Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quyết đoán là gì? Bạn đã biết "rèn" quyết đoán thế nào để thành công?

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Có bao giờ bạn hối tiếc rằng, giá như lúc ấy không lưỡng lự ở “ngã ba đường” quá lâu để không bị vuột mất cơ hội tìm được công việc mới tốt hơn? Bạn đã từng bạn bị người khác xem “ba phải” trong mối quan hệ chỉ bởi không thể quyết định rõ ràng mình thuộc về phe nào? Nếu câu trả lời là “có” thì rất có thể bạn là người không quyết đoán. Vậy quyết đoán là gì?

1. Bạn hiểu quyết đoán là gì?

Quyết đoán là gì
Quyết đoán là gì

Quyết đoán là gì được định nghĩa là một phẩm chất con người biểu hiện bởi sự đưa ra những quyết định nhanh chóng và dứt khoát trong mọi tình huống, không do dự, e dè để giải quyết vấn đề nào đó trong cuộc sống. Quyết đoán không phải là liều mạng mà đưa ra những quyết định trên cơ sở, phán đoán có căn cứ về bản chất, diễn biến của vấn đề và bằng dũng khí, sự tự tin và tinh thần trách nhiệm của người đưa ra quyết định. Quyết đoán ngược lại với sự độc đoán - coi thường quyền lợi của người khác mà sau những suy xét kỹ lưỡng, giải pháp tình huống có lợi nhất với tập thể. Margaret Thatcher cho rằng “ Sự không quả quyết là sự ăn trộm cơ hội” trong khi đó Brian Tracy nói “ con đường dẫn đến thành công cần hành động lớn lao và quả quyết”. 

Tuy nhiên, bạn biết rằng, cuộc sống không phải khi nào chúng ta đưa ra quyết định đều có thể dành được phần thắng mà đôi khi nó là sự đánh đổi và bước ra khỏi vùng an toàn của chính mình. Quyết đoán là sự cân bằng giữa thận trọng và rút rè, sự năng nổ và hiếu thắng. Những người quyết đoán không đồng nghĩa với tỏ ra bạn là người gay gắt, bất chấp mọi ý kiến, quan điểm từ bên ngoài mà cũng không phải tỏ ra do dự hay chờ đợi nơi người khác. 

Chúng ta có thể hiểu theo nghĩa đơn giản nhất chính là dùng đầu óc, phân tích tình hình để đạt được điều được mục tiêu đề ra, làm những điều mình muốn trên cơ sở, tiếp thu nhưng quan điểm tiêu cực và loại bỏ thẳng thắn những ý kiến không phù hợp. Đây là một cách mà bản thân chúng ta có thể đứng trên lập trường cá nhân và không bị chi phối bởi những người xung quanh. Nhiều tình huống thực tế dồn con người đến bước phải đưa ra quyết định khi kết quả còn chưa rõ ràng với cả bản thân bản và nhiều người xung quanh. Nhưng giữa hai lựa chọn, bạn không có quyền lưỡng lự vì có thể đánh mất một mối quan hệ, cơ hội trong trong tầm tay. Người có khả năng cân bằng giữa những tình huống đó và đưa ra những quyết định đúng đắn, không do dự được xếp vào những người có tầm nhìn. Vậy bạn có đang tò mò rằng quyết đoán mang lại cho bạn điều gì? Hãy đối chiếu ngay những nội dung sau nhé.

2. Quyết đoán mang lại cảm giác chắc chắn cho mọi mối quan hệ trong cuộc sống

tạo được mối quan hệ tốt nhờ quyết đoán
Quyết đoán mang lại cảm giác chắc chắn cho mọi mối quan hệ trong cuộc sống

Tôi đồng ý với Napoleon Hill khi ông cho rằng “ Cách để phát triển sự quả quyết là bắt tay ngay nơi bạn đang đứng với câu hỏi ngay tiếp theo mà bạn phải đối mặt”. Một người không thể tự đưa ra được lẽ sống cho mình suốt ngày núp dưới “ô” của người khác dù có tài năng đến mấy cũng không thể mang lại cho người khác cảm giác an toàn, chắc chắn trong mối quan hệ. Sự chần chừ hay ái ngại chỉ vì sợ bị mất lòng ệ thời điểm hiện tại nên ủng hộ quan điểm chưa hợp lý của đồng nghiệp, chỉ vì do dự vì mất lòng sếp mà lưỡng lự không đưa ra ý kiến đóng góp hoặc mà giấu ý kiến cá nhân hay “ba phải” ai cũng đồng ý ai cũng hợp lý mà không thể phân định được chính kiến nào tốt hơn... chỉ có thể tạo ra những mối quan hệ không bền vững vì để duy trì mối quan hệ thì sự bỏ qua lỗi lầm hay không đưa ra những đóng góp góp tốt cho người đó cách hủy nhiệt nhanh nhất. Thêm vào đó, sự ba phải làm tổn hại sâu đến mối quan hệ vì họ không hiểu bạn thuộc về phe nào. 

3. Muốn trở thành lãnh đạo tốt, quyết đoán là phẩm chất cần thiết

Quyết đoán tạo nên thành công
. Muốn trở thành lãnh đạo tốt, quyết đoán là phẩm chất cần thiết

Quyết đoán được đánh giá là phẩm chất cần thiết của dân kinh doanh đặc biệt là lãnh đạo không chỉ liên quan đến việc mất lòng người này, được lòng nhân viên kia hay không mà quan trọng hơn ở khả năng biết nắm bắt được thời cơ chín muốn để đưa ra quyết định thay đổi lớn trong doanh nghiệp hay từ bỏ những cơ hội đáng tiếc và hiểu mình, hiểu người. Nhưng quyết đoán không có nghĩa là liều lĩnh mà không cân nhắc xem xét. Thực tế, những thành công của Steve Jobs - cựu điều hành Apple phần lớn đều khởi phát từ những ý tưởng từng bị nhận xét là quái dị về thiết kế Iphone hay quan điểm làm việc “khác người” như : không làm nô lệ cho nhóm khách hàng mục tiêu, làm việc cảm tính nhưng yêu cầu cao về sáng tạo và không bao giờ nói đến phương châm tối đa hóa lợi nhuận và cắt giảm chi phí”...

4. Không phải mọi lần quyết đoán đều thành công song phẩm chất này vẫn cực kỳ cần thiết vì lý do này…

Dù cho quyết đoán được đánh giá là cực kỳ cần thiết song chúng ta phải chấp nhận một sự thật rằng, không một ai hoàn hảo và dĩ nhiên, cũng quyết định được đưa ra bởi chúng ta không lạ gì khi chúng cũng thế. Trở lại ví dụ tiêu biểu về tấm gương Steve Jobs - ông Hoàng của mọi sự sáng tạo công nghệ, dù được mệnh danh là có cái đầu sáng tạo hoàn hảo trong lịch sử, song những quyết định “quá ngây thơ” một thời của Jobs đã khiến nhà cựu điều hành này thất bại tơi bời đến mức từng bị hất cẳng khỏi Apple. Chiến lược “rước giặc về bộ máy lãnh đạo” - CEO Google chễm chệ ngồi trong hàng ghế lãnh đạo của Apple trong suốt 3 năm từ 2024- 2024 để Android để dọa đến tính mạng của hệ điều hành IOS, thuê Sculley - Cựu giám đốc Marketing của Pepsi về điều hành Apple và sau đó phải gánh một vố đau đớn là  bị chính thức hất cẳng bởi chính quân át chủ bài mà mình chiêu mộ hay quyết định hậm hực bán 22% cổ phần Apple…là những lần quyết đoán sai thời điểm và khiến Jobs gần như lâm vào bước đường cùng. Tuy nhiên, chính những thất bại đấy là nền tảng để Jobs khẳng định tên tuổi của mình ở một chân trời mới và trở thành nguồn cảm hứng thôi thúc hành động “ tạo nên sự khác biệt ở những người trẻ khởi nghiệp”. Thực ra, cuộc sống là muôn màu, chúng ta không thể phụ thuộc quá nhiều vào những giải pháp hiện để để ứng dụng cho tương lai. Sự linh hoạt là cực kỳ cần thiết để nắm giữ những cơ hội. Việc quyết đoán là gì không quan trọng là gì bằng việc bạn đưa quyết định đó như thế nào?

5. Bạn đã biết rèn luyện tính quyết đoán thế nào?

Rèn luyện quyết đoán thế nào
Bạn đã biết rèn luyện tính quyết đoán thế nào?

Bạn có đang hối tiếc vì sợ mất công việc cũ với mức lương cao hơn mà bỏ qua cơ hội vươn đến công việc theo đúng với đam mê? Bạn có đang thấy áy náy vì không góp ý về lỗi sai bạn vì sợ mất đi mối quan hệ? Bạn đang  cảm thấy buồn vì lỡ nghe theo người khác mà bỏ qua ý kiến của cá nhân nhưng đó lại là quyết định sai lầm?

Nếu câu trả lời của bạn là “có” thì bạn phải học cách cách để quyết đoán , để kheng định bản thân nhiều hơn. Rèn luyện bất kỳ phẩm chất nào, thói quen nào cũng khó khăn, song với sự quyết đoán bạn cần một chút chịu khó, cẩn thận, kiên nhẫn bởi vì, đưa ra những quyết định chính xác cần được thời gian kiểm định. Bạn cần sự kiên định, tự tin, thẳng thắn trong suốt cả một quá trình. Thế những, xét về lâu dài, phương án này cực kỳ cần thiết để trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp, vừa rèn luyện cho bạn có thể bình tĩnh, ứng phó kịp thời với những khó khăn để chớp lấy cơ và những cơ hội mới. Và những mẹo “nâng cấp” quyết đoán ngay sau đấy sẽ giúp bạn làm được điều đó.

5.1. Làm chủ cảm xúc của bản thân

Điểm khác biệt duy nhất để nhận biết một người bảo thủ của những người độc đoán và quyết đoán nằm ở cách mà họ chế ngự cảm xúc tiêu cực của bản thân. Bạn có thể dễ thấy, với lớp người độc đoán, họ sẽ  luôn tỏ ra gay gắt, phản đối, khó lòng để tiếp thu ý kiến của người khác vì cái tôi quá lớn không thể dung hòa. Tiêu biểu cho điều này, những người quyết đoán thường rất giỏi trong cách thái độ bởi vì họ không cho phép cảm xúc can thiệp vào cuộc trò chuyện. Họ hiểu người khác để điều chỉnh cảm xúc của mình, đặc biệt là khi kìm chế cảm xúc nóng giận lúc tập thể phát sinh theo chủ quan. Vậy, muốn rèn luyện sự quyết đoán của mình bằng việc chủ cảm xúc bạn, hãy bắt đầu bằng việc nhận thức sự tồn tại của những cảm xúc đó. Hãy cố gắng theo dõi cảm xúc của mình trong nhiều ngày bằng cách ghi chú lại những cảm xúc và điều chỉnh, cố gắng loại bỏ những cảm giác tiêu cực khi đánh giá về quan điểm, ý kiến của người khác. 

5.2. Cắt giảm những tuyên bố dè dặt 

Để trở nên quyết đoán, bạn cần cắt giảm những tuyên bố thiếu chính chắc chắn. Đó thường rơi vào các tình huống cần phải tranh luận để đưa ra giải pháp cuối cùng, bạn nên đưa ra những đóng góp với mức độ chắc chắn cao về tính khả hoặc hãy nói với một thái độ tự tin, bạn dám đứng ra chịu trách nhiệm về lời nói của mình. Bên cạnh đó, cần rèn luyện ngữ điệu mạnh mẽ hơn cho lời nói của mình khi bày tỏ. Thay vì nói, “ theo tôi, ...nhưng” hãy nói “ Tôi nghĩ giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là..”. 

5.3. Thay đổi chiến thuật giao tiếp

Dĩ hòa vi quý có thể tốt trong một số tình huống để duy trì mối quan hệ, tuy nhiên, xét về lâu dài, hành động này sẽ đến nhiều khúc mắc trong giao tiếp bởi các bên không hiểu nhau. Do vậy, “ được lòng trước hơn được lòng sau” thay vì bỏ qua những lỗi nhỏ, bạn hãy thẳng thắn, góp ý chân thành. Đặc biệt, đặt trong vai trò là sếp, biểu hiện của quyết đoán không chỉ được thể hiện khi đưa ra những chiếc lược chiến thuật phát triển doanh nghiệp mà nằm ở cách “thưởng phạt phân minh”, chỉ ra những điểm chưa được của nhân viên đồng thời có thái độ mềm dẻo để điều hòa mối quan hệ trong tổ chức. 

5.4. Bắt tay ngay vào thực hiện mục tiêu

Bạn có công nhận với tôi một điều rằng, tinh thần của bạn sẽ chạm định 100% nếu như trong đầu bạn vừa khởi phát ý tưởng nào đó? Nhưng rồi, sự ì ạch lười biếng hay đủ chuyện linh tinh làm bạn mất đi phút hào hứng ban đầu? Vậy giải pháp để dứt ngay sự do dự này là gì? Hãy hành động ngay lập tức để biến điều bạn mong muốn ngay từ lúc này. 

5.5. Lên kế hoạch cho bản thân thật khoa học

Sự lười biếng, thái độ làm việc thiếu chuyên nghiệp, thực ra xuất phát từ việc thiếu thái độ dứt khoát trong việc quản lý thời gian và kỷ luật ở bản thân. Hãy đề ra cho những dự định cụ thể, phân tích những tình huống xấu nhất có thể xảy ra, khả năng khả thi giữa hai tình huống trước khi thực hiện để cắt giảm thời gian phải suy nghĩ quá lâu hay phân vân trước nhiều ý kiến. Hãy “làm chủ” những thói quen nhỏ nhất để rèn cho mình những sự quyết đoán cần thiết.

Hi vọng những thông tin trên đây của timviec365.vn đi lý giải về quyết đoán là gì và những phương án tích cực nhất để rèn luyện sự quyết đoán cho bản thân sẽ thực sự hữu ích với các bạn. Thân ái!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;