Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đào tạo phát triển nguồn nhân lực là gì? Quy trình đào tạo phát triển

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, giống như mạch máu chảy trong doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần biết cách xây dựng nguồn nhân lực, trong đó cần đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Vậy đào tạo phát triển nguồn nhân lực là gì? Quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ra sao? Cùng khám phá các thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

1. Một số thông tin về đào tạo phát triển nguồn nhân lực

1.1. Bạn biết gì về đào tạo phát triển nguồn nhân lực?

Đào tạo phát triển nguồn nhân lực là một hoạt động thực hiện có tổ chức trong một khoảng thời gian ngắn, mục đích là đem đến sự thay đổi về nhân cách. Trong định nghĩa này, có 3 hoạt động khác nhau là: Giáo dục, đào tạo và phát triển liên quan đến con người, công việc và tổ chức. Ba bộ phận này có vai trò rất cần thiết trong việc phát triển khả năng của con người và sự thành công cho tổ chức. Do đó, ngoài đào tạo, phát triển và giáo dục không chỉ phát triển bên trong tổ chức mà cần thực hiện từ bên ngoài gồm học nghề, học việc và hành nghề.

Bạn biết gì về đào tạo phát triển nguồn nhân lực
Bạn biết gì về đào tạo phát triển nguồn nhân lực

1.2. Về mục đích

Mục đích của việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức như sau:

- Hỗ trợ trực tiếp nhân viên thực hiện tốt hơn các yêu cầu cụ thể và chuyên sâu trong công việc.

- Giúp nhân viên cập nhật các kiến thức và kỹ năng mới.

- Nhờ các phương pháp quản lý phù hợp, tránh được tình trạng quản lý lỗi thời nhờ sự thay đổi về các quy trình công nghệ và kỹ thuật môi trường bên trong kinh doanh.

- Chuẩn bị cho các đội ngũ cán bộ quản lý và chuyên môn kế cận nhờ những trang bị và kỹ năng cần thiết giúp họ có cơ hội thăng tiến sau này.

- Giúp thỏa mãn nhu cầu phát triển cho nhân viên của mình bởi các kỹ năng chuyên môn sẽ kích thích nhân viên thực hiện được các công việc tốt hơn và hỗ trợ cho việc thăng tiến trong tương lai.

1.3. Về vai trò của đào tạo phát triển nhân lực

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lư là các hoạt động để có thể duy trì và nâng cao chất lượng nhân lực của một tổ chức, là điều kiện để các tổ chức có thể đứng vững trên thị trường và chiến thắng trong môi trường cạnh tranh. Vì vậy, trong một tổ chức, công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cần thực hiện theo một tổ chức và kế hoạch nhất định.

Đào tạo phát triển nhân lực có vai trò quan trọng
Đào tạo phát triển nhân lực có vai trò quan trọng

Phát triển nguồn nhân lực theo một nghĩa rộng là tổng thể các hoạt động học tập có tổ chức cho nhân viên, được tiến hành trong những thời gian nhất định để tạo ra sự thay đổi các hành vi trong quá trình làm việc của người lao động.

2.  Hình thức đào tạo phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp

Các doanh nghiệp cần lựa chọn được cho mình hình thức phù hợp để đào tạo và phát triển nguồn nhân lực hiệu quả nhất.

2.1. Đào tạo trong công việc

Đào tạo trong công việc là một hình thức đào tạo nguồn nhân lực trực tiếp, người học tập sẽ được dạy những kiến thức và kỹ năng cần có trong công việc, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của nhân viên lành nghề, bao gồm:

2.1.1. Đào tạo bằng cách thực hiện chỉ dẫn công việc

Quá trình này bắt đầu từ những lời giới thiệu và giải thích tỉ mỉ về của người dạy về các mục tiêu trong công việc, sau đó họ sẽ hướng dẫn tỉ mỉ từng quá trình thực hiện việc tác nghiệp. Người học cần nắm được các kỹ năng công việc qua việc theo dõi, quan sát, trao đổi, học hỏi và thực hành đến khi thành thạo dưới sự chỉ dẫn của người dạy.

2.1.2. Đào tạo học nghề

Quá trình đào tạo này bắt đầu từ việc học lý thuyết, sau đó các học viên sẽ được làm việc theo sự chỉ dẫn của nhân viên lành nghề trong khoảng thời gian vài tháng hoặc vài năm. Quá trình này kết thúc khi nhân viên lành nghề thành thạo các kỹ năng nghề nghiệp.

Đào tạo học nghề
Đào tạo học nghề

2.1.3. Kèm cặp chỉ bảo

Hình thức này giúp những người quản lý và nhân viên có thể học được kiến thức và kỹ năng cần thiết cho công việc trong thời gian tới và trong tương lai sự sự chỉ bảo của người quản lý giỏi hơn. Một số cách để kèm cặp chỉ bảo là: Kèm cặp bởi một cố vấn, một lãnh đạo trực tiếp hay một người quản lý đã có kinh nghiệm.

2.1.4. Luân chuyển công việc

Luân chuyển công việc giúp người lao động được chuyển từ công việc này sáng công việc khác, giúp họ có thêm kỹ năng và kinh nghiệm làm việc ở các lĩnh vực khác. Từ đó, họ có thể học được thêm nhiều kiến thức và có thể làm việc ở vị trí cao hơn trong tương lai.

Các hình thức luân chuyển công việc là: Đưa người học đến bộ phận khác với cương vị làm việc khác; đưa người học đến bộ phận khác nhưng vẫn thực hiện công việc cũ để học được kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết; Thực hiện bố trí luân chuyển học viên trong một lĩnh vực chuyên môn. Các hình thức này thường được áp dụng cho những người quản lý, lãnh đạo.

Luân chuyển công việc
Luân chuyển công việc

2.2. Đào tạo ngoài công việc

Đào tạo ngoài công việc là hình thức giúp học viên học hỏi về kỹ năng, kiến thức tách khỏi công việc thực tế.

2.2.1. Mở các lớp cho doanh nghiệp

Với những công việc có tính đặc thù hay quá phức tạp, việc kèm cặp như thường lệ không đem lại hiệu quả, do đó các doanh nghiệp có thể tổ chức các lớp đào tạo với phương tiện và trang thiết bị dành riêng cho nghề nghiệp.

Quá trình này gồm 2 phần là lý thuyết và thực tế, lý thuyết được giảng dạy tập trung tại chỗ do kỹ sư, cán bộ phụ trách, còn thực hành được tiến hành ở các xưởng thực tập do những người có kinh nghiệm hướng dẫn. Hình thức này dùng để đào tạo các công nhân kỹ thuật hoặc công nhân trực tiếp sản xuất.

2.2.2. Gửi nhân lực đi học ở các trường lớp chính quy

Các doanh nghiệp cũng có thể đưa học viên đến học tập tại các trường chính quy do Bộ, ngành, Trung ương tổ chức và kinh phí do doanh nghiệp chi trả. Tuy nhiên người học cần cam kết sau khi học sau cần làm việc cho doanh nghiệp một thời gian dài hoặc nhất định. Hình thức này khá tốn thời gian và kinh phí đào tạo, thường được áp dụng cho các cán bộ quản lý hay kỹ sư công nghệ.

Gửi nhân lực đi học ở các trường lớp chính quy
Gửi nhân lực đi học ở các trường lớp chính quy

2.2.3. Các hội nghị, bài giảng hay thảo luận

Các hội nghị, bài giảng hay thảo luận có thể tổ chức trong doanh nghiệp hoặc cơ sở ở ngoài, tổ chức riêng hoặc kèm theo chương trình đào tạo khác. Qua các buổi học này, học viên sẽ được thảo luận, học hỏi các chủ đề của người lãnh đạo và học được các kiến thức, kinh nghiệm cần thiết.

2.2.4. Đào tạo bằng chương trình hoá với sự trợ giúp của máy tính 

Hình thức này được nhiều công ty sử dụng rộng rãi với phương pháp hiện đại. Trong phương pháp này, các chương trình về đào tạo đã được viết sẵn trên đĩa mềm máy tính, học viên chỉ cần học theo sự chỉ dẫn của máy tính và không cần người giảng dạy.

2.2.5. Đào tạo bằng phương thức từ xa

Trong tình hình dịch bệnh và thời đại internet phát triển, đào tạo theo phương thức từ xa ngày càng phổ biến. Học viên và người dạy không cần gặp cùng lúc tại một thời điểm hay thời gian nhất định và thông qua các phương tiện hỗ trợ. Các phương tiện trung gian có thể là CD, VCD, sách, tài liệu, băng hình, băng đĩa, video-conferencing…

Đào tạo bằng phương thức từ xa
Đào tạo bằng phương thức từ xa

2.2.6. Đào tạo qua hình thức phòng thí nghiệm 

Hình thức này thực hiện gồm các cuộc thảo luận học tập và sử dụng các kỹ thuật như: bài tập diễn kịch, tình huống, mô phỏng máy tính, bài tập giải quyết vấn đề hoặc trò chơi quản lý. Các hình thức này giúp người học giải quyết được các tình huống trên thực tế.

Xem thêm: Tầm quan trọng của chính sách lương thưởng trong doanh nghiệp

3. Hướng dẫn quy trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực

Để đào tạo và phát triển nguồn nhân lực hiệu quả, doanh nghiệp cần sử dụng quy trình phù hợp, đồng thời kết hợp với phần mềm đánh giá nhân viên để đánh giá được nguồn nhân lực dễ dàng.

3.1. Xác định mục tiêu

Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực để đánh giá trình độ chuyên môn của nhân viên, gồm có: Các yêu cầu sau khi đào tạo, kỹ năng sau khi đào tạo, thời gian đào tạo và số lượng, cơ cấu học viên.

Mục tiêu hướng đến các đối tượng là người có khả năng, nhu cầu, người lao động. Khi đã xác định đúng đối tượng, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí và thời gian đào tạo. Vì vậy, doanh nghiệp cần có mục tiêu cụ thể và nhà quản lý cần đánh giá sau mỗi lần thực hiện đào tạo.

Xác định mục tiêu
Xác định mục tiêu

3.2. Dự báo nhu cầu của nguồn nhân lực trong doanh nghiệp

Trong bước thứ hai này, bạn cần dựa vào hai yếu tố:

- Yếu tố môi trường bên ngoài gồm có: Dân số, bối cảnh kinh tế, lực lượng lao động, văn hóa xã hội, luật pháp quốc gia, đối thủ cạnh tranh, khách hàng, chính quyền, đoàn thể…

- Yếu tố môi trường bên trong gồm có: Chiến lược và chính sách công ty, sứ mạng và mục đích công ty, văn hóa công ty, cổ đông và công đoàn.

Mỗi doanh nghiệp sẽ sản xuất hoặc kinh doanh các mặt hàng khác nhau, do đó yêu cầu về chất lượng và số lượng khác nhau, vì vậy nên các kết cầu nghề nghiệp, trình độ lao động, kỹ năng lao động, kết cấu nghề nghiệp của người lao động cũng khác nhau.

Do vậy, công tác kế hoạch nguồn nhân lực cần xem xét các mức độ của sản phẩm có phức tạp hay không, từ đó xác định đúng loại trình độ lao động lành nghề sao cho phù hợp. 

3.3. Phân tích hiện trạng

Phân tích hiện trạng giúp doanh nghiệp xác định điểm mạnh, thuận lợi, điểm yếu và khó khăn trong doanh nghiệp. Khi đã phân tích và làm rõ hiện trạng nguồn nhân lực đang có, doanh nghiệp có thể hiểu rõ về nguồn nhân lực của công ty mình. Từ đó, doanh nghiệp có cơ sở để tìm kiếm và dự báo nhu cầu nguồn nhân lực sau này.

Phân tích hiện trạng
Phân tích hiện trạng

3.4. Đưa ra quyết định về tăng hay giảm nguồn lực

Trong bước thứ tư này, doanh nghiệp cần dựa trên cơ sở phân tích nguồn lực có sẵn và kế hoạch trong tương lai. Qua đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các chính sách, kế hoạch để thích nghi, điều chỉnh với các yếu tố mới và quyết định tăng hay giảm nguồn lực.

3.5. Xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp cho nhân lực

Doanh nghiệp cần đưa ra các hình thức và phương pháp đào tạo phù hợp cho doanh nghiệp, như đưa ra các bài học, môn học và phân tích kỹ năng, kiến thức nào cần dạy cho học viên cùng với thời gian dạy.

Sau khi đã xác định được nhu cầu và mục tiêu, bạn có thể xây dựng được chương trình đào tạo phù hợp. Doanh nghiệp nên dựa vào cơ sở vật chất, năng lực tài chính và tình hình thực tế để đưa ra phương pháp đào tạo hợp lý.

3.6. Tiến hành đào tạo nguồn nhân lực theo kế hoạch

Tiếp đến, doanh nghiệp cần tiến hành quy trình đào tạo nguồn nhân lực theo kế hoạch mà mình đã vạch ra. Mục tiêu của việc này là để người học thay đổi hành vi, thái độ và bổ sung kiến thức. Tùy theo mục tiêu và mức độ mà sẽ có phương pháp khác nhau tương ứng.

3.7. Đánh giá quy trình

Khi đã hoàn thành quá trình đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp, nhà quản lý cần đánh giá lại kết quả của quy trình đào tạo và phát triển nhân sự.  Quá trình này giúp doanh nghiệp xác định được kế hoạch và thực tế để đưa ra biện pháp hoàn thiện.

Đánh giá quy trình xây dựng nhân lực
Đánh giá quy trình xây dựng nhân lực

Doanh nghiệp cần đánh giá một cách khách quan để thấy rõ những sai lệch về số lượng, chất lượng nhân viên, về năng suất lao động, tỷ lệ thuyên chuyển nhan viên và mức độ hài lòng của nhân viên đối với công việc, đặc biệt là những nhân viên mới.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã biết được những thông tin về đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Để có thể đào tạo và phát triển thuận lợi và đạt hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp cần biết lựa chọn hình thức đào tạo phù hợp. Đồng thời, nhà lãnh đạo cần đào tạo và phát triển nhân lực theo quy trình kể trên để nhân viên có thể phát huy tối đa khả năng của mình, đóng góp hiệu quả cho doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Lộ trình thăng tiến của giao dịch viên

Một giao dịch viên có lộ trình thăng tiến nhất định, nếu bạn đang quan tâm đến nghề nghiệp này và lộ trình thăng tiến của giao dịch viên, thì hãy nhanh tay truy cập vào bài viết dưới đây nhé!

Lộ trình thăng tiến của giao dịch viên

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý