Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí những thông tin về nguyên tắc Smart trong thiết lập mục tiêu

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Nguyên tắc Smart trong thiết lập mục tiêu đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều doanh nghiệp ứng dụng trong hoạt động vận hành của mình. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu rõ và biết được ý nghĩa thực sự của nguyên tắc này. Cùng timviec365.vn đi giải đáp và có thêm những thông tin hữu ích cho mình ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Nguyên tắc Smart trong việc thiết lập mục tiêu là gì?

1.1. Khái niệm về nguyên tắc Smart

Đúng như cái tên của mình, Smart là nguyên tắc “thông minh” được đặt ra để con người xây dựng mục tiêu của mình nhằm đạt được hiệu quả tối đa trong công việc. Được ghép từ 5 yếu tố tạo thành, nguyên tắc này đã hỗ trợ con người trong việc định hình và thiết lập mục tiêu, giúp con người hiểu rõ về khả năng của bản thân và xây dựng được những kế hoạch cụ thể phù hợp với chính mình.

Khái niệm về nguyên tắc Smart
Khái niệm về nguyên tắc Smart

1.2. Tại sao nên sử dụng nguyên tắc Smart để thiết lập mục tiêu

1.2.1. Tạo ra sự hiệu quả khi xây dựng mục tiêu

Mục tiêu là yếu tố quan trọng mà con người đặt ra khi xây dựng một kế hoạch trong công việc cũng như trong cuộc sống. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để xây dựng mục tiêu sao cho hiệu quả. Và đó cũng là lý do cho sự xuất hiện của những nguyên tắc như Smart. 

1.2.2. Tối ưu hóa kết quả 

Sử dụng nguyên tắc Smart trong thiết lập mục tiêu còn có tác dụng giúp cho kết quả sau cùng đạt được một cách tối ưu nhất. 5 yếu tố trong nguyên tắc này sẽ giúp bạn xây dựng kế hoạch và mang về hiệu quả tốt nhất. Vậy 5 yếu tố đó là gì?

Tại sao nên sử dụng nguyên tắc Smart để thiết lập mục tiêu
Sử dụng nguyên tắc Smart để thiết lập mục tiêu

2. Những yếu tố và cách thiết lập nguyên tắc Smart

2.1. Những yếu tố trong nguyên tắc Smart

Nguyên tắc Smart hay còn gọi là nguyên tắc Thông minh được tạo bởi 5 yếu tố cụ thể bao gồm “Specific” (Cụ thể); “Measurable” (đo lường); “Attainable” (Khả năng); Relevant (thực tế) và cuối cùng là Time bound (khung thời gian).

2.1.1. Tính cụ thể - Specific

Cụ thể là yếu tố đầu tiên được nhắc đến trong nguyên tắc Smart. Đối với các bạn trẻ khi đặt mục tiêu cho bản thân thì thường mắc phải lỗi đó là đặt ra các mục tiêu chung chung, mơ hồ hoặc là những mục tiêu quá lớn lao, khó hình dung. Ví dụ như mục tiêu trở thành như trở thành người giàu, trở thành người thành công, có nhiều tiền,... Chính những sự không rõ ràng đó đã khiến họ trở nên mất phương hướng và không biết con đường mình đang đi đến đâu.

Trên thực tế, chỉ khi bạn xác định được những mục tiêu một cách cụ thể rõ ràng thì sự khả thi mới xuất hiện. Thay vì nói “tôi sẽ giàu” thì bạn hãy tự đặt cho mình mục tiêu là “tôi sẽ làm thêm công việc này để kiếm thêm thu nhập” và thực hiện nó. Biết được chính xác mình muốn gì thì lúc đó bạn mới biết được cần làm gì để có thể đạt được điều mình muốn.

2.1.2. Sự đo lường - Measurable

Đo lường là yếu tố thứ hai được nhắc đến trong nguyên tắc này. Đối với công việc, đặc biệt là trong các dự án, số liệu là một yếu tố không thể bỏ qua. Nguyên tắc Smart đòi hỏi con người khi thiết lập cần có cho mình những giá trị đo lường cụ thể. Ví dụ như sắp tới bạn phải thi bài thi về năng lực và muốn đạt kết quả tốt. Vậy kết quả đó là bao nhiêu và bạn cần đưa ra một con số đo lường cụ thể để có thể củng cố tính rõ ràng cụ thể khi thiết lập mục tiêu. Đồng thời những con số cụ thể dũng sẽ vô tình tạo ra động lực, giúp bạn cố gắng nhiều hơn để có thể đạt được.

Những yếu tố trong nguyên tắc Smart
Những yếu tố trong nguyên tắc Smart

2.1.3. Khả năng thực hiện - Attainable

Sau khi đã có cho mình những mục tiêu cụ thể với những số liệu đo lường nhất định, lúc này bạn cần xem xét xem rằng khả năng có thực hiện được hay không. Liệu rằng với những mục tiêu đó thì năng lực của bạn có đáp ứng được? Một cách thức ở đây là bạn có thể chia nhỏ mục tiêu theo thời gian nhất định và thực hiện lần lượt. Như vậy thì sau khi hoàn thành những mục tiêu nhỏ thì bạn sẽ đạt được mục tiêu lớn sau cùng.

2.1.4. Tính thực tế - Relevant

Yếu tố tiếp theo trong nguyên tắc này đó là tính thực tế. Dù mục tiêu của bạn có cao cả đến đâu mà nó không có tính thực tế và mang lại những giá trị hữu ích thì mục tiêu đó là hoàn toàn vô nghĩa. Ví dụ như bạn muốn đi du lịch ở Hàn Quốc thì mục tiêu ban đặt ra cần có tính thực tế như cần bao nhiêu tài chính, chi phí cho chuyến đi,...

2.1.5. Khung thời gian - Time bound 

Cuối cùng là về thời gian, có thể nói đây chính là yếu tố thúc đẩy và có ảnh hưởng quan trọng đến kết quả trong quá trình thực hiện mục tiêu của bạn. Thời gian mà bạn đặt ra cho bản thân sẽ trở thành sự thúc giục và rèn luyện cho bạn về tính kỷ luật một cách hiệu quả.

Xem thêm: Bật mí thông tin liên quan đến khung năng lực tiếng Anh là gì?

Những yếu tố trong nguyên tắc Smart
Mục tiêu cụ thể rõ ràng sẽ khiến hàng trình thuận lợi hơn

2.2. Cách thiết lập mục tiêu theo nguyên tắc Smart

2.2.1. Bám sát vào yếu tố trong nguyên tắc

Đầu tiên để thực hiện nguyên tắc Smart trong thiết lập mục tiêu, bạn cần ghi nhớ việc bám sát vào những yếu tố mà chúng tôi đã nêu trên. 5 yếu tố đó sẽ được định hướng một cách rõ ràng nếu người thực hiện luôn căn cứ vào đó để thiết lập mục tiêu cho mình.

Xác định chính xác bạn đang muốn điều gì và xem xét các yếu tố liên quan khác như tính khả thi, thực tế cùng như đặt ra thời gian thực hiện cho riêng mình. Bạn cũng có thể sử dụng các cách thức như viết ra giấy những mục tiêu cụ thể để tạo động lực cho chính mình. Chia nhỏ mục tiêu, ưu tiên các thứ tự từ lớn đến nhỏ và giữ lại ở nơi bạn dễ nhìn thấy.

Sử dụng nguyên tắc Smart trong thiết lập mục tiêu rất đơn giản nhưng nó lại mang lại hiệu quả bất ngờ. Trong quá trình thực hiện, bạn cần có sự kiểm tra để biết tiến độ công việc đang diễn ra như thế nào? Có thể rút ngắn hay kéo dài thời gian thực hiện. Điều chỉnh phù hợp khi có tác động bởi những yếu tố xung quanh. 

Bám sát vào yếu tố trong nguyên tắc
Bám sát vào yếu tố trong nguyên tắc

2.2.2. Ứng dụng nguyên tắc Smart vào quản lý nhân sự

Không chỉ với những mục tiêu cá nhân và việc ứng dụng nguyên tắc Smart vào công việc đang ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm và ứng dụng cho mình. Nhờ có nguyên tắc này, các nhà lãnh đạo đã tìm ra được cách thức để quản lý nhân viên của mình một cách hiệu quả nhất. 

Ứng dụng vào việc xây dựng KPI cho nhân viên, tạo ra một quy trình làm việc cụ thể và mang lại những kết quả công việc như mong muốn. Trong quá trình ứng dụng nguyên tắc này, các doanh nghiệp cũng phối hợp cùng với những phần mềm đánh giá nhân viên để công việc trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn.

Đối với nhân viên, nguyên tắc Smart trong thiết lập mục tiêu sẽ giúp họ có thể tự xác lập những mục tiêu cá nhân để điều chỉnh phù hợp với bản thân. Tạo ra những giá trị nhất định cho sự phát triển cá nhân cũng như sự phát triển chung của toàn tổ chức, doanh nghiệp. Thông qua việc tự xác định đó, nhân viên sẽ xây dựng được cho mình kế hoạch hành động cụ thể, hiểu rõ bản thân cần gì, làm gì, làm như thế nào và quản lý thời gian hợp lý để mang lại kết quả tốt nhất.

Ứng dụng nguyên tắc SMART vào quản lý nhân sự
Ứng dụng nguyên tắc SMART vào quản lý nhân sự

Mục tiêu là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Việc áp dụng nguyên tắc Smart trong thiết lập mục tiêu sẽ giúp cho con người hoàn thành được những dự định của mình nhanh chóng và hiệu quả hơn. Website timviec365.vn hy vọng rằng, qua những chia sẻ trên, bạn đọc đã tìm cho mình được thêm một nguyên tắc hữu ích để áp dụng cho công việc của mình. Chúc bạn đọc có nhiều sức khỏe và đừng quên thường xuyên truy cập timviec365.vn để đón đọc những bài viết tiếp theo nhé!

Đào tạo phát triển nguồn nhân lực là gì cùng quy trình hiệu quả

Bạn đang quan tâm đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực trong một tổ chức? Bạn muốn tìm hiểu cho mình một quy trình đào tạo hiệu quả? Những thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp ngay sau khi bạn đọc bài viết sau.

Đào tạo phát triển nguồn nhân lực

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý