Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đầy đủ các cách tính lương nhân viên kinh doanh mới nhất

Tác giả: Nguyễn Nhung

Tạo CV online

Cũng giống như các nghề nghiệp khác, chúng ta sẽ đều được trả lương theo tháng chính là sự trả công làm việc trong vòng một tháng cho mỗi nhân viên. Tuy nhiên so với các công việc văn phòng khác thì nhân viên kinh doanh lại có nhiều hơn một cách tính lương. Điều này là do tính chất công việc của nhân viên kinh doanh đặc biệt hơn so với các công việc bàn giấy máy tính khác. Đó là lý do khi ứng viên ứng tuyển vào các vị trí việc làm nhân viên kinh doanh thì vấn đề về lương luôn được đề cập nhiều hơn cả. Thậm chí một vài nơi còn cho phép ứng viên chọn cách tính lương sao cho phù hợp với mình. Nhìn chung thì sẽ có 3 cách tính lương đó là:

  • Trả lương theo trách nhiệm 
  • Trả lương theo doanh thu 

1. Cách tính lương nhân viên kinh doanh theo trách nhiệm 

1.1. Lương kinh doanh theo trách nhiệm là như thế nào 

Lương kinh doanh theo trách nhiệm là như thế nào
Lương kinh doanh theo trách nhiệm là như thế nào 

Với cách đầu tiên này thì giống hệt với các vị trí văn phòng khác về hình thức trả lương. Nhân viên kinh doanh sẽ được đề xuất một mức lương cứng (cố định) cho một tháng. Mức lương sẽ được giữ nguyên vĩnh viễn dù bạn có làm nhiều việc, hay làm ít việc. Hình thức này còn gọi là lương khoán. Nghĩa là doanh thu sẽ trả cho bạn một khoản tiền để bạn làm tất cả các việc được giao. Nhân viên kinh doanh nhận lương theo hình thức này sẽ hầu hết làm các công việc tiền hoặc hậu bán hàng, thường là những công việc sổ sách, giấy tờ và chăm sóc khách hàng. Ngoài ra họ vẫn tham gia bán hàng tuy nhiên sẽ không bị ép doanh số. 

Hầu như một tháng mỗi nhân viên sẽ có từ 26 - 27 ngày công với số lương trung bình ở mặt bằng chung của vị trí kinh doanh sẽ là 5.000.000đ. Trong số ngày công này, nghỉ ngày nào sẽ bị trừ đi số tiền công của ngày đó và số lương cứng hàng tháng của nhân viên sẽ là lương cơ bản trừ đi ngày nghỉ. Tuy nhiên một điểm đặc biệt hơn cả của cách tính lương nhân viên kinh doanh đó chính là nhân viên kinh doanh sẽ phải trực những giờ ngoài giờ hành chính. Trong một tuần mỗi nhân viên kinh doanh sẽ được đăng ký lịch trực theo phân công, số thời gian ngoài giờ này được gọi là lương tăng ca, thường được nhân 1,5 đến 2 lần so với lương cứng. Vậy nên cách tính lương trách nhiệm của nhân viên kinh doanh sẽ bao gồm cả lương cứng và lương ngoài giờ.  

Tham khảo thêm: Mức lương nhân viên kinh doanh cập nhật mới nhất

1.2. Ưu điểm và nhược điểm của cách tính lương theo trách nhiệm 

1.2.1. Ưu điểm 

Ưu điểm của cách tính lương theo trách nhiệm
Ưu điểm của cách tính lương theo trách nhiệm 

Đối với cách tính lương này thường phù hợp với những người không có khả năng  cạnh tranh trong công việc. Bạn sẽ không cần phải thi đua hay chạy đua cùng doanh số của công ty. Cho nên có thể nói nhận lương kinh doanh theo lương trách nhiệm sẽ hạn chế bớt áp lực từ công việc. Những tình hình như phải lo lắng hàng tháng không đủ doanh số, hay thiếu chi tiêu hay phải đuổi tuổi mức lương như ý gần như là không có đối với hình thức nhận lương này. Điều này đặc biệt phù hợp với nhân viên kinh doanh là nữ đã lập gia đình không có nhiều thời gian để chạy doanh thu. Nhờ vậy quỹ thời gian dành cho công việc của bạn cũng không phải đầu tư nhiều mà có thể chỉ gói gọn trong 8 tiếng hành chính mà thôi. 

Ưu điểm thứ hai đó, với hình thức trả lương này, bạn sẽ có được một mức lương ổn định. Bạn sẽ không phải lo lắng về tháng này có lương hay không dù cho bạn không bán nổi được một sản phẩm hay gói dịch vụ này. Trả lương cứng cho nhân viên kinh doanh sẽ giúp bạn có thu nhập đều đặn hàng tháng đủ để chi trả cho các khoản sinh hoạt phí. Nhờ vậy mà những nhân viên kinh doanh này vẫn được làm một công việc đúng sở thích đam mê mà vẫn có tiền để trả cho đam mê đó. 

1.2.2. Nhược điểm 

Nhược điểm của cách tính lương theo trách nhiệm
Nhược điểm của cách tính lương theo trách nhiệm 

Bản chất của vị trí kinh doanh đó là doanh thu, là nguồn nuôi sống cả doanh nghiệp và tạo công ăn việc làm cho các vị trí khác. Chính vì vậy đã làm nhân viên kinh doanh là phải vận động chứ không ngồi yên. Nếu như bạn mong muốn nhận lương cố định đều đặn hàng tháng thì không nên làm nhân viên kinh doanh. Nếu chỉ đơn giản là các công việc giấy tờ nó sẽ không thể giúp bạn có thêm nhiều kỹ năng chuyên môn của công việc này, dần dần bạn có thể sẽ mất hết đi những kỹ năng đó. 

Khi không có áp lực tạo ra, nó sẽ khiến bản thân nhân viên đó ỳ lại. Điều này cực kỳ tai hại đối với doanh nghiệp. Vì nhân viên không chịu phấn đấu khi mà có làm nhiều hay làm ít thì vẫn được số lương đó. Mà đề xuất tăng ca thì không thể. Cho nên về lâu dài sẽ không thì muộn những nhân viên kinh doanh nhận tiền theo hình thức này sẽ nghỉ việc. 

Nhược điểm tiếp theo của hình thức trả lương cứng cho nhân viên kinh doanh đó chính là tự bạn khước từ cơ hội được tự mình tăng thu nhập. Đó là điểm khác biệt giữa sự đứng im và di chuyển trong công việc. So với các vị trí văn phòng khác nhân viên kinh doanh được xem là vị trí có mức lương cao nhất nhờ vào chiết khấu doanh thủ khủng. Thế nhưng nếu như bạn chỉ chọn nó theo hình thức lương cứng thì đây sẽ là vị trí có mức lương cứng thấp nhất công ty. 

Xem ngay: Việc làm nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh hấp dẫn, lương cao.

2. Cách tính lương nhân viên kinh doanh theo doanh số 

2.1. Lương kinh doanh theo doanh số là như thế nào 

Lương kinh doanh theo doanh số là như thế nào
Lương kinh doanh theo doanh số là như thế nào 

Cách thứ hai này được xem là đặc trưng của lương thưởng nhân viên kinh doanh mà không bộ phận hay vị trí nào giống vậy. Ngay ở tên gọi đã cho thấy rằng nhân viên kinh doanh sẽ được nhận lương theo số lượng sản phẩm mà mình đã bán được. Bằng cách, mỗi doanh nghiệp sẽ quy định một mức chiết khấu (% hoa hồng) trên mỗi sản phẩm hoặc gói dịch vụ cho nhân viên kinh doanh của mình. Từ đó lương của nhân viên đó sẽ được nhân lên theo đơn vị % và tổng doanh thu của người đó trong vòng một tháng. Ví dụ đối với nhân viên kinh doanh bất động sản về thổ cư - được xem là lĩnh vực nhân viên kinh doanh có đột phá thu nhập nhất sẽ được nhận mức chiết khấu là 0,4% giá trị sản phẩm của căn nhà bán được. Nghĩa là khi bạn được một căn nhà trị giá 2 tỷ, bạn sẽ được nhận về 0,4%x2.000.000.000= 8.000.000. Với số tiền đó nó có thể vượt qua số lương cứng của một vị trí trung bình nào đó. 

Hoặc chính sách lương theo hoa hồng cũng được tính bằng cách bảng giới hạn. Như sau: doanh thu của bạn đạt được ở mức 1 -> bạn được A tiền, mức 2 -> bạn được B tiền, … doanh thu càng cao thì lương nhận về càng khủng. Còn nếu bạn không đạt được đến mức thấp nhất bạn cũng sẽ không có lương trong tháng đó. Đây chính là đặc trưng bản chất của lương nhân viên kinh doanh đó là gắn liền với KPI và doanh số. Ví dụ, theo bảng lương của nhân viên kinh doanh công ty về sản phẩm hàng hóa, cách tính lương của họ như sau:

  • Tổng doanh thu bán > 10.000.000đ được 3.000.000đ
  • Tổng doanh thu bán từ 15.000.000đ  - 20.000.000đ được 4.000.000đ
  • Tổng doanh thu từ 20.000.000đ - 25.000.000đ được 6.500.000đ
  • Tổng doanh thu từ 25.000.000đ trở lên được 8.000.000đ

2.2. Ưu điểm và nhược điểm của cách tính lương theo doanh thu

2.2.1. Ưu điểm 

Ưu điểm của cách tính lương theo doanh thu
Ưu điểm của cách tính lương theo doanh thu

Ưu điểm đầu tiên khi nhân viên kinh doanh nhận tiền theo hình thức này đó chính là giúp bạn có cơ hội để tăng thu nhập cho bạn thân mình. Làm ít ăn ít, làm nhiều ăn nhiều đấy là quy luật chung của cuộc sống. Khi bạn tự tạo ra áp lực cho mình chính là cơ sở để doanh nghiệp đo cho bạn cơ hội được nhân freelancer, hoặc nhận tiền lương theo doanh số bán hàng. Bạn sẽ được làm chủ nguồn thu nhập của mình bằng cách tự phấn đấu để có được nguồn thu cao nhất. Đặc điểm này buộc bạn phải tự quản lý công việc cũng như tiếp động lực cho chính mình để kiếm tiền. 

Ưu điểm thứ hai trong quá trình làm việc căng đét như vậy bạn sẽ có nhiều hơn cơ hội để giao tiếp và quan hệ mọi người nhau. Đây cũng là căng để bạn bồi dưỡng và nâng cao nghiệp vụ và chuyên môn trong công việc. Ưu điểm này là hoàn toàn quan trọng bởi lẽ nó sẽ là phần nội dung về kinh nghiệm nếu các bạn có ý định nghỉ việc và chuyển công tác sang đơn vị mới. 

Ưu điểm thứ ba đó là việc nhận lương theo hoa hồng giúp doanh nghiệp tăng thêm doanh thu, mở rộng quy mô và tăng nguồn lãi. Nhờ vậy lương của nhân viên cũng được tăng thêm một phần. Bên cạnh đó nhân viên kinh doanh càng làm việc hiệu suất thì càng tạo ra công việc cho các bộ phận khác, từ đó giúp hoàn thiện bộ máy doanh nghiệp, đẩy mạnh khả năng phát triển chuyên môn cho các vị trí khác. 

Việc làm nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh

2.2.2. Nhược điểm

Nhược điểm của cách tính lương theo doanh thu
Nhược điểm của cách tính lương theo doanh thu

Đổi lại nhược điểm duy nhất của tính lương nhân viên kinh doanh theo hoa hồng đó chính là nhân viên sẽ không có nguồn thu ổn định. Giả sử nếu tháng đó bạn không may mắn bạn được một sản phẩm hay không đạt được hạn mức doanh số thì bạn sẽ không có lương hoặc mức tiền bèo bọt. Nói cách khác hình thức này là hình thức nhận lương “được ăn cả ngã về 0”. Chính vì vậy nó tạo ra một sự áp lực cực lớn lên nhân viên kinh doanh, thời gian làm việc dày đặc hơn phụ thuộc vào thời gian chấp nhận thỏa thuận của khách. Gặp khách hàng khó có thể mất vài ngày để bán và hoàn thành đủ KPI của mình. 

Những nhược điểm này nhìn chung đó là một sự đánh đổi công bằng đối với người được nhận lương. Nếu bạn chọn đi con đường bằng phẳng như nhận lương theo trách nhiệm thì cơ hội đột phá thu nhập gần như là không thể. Còn nhận lương theo hoa hồng bạn sẽ được tự mình giật lấy trên con đường do chính mình chọn. 

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn nắm bắt được trọn vẹn các cách tính lương nhân viên kinh doanh. Đây là những hướng dẫn quan trọng giúp ban xác định cũng như tính toán được mức thu nhập cho mình. Dựa vào đó bạn cũng sẽ lựa chọn và đánh giá mình có đủ năng lực để đảm nhiệm một vị trí nhân viên kinh doanh hay không. Nếu bạn thấy rằng mình hoàn toàn có thể, hãy tìm kiếm các thông tin tuyển kinh doanh tại Hà Nội hoặc nơi mà bạn mong muốn và ứng tuyển ngay một công việc nhân viên kinh doanh của doanh nghiệp nào trên website timviec365.vn của chúng tôi nhé!

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý