Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Pagpag - món ăn từ rác đã và đang nuôi dân nghèo ở Philippines

Tác giả: Thảo Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Không chỉ riêng tôi mà phần đa độc giả của timviec365.vn thật khó để thưởng thức một món ăn đã không còn tươi mới nếu được chọn lựa. Phải chăng vì điều kiện cuộc sống mỗi chúng ta vô hình chung tạo cho chúng ta thói quen bỏ thừa những khẩu phần ăn dư hàng ngày vì lý do đơn giản là chúng ta chán ngấy việc tiếp tục thưởng thức chúng? Như thế chúng ta đã vô tình gạt đi ước mơ của biết bao con người, bạn có tin không? Những người dân nghèo đã và đang sinh sống ở khu ổ chuột tại đất nước Philippines ngày đêm tìm kiếm cho mình những nguyên liệu thức ăn nơi “bãi rác thiên đường”. Họ chế biến và tạo ra bữa ăn mỗi ngày từ “siêu thị có một không hai” - nơi mà chúng ta chỉ dành cho việc vứt bỏ những gì ta coi là rác. Cùng timviec365.vn tìm hiểu về Pagpag - món ăn từ rác thải đã nuôi sống rất nhiều con người tại đất nước Philippines trong bài viết này bạn nhé!

1. Thực hư món ăn ám ảnh mang tên Pagpag 

Hoàn cảnh cuộc sống của những con người sống tại giữa thủ đô Manila ở đất nước Philippines vô cùng khắc nghiệt. Để có thể có những bữa ăn mỗi ngày là một điều gì đó rất đỗi xa xỉ. Vì vậy món ăn Pagpag - được làm từ rác thải đã cứu đói biết bao người sinh sống tại những khu ổ chuột hay được biết tới là dân nghèo Philippines. 

1.1. Sự ra đời

Món này có tên theo tiếng địa phương mang ý nghĩa bụi bặm được người ta rũ ra từ quần áo,... tuy nhiên với các khu ổ chuột thì nó mang ý nghĩa “sang chảnh” hơn là thịt được góp nhặt từ các bãi rác và được đem đi làm mới chúng bằng cách nấu lại. Như vậy những suất ăn rẻ tiền cứ thế ra đời.

 Sự ra đời
Sự ra đời

Từ lâu Pagpag vốn đã trở thành món ăn đặc sản và quen thuộc đối với cuộc sống của những ai sinh sống tại những khu ổ chuột xập xệ và cũ rích trải dài khắp đất nước Philippines.    

1.2. “Cần câu cơm”

Chỉ tính riêng món ăn Pagpag đã đủ nuôi sống họ qua ngày qua tháng như là một sự cầm cự giúp bản thân họ vượt qua nạn đói mỗi ngày. Điều đặc biệt nhất về món ăn đặc sản này trong thời gian gần đây đó chính là bên cạnh việc nuôi sống đông đảo người dân nghèo thì nó trở thành “cần câu cơm” cho những người làm kinh doanh - làm giàu trên món ăn rẻ tiền. 

“Cần câu cơm”
“Cần câu cơm”

Cá nhân những người hái ra tiền từ việc kinh doanh món ăn Pagpag, họ luôn cần mẫn từng giờ đồng hồ đi thu gom từ các cửa hàng quán ăn bình dân hay tại bãi rác công cộng. Sau đó thu mua lại chúng với giá rất rẻ và đem về làm nguyên liệu cho một số món ăn tái chế khác nhau. 

Nếu như trước đây những người nhặt rác tập trung vào khâu gom nhựa cũng như sắt vụn thì nay họ đã phát triển công việc của mình hơn đó chính là gom góp đồ ăn thừa, thiu, ôi thậm chí bỏ đi bất cứ khi nào có cơ hội ở siêu thị hay nhà hàng đồ ăn nhanh. Lượng thịt này được phù phép qua việc người ta lọc hết bụi bẩn, xương và đựng trong những túi nhựa có sức chứa lớn để đem đi bán. 

1.3. Giá trị không tưởng 

Giá của một túi nhựa chật ních thịt Pagpag từ các người thu gom rác là 0,5 USD hoặc tương đương với 20 Peso. Từ một túi thịt đó, chủ cửa hàng tại các quán ăn bình dân trong khu ổ chuột chế biến thành cơ số suất ăn giá rẻ với giá bán 0,25 USD/ suất tương đương 10 Peso. 

Giá trị không tưởng
Giá trị không tưởng 

Bước quan trọng không thể thiếu với mỗi đầu bếp chế biến lại thịt Pagpag là rửa sạch nhằm đào thải những rác rưởi tồn động ở bên trên hay lọc bỏ xương chưa được lấy hết trong thịt. Kế tiếp là bước quyết định độ ngon miệng và hấp dẫn của món ăn này. Pagpag được nhào trộn và tẩm ướp với loạt các loại sốt như gia vị, tương hay rau củ để hương vị món ăn làm sao được thu hút nhất trước khi đem ra cho thực khách thưởng thức.      

1.4. Báo động “món ăn mỹ vị” 

Giữa tình hình giá thực phẩm ngày một lạm phát như hiện nay, đồ ăn thức uống dần trở nên đắt đỏ hơn thì Pagpag góp mặt thường xuyên ở mỗi bữa ăn của khá nhiều hộ dân nghèo đói ở Philippines.    

Thứ thịt thải này lấy làm lạ ở chỗ trước khi chúng bị đem vào sọt rác, ngay cả khi tồn tại vết cắn dở của người sử dụng trước thì không ít thực khách vẫn đinh ninh rằng món ăn này đủ an toàn. Sở dĩ họ có sự chắc chắn như vậy bởi trước khi Pagpag được nấu lại, chúng đã trải qua khâu làm sạch. 

Nhóm đối tượng thực khách khác còn đánh giá Pagpag là món ăn không chỉ nhiều dinh dưỡng mà còn là một món mỹ vị. Trong khi chính quyền các cấp ở Philippines không ít lần cảnh báo những mối đe dọa trực tiếp đến sức khỏe từ chính món ăn này.         

Báo động “món ăn mỹ vị”
Báo động “món ăn mỹ vị” 

Chưa dừng lại ở đó, chính quyền Philippines còn cho rằng thực phẩm bị bỏ đi trước khi có mặt trong thùng rác đôi khi được phun qua chất tẩy. Vì vậy, khả năng chúng chứa đựng những vi khuẩn nguy hiểm như Salmonella là rất có thể do nhiều loại rác thải khác loại tiếp xúc với nhau trong thời gian dài.

Bên cạnh việc chính quyền Philippines vẫn đang tìm kiếm giải pháp tối ưu và hữu hiệu nhằm giải quyết triệt để vấn đề này thì Pagpag ngày càng trở nên phổ biến rộng rãi. Hệ quả đó mang tới mối đe dọa mức báo động tới sức khỏe mà trước mắt của cộng đồng người dân sinh sống tại các khu ổ chuột.      

2. “Cơm thừa canh cặn” nuôi sống hàng nghìn con người     

Đến hẹn lại lên vào sáng sớm tinh mơ - thời điểm bắt đầu một ngày mới, không khí khu vực Payatas ở phía Bắc Manila lại ồn ào, náo nhiệt được phát ra từ số lượng lớn người đào bới rác. Thật sự nể phục họ bởi với môi trường 30 độ C - vô cùng nóng bức thì mùi khó chịu của rác thải trong quá trình đang phân hủy không thể cản trở công việc mưu sinh của họ.           

Món ăn rẻ tiền
Món ăn rẻ tiền

Trong nhà kho của một người đàn ông tên Joe Bolon - chủ sở hữu bãi rác mua mỗi kg rác thải với giá 6 Peso và bán lại cho nhà tái chế với giá 18 Peso, những túi rác được chất thành núi và được phân loại bởi các công nhân. Ở một góc kho, thịt gà và thịt lợn có thể ăn lại được đem rửa sạch rồi nấu lại và sau đó bán cho đối tượng dân  thuộc khu ổ chuột. Tại góc kho khác, vỏ dưa hấu được công nhân chặt thành những miếng nhỏ để phục vụ làm thức ăn cho lợn.     

Nguyên liệu từ bãi rác
Nguyên liệu từ bãi rác

Người dân ở đây rất hài lòng hay nói một cách khiêm tốn hơn, họ khá thoải mái và cởi mở với những bữa ăn hàng ngày được chế biến từ nguyên liệu có xuất xứ từ bãi rác đó. Không những vậy, mỗi khi thưởng thức Pagpag, người dân thuộc khu ổ chuột luôn cảm thấy ngon miệng. 

Dẫn chứng khác cũng tại thành phố Manila, ở khu vực bãi rác Happyland, rác thu gom từ chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh khắp thủ đô của Philippines được tập kết tại đây từ 4h sáng. Chỗ thức ăn này hầu hết là gà rán và người ta triển khai lần lượt các công việc từ phân loại đến lựa chọn và lọc bỏ xương của mọi bịch đồ ăn thừa.     

3. Giải mã nạn đói liên quan tới Pagpag tại Philippines

Không thể phủ nhận, hành trình xóa bỏ sự đói nghèo hiện diễn ra rất phức tạp và đầy rẫy khó khăn tại Philippines. Những con số không biết nói dối đã phản ánh thực trạng nơi đây.

Nạn đói tại Philippines
Nạn đói tại Philippines

Cụ thể, tỷ lệ đói nghèo trên toàn quốc từ năm 2024 đến năm 2024 chỉ giảm nhẹ từ 27% xuống thành 21%. Số liệu khác từ NAPC cung cấp cho thấy con số khổng lồ là 2,4 triệu gia đình tại đất nước Philippines phải làm bạn với hoàn cảnh đói ăn năm 2024. Đó chính là lý do vì sao Pagpag nghiễm nhiên trở thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế đất nước này.

Ngay tại Manila - một trong những thủ đô sầm uất của nước Philippines, xuất hiện nhiều công ty nước ngoài đầu tư thế nhưng sự thật là còn rất nhiều hộ gia đình nghèo phải ăn những món ăn chế biến từ nguyên liệu nhặt ở bãi rác mỗi ngày.     

Cuộc sống vô cùng khó khăn
Cuộc sống vô cùng khó khăn

Mọi người ăn Pagpag vốn từ rất lâu và đã thấm vào máu của họ. Thật buồn khi tư tưởng của những người dân nghèo đói luôn nghĩ rằng ăn Pagpag giờ đây quá là điều bình thường.   

Trên đây là những thông tin nổi bật về món ăn Pagpag - được chế biến từ những nguyên liệu được tìm kiếm ở bãi rác công cộng có thể bạn chưa biết. Qua bài viết này vieclam88.vn muốn gửi gắm tới những khán giả của mình rằng các bạn hãy trân trọng những gì mình có và quý trọng sức khỏe của bản thân hơn nữa vì bạn đang có một cuộc sống tuyệt vời hơn rất nhiều người! 

Trung Dũng - Hành trình trở thành Tỷ phú tại Mỹ từ 2 USD

Cùng timviec365.vn khám phá về một huyền thoại Việt có thực trên đất Mỹ - Trung Dũng, tỷ phú “2 USD”. Ông vinh dự là một trong những người được các tạp chí nổi tiếng thế giới như Fortune, Forbes, San Francisco Chronicle, Financial Times,... tường thuật và xuất bản thành cuốn sách có tên The American Dream - Giấc mơ Mỹ của đài CBS. Hành trình chinh phục giấc mơ xuất phát từ anh chàng thanh niên trẻ người Việt có rất nhiều điều thú vị mà có thể bạn chưa biết. Chắc chắn những kinh nghiệm cũng như chia sẻ về nhân vật sẽ là liều thuốc ước mơ giúp bạn hiện thực hóa lý tưởng sống ở trời Tây của mình. 

Trung Dũng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;