Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Khám phá] System testing là gì và những thông tin liên quan

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, để một chương trình, ứng dụng vận hành và đem lại hiệu quả tối ưu nhất không thể thiếu hoạt động kiểm tra giám sát. Đây tuy là bước cuối cùng nhưng cũng vô cùng quan trọng và vô cùng cần thiết. Với những ai yêu thích hoặc đang làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, system testing hẳn không còn là một thuật ngữ xa lạ. Hôm nay, timviec365.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu system testing là gì và một số thông tin liên quan đến thuật ngữ này nhé.

1. Giải mã thuật ngữ system testing

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu system testing là gì nhé.

Để một chương trình, ứng dụng hoạt động và đạt hiệu quả cao nhất không thể thiếu các bước kiểm tra và đánh giá. Mỗi ứng dụng, chương trình hay bất kỳ website nào khi được lập trình đều được tạo ra từ các modular, các phần hoạt động riêng biệt kết hợp lại với nhau. Không phải lúc nào những đơn vị riêng biệt này cũng phối hợp hoàn chỉnh và đem lại hiệu quả tốt. Chính vì vậy, system testing là hoạt động cần thiết đồng thời cũng là một trong những bước kiểm tra cuối cùng của hoạt động kiểm tra. 

System testing là gì?
System testing là gì?

Hiểu đơn giản, system testing là hoạt động kiểm tra toàn bộ hệ thống, các module, các thành phần được tích hợp trong mỗi chương trình, ứng dụng sẽ được trải qua quá trình kiểm tra toàn bộ để xác minh tính thích hợp. Bên cạnh đó, hoạt động này cũng sẽ đo lường khả năng kết hợp của các phần trên và so sánh với các yêu cầu đã được đề ra trước đó.

Phối hợp với bước integration testing - kiểm thử hội nhập, bước kiểm thử hệ thống này sẽ đưa ra các kết quả khách quan nhất giúp các coder, developer kịp thời sửa chữa và khắc phục những vấn đề của hệ thống. 

Tin tuyển dụng: Việc làm IT phần mềm

2. Nhiệm vụ, vai trò của hoạt động system testing

Những hoạt động nằm trong bước system testing đều được thực hiện và đánh giá từ những tài liệu khách quan, những đối tượng tiến hành bước này phải đặt mình từ góc nhìn và quan điểm của người dùng cũng như dựa vào kết quả sau khi chạy thử để đưa ra nhận xét đúng và đủ nhất. 

Nhiệm vụ của hoạt động system testing
Nhiệm vụ của hoạt động system testing

Với các thiết bị ngoại vi đã được tích hợp sẵn, các tương tác của từng module, phần tích hợp sẽ được báo cáo lại đầy đủ và rõ ràng để từ đó đánh giá chất lượng của hệ thống. Các dữ liệu trong phần mềm sẽ được xem xét kỹ lưỡng sau khi được nhập vào và xuất ra trong phần mềm. Chính từ những bước này, đội ngũ lập trình viên sẽ tìm ra được những sai phạm và xử lý những sự cố trong phần mềm kịp thời, không gặp trường hợp để lại hậu quả khi làm việc về sau. 

Vai trò của hoạt động system testing
Vai trò của hoạt động system testing

Bên cạnh việc sử dụng các thiết bị ngoại vi, tập người dùng mục tiêu của các phần mềm, ứng dụng cũng sẽ được trải nghiệm những tính năng trên phần mềm ứng dụng và đưa ra đánh giá cá nhân để đội ngũ phát triển ứng dụng tiếp thu và cải thiện. Những nhận định này vô cùng quan trọng và có giá trị lớn đối với bất kỳ phần mềm, ứng dụng nào cũng được xây dựng với mục đích trước tiên là đảm bảo sự hài lòng của người dùng. 

Khám phá: System engineer là gì? Bật mí thông tin cần biết về System engineer

3. Các tiêu chí của hoạt động system testing

Quy trình kiểm tra chất lượng bao gồm 4 bước: 

Bước 1: Unit Testing: Kiểm thử đơn vị

Bước 2: Integration Testing: Kiểm thử tích hợp

Bước 3: System Testing: Kiểm thử hệ thống

Bước 4: Acceptance Testing: Kiểm thử tính xác nhận

Các tiêu chí của hoạt động system testing
Các tiêu chí của hoạt động system testing

Quy trình kiểm tra này hiện được áp dụng không chỉ trong các ngành nghề công nghệ thông tin mà còn được vận dụng ở các ngành nghề khác bởi tính khách quan cũng như hiệu quả nó đem lại. Đặc biệt ở quá trình kiểm thử hệ thống, đội ngũ kiểm tra phải đảm bảo các tiêu chí sau:

- Giao diện ứng dụng: Tùy vào mục đích của ứng dụng, lĩnh vực của ứng dụng mà sẽ cần những giao diện sao cho phù hợp. Giao diện cần dễ sử dụng và có những tùy biến phù 

- Tính bảo mật: Hiện nay, người dùng sẽ phải cung cấp rất nhiều thông tin cá nhân cho các ứng dụng. Chính vì vậy tính bảo mật là một trong những yếu tố cần đặt lên hàng đầu để đảm bảo người dùng có được trải nghiệm an toàn nhất. 

- Hiệu năng ứng dụng: Rất nhiều ứng dụng tuy có nội dung bổ ích, thú vị nhưng hiệu năng ứng dụng không cao, điều này khiến ứng dụng không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dùng.

- Tính đa chức năng trong ứng dụng: Các ứng dụng hiện thường được tích hợp nhiều chức năng. Đội ngũ phát triển cần đảm bảo tất cả các chức năng này đều ổn định và đem lại hiệu quả tương đương nhau. 

- Tương tác giữa người dùng và hệ thống: Đây cũng là một tiêu chí vô cùng quan trọng, phản hồi của hệ thống phải đáp ứng được nhu cầu của người dùng và hỗ trợ người dùng kịp thời nhất. 

Ngoài ra dựa trên lĩnh vực phát triển của ứng dụng và các nhận xét từ người dùng nhà phát hành sẽ cần đề ra các tiêu chí khác sao cho phù hợp và thực tế nhất. 

Đọc thêmTest Case là gì? Học cách viết Test Case cho người mới nhập môn

4. Một số loại hình kiểm thử hệ thống 

System testing là một khái niệm có phần khá rộng. Để các bạn đọc có thể hình dung kỹ lưỡng hơn, timviec365.vn xin gửi đến thông tin các loại hình kiểm thử hệ thống phổ biến. 

Các loại hình kiểm thử hệ thống phổ biến
Các loại hình kiểm thử hệ thống phổ biến

- Kiểm thử chức năng: Mỗi phần mềm, ứng dụng sẽ có một chức năng riêng. Trong hoạt động này hoạt động kiểm thử sẽ đảm bảo phần mềm, ứng dụng thực hiện đúng mục đích do nhà phát triển đề ra. 

- Kiểm thử khả năng phục hồi: Trong quá trình hoạt động, các ứng dụng sẽ không tránh khỏi tình trạng bị crack hoặc gặp các vấn đề phát sinh. Với hoạt động này, ứng dụng sẽ được xem xét để từ đó đánh giá khả năng phục hồi và phản ứng của ứng dụng khi gặp vấn đề liên quan. 

- Kiểm thử khả năng tương tác: Các phần mềm sẽ được tích hợp với các máy chủ để do đó cần được đánh giá khả năng tương tác nhằm giảm tối đa độ trễ

- Kiểm thử hiệu năng: Để ứng dụng, phần mềm đạt được hiệu quả cao nhất sẽ cần một hiệu năng ổn định. Với mật độ truy cập thay đổi, có thể tăng giảm không lường trước, ứng dụng sẽ cần một hiệu năng ổn định để người sử dụng không gặp khó khăn. 

Các hoạt động kiểm thử sẽ phụ thuộc vào chức năng, công dụng của ứng dụng
Các hoạt động kiểm thử sẽ phụ thuộc vào chức năng, công dụng của ứng dụng

- Kiểm thử khả năng sử dụng: Nếu hiệu năng sử dụng là một khái niệm bao quát thì khả năng sử dụng lại được thu hẹp lại. Trong thời gian ngắn nhất ứng dụng phải đáp ứng được các chức năng hoạt động của ứng dụng đồng thời xử lý tốt nhất có thể. 

- Kiểm thử bảo mật: Như đã nói bên trên, yêu cầu bảo mật của các ứng dụng hiện đang ngày một trở nên cần thiết. Cùng với việc bảo vệ thông tin người dùng để đảm bảo uy tín của nhà phát hành, công tác kiểm thử bảo mật còn hạn chế những rủi ro về pháp lý khi người dùng có toàn quyền kiện nhà phát hành nếu bị đánh cắp thông tin khi sử dụng ứng dụng. 

Ngoài ra còn rất hiệu hoạt động kiểm thử khác. Tất cả các hoạt động kiểm thử này đều góp phần xây dựng hệ thống ứng dụng tốt nhất, đem lại hiệu năng tối đa cho ứng dụng. Đây là tiền đề cần thiết trước khi đến bước kiểm thử tính xác nhận cuối cùng trong quy trình 4 bước kiểm thử. 

Có thể thấy, system testing là hoạt động kiểm thử bao hàm và không thể thiếu trong các quá trình xây dựng ứng dụng. Là một trong những bước cuối của quy trình kiểm thử tuy nhiên tầm quan trọng của system testing là không thể bàn cãi. Mong rằng với bài đăng trên của timviec365.vn, bạn đọc sẽ có thêm những thông tin và giải đáp được câu hỏi system testing là gì. Cùng tìm hiểu thêm những thông tin khác qua những bài viết trên blog của chúng tôi nhé.

Bài viết tham khảo: MVC là gì? Vì sao mô hình MVC lại được sử dụng phổ biến như vậy?

TPI là gì?

Với mỗi lĩnh vực khác nhau, thuật ngữ TPI lại mang một ý nghĩa riêng. Hãy để bài viết dưới đây cùng bạn tìm hiểu TPI là gì và những lĩnh vực, ngành nghề sử dụng thuật ngữ TPI nhé. 

TPI là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý