Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trung Dũng - Hành trình trở thành Tỷ phú tại Mỹ từ 2 USD

Tác giả: Thảo Ngọc

Ngày cập nhật: 13/05/2021

Nếu như bạn đang trên con đường tìm kiếm cho bản thân một cơ hội sinh sống và làm việc tại đất nước Mỹ xa hoa và phồn thịnh thuộc top đầu trên thế giới thì bạn không nên bỏ qua bài viết dưới đây. Timviec365.vn sẽ cùng bạn khám phá về một huyền thoại Việt có thực trên đất Mỹ - Trung Dũng, tỷ phú “2 USD”. Ông vinh dự là một trong những người được các tạp chí nổi tiếng thế giới như Fortune, Forbes, San Francisco Chronicle, Financial Times,... tường thuật và xuất bản thành cuốn sách có tên The American Dream - Giấc mơ Mỹ của đài CBS. Hành trình chinh phục giấc mơ xuất phát từ anh chàng thanh niên trẻ người Việt có rất nhiều điều thú vị mà có thể bạn chưa biết. Chắc chắn những kinh nghiệm cũng như chia sẻ về nhân vật sẽ là liều thuốc ước mơ giúp bạn hiện thực hóa lý tưởng sống ở trời Tây của mình. 

1. Tiểu sử về “Huyền thoại” giới công nghệ cao 

Trung Dũng sinh năm 1967, ông ra đời trùng với ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh - 26 tháng 03. Mọi người không chỉ trong và ngoài nước nhắc tới ông nhiều với danh xưng là Tỷ phú người Mỹ gốc Việt. 

Tiểu sử về Trung Dũng - Tỷ phú "2 USD"
Tiểu sử về Trung Dũng - Tỷ phú "2 USD" 

Có thông tin đề cập rằng ông là người mang họ của người dân tộc Chăm - họ Dụng bởi cũng nguồn thông tin này cho hay cha của Trung Dũng là người Chăm còn mẹ của ông là người Kinh. Cha của ông là Dụng Văn Đối, thị trưởng một tỉnh lỵ trực thuộc miền Nam đồng thời là trung tá của lực lượng quân đội thuộc Việt Nam Cộng hòa tại miền Nam Việt Nam. 

Gia cảnh của tỷ phú người Việt “huyền thoại” này đặc biệt ở chỗ không hề giàu có hay bề thế như suy nghĩ mặc định về hoàn cảnh gia đình của doanh nhân giàu có nức tiếng mà mọi người nghĩ tới. Biến cố gia đình xảy đến vào năm 1975, tài sản trong gia đình bị tịch thu đồng thời cha của Trung Dũng phải đi cải tạo lao động.

"Huyền thoại" giới công nghệ cao
"Huyền thoại" giới công nghệ cao

Hoàn cảnh gia đình ông lúc này lâm vào tình trạng túng quẫn buộc Trung Dũng gánh vác nhiều công việc để có thể mưu sinh. Song song việc học của mình, ông còn bán hàng với hy vọng kiếm được đồng ra đồng vào cho gia đình thời điểm lúc bấy giờ.    

2. Chàng trai trẻ với liều thuốc ước mơ đắt giá

Năm 1984, ông vượt biển đến “Xứ sở vạn đảo” - Indonesia. Tuy nhiên sau đôi lần không thành, ông chuyển hướng đến quốc gia Hoa Kỳ. Dấu mốc năm 17 tuổi của Trung Dũng như bước ngoặt đổi đời khi ông quyết định rời quê hương đất nước để đến với nơi đất nước Mỹ phồn thịnh. Vốn ngoại ngữ tiếng Anh của bản thân còn khiêm tốn cùng số tiền ít ỏi trong túi chỉ 2 USD, ấy vậy mà Trung Dũng thật sự đã làm nên chuyện lớn để có được thành công đáng nể như hiện tại.      

2.1. Từng bươn chải nhiều nghề 

Thời gian đầu, ông cùng người chị ruột xin tạm trú tại khu vực Louisiana và sau đó hai chị em ông chuyển sang thành phố Boston. Ông nhanh chóng vượt qua cuộc thi tương đương cấp bậc trung học và xuất sắc ghi danh tham gia theo học hai môn Toán học và Tin học tại ngôi trường Đại học Massachusetts. Đây vừa là cơ hội và cũng vừa là thách thức mà Trung Dũng phải đối mặt khi ông phải chuyên chăm việc học làm sao cho tốt song song cáng đáng những công việc làm thêm khác để bươn chải cuộc sống. 

Từng bươn chải nhiều nghề
Từng bươn chải nhiều nghề 

Bản thân Trung Dũng từng nếm trải kha khá công việc từ lao động chân tay như phục vụ trong nhà hàng đến lao động “chất xám” như kỹ thuật viên tại phòng máy tính. Không chỉ cáng đáng cuộc sống tự lập của mình ở nước ngoài mà ông còn dành dụm và tiết kiệm thu nhập hàng tháng một khoản từ 300 đến 400 USD gửi về đều đều cho gia đình cách nửa vòng Trái đất. Đến năm 1990, gia đình của Trung Dũng chính thức đoàn tụ.

Thời gian, công sức chứa đựng bao mồ hôi, nước mắt mà ông bỏ ra hoàn toàn xứng đáng khi nhận về những tín hiệu đáng mừng. Bởi cuối cùng, ông sở hữu được cho mình hai tấm bằng tốt nghiệp Cử nhân ngành Toán học ứng dụng và ngành Khoa học máy tính tại Đại học Massachusetts, thành phố Boston. 

Vừa học vừa làm để mưu sinh
Vừa học vừa làm để mưu sinh

Quá trình học Tiến sĩ của ông phải tạm gác lại trong khoảng thời gian đó bởi mẹ ông bị ung thư tới giai đoạn nặng. Doanh nhân Trung Dũng khi đó cần tập trung đi làm và chạy vạy khắp nơi để có thể lo cho mẹ chi phí điều trị. Vài năm sau - năm 1992, ông được nhận bằng Tiến sĩ của trường Đại học Boston với ngành Khoa học máy tính.

2.2. Trở thành Tỷ phú từ những điều nhỏ nhất  

Đến năm 1995, mẹ của Trung Dũng qua đời, ông thôi công việc thay đổi phần mềm sang nuôi dưỡng “đứa con tinh thần” - chương trình hỗ trợ các công ty kinh doanh qua mạng trong khâu kiểm soát và quản lý. Điều kiện không đủ khả năng mua được chiếc máy tính xách tay nên ông nảy ra sáng kiến gắn màn hình 17-inches và máy tính cá nhân khá lớn lên chiếc xe Honda Civic làm bạn đồng hành đi khắp nơi với nhiệm vụ làm cho nhiều người biết tới phần mềm của mình.

Nuôi dưỡng “đứa con tinh thần”
Nuôi dưỡng “đứa con tinh thần”

Ông không thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp lớn nhỏ bởi lẽ bản thân ông chưa sở hữu bề dày thành tích. Lập trình viên Trung Dũng vốn ốm yếu nay càng trở nên thiếu năng lượng và sức sống hơn vì áp lực khủng khiếp giữa sự lựa chọn hiện thực hóa ước mơ và nuôi sống gia đình. 

Dừng công việc làm kỹ sư trưởng tại công ty Open Market, ông bắt tay thành lập công ty có tên OnDisplay Inc vào năm 1996. Tia hy vọng vụt sáng lên với doanh nhân trẻ khi một người bạn đích thân giới thiệu ông với Mark Pine, người từng giữ chức Ủy viên ban Quản trị Sybase Inc tuy đã về hưu nhưng muốn gia nhập vào ngành công nghệ kỹ thuật cao. Đây chính là cơ hội có một không hai mà doanh nhân Trung Dũng không thể bỏ lỡ mà chắc chắn cần nắm lấy.

Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của Mark Pine, công ty OnDisplay gặt hái được những thành công đáng kể. Ý tưởng trên trang giấy của doanh nhân Trung Dũng thành thực khi thuyết phục tốt những nhà đầu tư với số tiền huy động được là 35 triệu USD. Trụ sở chính của công ty đặt tại San Ramon, California và được đánh giá là thuộc top 10 công ty lần đầu lên sàn chứng khoán thành đạt nhất Hoa Kỳ năm 1999.

Chuyển nhượng công ty với giá trị khủng
Chuyển nhượng công ty với giá trị khủng

Khi công ty của doanh nhân Trung Dũng chuyển sang hình thức cổ phần hóa thì trị giá cổ phiếu mà ông sở hữu trên giấy tờ lên đến 85 triệu USD. Chừng năm tháng sau đó, thương hiệu cùng công ty được chuyển nhượng sang cho Vignette Corp với giá cao là 1,8 tỷ USD.     

Xuất phát điểm để trở thành một Tỷ phú là không ai giống ai. Nhưng không thể phủ nhận rằng hoàn cảnh gia đình sẽ là yếu tố quan trọng trong sự nghiệp của chúng ta. Khó khăn, vất vả là thế, tuy nhiên doanh nhân Trung Dũng chưa hề dậm chân tại chỗ thậm chí là bỏ cuộc. Quả thực, để có được thành quả như ngày hôm nay với ông là hoàn toàn xứng đáng!

3. “Những trái ngọt” cho doanh nhân Trung Dũng 

Năm 2001, trong tòa cao ốc bên cạnh trụ sở cũ của OnDisplay, doanh nhân Trung Dũng sáng lập công ty phần mềm mới - Fogbreak ở Bắc California. Công ty này được góp vốn đầu tư từ các công ty lớn gồm Greylock, Matrix Partners và Sigma Partners nên ông hy vọng rằng sẽ làm được nhiều hơn nữa so với công ty trước của mình.

Với “đứa con tinh thần thứ hai” Fogbreak, tỷ phú người Việt tại Mỹ - Trung Dũng đề ra mục tiêu lớn hơn trước. Bản thân ông là người sáng lập bên cạnh việc nắm giữ chức vụ Giám đốc điều hành, cá nhân ông muốn Fogbreak trở thành một công ty có chỗ đứng và có lợi nhuận tương đương với PeopleSoft nổi tiếng tại nước Mỹ. 

“Những trái ngọt” cho doanh nhân Trung Dũng
“Những trái ngọt” cho doanh nhân Trung Dũng 

Đến thời điểm hiện tại, Fogbreak không tránh khỏi những thách thức, đặc biệt trong những tháng gần đây của thị trường kỹ thuật cao. Có thể nói, công ty mới của doanh nhân Trung Dũng chẳng màu mè hay hào nhoáng để phù hợp với một người vừa cho ra một gia tài đồ sộ. Chập chững thành lập công ty trong giai đoạn kinh tế khủng hoảng, ông hiểu rõ giá trị của kế hoạch chi tiêu sao cho hợp lý. 

Tỷ phú “2 USD” từng được nhận giải thưởng từ Đại hội Liên hoan Người Mỹ gốc Việt Toàn quốc với Giải Đuốc Vàng vào tháng 05 năm 2004. Khoảng 1 năm sau, ông thành lập Tập đoàn V-Home Group và nắm giữ chức vụ Giám đốc điều hành Tập đoàn này. Năm 2006, ông ẵm cho mình danh hiệu Vinh danh nước Việt, giải thưởng nhằm tôn vinh những cá nhân người Việt Nam sống và làm việc tại nước ngoài đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp và đóng góp xây dựng cho đất nước.  .   

Những ai quen biết Trung Dũng từ lúc ông hai bắt tay trắng đến khi trở thành tỷ phú đều công nhận rằng ông là một người nghiêm túc và khiêm tốn trên từng bước đường sự nghiệp.

Trên đây là những thông tin nổi bật về Trung Dũng - Tỷ phú “2 USD” cũng như hành trình thực hiện ước mơ Mỹ. Hy vọng rằng timviec365.vn đã gửi gắm tới bạn những chia sẻ thật sự hữu ích!

CEO Grab - Thiếu gia Anthony Tan thực hiện được “ý tưởng điên rồ”

Một thiếu gia với hình ảnh “sinh ra từ vạch đích”, tiếp quản cơ ngơi giàu có của gia đình chắc hẳn không quá xa lạ với nhiều người trong xã hội hiện đại và phát triển như bây giờ. Thế nhưng thật khó bắt gặp một thiếu gia lựa chọn con đường riêng cho mình: tự lập, kiên trì và bằng mọi giá thực hiện được ước mơ của mình. Cùng timviec365.vn tìm hiểu về Anthony Tan - CEO Grab nổi tiếng với ý tưởng “có một không hai” đã mang tới những thành công rất lớn không chỉ cho ông mà còn những giá trị thiết thực cho xã hội qua bài viết này bạn nhé!

CEO Grab

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý