Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu kho lạnh là gì? Phân loại và cấu tạo của kho lạnh ra sao?

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, kho lạnh đóng vai trò vô cùng quan trọng, là công cụ giúp doanh nghiệp có thể bảo quản hàng hóa và sản phẩm của mình dễ dàng. Bên cạnh đó, kho lạnh còn có nhiều lợi ích và ứng dụng khác đối với doanh nghiệp. Vậy kho lạnh là gì? Kho lạnh có cấu tạo và phân loại ra sao? Cùng timviec365.vn tìm hiểu các thông tin về kho lạnh qua bài viết dưới đây.

1. Kho lạnh là gì? Phân loại của kho lạnh trong doanh nghiệp

1.1. Kho lạnh là gì?

Kho lạnh được hiểu là một kho chứa hay một phòng kho được thiết kế và lắp đặt các hệ thống cấp đông, làm mát và làm lạnh để bảo quản thực phẩm, hàng hóa, đảm bảo hàng hóa lưu trữ với chất lượng tốt nhất. Giống như một chiếc tủ lạnh phóng đại, kho lạnh giúp thực phẩm tươi sống luôn đảm bảo tươi ngon, thuốc hay thực phẩm không bị hỏng trong quá trình vận chuyển…

Kho lạnh giống như chiếc tủ lạnh phóng đại
Kho lạnh giống như chiếc tủ lạnh phóng đại

Hiện nay, kho lạnh được áp dụng sử dụng trong nhà máy chế biến, khu công nghiệp, kho xưởng hay hộ gia đình. Tùy theo mục đích sử dụng của khách hàng hay theo từng loại hàng mà kho lạnh có đặc điểm và phân loại khác nhau. Vậy kho lạnh có những loại nào?

1.2. Phân loại kho lạnh

1.2.1. Dựa theo mục đích bảo quản

Theo mục đích bảo quản, kho lạnh chia thành nhiều loại khác nhau như:

- Kho chế biến: Kho chế biến được sử dụng trong những nhà máy bảo quản và chế biến thực phẩm như nhà máy sữa, nhà máy đồ hộp, nhà máy xuất khẩu thịt, nhà máy chế biến thủy sản và hải sản,... Các kho lạnh này vì cần chứa nhiều hàng hóa nên cần công suất lớn và do nhập hàng thường xuyên nên phụ tải của kho lạnh luôn thay đổi.

- Kho lạnh sơ bộ: Là kho lạnh sử dụng để bảo quản tạm thời hay làm lạnh sơ bộ các thực phẩm trong nhà máy chế biến trước khi chuyển sang khâu khác.

- Kho sinh hoạt: Sử dụng để bảo quản một lượng hàng khá nhỏ, phù hợp trong các hộ gia đình, nhà hàng hoặc khách sạn.

Dựa theo mục đích bảo quản mà kho lạnh phân thành nhiều loại
Dựa theo mục đích bảo quản mà kho lạnh phân thành nhiều loại

- Kho phân phối và trung chuyển: Kho này sử dụng để dự trữ lâu dài và cung cấp các thực phẩm cho các dân cư hay thành phố. Những kho lạnh này thường có dung tích khá lớn, có ý nghĩa lớn đối với một cộng đồng dân cư và trữ được nhiều mặt hàng khác nhau.

- Kho thương nghiệp: Đây là kho lạnh dùng để bảo quản thực phẩm cho thương nghiệp, bảo quản  những mặt hàng đang được bày bán trên thị trường.

- Kho vận tải (Trên tàu hỏa, tàu thủy hoặc ô tô, container): Những kho này có dung tích vô cùng lớn, chứa được nhiều hàng hóa và bảo quản hàng hóa tạm thời để dễ dàng vận chuyển đến những địa điểm khác nhau.

1.2.2. Dựa theo chế độ cài đặt

Nếu phân loại theo chế độ cài đặt, ta có thể phân loại kho thành thành các phần như:

- Kho bảo quản lạnh: Kho lạnh chủ yếu bảo quản các mặt hàng như rau quả, nông sản và có nhiệt độ từ -2 tới -5 độ C. Hoặc sử dụng để bảo quản những loại hoa quả nhiệt đới với nhiệt độ cao hơn như chanh hơn 4 độ và chuối hơn 10 độ C.

- Kho bảo quản đông: Sử dụng để bảo quản những thực phẩm có nguồn gốc động vật và bảo quản những mặt hàng đã cấp đông. Nhiệt độ bảo quản sẽ tùy theo loại thực phẩm hay thời gian bảo quản, tuy nhiên để các vi sinh vật không khiến thực phẩm bị hư hại trong quá trình bảo quản, nhiệt độ tối thiểu phải đạt -18 độ C.

Kho bảo quản đông chủ yếu bảo quản hàng có nguồn gốc động vật
Kho bảo quản đông chủ yếu bảo quản hàng có nguồn gốc động vật

- Kho đa năng: Thông thường, buồng bảo quản đa năng thường được thiết kế ở -12 độ C, nhưng khi cần bảo quản đông có thể cho nhiệt độ xuống -18 độ C hoặc khi cần bảo quản lạnh có thể đưa nhiệt độ lên 0 độ C. Buồng đa năng cũng có thể trang bị dàn quạt, dàn trần hoặc dàn tường để làm bảo không khí tự nhiên trong gia lạnh sản phẩm.

- Kho gia lạnh: Làm lạnh các sản phẩm có nhiệt độ thông thường để gia lạnh đông sơ bộ với phương pháp kết đông 2 pha hay làm lạnh từ nhiệt độ môi trường xuống bảo quản lạnh. Nhiệt độ buồng có thể nâng lên vài độ trên độ đóng hay hạ xuống -5 độ C tùy theo quy trình công nghệ gia lạnh. Để tăng tốc độ gia lạnh, kho gia lạnh thường trang bị thêm dàn quạt.

- Kho bảo quản nước đá: Kho này sử dụng để bảo quản nước đá với nhiệt độ tối thiểu là -4 độ C.

1.2.3. Dựa theo dung tích

Tùy theo nhu cầu và ứng dụng kho lạnh theo mục đích để phân chia kho lạnh theo các dung tích bảo quản. Chẳng hạn: Kho 50MT, 100MT hay 500MT là kho có khả năng chứa 50 tấn thịt, 100 hay 500 tấn thịt.

Dựa theo dung tích mà phân loại kho lạnh
Dựa theo dung tích mà phân loại kho lạnh

1.2.4. Phân loại theo tấm cách nhiệt

Dựa theo tấm cách nhiệt, kho lạnh được chia làm 2 loại là:

- Kho panel: Được lắp ghép với nhau từ những tấm panel và ghép lại bằng móc khóa cam locking, mộng âm dương, bởi vậy kho này có hình thức vô cùng đẹp, giá lại khá rẻ, dễ dàng bảo quản thực phẩm, thuốc men, nông sản, dược liệu và thuận tiện lắp đặt. Hầu hết các doanh nghiệp, công nghiệp thực phẩm đã sử dụng kho lạnh này để bảo quản thực phẩm, hàng hóa.

- Kho xây: Kho được xây dựng và lớp trong được bọc lớp cách nhiệt, bởi vậy nó chiếm diện tích lớn, không đẹp, giá khá cao, khó di chuyển và tháo dỡ. Vệ sinh và thẩm mỹ kho xây không được đảm bảo nên nước ta hiện nay ít sử dụng kho này trong bảo quản thực phẩm.

Xem thêm: Kiot là gì và lợi ích kiot mang lại trong kinh doanh?

2. Ứng dụng và lợi ích của kho lạnh trong bảo quản

Hiện nay, kho lạnh đang được sử dụng vô cùng phổ biến vì nó đem lại giá trị và lợi ích cao trong doanh nghiệp và chủ yếu sử dụng trong công nghiệp thực phẩm và bảo quản hàng hóa như kho lạnh bảo quản hải sản, bảo quản thực phẩm, bảo quản rau quả sạch, bảo quản trái cây, bảo quản hoa quả tươi, bảo quản sữa và bia, lên men bia, bảo quản vacxin, dược phẩm, hạt giống…

Kho lạnh đảm bảo thực phẩm và hàng hóa giữ được chất lượng
Kho lạnh đảm bảo thực phẩm và hàng hóa giữ được chất lượng

Về lợi ích, khi doanh nghiệp lắp đặt kho lạnh sẽ có các lợi ích sau:

- Tiết kiệm điện và cho phí: Kho lạnh giúp bạn có không gian lớn để bảo quản thực phẩm, hàng hóa và tiết kiệm điện năng.

- Dễ vệ sinh, tháo dỡ và xếp hàng: Bạn sẽ dàng sắp xếp hàng hoá vệ sinh kho lạnh sạch sẽ nhờ không gian rộng rãi.

- Lưu trữ được số lượng lớn hàng hóa và bảo quản thực phẩm trong thời gian dài.

- Có thể thay đổi nhiệt độ kho lạnh tùy chỉnh theo từng loại sản phẩm.

3. Cấu tạo của kho lạnh

Sau khi biết được kho lạnh là gì và phân loại kho lạnh, chúng ta cùng tìm hiểu cấu tạo của kho lạnh nhé! Kho lạnh sẽ chia thành 2 phần chính là phần cách nhiệt và hệ thống làm lạnh, cụ thể cấu tạo của kho lạnh như sau:

3.1. Phần cách nhiệt

3.1.1. Cấu tạo vỏ kho 

Vỏ kho lạnh thường là những tấm cách nhiệt ngăn cách giữa không gian bên trong và bên ngoài, làm bằng panel có độ nhẵn bóng cao và 2 mặt ngoài là tôn sơn tĩnh điện hoặc inox. Trong lõi vỏ kho làm từ xốp cứng khá nhẹ, độ bền cao và khả năng cách nhiệt tốt.

Cấu tạo vỏ kho lạnh
Cấu tạo vỏ kho lạnh

Đáy, nóc, vách dùng panel loại cách nhiệt PU với kích thước dày 100mm và 2 mặt tile có tỷ trọng 40-42kg/m3, mà màu dày 0,45mm, có dán PE và liên kết bằng âm dương.

Thông thường, có 2 loại panel sử dụng trong kho lạnh là Panel PU và Panel EPS. Kích thước của tấm cách nhiệt cần đảm bảo chất lượng, khả năng cách nhiệt và lựa chọn phù hợp với thiết kế của kho.

3.1.2. Cửa kho

Cửa kho lạnh đảm bảo độ kín của kho khi sử dụng và sản xuất với nhiều kích thước, chủng loại khác nhau như cửa trượt, bản lề. Cửa thường bên trong có chất cách nhiệt được làm bằng inox 304, tay khóa và bản lề làm bằng inox hoặc atimon đảm bảo độ sáng bóng và cứng chắc của cánh cửa. Để ngăn chặn khí lạnh thoát ra ngoài cần sử dụng kết cấu jont bao quanh.

Khung bao quanh cửa được thiết kế điện trở sấy và nhiều tầng vững chắc, đảm bảo cửa dễ thay thế, luôn khô ráo và sạch sẽ.

3.2. Hệ thống làm lạnh

3.2.1. Cụm máy nén

Trong kho lạnh, máy nén có vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống làm lạnh, với chức năng làm chất lạnh nén môi tới mức cao nhất đủ để ngưng tụ và làm lạnh.

Hiện nay, tùy theo nhu cầu sử dụng, máy nén có nhiều thương hiệu khác nhau như: Copeland, Bitzer, Panasonic, Carrier, Grasso, LG, Mitsubishi…

3.2.2. Dàn lạnh dàn nóng

Dàn nóng được cấu tạo bởi lá đồng hoặc lá nhôm ghép sít lại với nhau và lá nhôm có các ống đồng chứa môi chất lạnh đặt xuyên qua đảm bảo tản nhiệt nhanh ra bên ngoài.

Dàn lạnh dàn nóng trong kho lạnh
Dàn lạnh dàn nóng trong kho lạnh

Dàn lạnh đóng vai trò là bộ phận chính trong cục lạnh, sử dụng lá đồng hoặc lá nhôm để tản nhiệt có chứa môi chất lạnh bên trong và đặt bao quanh các ống đồng. Khi không khí bị quạt dàn lạnh hút qua, dàn lạnh sẽ hấp thụ nhiệt này và không khí đi ra dàn lạnh có nhiệt độ thấp, đồng thời sạch hơn vì bụi bẩn đã được lọc trong dàn lạnh và màng lọc.

3.2.3. Tủ điện

Tủ điện có chức năng chính là điều chỉnh và kiểm soát hoạt động trong kho lạnh. Thiết bị điều chỉnh điều phối hoạt động của thiết bị điện qua thông số đã cài đặt sẵn và các thiết bị điện sẽ giữ được độ ổn định theo mức yêu cầu.

Ngoài ra, kho lạnh còn có cấu tạo một số thiết bị vật tư khác như màng nhựa, đèn kho lạnh…

Để quản lý kho hàng, kho lạnh hiệu quả, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý kho hàng 365. Đây là phần mềm quản lý kho hàng miễn phí hoàn toàn, giúp kho hàng được hoạt động ra vào hiệu quả, đảm bảo quản lý số lượng hàng tồn kho tốt nhất.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được kho lạnh là gì, phân loại, lợi ích và cấu tạo của kho lạnh. Kho lạnh đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết trong quá trình bảo quản, lưu trữ và vận chuyển hàng hóa, thực phẩm dễ dàng, thuận tiện, đảm bảo thực phẩm và hàng hóa luôn giữ được chất lượng tốt nhất. Tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng mà kho lạnh sẽ có quy mô và kích thước, chất liệu hay nhiệt độ khác nhau, đáp ứng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp.

Lưu kho là gì?

Lưu kho là gì? Các thông tin về lưu kho trong doanh nghiệp ra sao? Click bài viết dưới đây để biết được các khái niệm lưu kho và chi phí lưu kho nhé!

Lưu kho là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý