Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

PA system là gì? Khám phá thông tin thú vị về PA system

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Ngày cập nhật: 13/10/2020

Đi siêu thị, khu thương mại hay trong các tòa nhà, bệnh viện,… thỉnh thoảng có những thông báo vang lên hay nghe những bản nhạc nền du dương, thông báo khuyến mại thậm chí đôi khi bạn còn nghe thấy thông báo tìm trẻ lạc, báo động nguy hiểm,… bạn có thắc mắc tại sao âm thanh đó lại phủ sóng rộng được vậy không? Đó là nhờ ứng dụng PA system. Vậy cụ thể PA system là gì? Nó có ưu điểm nổi bật nào? Nguyên lý hoạt động ra sao?.... Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Việc làm online

1. Bạn biết PA system là gì chưa? 

pa system là gì
PA system được viết đầy đủ là Public Address System

Với nhu cầu vui chơi cao cùng với sự ra đời của nhiều trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí hay, mới, độc đáo thu hút nhiều người ghé thăm và trong không gian rộng như vậy khi cần thông báo tới đông đảo khách hàng phải cần thấy một hệ thống âm thanh có sức vang rộng khắp toàn khu vực dẫn tới sự ra đời của PA system. 

PA system được viết đầy đủ là Public Address System – hệ thống phân phối và khuếch đại âm thanh điện tử với micro, bộ khuếch đại và loa phóng thanh cùng nhiều thiết bị liên quan khác. Ứng dụng PA system làm tăng âm lượng của giọng nói con người, âm thanh, nhạc cụ,... nhưng vẫn đảm bảo độ rõ ràng, dễ nghe. PA system được sử dụng ở bất kỳ địa điểm công cộng nào có đông người có nhu cầu phát thông báo, truyền thông tin tới mọi người có mặt tại đó ở khoảng cách xa hoặc trên một khu vực rộng lớn. Ví dụ PA system dùng để thông báo về lịch trình, hoạt động của tàu tại nhà ga đường sắt và nơi đường sắt lớn, ồn ào. 

Thuật ngữ này cũng được sử dụng cho các hệ thống có thể có bảng điều khiển pha trộn, bộ khuếch đại và loa phù hợp cho âm nhạc cũng như lời nói được sử dụng để củng cố nguồn âm thanh, chẳng hạn như âm nhạc được ghi âm hoặc một người phát biểu cần phát âm thanh trong không gian một địa điểm rộng hoặc trong một tòa nhà. PA system được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau tùy thuộc vào từng địa điểm sử dụng. Có thể dùng để phát nhạc nền trong trung tâm thương mại, quán bar,… nhưng cũng có thể dùng để thông báo trong trường học, siêu thị,… Dùng ở sân bay để phát thông báo các chuyến bay,… Nhờ có PA system mà trong trường hợp có báo động khẩn cấp như có cháy cần di tản mọi người có thể chủ động nhận thông tin. Điều này rất tiện lợi cho ban quản lý nơi công cộng. 

Việc làm bán hàng

2. Cấu tạo PA system có phức tạp không? 

cấu tạo của pa system là gì
Các bộ phận cấu tạo hệ thống âm thanh công cộng 

PA system phục vụ chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ bởi vậy cho nên khi ngành dịch vụ phát triển thì nhu cầu sử dụng PA system cũng tăng hơn. Người ta cần sử dụng hệ thống âm thanh này cho nhiều mục đích khác nhau, chúng rất quan trọng và cần thiết với những địa điểm đông người. Và để đảm nhận công việc truyền, phát tín hiệu cấu tạo bộ khuếch đại của nó không đơn giản chỉ như hệ thống loa phát thanh thông thường cũng không thể sử dụng bộ âm thanh có công suất nhỏ trong gia đình. Cấu tạo của PA system rất phức tạp bao gồm nhiều bộ phận bao gồm: 

- Trung tâm điều khiển và chọn vùng

- Vùng mở rộng

- Bộ phát tín hiệu thông báo khẩn

- Bộ khuếch đại tín hiệu 

- Bộ giám sát ngõ ra Amplifiler 

- Bộ kiểm tra tín hiệu ra loa 

- Bộ ghi âm thông báo kỹ thuật số 

- Bộ định thời gian 

- Bộ sạc bình và lưu trữ nguồn 

- Đầu CD

- Bộ phát AM/ FM

- Micro chọn vùng 

- Micro thông báo khẩn 

- Loa âm trần, Loa gắn tường, Loa nén. 

Đó là toàn bộ các bộ phận của một của PA system, có thể thấy để hệ thống âm thành này cần được cấu tạo từ rất nhiều bộ phần, mỗi bộ phận thực hiện một nhiệm vụ khác nhau tạo nên ưu điểm riêng chỉ có tại PA system. Các thiết bị trên được kết nối với nhau qua đường dây và có một hệ thống trung tâm để điều khiển. Hệ thống PA có thể dễ dàng được cài đặt như một hệ thống riêng lẻ làm việc độc lập trong bộ máy hoạt động của cả tòa nhà, siêu thị, bệnh viện,… 

Tính năng sử dụng linh động nhất của nó là phạm vi sử dụng từ phạm vi nhỏ trong lớp học, phòng mổ của bác sĩ cho đến hệ thống âm thanh công cộng có phạm vi tới hàng nghìn m2 như các sân bay, trung tâm thương mại. Với cấu tạo phức tạp như vậy hệ thống âm thanh công cộng cần được vận hành bởi một đội ngũ nhân viên kỹ thuật có chuyên môn để đảm bảo xử lý mọi trục trặc kỹ thuật hoặc đổi hướng đường truyền những lúc cần thiết. Và khi hệ thống dịch vụ cộng đồng ngày một phát triển, hệ thống PA được ứng dụng nhiều, việc làm vận hành, lắp đặt PA là cơ hội hấp dẫn để bạn theo đuổi ngay từ bây giờ. 

Minh chứng từ số liệu tuyển dụng được thống kê trên Timviec365.vn – trang web tuyển dụng việc làm trực tuyến uy tín và chất lượng hàng đầu trên thị trường lao động tìm việc hiện nay về việc làm kỹ thuật nói chung cho thấy có hàng trăm thông tin tuyển dụng nhân viên kỹ thuật trong đó không thiếu đơn vị tuyển dụng đang hoạt động trong ngành dịch vụ. Nhân viên kỹ thuật làm trong những đơn vị này không thiếu việc làm, họ không điều khiển hệ thống âm thanh thì sẽ là là vận hành hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống điều hòa,… Công việc phù hợp với phái mạnh vậy nên đây là cơ hội tốt để các đấng mày râu định hướng công việc trong tương lai. Thất nghiệp sẽ không còn là nỗi lo trong nay mai.  

Việc làm kế toán - kiểm toán

3. Nguyên lý hoạt động của PA system có gì đặc biệt? 

nguyên lý pa system là gì
Cách vận hành PA system hoạt động 

Hệ thống nào cũng có nguyên lý hoạt động phù hợp với cấu tạo của từng hệ thống và riêng đối với hệ thống có cấu tạo phức tạp như PA tín hiệu được phát đi từ trung tâm truyền qua các cáp đến từng vùng hoặc toàn bộ loa trong khu vực. Toàn bộ loa được lắp trong khu vực được đấu song song với nhau và được phân bổ đều trong phạm vi khu vực sau đó dây dẫn được đưa về trung tâm. Trong cấu tại của hệ thống PA có bộ chọn các vùng loa để tiện cho việc thông báo đến từng khu vực cần thiết bởi có những thông tin chỉ nên thông báo tới một khu vực. Chẳng hạn trong khu vui chơi giải trí như công viên xảy ra trường hợp xấu và có báo động nguy hiểm tại một khu vực, trung tâm điều khiển sẽ chọn vùng loa khu vực đó để phát tín hiệu. 

Bên cạnh đó khi muốn kết nối với các thiết bị ngoại vi khác như Microphone, đầu đĩa, bộ dò sóng Radio hay máy ghi băng bộ phận tăng âm lúc này phát huy tác dụng. Ngoài ra hệ thống âm thanh công cộng còn kết hợp với tổng đài điện thoại để phát thông báo từ xa sử dụng bộ phát tín hiệu thông báo khẩn để báo khẩn cấp khi có sự cố nguy hiểm như cháy nổ,… 

Mỗi bộ phận nằm trong cấu tạo của hệ thống PA system đều có chức năng riêng, chúng đều cần thiết trong nguyên lý hoạt động của toàn hệ thống âm thanh công cộng. Tất cả chức năng của các bộ phận này phục vụ mục đích hoạt động chung của PA system  tạo nên sự khác biệt riêng cho hệ thống âm thanh đặc biệt này. Vậy với nhiều lợi ích, công dụng như vậy, những địa điểm cụ thể nào được đưa vào ứng dụng PA system? Những địa điểm được bật mí dưới đây chắc chắn sẽ khiến bạn ngạc nhiên bởi sự quen thuộc của chúng. 

4. PA system ứng dụng trong ở đâu? 

ứng dụng pa system là gì
PA system được ứng dụng trong các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, bệnh viện,...

PA system được ứng dụng hầu hết tại các địa điểm đông người hay những đơn vị kinh doanh cung cấp dịch vụ phục vụ nhiều đối tượng người dùng. Cụ thể, vai trò của PA system trong từng địa điểm được kể ra như sau: 

- Trong trường học: Nơi truyền đạt kiến thức giáo dục tới thế hệ học sinh hàng ngày trường sử dụng hệ thống PA để thông báo các hoạt động của trường, sự kiện đặc biệt, nội quy trong nhà trường và cũng có thể là các báo động khẩn,… 

- Trong siêu thị, khu trung tâm thương mại: Nơi lưu đến của nhiều vị khách và là nơi làm việc của một lượng lớn người lao động việc lắp đặt hệ thống PA là rất cần thiết bởi trong không gian rộng rãi đó hàng ngày sẽ có rất nhiều thông báo công việc tới các nhân viên, các chương trình khuyến mại cho khách hàng,… Đôi khi trong không gian lớn như vậy trường hợp lạc trẻ nhỏ có thể sẽ xảy ra và lúc này PA system sẽ giúp phát thông báo tìm kiếm trong toàn khu vực để giúp người tìm tìm được người thất lạc nhanh chóng,… 

- Trong bệnh viện: Hệ thống loa thông báo được lắp đặt ngoài hành lang, có thể trong phòng bệnh để phát thông báo cho các bệnh nhân, bác sĩ và y tá,… 

- Trong các tòa nhà: Những thông báo trên hệ thống PA tại địa điểm này sẽ là các quy định khi tham quan trong tòa nhà, phát nhạc, hướng dẫn cách thoát hiểm trong các trường hợp gặp sự cố khẩn cấp,… 

Ngoài ra hệ thống PA còn được lắp đặt ở rất nhiều nơi, rất nhiều địa điểm đông người khác như sân bay, nhà xe, nhà ga, khách sạn, bến cảng,… Và hầu hết mục đều chung mục đích sử dụng khi ứng dụng hệ thống âm thanh công cộng. 

Trên đây là những thông tin tìm hiểu với chủ đề PA system là gì? Hy vọng qua nội dung bài viết này độc giả sẽ hiểu về nguyên lý hoạt động, ứng dụng của hệ thống trong thực tế. Hãy thường xuyên truy cập Timviec365.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức thú vị mỗi ngày nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý