Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

MariaDB là gì? Những thông tin cơ bản và ưu điểm của MariaDB

Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với dân công nghệ thông tin thì ứng dụng MySQL đã không còn xa lạ đặc biệt là với các lập trình viên. MySQL là thiết kế của Michael “Monty” Windenis sau khi bị Sun mua lại thì “trụ cột” của ứng dụng này đã tách riêng ra phát triển riêng. MariaDB chính là sản phẩm của Michael được dựa theo thiết kế MySQL nhưng mang tính chuyên sâu hơn, tính tới thời điểm hiện tại sau nhiều năm nâng cấp và cải tiến Michael đã phát hành phiên bản mới nhất MariaDB version 10.1. Cùng timviec365.vn tìm hiểu những thông tin cơ bản của ưu điểm của ứng dụng MariaDB nhé!

1. Những thông tin cơ bản về MariaDB

MariaDB là hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu - database mã nguồn mở được phát triển dựa trên hoạt động của ứng dụng MySQL. Cả 2 ứng dụng đều được Michael “Monty” Widenius - một nhà sáng lập ‘chủ chốt’ của chương trình MySQl, sau khi bị Sun mua lại Michael đã tách riêng phát triển. MariaDB chính là sản phẩm của họ, đã có rất nhiều người có mong muốn góp phần phát triển MariaDB Foundation. Sản phẩm này có sự cải tiến hơn nhằm thay thế hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ MySQL vì định hướng của ứng dụng này là đánh vào khả năng tương thích và hiệu suất chương trình để đảm bảo hỗ trợ sự ổn định khi các thư viện kết hợp với API. Không chỉ so sánh với MySQL mà MariaDB đã phát triển và mở rộng ứng dụng lưu trữ dữ liệu XtraDB thay cho công cụ InnoDB, Aria, trong tương lai đây sẽ là phiên bản nâng cấp toàn diện của MySQL với chức năng giao dịch trả phí hoặc không trả phí. Với phiên bản không trả phí người dùng có thể sử dụng những chức năng của ứng dụng bình thường mà không sợ ảnh hưởng đến việc chạy hệ thống

MariaDB là chương trình phần mềm được đánh giá cao về khả năng ứng dụng mã nguồn mở bởi các chuyên gia. MariaDB là bản mở rộng của MySQL như hỗ trợ các hệ điều hành như Linux CentOS, Unix, Window và Ubuntu với những gói cài đặt hiệu suất cao lên tới 64bit cho mọi loại định dạng. Chính vì vậy mà MariaDB ngày càng chiếm được lợi thế và được sử dụng phổ biến bởi các nhà phát triển, trong đó phải kể đến Fullstack- Station, Wikipedia.

Ý nghĩa của cái tên MariaDB là do Michael sau khi tách ra tạo nên cơ sở phát triển riêng anh đặt tên ứng dụng này theo tên con gái út của mình.

Những thông tin cơ bản về MariaDB
Những thông tin cơ bản về MariaDB

Tuyển dụng hot: Việc làm IT phần mềm

2. Ưu điểm khi sử dụng MariaDB

2.1. Ứng dụng cung cấp hoàn toàn miễn phí

Giống như MySQL thì MariaDB cũng phát hành 2 phiên bản sử dụng đó là thương mại và cộng đồng. Tuy nhiêm điểm khác biệt ở đây đó chính dạng mã nguồn của 2 chương trình, MariaDB là dạng mã nguồn mở được vận hành bởi chính MariaDB Foundation nên hoàn toàn miễn phí và hơn nữa dù phiên bản thương mại hay cộng đồng thì cũng không ảnh hưởng đến chức năng sử dụng trong ứng dụng. Người dùng có thể sử dụng bất khì phiên bản nào mà vẫn đảm bảo những tính năng cơ bản của MariaDB.

Ứng dụng cung cấp hoàn toàn miễn phí
Ứng dụng cung cấp hoàn toàn miễn phí

Ứng tuyển ngay: Việc làm IT phần cứng - mạng

2.2. Có khả năng bảo trì tốt

Hiện nay nhà phát triển ứng dụng MySQL đã không còn và chuyển sang tập trung vào MariaDB nên ứng dụng này được bảo hành một cách trọn vẹn. Hơn nữa từ những yếu điểm khi thiết kế ứng dụng MySQL thì MariaDB Foundation rút kinh nghiệm và khắc phục trên MariaDB dẫn đến ít lỗi và dễ bảo trì hơn.

 

2.3. Khả năng tương thích cao

Cả hai ứng dụng đều được Michael Monty Widenius thiết kế và phát triển nên có khả năng hỗ trợ người dùng chuyển dữ liệu từ MySQL (chỉ áp dụng phiên bản từ 5.1 đến 5.5) sang MariaDB một cách dễ dàng. 

Mục đích của nhà phát triển là muốn đưa MariaDB ra thị trường để thay thế MySQL vậy nên tính tương thích giữa hai ứng dụng này rất cao, người dùng có thể cài đặt MariaDB thay cho MySQL mà không sợ bị ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống. Hơn nữa khi người dùng chuyển các dữ liệu từ MySQL sang MariaDB còn được khắc phục những lỗi bên trong ứng dụng và nâng cao tốc độ hệ thống lên 3 đến 5% và đặc biệt là ứng dụng MariaDB có hiệu suất cao áp dụng được với nhiều gói định dạng khác nhau, đây cũng là một trong những hạn chế của MySQL. 

Tìm hiểu thêm: Mô tả công việc Database Developer chi tiết nhất

2.4. Cung cấp nhiều Engine lưu trữ hơn

Bên trong ứng dụng MariaDB không chỉ có những engine lưu trữ cơ bản như CSV, MyISAM, MEMORY, BLACKHOLE, MERGE và ARCHIVE. MariaDB còn được nâng cấp bổ sung thêm rất nhiều những storage engines mới trong đó phải kể đến XtraDB, Aria, QQGRAPH, FederatedX, SphinxSE, Spider, PBXT,...

Cung cấp nhiều tính năng và dữ liệu mới
Cung cấp nhiều tính năng và dữ liệu mới

2.5. MariaDB là sự kết hợp của 2 thư viện SQL và NoSQL

Tất cả những thư viện trong JavaScript đều có những ưu thế riêng, MariaDB đã biết tận dụng những lợi thế của 2 thư viện SQL và NOSQL để kết hợp với nhau đó chính là Cassandra Store Engine và Dynamic Column. Đây là những tính năng nổi bật của 2 ứng dụng này khi kết hợp 2 chức năng này thì sẽ tạo nên phiên bản hoàn hảo và hỗ trợ người dùng trong việc phát triển website rất nhiều. 

Kết hợp ưu điện của SQL và NoSQL
Kết hợp ưu điện của SQL và NoSQL

2.6. Tối ưu tốc độ chương trình và được ứng dụng ở nhiều Website lớn

Tất nhiên bản nâng cấp của MySQL thì sẽ khắc phục những hạn chế vốn có của ứng dụng đồng thời đẩy nhanh tốc độ chương trình cũng là một trong những cải tiến vượt bậc của Michael trên MariaDB.

Sau khi MariaDB phát hành đã tạo nên điểm nhấn thu hút người dùng với những tính năng ưu việt hơn so với MySQL, không chỉ những trang web thông thường mà còn được cả những website lớn tín dụng và chuyển đổi hệ thống sang MariaDB trong đó có 2 website lớn nhất phải nhắc đến đó chính là Wikipedia và Fullstack Station. 

Khám phá ngay: Tốp 5 các vị trí công việc trong ngành IT có thù lao cao nhất!

2.7. Có tài liệu Tiếng Việt

Đây chính là một trong những ưu điểm hữu ích nhất đối với những nhà phát triển Việt Nam, mặc dụ bản dịch trên MariaDB chưa thực sự sát những cũng đã tạo ra được sự kết nối và trân trọng đối với cộng đồng dân công nghệ thông tin Việt Nam. Việc tài liệu được dịch sang Tiếng Việt hỗ trợ các lập trình viên, coder, developer hay programmer rất nhiều trong việc đọc hiểu những tính năng và cài đặt thiết lập chương trình.

Được tối ưu hóa và hỗ trợ tiếng Việt
Được tối ưu hóa và hỗ trợ tiếng Việt

Tham khảo thêm: DBA là gì?

3. So sánh điểm khác biệt giữa MySQL và MariaDB 

Điểm tương đồng duy nhất giữa MariaDB và MySQL chính là mục đích thiết kế đều là hệ quản trị cơ sở dữ liệu và được sử dụng rộng rãi. Nhưng MariaDB là phiên bản nâng cấp hơn nên vẫn có những sự khác biệt về ngôn ngữ lập trình hỗ trợ, cơ sở hình thành và công cụ lưu trữ.

- Ngôn ngữ lập trình hỗ trợ của hai chương trình này khá tương đồng nhau đều là C, C#(.Net), Ada, D, C++, Eiffel, Haskell, Erlang, JavaScript (Node.js), Java. Chỉ khách một điểm đó chính là Maria không hỗ trợ ngôn ngữ Delphi nhưng MySQL thì có.

- Cơ sở hình thành: MySQL được thiết kế dựa theo ngôn ngữ lập trình chính là C và C++ được tiếp tục và nâng cấp nhờ đội ngũ Oracle từ năm 1995. MariaDB ra đời sau (phát hành năm 2009) nên được dựa trên những nền tảng vốn có của MySQL kế thừa những ưu điểm và khắc phục những hạn chế của MySQL. Cả 2 chương trình đều có xếp hạng cao trong bảng xếp hạng về hệ thống quản trị được tối ưu sử dụng nhất. Một trong những điều khác nhau cơ bản nhất về cơ sở hình thành của 2 ứng dụng này chính là định dạng mã nguồn, MySQL sử dụng mã nguồn đóng còn MariaDB dùng mã nguồn mở vậy nên mới cung cấp những dịch vụ miễn phí cho người dùng.

- Công cụ hỗ trợ lưu trữ: Về công cụ hỗ trợ lưu trữ của 2 ứng dụng nều khá giống nhau chỉ có điều là MariaDB hỗ trợ nhiều phần mềm lữu trữ hơn như là CSV, MEMORY, INNODB, MYISAM, ARCHIVE, BLACKHOLE, MERGE, MyRocks, Column Store, SphinxSE, TokuDB, Aria, Sequence, Connect, Cassandra, Spide bởi MariaDB là sự tích hợp ưu điểm của cả 2 thư viện SQL và NoSQL nên tính năng lưu trữ được mở rộng hỗ trợ người dùng nhiều hơn. 

Sự khác biệt giữa MySQL và MariaDB
Sự khác biệt giữa MySQL và MariaDB

Bên trên là toàn bộ những kiến thức cơ bản về MariaDB. Để tìm hiểu những thông tin hữu ích khác về ngành công nghệ thông tin truy cập website timviec365.vn

Mẫu CV theo ngành nghề

Tìm hiểu những thông tin tuyển dụng và mẫu CV cho ngành công nghệ thông tin truy cập website timviec365.vn

CV Xin Việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý