Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Principal là gì? Sự khác nhau giữa Principal và Head teacher?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Có thể nói, Principal không quá xa lạ với các bạn ngày nay. Tuy nhiên, Principal là gì không phải ai cũng hiểu rõ. Và sự khác biệt giữa Principal với Head teacher cũng là một vấn đề nhiều bạn thắc mắc. Hãy cùng Timviec365.vn đi lý giải về thuật ngữ này nhé!

 

Có thể bạn chưa biết, cũng có thể bạn đã biết về Principal, tuy nhiên về nghĩa thì Principal có nghĩa là Hiệu trưởng. Khái niệm này có lẽ đã rất phổ biến và quen thuộc với các bạn trẻ. Hiệu trưởng thường sẽ là những người đứng đầu tại một trường học và có quyền kiểm soát cũng như đưa ra phương hướng giáo dục của trường đó. Hay nói cách khác, thì nhiệm vụ của hiệu trưởng sẽ là giám sát, vận hành, quản lý các hoạt động của giáo viên và học sinh trong trường học. Từ đó, đưa ra được phương hướng phát triển sau này.

Thé nào là Principal?
Thế nào là Principal?

Vậy, liệu Principal ở Việt Nam và các nước khác có gì khác nhau?

Về mặt ý nghĩa thì Hiệu trưởng ở Việt Nam so với các nước khác đều giống nhau. Ở Việt Nam, Hiệu trưởng cũng là người đứng đầu chịu trách nhiệm quản lý, vận hành và giám sát các hoạt động.

Tuy nhiên, vẫn sẽ có sự khác biệt nhất định. Ở Việt Nam, người được chọn làm Hiệu trưởng thường sẽ là một giáo viên có chuyên môn tốt, tức là khả năng dạy giỏi sau đó đề cử lên Phó Hiệu trưởng rồi mới làm Hiệu trưởng. Tức là những người được lựa chọn làm Hiệu trưởng ở Việt Nam sẽ có kinh nghiệm giảng dạy, tuy nhiên chưa chắc đã có khả năng lãnh đạo tốt. Trong quá trình đương nhiệm, có thể dạy một số lớp, nhóm nhỏ.

Còn ở Mỹ, Principal được bầu cử dựa trên những người đã có kinh nghiệm giảng dạy và có khả năng lãnh đạo cũng như tầm nhìn chiến lược tốt. Tức là họ bầu một người dựa trên lợi ích mà người đó đem lại. Principal ở Mỹ thì không nhất thiết phải giảng dạy trong quá trình đương nhiệm.

Bên cạnh Principal thì còn một từ nữa là Head teacher. Từ này thường được sử dụng phổ biến ở Anh với ý nghĩa cũng là Hiệu trưởng. Hiệu trưởng ở Anh cũng là những người có kinh nghiệm lâu năm và kỳ cựu như những giáo viên khác. Họ  vẫn có thể dạy thêm một vài lớp nhỏ khi đang đương nhiệm. Tuy nhiên, công việc chính vẫn là giám sát và quản lý.

Phân biệt Principal và Principle
Phân biệt Principal và Principle

Ở Mỹ sẽ chỉ dùng Principal mà không dùng Head teacher, thêm vào đó, bạn cũng không nên nhầm lẫn giữa Principal và Principle (nguyên lý). Đây là hai từ có nghĩa khác nhau nhưng cách viết và phát âm khá tương đồng. Do đó, bạn cần nhớ thật kỹ để tránh nhầm lẫn giữa chúng.

Tổng quát, một từ có ý nghĩa tương tự nhưng lại có sự khác biệt về cách sử dụng và ngữ cảnh sử dụng. Do đó, mục đích của húng cũng có sự khác nhau. Vì thế, chúng ta cần ghi nhớ và sử dụng chúng sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh. Mặc dù vậy, thì Hiệu trưởng ân là người có vai trò quan trọng cũng như có sự ảnh hưởng trong toàn trường.

Việc làm Giáo dục - Đào tạo tại Hà Nội

Là người đứng đầu một trường học, Hiệu trưởng có vai trò và ý nghĩa vô cùng to lớn đối với trường học.

Một người giám sát, vận hành các hoạt động

Trường học, nếu không có người giám sát các hoạt động trong trường thì sẽ rất dễ xảy ra tình trạng mất kiểm soát. Vì vậy, cần phải có Hiệu trưởng, người sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra các hoạt động từ giảng dạy đến vui chơi của giáo viên và học sinh khi ở trong khuôn viên nhà trường.

Principal có vai trò gi?
Principal có vai trò gi?

Tức là dù bạn ở chức vụ gì thì đều sẽ chịu sự quản lý của hiệu trưởng. Một hệ thống có được vận hành trơn tru hay không lại quyết định dựa vào cách hoạt động của Hiệu trưởng. nếu người đó có năng lực điều phối cũng như phân công công việc tới các giáo viên một cách đầy đủ, tức thời thì hệ thống đó sẽ làm việc rất tốt. Và ngược lại, nếu Hiệu trưởng bỏ bê, thiếu trách nhiệm thì đây sẽ là một xã hội thu nhỏ lỏng lẻo nhất. Điều này sẽ ảnh hưởng đến uy tín của trường cũng như các thầy cô đang giảng dạy ở trường.

Một người quản lý và đưa ra phương hướng phát triển

Bởi vì là người đứng đầu, vì thế Hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm chung cho toàn trường. Hơn thế nữa, nếu một người Hiệu trưởng có tầm nhìn, tài năng, nhiệt huyết và có sự sáng tạo thì sẽ đưa ra các hướng đi cũng như chiều hướng phát triển một cách tích cực cho trường của mình. Ví dụ, là một trường chuyên về nghệ thuật thì Hiệu trưởng sẽ đẩy mạnh việc tham gia các cuộc thi về nghệ thuật dành cho học sinh và giáo viên mà trường có khả năng tham gia. Qua đó tạo tiền đề cơ bản về cọ sát cho học sinh cũng như có thể tạo được danh tiếng cho trường trong chất lượng đào tạo.

Định hướng phát triển sau này cho trường học
Định hướng phát triển sau này cho trường học

Việc quản lý và điều phối hướng hoạt động của hiệu trưởng rất quan trọng. Nó quyết định việc trường đó có khả năng và chất lượng đến đâu, có đáng để cho học sinh, sinh viên theo học hay không. Hiện nay, việc săn những ngôi trường giỏi để theo học rất phổ biến. Vì thế, đặt ra một vấn đề nan giải cần được giải quyết dành cho các hiệu trưởng.

Ngược lại, nếu một người đứng đầu mà không có tài năng thì bạn hiểu rồi đó. Không có một sự phát triển về nhận thức hay các kỹ năng nào được tìm thấy thông qua các hoạt động của trường. Không có một sự điều chỉnh gì về phương hướng hoạt động nhằm phát huy các thế mạnh của trường. Điều này cho thấy nhà cầm quân thiếu trách nhiệm và không có năng lực quản lý, lãnh đạo. Hậu quả kéo theo là sự đi xuống, trì trệ của nhà trường, gây tổn thất nghiêm trọng về danh tiếng của trường cũng như các giáo viên trong trường.

Principal không có năng lực sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển
Principal không có năng lực sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển

Bên cạnh các vấn đề mang tính chuyên môn thì Hiệu trưởng cũng là người chịu trách nhiệm các vấn đề liên quan khác tới nhà trường cũng như học sinh và giáo viên trong trường. Chỉ cần học sinh hay giáo viên trong trường gặp những vấn đề gì có khả năng ảnh hưởng đến danh tiếng hoặc bị thiệt hại về mặt tinh thần hay vật chất, chịu sự quản lý của Hiệu trưởng thì Hiệu trưởng cũng sẽ phải giải quyết những vấn đề đó.

Thêm vào đó, các hoạt động gây quỹ, kêu gọi nhằm mục đích ủng hộ cho việc xây dựng các công trình cho nhà trường hỗ trợ trong việc giảng dạy và học tập cũng là vấn đề mà Hiệu trưởng cần quan tâm. Có thể nói là các chương trình xã hội hóa hoặc xin từ các cơ quan ban ngành cấp trên.

Việc chịu trách nhiệm phê duyệt tài chính, quản lý thu chi cũng như các vấn đề khá đều thuộc phạm vi vai trò của Hiệu trưởng. Có thể nói, vì là người đứng đầu, chịu trách nhiệm toàn bộ công việc trong trường, cho nên Hiệu trưởng thường khá là bận rộn. Tuy vậy, họ cũng không thể lơ là trách nhiệm của bản thân.Trở thành Hiệu trưởng với những vai trò và nhiệm vụ trên vai, người Hiệu trưởng cần sở hữu cho mình những kiến thức cũng như năng lực quản lý nhất định để có thể giải quyết những vấn đề khác nhau.

Tuyển hiệu trưởng

Đây có lẽ là một câu hỏi khó, nhưng người đã có kinh nghiệm lâu năm trong việc làm Hiệu trưởng cũng chưa chắc có khả năng trả lời được. Tuy nhiên, có một số kinh nghiệm có thể đúc kết lại được để qua đó, những hiệu trưởng tương lai có thể cho mình một bài học đầu tiên.

Làm thế nào để trở thành Principal tốt?
Làm thế nào để trở thành Principal tốt?

- Làm Hiệu trưởng xuất phát từ trái tim

Đúng vậy, hãy làm Hiệu trưởng với những quyết định xuất phát từ trái tim. Ở đây không phải ám chỉ việc đem chuyện tình cảm vào công việc mà là hãy đưa ra các quyết định bằng trái tim của mình. Đưa ra quyết định ấy vì nó tốt cho học sinh và giáo viên - những người chịu ảnh hưởng chính, chứ không phải chỉ vì tạo danh tiếng, pr cho trường để cho mọi người thấy được mình là Hiệu trưởng giỏi và trường mình tốt như nào. Nếu không là bản chất thì những thứ đánh bóng đó rất dễ bị đổ vỡ.

- Có năng lực lãnh đạo cũng như tầm nhìn tốt

Chỉ có kinh nghiệm giảng dạy thôi chưa đủ, một người hiệu trưởng tốt còn cần hơn thế nữa. Trách nhiệm của họ rất nhiều và những quyết định đó sẽ ảnh hưởng đến tương lai của cả một trường học. Vì vậy, năng lực lãnh đạo tốt là yếu tố quan trọng. Nếu không quản lý được nhóm người của mình thì sẽ rất dễ “toang”, vì vậy phải biết cách quản lý con người của mình. Có tầm nhìn tốt sẽ ảnh hưởng đến việc quyết định phương hướng hoạt động cho trường mình. Nên làm cái gì và không nên làm điều gì luôn là việc mà các Hiệu trưởng phải suy nghĩ. Bởi vì, phải xét theo nhiều khía cạnh khác nhau nhưng vẫn phải đảm bảo sự phát triển tương xứng với trường của mình. Vì thế, mọi hướng đi đều cần có sự suy tính rõ ràng.

Hành động xuất phát từ trái tim
Hành động xuất phát từ trái tim

- Luôn suy nghĩ vì lợi ích chung của tập thể

Đây cũng là điều mà nhiều Hiệu trưởng ngày nay bị để ý. Việc lạm dụng chức quyền để đem đến các lợi ích cá nhân cho mình ngày nay đang diễn ra một cách phổ biến. Nhiều Hiệu trưởng đã suy thoái về mặt đạo đức, bị những lợi ích trước mắt làm lu mờ. Vì thế đã lợi dụng chức quyền của mình phục vụ cho mục đích cá nhân. Đây là vấn đề cần được giải quyết và đẩy lùi để làm trong sạch hệ thống giáo dục nói chung.

Việc đặt lợi ích của tập thể, của trường lên trên các mục đích cá nhân mới là phẩm chất cần có của người Hiệu trưởng. Bạn đã được mọi người tin tưởng và quyết định trao chức danh đó cho bạn, vì thế, việc bạn cần làm là phát triển, đem lại lợi ích cho tập thể chứ không phải lợi dụng niềm tin của mọi người phục vụ mục đích cá nhân của bạn.

Có thể nói, làm một Principal không hề dễ dàng, bởi ngoài kiến thức thì bạn cần trau dồi cho mình những kỹ năng nhất định. Tuy nhiên, không phải ai trở thành một Principal cũng đều được công nhận và được mọi người yêu quý. Điều này phụ thuộc vào việc bạn vận hành, quản lý cũng như cách thức hoạt động của bạn nhằm phát triển trường ra sao. Thêm vào đó là cách giải quyết các vấn đề xung quanh giữa giáo viên, học sinh và nhà trường của bạn như thế nào? Những cách ứng xử, cư xử phù hợp sẽ tạo được niềm tin cũng như sự yêu quý của mọi người cho bạn.

Tìm việc làm nhanh

Mong rằng bài viết đã cung cấp đầy đủ cho bạn những thông tin về Principal, giúp bạn trả lời được Principal là gì. Thông qua đó, bạn có thể nắm bắt kỹ hơn về các vấn đề cũng như kỹ năng trở thành một Principal. Nếu bạn cảm thấy mình phù hợp thì hãy cố gắng thực hiện điều đó nhé!

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý