Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Bật mí]Nodejs là gì? Hệ thống phần mềm hiện đại bậc nhất

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 12 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Công nghệ thông tin luôn đi liền với sự phát triển của xã hội là Nodejs một trong những hệ thống phần mềm bậc nhất hiện nay ra đời đã đáp ứng được nhu cầu của phần lớn người dùng hiện nay. Bởi thế mà nó đã được công nhận là “công nghệ của năm” vào năm 2012. Bài viết dưới đây là một minh chứng hoàn hảo cho sự xuất hiện một cách đầy hữu dụng và hiệu quả này.

1. Nodejs là gì?

Nodejs là một hệ thống phần mềm được xây dựng trên nền tảng ngôn ngữ lập trình Javascript có một chức năng vô cùng quan trọng được phục vụ trong việc viết các ứng dụng trên Internet – có khả năng mở rộng, đặc biệt là máy chủ web. Một nét ưu việt của Nodejs đó là việc lập trình theo sự kiện, nhập/ xuất không đồng bộ giúp giảm thiểu tối đã các chi phí liên quan và thời gian thực hiện thao tác so với các hệ thống phần mềm khác.

Nodejs là gì?
Nodejs là gì?

Hay hiểu một cách đơn giản hơn Nodejs đó chính là một nền tảng các tác dụng trực tiếp trong việc tạo dựng nên các ứng dụng cho các phần mềm trên internet mà hiện nay nó được xử rộng rất rộng rãi và phổ biến bởi tính khả dụng và nhanh chóng của. Ngôn ngữ lập trình ở đây cũng rất phổ biến và phù hợp với nhiều đối tượng trong việc thực hiện ngôn ngữ lập trình trên chính các ứng dụng web do mình tạo ra.

Xem thêm: Khám phá chi tiết những thông tin liên quan đến web server là gì?

Việc làm lập trình c

2. Nodejs và sự ra đời 

Có một  sự thật là Nodejs được ra đời từ năm 2009 với sự sáng tạo của Ryan Dahl với và được bảo trợ của công ty Joyent tại bang California – Mỹ. Mục tiêu ban đầu là tạo dựng một số tính năng khả dụng trong Gmail. Sau một thời gian nghiên cứu thì Ryan đã tìm ra được một dạng ngôn ngữ lập trình rất phổ biến hiện nay đó chính là Javascript -  một dạng ngôn ngữ lập trình phổ cập, dễ sử dụng cho người làm ứng dụng. Lập trình theo sự kiện nhập /xuất không đồng bộ cho phép và tạo điều kiện mở đến nhiều hơn các đối tượng người sử dụng.

Nodejs và sự ra đời
Nodejs và sự ra đời 

3. Mức độ bắt sóng và phổ cập của Nodejs

Hiện nay có rất nhiều các Website sử dụng nền tảng Nodejs để viết chương trình lập trình cho chín trang web của họ. Ta có thể kế đến các trang web sau đây: Linkedin, Walmart, Trello, Netflix, Uber, Papal, Pedium, Ebay, NASA, Groupon, và còn nhiều các trang khác nữa, điều này chứng tỏ một điều rằng sự uy tín và chất lượng của hệ thống nền tảng phần mềm này đã góp công sức không hề nhỏ trong việc mở rộng các ứng dụng trên các web như trên.

4. Điểm mạnh và điểm yếu của Nodejs là gì?

4.1. Những điểm mạnh vượt trội của Nodejs

Một ưu điểm bậc nhất của Nodejs đó chính là sử dụng ngôn ngữ lập trình Javascript – được ra đời vào năm 1995 của Netscape, vậy việc sử dụng ngôn ngữ lập trình này có lợi ích như thế nào đến người dùng đặc biệt là các công ty đang sử dụng Nodejs cùng với sử dụng ngôn ngữ lập trình này:

-  Đây là một dạng ngôn ngữ phổ biến được sử dụng với hầu hết bởi các người phát triển web. Nodejs lại đáp ứng được nhu cầu của họ về vấn đề này, điều này cho phép người lập trình web không cần phải học thêm bất kì một ngôn ngữ lập trình nào khá, tiết kiệm được thời gian mà vẫn đem lại hiệu quả cao.

-  Việc sử dụng Nodejs cho máy chủ của bạn tạo điều kiện để sang hơn cho bạn khi mà bạn có thể  sử dụng ngôn ngữ lập trình Javascript cho máy chủ của mình

-  Sử dụng đồng bộ một ngôn ngữ lập trình sẽ giúp cho bạn làm việc một cách đồng bộ, có sự liên kết chặt chẽ giữa các thành viên trong nhóm. Dễ dàng tìm ra được các lỗi sai và sửa chữa lại.

-  Việc sử dụng và ứng dụng rộng rãi của ngôn ngữ lập trình này từ các trang web, các ứng dụng, và máy chủ tạo – máy trạm (máy khách) sự đồng bộ trong liên kết và kết nối mở rộng giữa mối quan hệ máy chủ - trang web và các ứng dụng của nó. Tạo sự liên kết và thống nhất trong việc sử dụng sau đó.

Nodejs và sự ra đời
Nodejs và sự ra đời 

Ưu điểm thứ hai của nodejs đó chính là: Real time –  sự giao tiếp trong thời gian thực

- Thứ nhất khi sự giao tiếp hay sự tiếp nhận và xử lý thông tin một cách nhanh gọn nhẹ bằng việc khi có sự thay đổi bất kỳ về các cơ sở giữa máy chủ và máy khách thì điều gì sẽ xảy ra? Thay vì phải tiếp nhận và xử lý thông tin thay đổi một cách tuần tự của máy chủ, Nodejs sẽ xử lý sự thay đổi đó ngay lập tức và gửi thông tin đó đến các máy khách khác thay vì ngược lại. Đó chính là sự tiến bộ trong giao tiếp thời gian thực của Nodejs trong mối liên kết giữa máy chủ và máy khách.

- Việc sử dụng Nodejs sẽ giúp bạn không phải cài thêm bất cứ một phần mềm thứ ba nào trong việc giao tiếp giữa máy chủ và máy khách trong thời gian thực nữa. Vì đơn giản Nodejs được chạy trên nền tảng ngôn ngữ lập trình HTML và Javascript có sự đồng bộ và nhất quán linh hoạt.

Ưu điểm thứ ba, kỹ thuật điều khiển hướng sự kiện( event – driven) và trình nhập/ xuất không đồng bộ mở rộng điều này dẫn đến những sự tiện lợi nhất định sau:

- Việc xử lý nhiều kết nối khác nhau một cách dễ dàng hơn

- Dễ dàng xử lý nhiều yêu cầu từ phía máy chủ và cho phép bộ xử lý thông tin trong việc phục vụ đối với việc kết hợp đối với cả ngôn ngữ lập trình đa luồng như PHP.

Cả ba ưu điểm trên đã giúp cho Nodejs càng phổ biến hơn, được sử dụng bởi không chỉ các công ty lớn mà còn phục vụ cho mọi đối tượng những người đam mê công nghệ thông tin và yêu thích sáng tạo. Đặc biệt là khi mà thời đại công nghệ trí tuệ nhân tạo lên ngồi cùng với sự phát triển của các hình thức sáng tạo hệ thống phần mềm mới ra đời ngày càng nhiều. Nhưng để đáp ứng được phần đa người sử dụng và phá bỏ rào cản về sự tụt hậu trong việc ứng dụng công nghệ thì có lẽ Nodejs là một lựa chọn không kém cạnh so với cá hệ thống phần mềm khác trên thế giới.

Điểm mạnh và điểm yếu của Nodejs là gì?
Điểm mạnh và điểm yếu của Nodejs là gì?

Được ra đời trong thời gian gần đây cùng với sự cải tiến mỗi ngày Nodejs đã dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho giới công nghệ hiện nay. Sự đẩy lùi của các công nghệ cũ cũng góp một phần dẫn đến sự thành công và phổ cập của Nodejs như hiện nay.

4.2. Điểm Yếu của Nodejs là gì?

Cái gì cũng có hai mặt của nó đi kèm với ưu điểm nêu trên thì Nodejs cũng có những nhược điểm nhất định trong quá trình thiết lập và sử dụng trong việc lập trình và tọa các ứng dụng cho web. Và một trong những nhược điểm mà có thể nói là hạn chế của Nodejs được biểu hiện như sau:

Nodejs là một nền tảng dựa trên sự xử lý đơn luồng, điều này cho ta thấy một sự thực rằng các ứng dụng như video, hình ảnh,... cần nguồn xử lý thông tin nhiều hơn. Chính vì vậy mà các ứng dụng không phù hợp cho việc sử dụng Nodejs.

Hơn nữa các ứng dụng về thiết kế đồ họa là những tệp lớn điều này cũng gây ra  khó khăn trong việc sử dụng Nodejs. Vì khối lượng quá lớn không thể tiếp nhận được do việc nhu cầu về việc sử dụng nguồn nguyên liệu và hỗ trợ lớn từ bộ xử lý trung tâm không thực sự hiệu quả.

Nodejs được nổi lên gần gây và cũng là một hệ thống phần mềm mới phát triển. chính vì thế mà theo thời gian Nodejs có sẽ thay đổi những tính năng nhất định để trở nên cập nhật hơn nữa đối với nhu cầu cao trong tốc độ xử lý.

Việc làm it phần mềm tại Hồ Chí Minh

Điểm Yếu của Nodejs là gì?
Điểm Yếu của Nodejs là gì?

Nhược điểm cuối cùng mà ta có thể bàn đến ở đây đó chính là việc chất lượng của các Module dưới sự kiểm duyệt của Nodejs vẫn còn là một điều hơi mơ hồ bởi thực tế rằng: NodeJS được xây dựng dựa trên các module và việc sử dụng các Module đó có thể nói là mang tính hai mặt. Tuy nhiên về mức độ rủi ro ở đây là cao hơn bởi có rất nhiều Module được sử dụng miễn phí trên thị trường hiện nay và thậm chí ngay cả bạn cũng có thể tự tạo ra cho mình một module. Thực tế, Nodejs vẫn chưa có hệ thống kiểm duyệt về vấn đề này một cách chặt chẽ, chính vì thế mà dễ xảy ra những rủi ro không đáng có.

Đọc ngay: Usability testing là gì? Các phương pháp áp dụng Usability testing

5. Các hệ điều hành có sử dụng Nodejs

Sự phổ biến và ứng dụng linh hoạt cùng tốc độ xử lý thông tin nhanh, được nhiều công ty lớn sử dụng áp dụng trực tiếp cho việc sử dụng Nodejs cho việc lập trình các ứng dụng trên web đã tạo nên một chỗ đúng nhất định trên đấu trường công nghệ thông tin như hiện nay. Nodejs cũng có thể được sử dụng trong các hệ điều hành như sau: Window, Unix, Linux, Mac OS X, FreeBSD và WebOS.

Việc làm lập trình viên linux

Các hệ điều hành có sử dụng Nodejs
Các hệ điều hành có sử dụng Nodejs

6. Nodejs – học như thế nào? Và bằng phương tiện gì?

Sau khi đã tìm hiểu về những thông tin cùng các khả năng nổi trội và cả những điểm yếu của Nodejs vậy bạn có muốn tìm hiểu sâu hơn nữa.

Nếu bạn là người mới bắt đầu trong lĩnh vực IT thì đây quả là một sự lựa chọn phù hợp cho bạn. Và bạn bạn cũng có thể tham khảo những cách sau để học tập và nghiên cứu về Nodejs một cách hiệu quả nhất có thể. Và dưới đây là những các loại sách và ebook quý giá cho bạn để nghiên cứu về Nodejs:

-  Get programing with NodeJS

-  Mastering Nodejs

-  Nodejs Design pattern

-  The Nodejs Beginner and Craftsman Bundle

-  Nodejs Handbook

-  Learn and Master Nodejs

-  Web development with Nodejs and Express

Cách thứ hai là bạn có thể học qua việc xem trực tuyến các kênh dạy học trên Youtube từ cơ bản đến nâng cao và một trong các kênh phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo đó chính là: Learn NodeJS in one hour.

 Nodejs – học như thế nào? Và bằng phương tiện gì?
Nodejs – học như thế nào? Và bằng phương tiện gì?

Hoặc bạn có thể tham khảo một  loạt các danh sách về các kênh youtube tự học lập trình trên youtube. Và chọn cho mình những bài hướng dẫn cụ thể và phù hợp với khả năng của bản thân.

Từ những nội dung trên qua bài viết Nodejs là gì? Nền tảng xây dựng ứng dụng công nghệ hiện đại bậc nhất hy vọng giúp bạn giải đáp được những băn khoăn, và giải đáp những thắc mắc phần nào về lĩnh vực này. Nhìn chung, Nodejs sẽ còn có những bước tiến xa hơn và phổ cập hơn trong thời gian sắp tới. Chính vì thế mà việc cập nhật để ứng dụng và học tập về Nodejs cũng là một trong những vấn đề đáng được quan tâm hiện nay, đặc biệt hơn là trong giới IT. Và từ đó ta cũng có thể khẳng định vai trò của Nodejs trong cuộc sống với tính linh hoạt và hiệu năng nhất định được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, bạn đọc có thể tìm hiểu thêm các it việc Nodejs và các ngôn ngữ lập trình khác trên timviec365.vn.

Bài viết tham khảo: Tin học ứng dụng là gì? Cơ hội việc làm hấp dẫn với tin học​

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý