Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phương pháp LIFO là gì? Tổng hợp tất cả những thông tin về LIFO

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 07 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Các doanh nghiệp hiện nay cần phải thực hiện quản trị trong Logistics để có thể tạo được thế mạnh cạnh tranh trên thị trường và trong đó kho hàng đóng vai trò là xương sống trong ngành Logistics. Khi quản lý kho hàng, hai phương pháp LIFO và FIFO đều được ưa chuộng và nhiều người nhắc tới. Tuy nhiên, bạn vẫn chưa biết phương pháp LIFO là gì? Trong bài viết này, timviec365.vn sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin về phương pháp LIFO nhé!

1. Phương pháp LIFO là gì? LIFO có lợi ích và đặc điểm ra sao?

1.1. Phương pháp LIFO là gì?

LIFO là từ viết tắt trong tiếng Anh là Last In, First Out, có nghĩa là nhập sau, xuất trước, dùng cho các mặt hàng tồn kho được sản xuất gần đây sẽ được doanh nghiệp bán ra trước. Hiểu một cách đơn giản hơn, LIFO nghĩa là doanh nghiệp sẽ bán ra các mặt hàng mà mình nhập sau, nghĩa là nhập với thời gian gần nhất sẽ xuất bán ra trước. Còn những mặt hàng nhập trước đó sẽ bán sau.

Phương pháp LIFO là nhập sau thì xuất trước
Phương pháp LIFO là nhập sau thì xuất trước

Chi phí của các sản phẩm được sản xuất sau hoặc mua gần đây nhất sẽ là chi phí đầu tiên dùng để chi trả như giá vốn hàng bán (COGS), được báo cáo là hàng tồn kho nếu chi phí thấp hơn các sản phẩm cũ.

Bên cạnh LIFO, phương pháp nhập trước, xuất trước là FIFO đều dùng để tính chi phí cho hàng tồn kho và FIFO là sử dụng những mặt hàng tồn kho lâu nhất, nhập đầu tiên sẽ được bán trước.

1.2. Đặc điểm của LIFO

Thông thường, Mỹ sẽ áp dụng phương pháp nhập sau, xuất trước(LIFO), sử dụng theo Nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP) của cả 3 phương pháp chi phí hàng tồn kho.

Những công ty có hàng tồn kho tương đối lớn sẽ áp dụng định giá hàng tồn kho của phương pháp LIFO, ví dụ như đại lý ô tô hay nhà bán lẻ, tận dụng LIFO khi thuế thấp, dòng tiền và giá tăng cao hơn.

LIFO sử dụng cho những đại lý ô tô hay nhà bán lẻ
LIFO sử dụng cho những đại lý ô tô hay nhà bán lẻ

Một công ty tại Mỹ khi sử dụng phương pháp định giá LIFO trong kỳ nộp thuế, khi báo cáo kết quả tài chính cho cổ đông thì có cũng sẽ phải sử dụng phương pháp LIFO, khiến thu nhập ròng giảm và thu nhập trên mỗi cổ phiếu giảm.

1.3. Lợi ích của LIFO

Khi sử dụng LIFO, doanh nghiệp sẽ dàng điều chỉnh giá thành của sản phẩm để phù hợp với chi phí mua hàng gần đây nhất và nếu chi phí sản xuất các sản phẩm tăng cao thì đây chính là một phương pháp hữu ích và tuyệt vời.

Trong trường hợp, chi phí sản xuất tăng đối với các sản phẩm gần đây nhất trong doanh nghiệp. Nếu bạn bán những sản phẩm này bằng với giá xuất kho theo giá xuất kho của các mặt hàng trong khoảng thời gian trước đó, chi phí sản xuất của doanh nghiệp sẽ ở mức thấp hơn và bạn sẽ thu được lợi nhuận cao hơn, bởi giá vốn nhập kho của thời điểm trước sẽ khác hẳn thời điểm hiện tại.

LIFO giúp doanh nghiệp cập nhật doanh thu dễ dàng
LIFO giúp doanh nghiệp cập nhật doanh thu dễ dàng

Do đó, khi doanh nghiệp sử dụng phương pháp LIFO, bạn sẽ cập nhật doanh thu, chi phí và lợi nhuận của doanh nghiệp chính xác hơn và nhanh chóng hơn.

2. Phương pháp LIFO có ưu điểm và nhược điểm ra sao?

2.1. Ưu điểm của LIFO

Phương pháp LIFO có rất ưu điểm khác nhau như trợ cấp các ưu đãi thuế, giúp khách hàng có những trải nghiệm vô cùng tích cực, phản ánh được chi phí hiện tại của doanh nghiệp với doanh thu hiện có.

2.1.1. Lợi thế về thuế

Nếu bạn đang hoạt động trong một môi trường lạm phát, phương pháp LIFO sẽ giúp bạn đem lại lợi thế vô cùng lớn trong thời kỳ này. Bởi khi lạm phát, chi phí sử dụng cho các sản phẩm của bạn sẽ ngày càng tăng cao, bởi vậy mà những mặt hàng, sản phẩm mà bạn mua gần đây nhất sẽ đắt hơn so với những sản phẩm, mặt hàng trước đó.

LIFO đem lại lợi ích về thuế
LIFO đem lại lợi ích về thuế

Bởi vậy, khi bạn áp dụng các chi phí hàng tồn kho trong khoảng thời gian gần đây với những mặt hàng, sản phẩm đã bán, doanh nghiệp của bạn sẽ giảm được tỷ suất lợi nhuận. Các khoản giá bán hàng sẽ được định giá ở mức thấp hơn với những khoản cũ vì bạn định giá nó bằng chi phí bán hàng.

Khi giá trị hàng tồn kho và tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp càng thấp thì gánh nặng về thuế sẽ giảm theo. Vì vậy theo thời gian, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đánh giá doanh nghiệp của mình kỹ càng trước khi quyết định có sử dụng phương pháp LIFO hay không và liệu doanh nghiệp có hoạt động hiệu quả khi áp dụng phương pháp này.

2.1.2. Số liệu tài chính khác

Chi phí hàng tồn kho gần đây nhất được doanh nghiệp áp dụng theo phương pháp LIFO cho các các sản phẩm trong doanh nghiệp nâng cao lợi nhuận. Từ đó, doanh nghiệp của bạn cùng với các nhà đầu tư sẽ đánh giá khách quan hơn về doanh nghiệp, bởi bạn có thể so sánh doanh thu của doanh nghiệp hiện tại với chi phí hàng tồn kho hiện tại.

2.1.3. Đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng 

Khách hàng của doanh nghiệp sẽ được tận hưởng những trải nghiệm tích cực hơn nếu bạn đang điều hành một hệ thống LIFO, bạn sẽ áp dụng các đơn đặt hàng của khách hàng bằng việc xuất bán những sản phẩm nhập vào gần đây. Lúc này, khách hàng sẽ được trải nghiệm các phiên bản mới nhất của sản phẩm, thay vì trải nghiệm các phiên bản cũ đã ở trong kho hay trên kệ trong thời gian qua.

Xem thêm: Kho bảo thuế là gì và những thông tin cần biết về kho bảo thuế

Đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng
Đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng 

2.2. Nhược điểm phương pháp LIFO

Tuy nhiên, phương pháp LIFO cũng có một số nhược điểm như không được sự chấp nhận của quốc tế, yêu cầu theo dõi các chi phí cũ trước đó trong khoảng thời gian dài hơn và hạn chế việc cấp vốn hay tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp.

2.2.1. Không được quốc tế chấp nhận

Hầu hết các tiêu chuẩn kế toán hàng tồn kho nếu yêu cầu bác bỏ áp dụng phương pháp LIFO, vì phương pháp này khiến doanh thu chịu thuế của doanh nghiệp giảm. Do đó, nếu bạn đang muốn mở rộng doanh nghiệp của mình ra quốc tế trong tương lai hay đang điều hành doanh nghiệp nước ngoài thì không nên sử dụng phương pháp LIFO.

2.2.2. Giới hạn tài trợ

Nếu bạn xin nhà tài trợ hay tín dụng kinh doanh khi sử dụng phương pháp LIFO thì điều này khó mà thực hiện. Bởi các ngân hàng và nhà cung cấp thẻ tín dụng gặp rủi ro lớn trong biên lợi nhuận, do đó mà trên giấy tờ, lợi nhuận kinh doanh của bạn giảm đáng kể, từ đó khiến bạn không thể đủ điều kiện để vay vốn hay xin nhà tài trợ.

Giới hạn tài trợ khi áp dụng LIFO
Giới hạn tài trợ khi áp dụng LIFO

2.2.3. Khó khăn trong theo dõi đơn đặt hàng khi áp dụng LIFO

Bạn sẽ không chắc chắn về số lượng mặt hàng mà bạn sẽ bán vì số lượng bạn đặt hàng trong khoảng thời gian nhất định sẽ trở nên phức tạp, bạn cần phải theo dõi nhiều hơn trong quá trình theo dõi đơn đặt hàng. Vì vậy, doanh thu cuối kỳ của bạn có thể gồm cả số tiền lẻ từ đơn đặt hàng cũ hơn công với chi phí từ đơn đặt hàng của bạn, tùy thuộc vào thời gian mà bạn đã bán mặt hàng này. 

3. Phương pháp LIFO có tính năng gì?

So với phương pháp FIFO, LIFO ít được sử dụng hơn và chỉ có thể áp dụng cho các kho hàng có sản phẩm, hàng hóa đồng nhất, không hết hạn sử dụng, không mất giá trị theo thời gian hoặc dễ hư hỏng.

Phương pháp LIFO sẽ ưu tiên những sản phẩm đã nhập kho gần đây nhất, thời gian kiểm tra kho hàng cho các hàng hóa trước đó sẽ cần kiểm tra kỹ càng và đảm bảo các sản phẩm không mất thời gian giá trị hay hết hạn theo thời gian.

Để có thể quản lý kho hàng hiệu quả, doanh nghiệp nên áp dụng phần mềm quản lý kho hàng 365. Đây là phần mềm quản lý kho hàng giúp doanh nghiệp theo dõi quá trình xuất, nhập hàng hóa, kiểm tra hàng hóa ra vào dễ dàng, đảm bảo tiết kiệm doanh thu cho doanh nghiệp.

Sử dụng phần mềm quản lý kho hàng 365
Sử dụng phần mềm quản lý kho hàng 365

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được phương pháp LIFO là gì cũng một số thông tin hữu ích về phương pháp LIFO. Phương pháp LIFO thường được áp dụng với các sản phẩm không có hạn sử dụng, không mất giá trị theo thời gian hay hàng hóa dễ hư hỏng. Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp của bạn có ý định sử dụng phương pháp LIFO thì nên cân nhắc kỹ và đánh giá xem có nên sử dụng phương pháp này.

Kho lạnh là gì?

Kho lạnh là gì? Lợi ích và phân loại kho lạnh ra sao? Cấu tạo thành phần của kho lạnh thế nào? Click bài viết dưới đây để biết được các thông tin về kho lạnh nhé!

Kho lạnh là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý