Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nhân ái là gì và cách khơi gợi lòng nhân ái trong con người?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Chúng ta thường được răn dạy rằng sống trên đời phải biết cách lan tỏa lòng nhân ái tới những người xung quanh. Vậy theo bạn lòng nhân ái là gì và nó có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống con người. Hãy cùng timviec365.vn tham khảo ngay trong bài viết hết sức bổ ích sau để nắm rõ hơn nhé.

1. Lòng ân ái là gì và biểu hiện của lòng nhân ái?

1.1. Tìm hiểu khái niệm lòng nhân ái là gì?

Nếu hiểu theo nghĩa Hán Việt thì Nhân có nghĩa là người, còn Ái có nghĩa là tình yêu thương kết hợp lại hiểu nôm na lòng nhân ái chính là tình yêu thương xuất phát từ con người, sự chia sẻ giữa con người với nhau. Nhân ái là sẵn sàng giang rộng cánh tay, giúp đỡ nhau trong khó khăn hoạn nạn để che chở cho những số phận nhỏ bé có hoàn cảnh bất hạnh hơn mình.

Trong những phẩm chất tốt đẹp của cong người thì lòng nhân ái lại là một phẩm chất tốt đẹp nhất. Nó hỗ trợ xã hội lan tỏa, tốt đẹp hơn các giá trị tốt đẹp, đức tình này cần phải phát huy và lưu giữ mãi mãi.

Lòng nhân ái là gì
Lòng nhân ái là gì

1.2. Người giàu lòng nhân ái có biểu hiện ra sao?

Trong mỗi trái tim của mọi người thì luôn có sự ẩn sâu của lòng nhân ái. Nó hiện hữu lên trong các hoạt động của con người trong hàng ngày. Bạn sẽ cảm nhận được biểu hiện của lòng nhân ái từ cách hành xử, ái từ cử chỉ, lời nói,.. của ai đó. Thứ để sưởi ấm cho những khó khăn, bộn bề của cuộc sống là tấm lòng nhân ái.

Người có giàu lòng nhân ái biểu hiện rõ nhất là gì? Đó chính là họ thường xuyên giúp đỡ, tương trợ cho nhiều người đối với cuộc sống. Cho dù là hành động lớn hay nhỏ thì đó đều là các nghĩa cử vô cùng cao đẹp và đáng trân trọng. Nếu như mình giúp đỡ mọi người ngày hôm nay thì ngày mai mình sẽ lại nhận được sự yêu thương từ người khác.

Biểu hiện lòng nhân ái
Biểu hiện lòng nhân ái

Bạn sẽ chẳng còn nghĩ ngợi đến lợi ích khi đã trao đi sự giúp đỡ, tình yêu thương người có lòng nhân ái. Họ cho đi một cách đơn giản bởi họ cảm thấy điều đó làm họ hạnh phúc, vui vẻ, an nhiên. Họ sẽ hạnh phúc nếu thấy người khác hạnh phúc. Những người có tấm lòng nhân ái khi gặp người khác có hoàn cảnh khó khăn hơn mình đều sẽ sẵn lòng giúp đỡ. Luôn xuất hiện kẻ giàu người nghèo trong bất cứ xã hội nào, không thiếu các hoàn cảnh khó khăn, éo le, đau khổ, túng thiếu và không phải ai cũng sẽ sẵn lòng giang tay giúp đỡ có thể vì họ vô cảm, không có khả năng. 

Những hành động vô cùng giản đơn từ lòng nhân ái trong cuộc sống. Bạn giúp đỡ được nhiều người khó khăn không hẳn vì bạn có điều kiện. Các hành động hỏi han, quan tâm cũng đủ cho người người có hoàn cảnh ấm lòng, có ý chí động lực tinh thần để vượt qua vươn lên phía trước.

2. Vì sao cần có lòng nhân ái và cách giáo dục khơi gợi lòng nhân ái?

2.1. Tại sao cần có lòng nhân ái trong cuộc sống

Năng lượng tình yêu thương là một loại năng lượng hơn tất cả có thể làm sưởi ấm nhanh nhất trái tim băng giá lạnh lẽo. Nhân ái giúp xua tan đi sự băng giá của trái tim lạnh lẽo cô đơn vì nó có một sức mạnh vĩ đại. Con người có thể xích lại gần nhau hơn khi có lòng nhân ái. Từ đó tạo ra một xã hội hạnh phúc khi gắn kết mọi người bằng tình yêu thương. Những điều tốt đẹp trong cuộc sống được nó khởi đầu và lan tỏa đến mọi người.

Vì sao cần có lòng nhân ái
Vì sao cần có lòng nhân ái

Nhân loại sẽ vượt qua được khó khăn qua lòng nhân ái của con người có sức mạnh to lớn. Hiện nay mọi người lại càng khó khăn hơn khi cuộc sống bị chao đảo trước tình hình dịch bệnh covid 19 căng thẳng. Chính thời điểm đó lòng nhân ái trỗi dậy mạnh mẽ trong con người. Bạn có thể thấy được việc phát gạo miễn phí, khẩu trang miễn phí, bữa cơm 0 đồng,... Trong thời điểm này thì không còn sự quan trọng về giàu nghèo hay tiền bạc, quan trọng nhất vẫn là sức khỏe mọi người cùng vượt qua đại dịch.

Lòng nhân ái có thể giúp những người vô gia cư một bữa cơm no bụng, xua tan đi cái rét cắt da cắt thịt của những trẻ em vùng cao với các bộ quần áo từ thiện, một cái tết ấm no hơn với người nghèo, tìm lại sự sống cho một ca bệnh hiểm nghèo,..

Sức mạnh to lớn của lòng nhân ái là thế đó, muốn xã hội có một cuộc sống tốt đẹp mọi người phải khơi gợi lòng nhân ái của bản thân. Con người sẽ được sống trong xã hội tươi đẹp, hạnh phúc nếu tấm lòng nhân ái được lan rộng.

2.2. Khơi gợi lòng nhân ái của con người thông qua giáo dục

Khi bạn đã biết ý nghĩa và vai trò quan trọng của lòng nhân ái là gì thì việc lan tỏa, giữ gìn lòng nhân ái này là thực sự rất cần thiết. Mọi người luôn được răn dạy rằng đây là một đức tính quý và tốt đẹp tuy vậy trong xã hội này không phải ai cũng có đức tính này.

Người tốt kẻ xấu, người hai mặt, người vô cảm, người giàu lòng nhân ái trong xã hội nào cũng sẽ có. Xã hội hiện nay còn có rất nhiều người thấy người gặp khó khăn không giúp đỡ, không quan tâm, thờ ơ, sống riêng cho bản thân mình. Do đó mọi người cần được giáo dục, dẫn lối tới những giá trị thiết thực của tình yêu thương này.

Trong bản thân mỗi con người đều có thứ ẩn dấu sâu bên trong gọi là lòng nhân ái. Bên cạnh bản tính vốn có thì lòng nhân ái còn được hình thành nên từ định hướng, sự giáo dục của nhà trường, gia đình cũng như những trải nghiệm trong cuộc sống hiện tại.

Khơi gợi lòng nhân ái
Khơi gợi lòng nhân ái

2.2.1. Đối với gia đình

Trường học đầu tiên của mỗi người đó là gia đình. Bố mẹ là người cô người thầy dạy ta những bài học đầu đời cho nên từ nhỏ bố mẹ nên giáo dục con cái hiểu biết về lòng nhân ái. Khuyến khích động viên con em biết giúp đỡ mọi thành viên trong gia đình, để sau này khi ra ngoài có nền tảng để giúp đỡ mọi người xung quanh. Qua các hành động cụ thể chỉ dạy, giáo dục con chẳng hạn như:

Hãy nhường chỗ cho cụ già, bà bầu, em nhỏ trên xe bus, dắt người mù, người già qua đường, dạy còn cần phải yêu thương qua lời nói người bệnh tật, khó khăn, cụ già neo đơn, kể cho con em nghe về tấm gương khuyết tật đạt thành tích cao, tấm gương vượt khó, đồng bào bị thiên tại,...Chia sẻ quần áo, sách vở với những bạn cùng cao,...

Những bài học đầu đời hết sức quan trọng với sự hình thành lòng nhân ái, trắc ẩn bởi trẻ em có khả năng tiếp thu học hỏi cực kỳ nhanh. Bậc phụ huynh hãy khơi gợi lòng nhân ái cho con ngay khi còn bé nếu muốn nuôi dưỡng đức tính này cho con em mình.

2.2.2. Đối với nhà trường

Nơi dạy các con hiểu ý nghĩa lòng nhân ái là gì chính là nhà trường. Không thiếu lý thuyết về nội dung này trong những chương trình giáo dục công dân, ngữ văn. Nếu như những người khơi gợi tấm lòng nhân ái của con là bậc phụ huynh thì nơi nuôi dưỡng phát triển nó chính là nhà trường.

Trường học cần thực hiện tổ chức những hoạt động cho con em thể hiện lòng nhân ái nhơ quyên góp sách vở quần áo cho đồng bào bị lũ lụt, góp quỹ vì học sinh nghèo, đôi bạn cùng tiến,... kèm theo những hoạt động sinh hoạt ngoại khóa này hỗ trợ học sinh cảm nhận được khi giúp đỡ người khác có niềm vui như thế nào và được tiếp xúc với những việc làm nhân đạo.

Đối với nhà trường
Đối với nhà trường

2.2.3. Đối với xã hội

Khi ra ngoài xã hội con người sẽ có định hướng chính xác cho cuộc đời nếu như có nền tảng đạo đức tốt từ chính giáo dục của nhà trường và gia đình. Con người sẽ ý thức được việc cần phải giúp đỡ mọi người xung quanh, sống có tình người, họ có thể giúp đỡ nhiều việc to lớn hơn khi trưởng thành so với hồi còn nhỏ.

Tuy nhiên nếu bị hoàn cảnh tác động lòng nhân ái trong con người có thể biến mất hoặc trỗi dậy. Con người sẽ dễ bị mất đi lòng nhân ái, dẫn tới vô cảm do biến chất với danh lợi, đồng tiền. Vì thế mỗi người cần phải tự giữ cho mình một tấm lòng nhân ái sẵn sàng cho đi giá trị vật chất hay tinh thần mà không màng tới việc mình có được báo đáp hay không. 

Đối với xã hội
Đối với xã hội

Nhiều người trong thâm tâm vẫn suy nghĩ không biết họ cho mình thứ gì khi giúp đỡ người khác lúc khó khăn. Đừng lầm tưởng nữa vì đây không phải lòng nhân ái. Xã hội cũng cần lên án những người thờ ơ, vô cảm, không có tình thương người nhất là đối với người có hoàn cảnh khó khăn không những không giúp đỡ mà còn đẩy họ vào bước đường cùng.

Hy vọng qua bài viết vừa rồi mọi người đã hiểu rõ hơn về khái niệm lòng nhân ái là gì và ý nghĩa sâu sắc mà nó đem lại trong cuộc sống mỗi người. Hãy cố gắng rèn luyện, thực hiện những điều tốt đẹp để lan tỏa lòng nhân ái đến mọi người xung quanh mình bạn nhé. Nội dung hôm nay của chúng tôi đến đây xin được khép lại, chúc bạn đọc có nhiều sức khỏe và hẹn gặp lại trong những bài viết hữu ích khác đến từ timviec365.vn nhé.

Pavilion là gì? Các góc bo tròn tinh tế và những đường cong hoàn mỹ

Bạn đang muốn tìm hiểu Pavilion là gì cùng những thông tin liên quan? Cùng chúng tôi tham khảo trong bài viết sau đây để nắm rõ hơn nhé!

Pavilion là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý