Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tin học ứng dụng là gì? Cơ hội việc làm hấp dẫn với tin học

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Tạo CV online

1. Giải thích chính xác về “tin học ứng dụng là gì” cho bạn?

Tin học ứng dụng là một tên gọi khác của chuyên ngành công nghệ thông tin. Tin học ứng dụng là việc sử dụng các tin học máy tính để phục vụ tốt nhất cho đời sống con người với các lĩnh vực khác nhau. Ngày nay, để phát triển và hỗ trợ hữu ích nhất cho con người thì bạn cần phải có các ứng dụng tin học vào các lĩnh vực tạo ra hiệu quả tốt nhất cho con người.

Tin học ứng dụng là gì?
Tin học ứng dụng là gì?

Khi học về tin học ứng dụng bạn sẽ được đào tạo cụ thể với các nội dung cụ thể như sau:

Thứ nhất, bạn sẽ được học về kỹ thuật lập trình, thiết kế website, phân tích để thiết kế hệ thống, công nghệ phần mềm, công nghệ JAVA, cơ sở dữ liệu (database) và hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu, đồ họa ứng dụng, lập trình hướng đối tượng, xây dựng các phần mềm quản lý, thiết kế hoạt ảnh,..

Thứ hai, bạn sẽ được học về các kiến thức liên quan đến máy tính, quản trị mạng, mạng máy tính, quản trị web server,…

Thứ ba, khi học về tin học ứng dụng thì bạn cần phải biết tiếng Anh, không chỉ biết mà bạn còn cần phải giỏi. Không chỉ vậy bạn còn có kỹ năng để phát triển bản thân và kỹ năng chuyên môn trong nghề.

Khi học ngành tin học ứng dụng bạn sẽ có khả năng thiết kế xây dựng, bảo trì website, lập trình máy tính, xây dựng và thiết kế các ứng dụng cho các doanh nghiệp, cho các công ty về phần mềm. Ngoài ra, từ các phần mềm gốc bạn có khả năng vận hành và phát triển nâng cấp các ứng dụng phần mềm của công ty, của doanh nghiệp để được tối ưu nhất cho người dùng và mang lại lợi ích tốt nhất cho người sử dụng ứng dụng tin học đó. Không chỉ vậy khi học ngành tin học ứng dụng bạn còn biết về khai thác và bảo trì các hệ thống cơ sở dữ liệu, quản trị mạng máy tính của doanh nghiệp.

2. Các lĩnh vực ứng dụng của tin học như thế nào?

Tin học từ khi ra đời và ngày càng phát triển, tin học ứng dụng là một ngành phổ biến và ứng dụng được cho hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống của con người. Sau đây là một só các ứng dụng của tin học vào các lĩnh vực khác nhau trong đời sống và công việc của con người.

2.1. Ứng dụng trong ngành y tế

Tin học ứng dụng trong ngành y tế giúp bạn rất nhiều trong việc chẩn đoán, và đưa ra kết quả tốt nhất và nhanh chóng nhất cho ngành y. Nếu trước đây bạn cần mất nửa ngày mới có kết quả xét nghiệm thì với ứng dụng của tin học vào y tế thì chỉ cần chờ vài phút thôi là bạn đã có ngay kết quả.

Sau khi khám xét nghiệm cho bệnh nhân, hệ thống sẽ tự động của phần mềm hỗ trợ trong y học sẽ giúp rà quét, phân tích và đo lường các kết quả để từ đó thông báo tình trạng của bệnh nhân chính xác với bác sĩ, bác sĩ sẽ là người kiểm tra lại thông tin và in kết quan ra.

Ứng dụng tin học trong ngành y như: Chụp cắt lớp, theo dõi bệnh án, phát triển thuốc, nội soi, chẩn đoán bệnh, cắt các khối u,… Không chỉ vậy, thông qua ứng dụng tin học giúp cho bác sĩ dễ dàng quản lý bệnh nhân và bệnh án của các bệnh nhân trong viện, cũng như các bệnh nhân cũ đã từng khám chữa.

2.2. Ứng dụng trong ngành giáo dục

ứng dụng tin học trong đời sống vào ngành giáo dục để giúp cho chất lượng bài giảng của giảng viên được chất lượng tốt hơn, nội dung thông tin truyền đạt được đa dạng và thu hút sự chú ý của sinh viên với bài giảng của mình hơn.

Bạn có thể nhận thấy thay vì dùng bảng và phấn để giảng bài, ngày nay các giáo viên, giảng viên còn sử dụng việc giảng bài bằng các phần mềm trình chiếu chuyên nghiệp, sử dụng powerpoint để tạo sự sinh động và thu hút với bài giảng của mình, tạo ra chất lượng tốt hơn cho bài viết của mình.

Không chỉ vậy, việc ứng dụng tin học vào học tập của sinh viên cũng trở lên dễ dàng hơn, các bạn có thể tìm kiếm thông tin trên các trang web hoặc cách học trực tuyến để bổ xung kiến thức cho bản thân. Với các cách hợp phù hợp với bản thân và mang lại hiệu quả tốt nhất cho học tập của mình.

Tin học ứng dụng là gì - ứng dụng trong các lĩnh vực của đời sống
Tin học ứng dụng là gì - ứng dụng trong các lĩnh vực của đời sống

2.3. Ứng dụng trong lĩnh vực giải trí

Hiện nay, nhu cầu giải trí của con người ngày càng tăng, việc ứng dụng tin học vào lĩnh vực giải trí cũng giúp bạn rất nhiều trong việc giải tỏa stress của bản thân. Hiện này các video, game show trực tuyến rất nhiều để thu hút và mang tính giải trí cao và được truyền đi rộng rãi trong công đồng, bạn có thể chơi game trực tuyến, sử dụng các game off, các ứng dụng trên điện thoại hoặc trên máy tính,.. Tất cả những thứ đó đều được tạo ra bởi tin học ứng dụng để phục vụ cho nhu cầu giải trí của người.

Đặc biệt với sự phát triển của internet thì kết nối với nhàu và các ứng dụng giải trí sử dụng internet ngày càng được phát triển để phục vụ cho nhu cầu giải trí của con người.

2.4. Ứng dụng trong công tác quản lý

Trước đây, với công tác quản lý truyền thông thường bằng sổ sách rất mất công cho công tác quản lý và tìm kiếm các thông tin cần thiết rất mất công và tốn thời gian. Công tác quản lý nhân viên và các công việc trong doanh nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, khi ứng dụng tin học vào công tác quản lý trong doanh nghiệp đã giúp cho công tác quản lý trở lên dễ dàng hơn. Các file thông tin được lưu trữ và dễ dàng tìm kiếm khi cần thiết. Không chỉ vậy công tác quản lý nhân viên và công việc trong công ty cũng được đảm bảo hơn.

Hiện này hầu hết các doanh nghiệp, công ty đều sử dụng một phần mềm quản lý nào đó để quản lý công việc và quản lý con người cũng các vấn đề khác trong công ty, giúp cho công tác quản lý được tốt hơn, dễ dàng và tiện lợi hơn rất nhiều cho các nhà quản lý.

2.5. Ứng dụng trong lĩnh vực tài chính

Tin học ứng dụng được ứng dụng trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng, giúp cho các nhà quản lý tài chính quản lý thông tin và các giao dịch với khách hàng của mình. Khi sử dụng tin học vào ngân hàng sé giúp cho công tác quản lý của nhân viên ngân hàng. Khi có phần mềm ứng dụng tin học thì nhân viên ngân hàng chỉ cần nhập tên hoặc số điện thoại hoặc số thẻ của khác là bạn có thể tìm thấy thông tin khách hàng cần thiết, các giao dịch mà tài khoản đó đã thực hiện và đã rút bao nhiêu tiền.

Đặc biệt khi là việc với các con số cần có sự chính xác tuyệt đối và nhanh chóng, thông qua các phần mềm hỗ trợ xử lý các con số trở lên dễ dàng và nhanh chóng cho các nhân viên sử dụng. Các con số lớn sẽ được tính toán chính xác và nhanh chóng cho bạn một kết quả đảm bảo.

2.6. Ứng dụng trong tìm việc làm cho ứng viên

Bạn đang muốn tìm kiếm việc làm cho bản thân, thay vì phải tìm trực tiếp hoặc tìm trên các mặt báo đăng tuyển như trước đây, bạn chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, hoặc máy tính có kết nối với internet là bạn đã có thể tìm kiếm một công việc phù hợp với bản thân ngay tại nhà mà không cần mất quá nhiều thời gian để tìm kiếm đâu xa. Ứng dụng của tin học trong việc hình thành và phát triển các website về tìm việc làm cho các bạn trẻ để cung cấp cho người lao động một trang thông tin đầy đủ để có thể đáp ứng được nhu cầu tìm việc và có thêm các thông tin cần thiết cho bạn. Website timviec365.vn là một lựa chọn hàng đầu hiện nay cho bạn, khi bạn có nhu cầu muốn tìm việc làm phù hợp với bản thân. Không chỉ vậy, trang web còn hỗ trợ bạn tạo CV xin việc miễn phí rất tiện lợi đúng không.

Không chỉ có các lĩnh vực trên mà tin học ứng dụng còn được ứng dụng trong rất nhiều các lĩnh vực khác nữa trong cuộc sống cho bạn.

Xem thêm: Big Data là gì? Khám phá cơ hội ngành hấp dẫn nhất!

3. Một số vấn đề về tin học ứng dụng khác

Một số vấn đề liên quan đến tin học ứng dụng là gì?
Một số vấn đề liên quan đến tin học ứng dụng là gì?

3.1. Chứng chỉ tin học ứng dụng là gì?

Chứng chỉ tin học ứng dụng hay hiện nay là chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin – là chứng chỉ tin học mới của bộ giáo dục về chứng chỉ tin học. Chứng chỉ là bằng chứng để xác nhận năng lực sử dụng máy tính và đánh giá năng lực sử dụng máy tính của người sở hữu chứng chỉ này.

Chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin hiện nay thay thế cho chứng chỉ tin học ứng dụng cụ A/B/C. Với chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin sẽ có 2 loại chứng chỉ: Chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao và chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản.

3.2. Bạn nên học tin học ứng dụng ở đâu là tốt nhất cho bản thân?

Nếu bạn chỉ muốn có chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để làm tiền đề giúp bạn có được một việc làm cntt tốt hơn thì bạn có thể tham gia các trung tâm đào tạo và tổ chức thi để được cấp chứng chỉ về ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc. Còn trong trường hợp bạn muốn học chuyên sâu về tin học ứng dụng và học về công nghệ thông tin thì đây sẽ là gợi ý cho bạn về một số ngôi trường hàng đầu vê đào tạo chuyên ngành tin học ứng dụng cho bạn:

+ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

+ Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh

+ Trường Học viện kỹ thuật Quân sự

+ Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà nội

+ Trường Đại học Công nghệ Bưu chính Viễn thông

+ Trường Đại học FPT

+ Trường Đại học Kỹ thuật Mật mã

+ Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh

+ Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh

+ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh

+ Trường Đại học Thăng Long

+ Trường Đại học Giao thông Vận tải

Có rất nhiều trường khác nhau đào tạo chuyên sâu về các ngành liên quan đến tin học ứng dụng, bạn có thể tham khảo các ngôi trường hàng đầu ở trên, để tìm thấy cho mình một ngôi trường tạo cho mình một môi trường học tập tốt nhất.

3.3. Khi bạn học chuyên ngành ứng dụng phần mềm ra làm gì?

Nếu bạn là một sinh viên ngành công nghệ thông tin với chuyên ngành ứng dụng phần mềm thì lựa chọn công việc hiện này cho bạn là rất lớn. Bạn có thể làm việc trong các công ty về phần mềm để thiết kế lên các phần mềm ứng dụng và phục vụ tốt nhất cho con người như: Làm việc trong công ty phần mềm về điện thoại, phần mềm quản lý, phần mềm trò chơi điện tử, phần mềm máy tính,.. rất nhiều sự lựa chọn cho bạn về công việc. 

Qua những chia sẻ về tin học ứng dụng là gì, hy vọng với các thông tin trong bài sẽ giúp bạn có thêm kiến thức cho bản thân mình.

Bài viết tham khảo: Coder là gì – Nghề nghiệp tuy khổ nhưng đem lại thu nhập cao

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý