Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

PQ là gì? Tại sao nói PQ là chìa khóa dẫn lối thành công?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Người ta nói, chỉ số thông minh là IQ, chỉ số cảm xúc là EQ. Vậy PQ là gì? Hãy cùng Phương Anh tìm hiểu về chỉ số này nhé!

Tìm việc làm

1.1. PQ là gì?

PQ chính là viết tắt của Passion Quotient, đây được gọi là chỉ số đam mê. Sự đam mê này chính là yếu tố thúc đẩy nên lòng nhiệt huyết trong mỗi bản thân chúng ta. Nhờ có nó, mà sự hăng say trong công việc cũng như niềm say mê khám phá các khả năng của bản thân trong mỗi chúng ta được trỗi dậy một cách mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Chr số PQ là gì?
Chỉ số PQ là gì?

1.2. Ý nghĩa của chỉ số PQ

Có thể nói, PQ được đánh giá là một trong những chỉ số quan trọng dẫn đến việc thành công trong công việc sau này. Bởi chỉ khi có sự đam mê, hăng say và lòng nhiệt huyết với công việc thì bạn mới có thể biến các chỉ số khác bên trong mình tới mức cao nhất để hoàn thành công việc.

1.3. Sức mạnh của PQ - chỉ số đam mê

Bạn hãy dành một chút thời gian để sống chậm lại, nhìn nhận mọi thứ xung quanh một cách chậm rãi. Bạn có thể thấy rằng, có rất nhiều người đang cố gắng với công việc của chính mình và niềm say mê công việc của họ rất mãnh liệt, do đó, họ đạt được những thành công nhất định ở lĩnh vực mà họ theo đuổi.

Có rất nhiều người đang làm công việc hàng ngày, nhưng số lượng người có thể thành công vang dội thì lại rất ít. Ví dụ như Steve Jobs, Bill Gate,...họ đều là những người thành công, nhưng một điều dẫn đến thành công đó chính là nhờ PQ. Trí thông minh là yếu tố cần thiết, tuy nhiên, nó chỉ có thể được tối ưu hóa khi có thêm sự đam mê mà thôi. Nếu không có lòng nhiệt huyết, đam mê thì chưa chắc ngày nay chúng ta đã sở hữu những chiếc Iphone, Ipad, Macbook,..làm điên đảo giới công nghệ cũng như người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Chỉ số PQ có thể tạo ra điều gì?
Chỉ số PQ có thể tạo ra điều gì?

Nếu IQ - chỉ số thông minh được ví như đoạn mạch ADN khó có thể thay đổi thì với PQ - chỉ số đam mê, nó có thể được thổi bùng lên bất cứ lúc nào. Việc làm tăng sự đam mê cũng như lòng nhiệt huyết chính là công cụ giúp tối ưu hóa các chỉ số khác trong bản thân mình để có thể đạt được năng suất cũng như kết quả công việc cao nhất.

Việc làm marketing - pr

Là chỉ số có tính đặc trưng tiêu biểu thiên về mặt cảm xúc, do vậy, những người sở hữu cho mình chỉ số PQ cao thường thể hiện rất rõ qua hành động, cử chỉ cũng như suy nghĩ của bản thân. Vì thể, thông qua những điều đó, chúng ta có thể nhận biết được người này có sự đam mê với công việc ở mức nào.

2.1. Luôn có sự yêu thích với công việc

Bất kể công việc của họ là gì, môi trường làm việc ra sao, mức lương cũng như đãi ngộ như thế nào thí đối với họ đấy cũng chỉ là những tiêu chí phụ mà thôi. Điều căn bản chính là sự yêu thích, đam mê với công việc trong chính bản thân họ với công việc hiện tại. Họ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và luôn yêu quý công việc của mình. Vì thế, họ có thể cảm thấy thoải mái từ sáng đến tối trong suốt thời gian làm việc mà không hề than vãn hay tỏ ra mệt mỏi. Nói một cách dễ hiểu thì là họ làm việc vì đam mê, những thứ khác đều không quan trọng. 

Thực sự là có rất ít người có thể có được sự đam mê đó, đa phần, họ làm việc với mục đích nhất định và mục đích đó thường là tiền bạc, quyền lực,... Vì thế, những người luôn thể hiện được sự yêu thích với công việc của mình thường sở hữu chỉ số đam mê khá cao.

Sự yêu thích với công việc
Sự yêu thích với công việc

2.2. Luôn hoàn thành công việc với mức tốt nhất

Với những người bình thường, việc hoàn thành công việc với họ chỉ cần ở mức bình thường, tức là đạt yêu cầu theo như cấp trên giao xuống, không thừa không thiếu. Nhưng đối với những người có chỉ số đam mê cao thì lại khác. Họ yêu cầu công việc mình đạt được phải đạt ở mức cao nhất, tốt nhất trong khả năng mà họ có thể làm được.

Ví dụ, nếu cấp trên yêu cầu công việc phải tìm được các nhà đầu tư có tiềm năng, ít nhất là 10 đơn vị. Với họ, số lượng còn có thể nhiều hơn. Tuy nhiên, bên cạnh việc báo cáo thông thường thì họ sẽ có những phân tích cụ thể rõ ràng về từng nhà đầu tư. Thế mạnh, điểm hạn chế, những mong muốn cũng như nhu cầu của các nhà đầu tư,... Thông qua đó, bài báo cáo có sự chi tiết, rõ ràng, điều này giúp cấp trên có những thông tin hữu ích để có thể lựa chọn được nhà đầu tư phù hợp với chiến lược cũng như mục đích của công ty mình.

2.3. Xem thất bại là động lực phát triển sau này

Trong công việc cũng như cuộc sống, hầu hết chúng ta ai cũng sẽ gặp khó khăn thất bại. Điều khác nhau duy nhất giữa chúng ta chính là việc bạn vượt qua nó như thế nào. Có những người, vì thất bại mà gục ngã, mất niềm tin vào cuộc sống, buông thả chính bản thân mình. Nhưng cũng có những người, coi thất bại chính là động lực để giúp mình thành công sau này. Tức là với họ, mọi điều tốt đẹp vẫn ở phía trước. Thay vì lùi bước tại sao ta lại không tiến lên để nắm được những điều tốt đẹp trong tay?

Sự thất bại là động lực
Sự thất bại là động lực

Với những người có chỉ số PQ cao, thì họ sẽ có được những năng lượng tích cực như vậy. Với họ, “thất bại chính là mẹ thành công”. Do đó, không có gì phải nản khi gặp những khó khăn thất bại cả, điều này chứng minh rằng mình sẽ thành công trong tương lai sớm thôi, vì thế cần cố gắng nhiều hơn nữa nhé!

2.4. Không có quy định về thời gian làm việc

Hiện nay, các nhà nghiên cứu cho ta biết được rằng chúng ta đang dành rất nhiều thời gian của mình cho mạng xã hội. Tức là, hầu hết thời gian chúng ta quan tâm xem người khác làm gì, có tâm trạng ra sao và hôm nay họ mặc gì, ăn gì chứ không phải là dành thời gian vào công việc của mình. Bạn vẫn sẽ làm việc, đúng vậy, vẫn phải làm chứ, nhưng mọi sự tập trung và chú ý của bạn thì lại không để vào việc làm của mình. Bạn chỉ làm việc qua loa, hời hợt, đối phó và chỉ muốn mau mau hết giờ để có thể lướt Facebook, dạo Instagram,...mà thôi.

Một số người khác thì ngược lại. Họ làm việc bất kể ngày đêm, chỉ cần nảy ra ý tưởng thì dù đang ngủ họ cũng sẽ bật dậy để phát triển cũng như nghiên cứu vấn đề đó. Điều này có thể cho thấy sự say mê, lòng nhiệt huyết và đam mê với công việc của bản thân. Chính các nhà khoa học vĩ đại như Albert Einstein cũng sở hữu chỉ số PQ rất cao, vì thế, ông được coi là nhà vật lý học vĩ đại của nhân loại với những phát minh có ý nghĩa của mình. Với những người như vậy, thì thời gian với họ là vàng là bạc và họ không muốn để phí bất kỳ một khoảng thời gian nào có thể giúp ích cho công việc của mình.

Làm việc bất kể thời gian
Làm việc bất kể thời gian

Những đặc điểm này tuy có thể không hoàn toàn thể hiện hết về chỉ số PQ của con người. Nhưng, những người có chỉ số đam mê cao thì họ sẽ thường bộc lộ những đặc điểm này khá rõ rệt.

Có thể nói, chỉ số đam mê có thiên hướng về cảm xúc, vì thế không có mức quy định hay mức đo lường cụ thể nào dành cho chỉ số này. Và tất nhiên cũng ẽ không có các dạng bài kiểm tra cứng nhắc như IQ (chỉ số thông minh).

Tuy nhiên, để kiểm tra về chỉ số PQ của bản thân thì không phải là không có cách.

Cách để kiểm tra về chỉ số đam mê thì đầu tiên, bạn cần chuẩn bị cho mình một chiếc bút, tiếp theo sau đó là một trang giấy hoặc mặt phẳng bất kỳ để bạn có thể viết được. Và bây giờ, hãy suy nghĩ và viết ra những điều sau đây nhé:

- Đầu tiên, bạn hãy nhắm mắt lại và hồi tưởng những điều thú vị đã xảy ra

- Hãy viết ra những điều làm bạn vui nhất? Những việc bạn thích làm nhất? Bạn vui vẻ vì điều gì? Và những lúc như thế, bạn muốn ở cùng ai?

- Bạn muốn làm việc gì đầu tiên khi có thời gian rảnh? Và người bạn muốn cùng làm công việc đó là ai?

Làm thế nào để biết được chỉ số PQ của bản thân?
Làm thế nào để biết được chỉ số PQ của bản thân?

- Bạn nghĩ, điều gì thú vị ở bạn khiến người khác yêu thích?

- Bạn có ước mơ gì? Nếu được ước một điều ước thì bạn sẽ ước gì?

- Chuyên môn, lĩnh vực mà bạn cảm thấy mình nhận được nhiều lời khen nhất?

- Chuyên môn, lĩnh vực đó có phải là thế mạnh của bạn không?

Những câu hỏi về sự yêu thích, ước mơ cũng như nhìn nhận, đánh giá về năng lực bản thân này có thể hoàn toàn không chính xác. Tuy nhiên, thông qua các câu trả lời này, ta có thể có được những nhận định ban đầu về chỉ số PQ ở một ai đó.

4. Làm thế nào để xác định được đam mê của bản thân?

Trên thế giới có rất nhiều nhà soạn nhạc, nhưng chỉ có Ludwig van Beethoven được coi là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất và có sức ảnh hưởng nhất. Có rất nhiều nhà khoa học lừng danh nhưng chỉ có Leonardo da Vinci được coi là thiên tài toàn năng nhất lịch sử nhân loại. Tất cả những điều đó chính là sự đam mê với âm nhạc cũng như các vấn đề khoa học mà những nhà thiên tài này theo đuổi.

Vì thế, để có được sự thành công chúng ta cần biết được đam mê của mình cũng như cách thúc đẩy niềm đam mê đó.

Xác định đam mê của mình bằng cash nào?
Xác định đam mê của mình bằng cách nào?

Vậy, làm sao để biết mình đam mê điều gì?

- Điều đầu tiên chính là bạn phải hiểu rõ chính mình

- Có thể trải qua thất bại mà không đánh mất lý trí

- Dành một chút thời gian trong ngày để suy nghĩ kỹ về đam mê

- Tình yêu với đam mê trong bản thân mình

- Xác định được đam mê của mình thông qua các công việc thường ngày

- Lắng nghe tiếng nói con tim mình

- Ghi nhớ tất cả những đam mê của bản thân, dù ít có sự mãnh liệt nhất hay lạ lùng nhất.

Đây có lẽ là những việc giúp bạn có thể nhận biết được đam mê của mình, điều mình cần và thứ mình muốn. Khi có được đam mê cũng như sự yêu thích thì những chỉ số khác của bạn cũng sẽ được cải thiện rất nhiều.

5. Những công việc phù hợp với những người có chỉ số PQ cao

Ngành nghề phu hợp với những người có chỉ số PQ cao
Ngành nghề phù hợp với những người có chỉ số PQ cao

Hầu hết, tất cả công việc đều cần có sự đam mê, dù ở lĩnh vực nào thì sự yêu thích, lòng nhiệt huyết với công việc của nhân viên cũng là yếu tố được thúc đẩy hàng đầu. Bởi có lẽ, chỉ khi có sự đam mê thì công việc mới được hoàn thành một cách hiệu quả và chất lượng nhất.

Tuy nhiên, trong một số lĩnh vực nhất định thì yêu cầu của chỉ số PQ thực sự cần rất cao. Bởi nếu không có thì sẽ không thể nào có thể làm được. Một trong số lĩnh vực đó là nghệ thuật và nghiên cứu.

Ở lĩnh vực nghệ thuật, nếu sở hữu chỉ số đam mê cao bạn có thể làm họa sĩ, nhạc sĩ, diễn viên, ca sĩ, dancer,... Những công việc này đòi hỏi đam mê rất cao, nếu như khả năng của bạn có thể không quá cao nhưng nếu có sự đam mê thì việc bạn cố gắng hoàn thiện bản thân mỗi ngày để thành công hơn nữa là điều rất dễ xảy ra.

Còn ở nghiên cứu thì bạn có thể trở thành nhà nghiên cứu khoa học, nghiên cứu văn hóa, lịch sử,...nói chung là nghiên cứu ở các lĩnh vực mà bạn quan tâm. Dù nghiên cứu vấn đề gì, lĩnh vực nào thì đều cần có cả một quá trình tìm tòi, khám phá và giải thích. Tất nhiên, không phải công trình nghiên cứu nào cũng dễ dàng cả, đôi khi sẽ có những khó khăn khiến ta muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, nhờ có sự đam mê với công việc mà các nhà nghiên cứu vẫn kiên trì với công việc của mình. 

Mức lương khá hấp dẫn
Mức lương khá hấp dẫn 

Có thể nói, với những công việc cần có chỉ số đam mê cao thì mức lương mà họ nhận được khá hấp dẫn. Do đó là cả một quá trình nhờ vào đam mê để họ cố gắng rèn luyện và phấn đấu nên bây giờ họ đang nhận lại những công sức mà mình đã bỏ ra.

Việc làm phát triển thị trường

6. Làm cách nào để tăng chỉ số PQ của bản thân?

Đây là chỉ số có thể thay đổi và cải thiện. Vì vậy, nếu bạn muốn cải thiện chỉ số đam mê của mình để có được chất lượng cũng như hiệu quả công việc thì hãy làm tăng niềm đam mê của mình lên mỗi ngày. Có rất nhiều cách để làm tăng chỉ số PQ bạn có thể làm theo những việc sau:

- Kiên nhẫn với niềm đam mê của bản thân. Nếu không có sự kiên trì với đam mê của mình thì nó rất dễ bị thay đổi và rồi kết quả là bạn không biết mình đang làm gì và bạn bị phân vân, mông lung mọi thứ.

- Đơn giản hóa mọi thứ trong cuộc sống. Đây là cách giúp bạn có thể suy nghĩ tích cực hơn và có động lực hơn trong công việc cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

- Linh hoạt trong cách xử lý các vấn đề. Không nên quá cứng nhắc, khuôn mẫu với các vấn đề trong cuộc sống. Khi nào cần dùng tình cảm, khi nào cần lý trí bạn cần phải biết thay đổi sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể.

- Sẵn sàng đối mặt với những rủi ro và các yếu tố khiến mình chùn bước.

- Cơ hội đến, hãy nhanh tay nắm bắt. Bởi cơ hội chỉ đến một lần vì thể bạn cần phải nhanh chóng nắm lấy nó. Nếu không, thì không biết bao giờ nó mới quay trở lại với bạn. Vì vậy, sự nhạy bén với các yếu tố xung quanh để biết đau là cơ hội của mình là điều rất cần thiết.

Đơn giản mọi thứ và tập trung vào chính mình
Đơn giản mọi thứ và tập trung vào chính mình 

- Luôn tập trung vào đam mê của mình. Hãy lo cho mình trước, chỉ cần bạn thành công thì bạn sẽ có khả năng giúp những người khác thành công.

- Hãy tin tưởng tuyệt đối vào bản thân. Là đam mê của bạn, nhưng nếu không tin vào chính mình thì bạn khó lòng mà theo đuổi được đam mê.

- Xây dựng triết lý sống cho chính mình.

- Đừng sống trong tưởng tượng, hãy sống cho thực tại. Theo đuổi đam mê nhưng hãy hiện thực hó nó bằng các công việc cụ thể để tiến tới thành công. Chứ không phải là thực hiện nó bằng những suy nghĩ, dự tính trong trí não của bạn. Bạn vẫn cần phải kiếm sống mà.

- Không ngủ quên trên chiến thắng. Nếu đã có cho mình những khởi đầu thuận lợi và đạt được kết quả nhất định thì nó chưa phải là tất cả đâu. Bạn vẫn còn một đoạn đường dài ở phía trước và nó sẽ có những thư thách riêng cho bạn. Vì thế, hãy luôn tỉnh táo và chuẩn bị cho mình một tinh thần sẵn sàng chiến đấu mạnh mẽ.

Có thể nói, PQ chỉ số đam mê là một chìa khóa đưa bạn tới thành công. Nếu không có chỉ số này thì những chỉ số khác trong chính bạn sẽ không bao giờ đạt được mức tối ưu. Vì thế, việc phát hiện và phát triển chỉ số PQ là điều cần thiết với mỗi chúng ta.

Mong rằng, bài viết này đã giúp bạn hiểu được rõ hơn về chỉ số đam mê, bên cạnh các chỉ số thông dụng khác như IQ và EQ. Qua đó, các bạn độc giả có thể hiểu hơn về bản thân mình để có những sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Nếu bạn có thắc mắc về các ngành nghề phù hợp với chỉ số PQ của mình thì Timviec365.vn là một gợi ý cho bạn. Đây là website chuyên cung cấp các thông tin về việc làm cũng như tuyển dụng một cách đầy đủ và nhanh nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;