Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bạn có biết quỹ lương chiếm bao nhiêu phần trăm doanh thu

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 14/01/2022

Quỹ lương chiếm bao nhiêu phần trăm doanh thu và cách tính lương theo doanh thu bán hàng là gì bạn có biết? Trong bài viết ngày hôm nay cùng timviec365.vn đi tìm hiểu những thông tin có liên quan nhé!

1. Lương tính theo doanh thu được hiểu như thế nào và cách tính quỹ lương chiếm bao nhiêu phần trăm doanh thu?

1.1. Lương theo doanh thu đươc hiểu như thế nào?

Lương theo doanh thu được hiểu là một khoản thu nhập mà người lao động nhận được phụ thuộc vào yếu tố đạt được theo mục tiêu doanh số cũng như chính sách về lương, thưởng theo doanh số của công ty. Lương tính theo doanh thu thường được áp dụng đối với chính sách tuyển nhân viên kinh doanh, tuyển dụng nhân viên bán hàng hay khi doanh nghiệp có nhu cầu về tuyển nhân sự kinh doanh hay bán hàng.

Lương theo doanh thu được hiểu như thế nào
Lương theo doanh thu được hiểu như thế nào

Bạn cũng có thể tham khảo mẫu excel tính lương theo doanh thu giống như một phần mềm tính lương miễn phí có sẵn các công thức, có thể dễ dàng chỉnh sửa. Tiện lợi sử dụng tính lương doanh số theo nhân viên kinh doanh hoặc nhân viên bán hàng theo những quy định đã đề ra theo mức doanh thu đã đạt được của công ty.

1.2. Cách tính để biết quỹ lương chiếm bao nhiêu phần trăm doanh thu

Cơ quan, doanh nghiệp hay tổ chức nào được phép áp dụng những cách tính lương cho nhân viên trong cơ quan, doanh nghiệp mình sao cho hợp lý với hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó cách tính để biết quỹ lương chiếm bao nhiêu phần trăm doanh thu nhằm mục tiêu thúc đẩy quá trình làm việc theo doanh thu và tạo ra một tinh thần tự giác hơn, nỗ lực hơn đối với công việc của mình, nhất là khi đối với nhân sự thuộc phòng ban kinh doanh bán hàng của cơ quan, tổ chức, công ty,..

Đối với các ứng viên khi đi tìm việc làm trong lĩnh vực kinh doanh bán hàng họ cũng rất quan tâm đến chính sách về lương, thưởng theo doanh thu mà các nhà tuyển dụng đặt ra. Vậy tính quỹ lương như thế nào để giữ được chân những nhân tài theo công ty?

Hãy cùng theo dõi bảng miêu tả sau:

Quỹ lương chiếm bao nhiêu phần trăm trong doanh thu
Quỹ lương chiếm bao nhiêu phần trăm trong doanh thu

Từ đây ta có thể thấy có sự xuất hiện của mối quan hệ giữa doanh thu và nhân viên.

Doanh thu năm mới = doanh thu năm cũ x ( 1+ % tăng doanh thu dự kiến) = số lượng nhân viên hiện tại x tổng năng suất toàn công ty x ( 1 + % tăng doanh thu dự kiến)

Quỹ lương chiếm bao nhiêu phần trăm doanh thu trong doanh nghiệp
Quỹ lương chiếm bao nhiêu phần trăm doanh thu trong doanh nghiệp

Điều gì đã tác động đến % tăng doanh thu? Bài toán được nhắc đến ở đây chính là ban lãnh đạo dự kiến kế hoạch tăng bao nhiêu phần trăm doanh thu thì có thể tác động đến 2 thức đó là tuyển mới nhân viên hoặc đào tạo nhân viên:

T % doanh thu = % tuyển thêm + %tăng chất lượng đào tạo

1.2.1. Phương án thứ nhất

Nếu như không đào đào tạo thì thứ gì sẽ tác động đến doanh thu? Hiển nhiên chỉ còn cách tăng về số lượng nhân viên qua công thức:

DT mới = SL(1+T%)*Để răng được T% doanh thu, công ty chuyển mới T% số nhân viên mới và chất lượng nhân viên cũ vẫn giữ nguyên: SL cũ(1+T%) = DT / W(1+T%)CL=W=const

Đối với phương án này thì năng suất làm việc của mọi nhân viên sẽ không có gì khác nên không bắt buộc phải gia tăng về năng suất lao động. Số lượng doanh thu được tăng lên không phải vì tăng năng suất của mỗi nhân viên mà nhiệm vụ này được thực hiện ở số lao động mới tuyển vào.

Phương án thứ nhất
Phương án thứ nhất

Tsl% = T% trong đó lượng nhân viên tăng lên T% chính xác bằng phần trăm tăng doanh thu. các công ty hay thực hiện theo công thức này.

Về đánh giá thành tích thì không thay đổi lương, chi phí cho tất cả CNVNV nhưng lương trung bình của mỗi nhân viên lại không hề thay đổi.

Chính vì thế, nếu cứ áp dụng theo phương án này thì công ty sẽ có thể không cạnh tranh cùng với những công ty khách trên địa bàn khi họ có những phương án cũng như chính sách phù hợp hơn. Vfa chỉ còn cách đào tạo để tăng năng suất lên nếu như không cho tuyển mới.

1.2.2. Phương án thứ hai

Tăng doanh thu bởi tăng chất lượng đào tạo: DTm = SL * W(1+T%).

Công ty, doanh nghiệp vẫn giữ nguyên số lượng lao động của mình mà không tuyển thêm nhân viên mới vào. Để tăng phần trăm doanh thu, công ty tăng chất lượng nhân viên qua bước tiến hành đào tạo các nguồn nhân lực mục đích nâng cao kỹ năng cũng như trình độ để đáp ứng yêu cầu mục tiêu tăng doanh thu đã đặt ra.

Đối với phương án này thì nhân viên bắt buộc phải gia tăng về năng suất lao động để có thể tăng doanh thu. Phần lớn phụ thuộc vào nỗ lực của nhân viên, doanh thu bởi thị trường đẩy vào tự nhiên là không đáng kể bởi tình hình cạnh tranh hiện tại là rất gay gắt.

Nếu như số lượng nhân viên công ty không có sự thay đổi mới thì bắt buộc phải tăng năng suất, không gia tăng số lượng để tăng được mức doanh thu giống như mục tiêu thì chất lượng nhân viên cũng sẽ tăng T%. Hiệu quả đào tạo nhân viên tăng phải đúng bằng phần trăm tăng doanh thu theo kế hoạch.

Yêu cầu năng suất tăng sẽ làm cho hoạt động đnahs giá thành tích cũng tích cực hơn và lương của từng nhân viên cũng tăng theo mức thành tích đã đạt được.

1.2.3. Phương án thứ ba

Phương án này là kết hợp hai yếu tố của 2 phương án trên. Công ty sẽ vừa tăng lên một ít lao động và vừa nâng cao thêm trình độ nhân viên thông qua việc đào tạo. Đối với phương án này thì doanh nghiệp, công ty tăng số lượng nhân viên kèm theo tăng chất lượng nhân viên qua đào tạo. 

Thêm một phương án về đánh giá thành tích cũng như chia thưởng. Doanh nghiệp chia làm 3 mức đánh giá, căn cứ vào mức hoàn thành công việc theo chỉ tiêu đặt ra: 

Loại A: Nhân viên xuất sắc, Loại B: Nhân viên đã hoàn thành, Loại C: Nhân viên không hoàn thành. Đối với mỗi mức phân loại thì công ty, doanh nghiệp lại có chính sách phù hợp và thù lao riêng.

Phần mềm tính lương nhân viên miễn phí

Phương án thứ ba
Phương án thứ ba

Quỹ lương được xây dựng căn trên trên 2 bước đó là lên kế hoạch và hoàn thiện quỹ. Để xây dựng tốt quỹ lương cho doanh nghiệp theo mỗi tháng thì phòng ban kế toán phải nắm rõ được những mục tiêu chiến lược của công ty cũng như sự hỗ trợ của phòng ban khác như nhân sự hay khảo sát thị trường.

2.1. Lên kế hoạch xây dựng quỹ lương trong doanh nghiệp

Để xây dựng được quỹ lương có một năm thì phòng ban kế toán phải lên kế hoạch cho kỹ năng từ năm trước đó để có thể sắp xếp cho cấp trên xác nhận và thông qua. Đối với việc lập quỹ để dự phòng phải có sự hỗ trợ của phòng ban khảo sát thị trường để lập ra bảng lương phù hợp với mục đích của cơ quan, doanh nghiệp cùng số lượng nhân viên hay tiền thưởng cần tăng trong năm tới để người đó lập kế hoạch xây dựng được quỹ lương tối thiểu mà doanh nghiệp cần bỏ ra. Từ đó phòng tài chính sẽ dựa vào quỹ lương kế hoạch này để xây dựng những khoản chi trong năm tới của cơ quan, doanh nghiệp, bảo đảm tất cả những danh mục cần chi tiêu không vượt quá mức ngân sách của doanh nghiệp.

2.2. Hoàn thiện xây dựng quỹ lương

Đối với bước này thì sau khi đã hoàn thiện quỹ lương theo dự định, tiếp đó phòng kế toán sẽ so sánh quỹ lương chính thức với quỹ lương theo kế hoạch để rút ra được những nhận xét, kinh nghiệm cho việc lên kế hoạch lập ra quỹ lương cho năm sau.

Hoàn thiện xây dựng quỹ lương
Hoàn thiện xây dựng quỹ lương

Như vậy bạn có thể thấy rằng quỹ lương gắn liền với các hoạt động kinh doanh, sản xuất của cơ quan, doanh nghiệp. Nó không chỉ ngừng lại trong việc xác định số tiền  mà cơ quan, công ty,.. Phải chi trả cho nhân viên mà còn là yếu tố được tạo nên một mức lương thưởng hấp dẫn, duy trì được sự hoạt động vững mạnh của công ty đó.

Hy vọng thông qua nội dung chia sẻ này, timviec365.vn đã giúp bạn đọc hiểu rõ được quỹ lương chiếm bao nhiêu phần trăm doanh thu và xây dựng quỹ lương trong cơ quan, doanh nghiệp gồm các bước nào. Nếu như còn câu hỏi nào mong quý vị và bạn đọc hãy để lại bên dưới chúng tôi sẽ trả lời trong nội dung kế tiếp nhé!

Cách tính lương cho nhân viên kinh doanh

Bạn đang muốn tìm hiểu về cách tính lương cho nhân viên kinh doanh? Cùng click vào bài viết dưới đây để tìm hiểu cùng chúng tôi.

Cách tính lương nhân viên kinh doanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý