệt mỏi bệnh lý. Rất nhiều người có chung thắc mắc người lúc nào cũng mệt mỏi là bệnh gì? Bạn cần chú ý tới những triệu chứng của các căn bệnh sau để đến bệnh viện kịp thời: Bệnh suy giáp, mang thai bệnh thiếu máu, trầm cảm, bệnh tiểu đường, chứng mệt mỏi mãn tính.

1.6. Bạn đang mang bầu

Những người phụ nữ đang mang bầu sẽ thường xuyên rơi vào tình trạng mệt mỏi, lo âu, suy nhược do cơ thể nuôi một thai nhi trong bụng, tình trạng nghén ngẩm khiến cho cơ thể không ăn được, gây thiếu chất cho cơ thể người mẹ. Người mang bầu luôn trong tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ, vì thế các bạn đang mang bầu cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, ngủ theo nhu cầu và cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Việc làm it phần mềm

2. Giải pháp xua tan căng thẳng mệt mỏi

Những người thường xuyên buồn ngủ và mệt mỏi luôn đón nhận cuộc sống một cách tiêu cực, không có sức sống khiến cho mọi kế hoạch được vạch ra không được thực hiện hoặc không có kết quả tốt. Vậy, trong trường hợp các bạn rơi vào tình trạng thiếu ngủ và mệt mỏi thì cần phải làm gì? Hãy cùng Kim Thoa tìm ra giải pháp để khắc phục những căng thẳng mệt mỏi này nhé.

2.1. Tắm nước lạnh là một giải pháp tối ưu

Bạn thấy sao khi tinh thần và thể chất của mình được tiếp xúc với nước lạnh trong khi cơ thể đang mệt mỏi? Thật thoải mái phải không nào? Tiếp xúc với nước lạnh sẽ giúp cho bạn cảm thấy tỉnh táo ngay tức thì. Đặc biệt vào mùa nóng, nếu cơ thể đang khó chịu và mệt mỏi thì các bạn hãy đi tắm nước mát lạnh.

Tuy nhiên không nên tắm vào những thời điểm như giữa trưa hoặc ban đêm. Tắm đêm không tốt cho sức khỏe của con người, gây ảnh hưởng tới nhịp tim và lưu thông máu, rất dễ dẫn tới tình trạng bị cảm. Tắm nước lạnh trong những thời điểm khác trong ngày sẽ giúp cho nhịp tim của bạn tăng lên, thúc đẩy nhanh quá trình oxy được tuần hoàn trong cơ thể. Mà bạn biết đấy, oxy được cung cấp lên não sẽ giúp cho cơ thể bạn sảng khoái, tràn trề năng lượng và không còn buồn ngủ nữa.

Tắm nước lạnh giúp khắc phục tình trạng người hay mệt mỏi và buồn ngủ

Khi cơ thể mệt mỏi, hãy tắm nước lạnh để tăng nhịp tim lên, giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn

2.2. Hạn chế những thức ăn ngọt

Cơn thèm đồ ngọt chính là một trong những triệu chứng của tình trạng thiếu ngủ. Đây là nguyên nhân của hiện tượng tăng cân khi mất ngủ, bạn sẽ thường xuyên thèm đồ ngọt hơn và đương nhiên các bạn sẽ nhanh chóng tăng cân. Nếu như bạn muốn ăn nhẹ và ăn đồ ngọt thì thay vì ăn món bánh ngọt, kem ngọt thì hãy ăn hoa quả có vị ngọt thanh tự nhiên.

Ngoài những cách để chống lại cơn buồn ngủ trên đây thì có nhiều cách khác giúp bạn chống lại cơn buồn ngủ và mệt mỏi như hãy uống thật nhiều nước và tắm nắng thường xuyên, tập thể dục nhẹ nhàng. Những hoạt động này cần thường xuyên được thực hiện. để cơ thể được dẻo dai.

Khắc phục tình trạng người hay mệt mỏi và buồn ngủ bằng cách ăn uống

Hạn chế đồ ăn ngọt sẽ giúp bạn cải thiện được vấn đề người hay mệt mỏi và căng thẳng

3. Những lưu ý khi cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi buồn ngủ

Vấn đề này có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào? Người già, thanh niên, thiếu niên… Nhiều người nghĩ tới hướng giải quyết sử dụng thuốc ngủ. Tuy nhiên, cách giải quyết này chỉ mang tính tạm thời mà không giải quyết được tận gốc vấn đề. Nếu bạn lạm dụng thuốc ngủ còn gây ảnh hưởng đến tinh thần, làm rối loạn tinh thần, sử dụng quá liều sẽ gây ảnh hưởng trầm trọng tới sức khỏe. Do đó, các bạn chỉ sử dụng thuốc ngủ trong trường hợp nhất định và theo chỉ định của bác sĩ.

Những lưu ý khi cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi buồn ngủ

Khi thấy cơ thể rơi vào tình trạng thiếu ngủ và mệt mỏi trầm trọng thì hãy tới bác sĩ kiểm tra

Bên cạnh đó, các bạn cần cân bằng chế độ dinh dưỡng, giữ tinh thần tốt. tránh bị stress. tham gia vào nhiều hoạt động vui chơi vận động cơ thể để giữ gìn độ dẻo dai của cơ thể giúp tăng cường sức chịu đựng và có đề kháng tốt. Trong trường hợp bạn cảm thấy cơ thể không ổn và bạn không thể chịu nổi nữa thì bạn hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn. Nếu bạn không tới bác sĩ biết đâu đấy tình trạng của bạn càng trở nên nghiêm trọng và nguy hiểm tới tính mạng.

Hãy luôn cẩn trọng đối với các vấn đề về sức khỏe của bạn. Khi cơ thể có dấu hiệu không tốt thì bạn hãy tìm hiểu rõ các nguyên  nhân, lý do để tìm ra biện pháp khắc phục. Trong trường hợp cần thiết, hãy đến bệnh viện để gặp bác sĩ để khám bệnh.

Khi bạn cảm thấy người hay mệt mỏi và buồn ngủ thì hãy dành thời gian nghỉ ngơi, tìm ra nguyên nhân khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng như vậy. Sức khỏe rất quan trọng, vì thế các bạn hãy dành thời gian để tìm hiểu về những vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Việc làm bảo hiểm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý