Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Checking account là gì? Những điều nên biết về tài khoản vãng lai

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Checking account là gì? Bạn nên trang bị cho mình hiểu biết về ngành ngân hàng – thương mại để có thể lựa chọn một hình thức tài khoản phù hợp cho mình. Các thuật ngữ liên quan đến ngành ngân hàng thương mại là gì? Gợi ý cho bạn một số các công việc làm trong ngân hàng bạn có thể tham khảo.

1. Checking account là gì?

Checking account là gì?
Checking account là gì?

Checking account là gì? Tài khoản Current account là gì? Cả hai cụm từ chuyên ngành để nói đến “tài khoản vãng lai”. Bạn hiểu “Tài khoản vãng lai” là gì? Là một khoản mục nằm trong cán cân thanh toán và có sự ghi chép về các giao dịch khác như như: giao dịch hàng hóa, giao dịch dịch vụ (xuất khẩu, nhập khẩu), giao dịch thu nhập (tiền lương, lãi suất và lợi nhuận chuyển về nước) và các giao dịch chuyển giao (viện trợ đóng góp, quà biếu).

Trong tài khoản vãng lai thì cán cân thương mại đóng một vai trò hết sức quan trọng. Tài khoản vãng lai là thể hiện sự chênh lệch giữa khoản tiết kiệm trong nước và so với khoản đầu tư trong nước. Tài khoản vãng lai tạo ra thặng dư khi mà quốc gia đó có xuất khẩu/nhập khẩu lớn hơn 0, dễ hiểu hơn là tài khoản tiết kiệm trong nước nhiều hơn tài khoản đầu tư trong nước. Và ngược lại, tài khoản vãng lai sẽ thâm hụt khi hoạt động nhập khẩu nước ngoài nhiều hơn hoạt động xuất khẩu trong nước.

2. Các thuật ngữ tiếng anh ngành ngân hàng thương mại về các loại tài khoản

Checking account là gì? Các thuật ngữ liên quan
Checking account là gì? Các thuật ngữ liên quan

- Account – tài khoản là cụm từ chỉ chung cho một tài khoản bất kỳ ta có thể thấy như: tài khoản ngân hàng, tài khoản facebook, tài khoản zalo,…

- Bank account là gì? Bank account - tài khoản ngân hàng. Một một tài khoản với các chữ số khác nhau được ngân hàng quy định và cấp cho từng người là khác nhau. Mỗi cá nhân có thể có nhiều tài khoản ngân hàng, các số tài khoản ngân hàng của mọi người là khác nhau.

- Account charge/ account fee – phí tài khoản. Khi bạn tạo một tài khoản và sử dụng các dịch vụ giao dịch từ ngân hàng thông qua tài khoản đó bạn cần trả cho ngân hàng một khoản phí được quy định theo từng ngân hàng khác nhau.

- Account holder/account owner – chủ tài khoản là người sở hữu tài khoản đó và có quyền quyết định sử dụng tài khoản đó trong các giao dịch khác nhau.

- Account number – số tài khoản là một dãy số từ 8 đến 14 con số. Tùy thuộc vào các ngân hàng khác nhau mà số tài khoản ngân hàng có độ dài ngắn khác nhau.

- Banking service - dịch vụ ngân hàng là các dịch vụ được ngân hàng cung cấp và hỗ trợ cho người khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng như: tín dụng, vay tiêu dùng, Tiết kiệm, chuyển tiền, gửi tiền,... 

- Demand – deposit account – tài khoản gửi tiền không kỳ hạn tức là một tài khoản không có gia hạn về kỳ đóng hoặc thời gian đóng là bao nhiêu lâu. Đây là hình thức phổ biến của gửi tiền tiết kiệm.

- Deposit account – tài khoản gửi tiền là tài khoản bạn dùng để gửi tiền đến tài khoản đó để thực hiện các giao dịch của mình

3. Loại tài khoản Current và Saving là gì?

Checking account là gì? Phân biệt current account và saving account
Checking account là gì? Phân biệt current account và saving account

3.1. Các loại tài khoản Current account là gì?

Tài khoản vãng lai – Current account là tài khoản bao gồm:

* Cán cân thương mại hàng hóa

+ Xuất khẩu: là hoạt động kinh tế của một quốc gia trong cán cân thương mại. Xuất khẩu những mặt hàng và sản phẩm mình có ra nước ngoài để phát triển thị trường rộng lớn hơn.

+ Nhập khẩu: Nhân khẩu là việc làm nhập một loại hàng hóa nào đó từ ngoài vào trong nước ta.

* Cán cân thương mại phi hàng hóa

+ Cán cân dịch vụ: Vận tải (vận chuyển hàng hóa phục vụ cho các nhu cầu cần thiết của con người), du lịch (là một ngành thương mại dịch vụ quan trọng của quốc gia), các dịch vụ khác

+ Cán cân thu nhập: Kiều hối, thu nhập từ đầu tư, các chuyển khoản

3.2. Các loại tài khoản về tài khoản Saving là gì?

Tài khoản Saving là gì? Đây là cụm từ để nói về tài khoản tiết kiệm, nơi bạn gửi những khoản tiền mang tính tích góp tiết kiệm lâu dài. Với việc gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng bán sẽ nhận được một khoản lãi suất từ khoản tiền tiết kiệm đó của mình.

Con người sử dụng tài khoản tiết kiệm để tích lũy một khoản tiền phục vụ cho các công việc như: mua nhà, mua xe, hưu trí,…

Tài khoản tiết kiệm của bạn với số tiền càng lớn thì lại suất bạn nhận được càng nhiều và ngược lại. Thường khi bạn sử dụng tài khoản tiết kiệm thì bạn sẽ bị hán chế số lần rút tiền của mình để đảm bảo số tiền của bạn sẽ còn để bạn sử dụng khi thực sự cần thiết đến nó.

Hiện nay, ở nước ta có các loại hình tiết kiệm tiền cụ thể như sau:

+ Tài khoản tiết kiệm không kỳ hạn là một gói không hẳn được coi là một khoản tiết kiệm vì với cách thức này thì tiền đã có sẵn trong tài khoản và ngân hàng thường mặc định tính lãi với số tiền đó là tính lãi không kỳ hạn. Lãi suất không kỳ hạn thì lãi suất của nó rất thấp.

+ Tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn thì thường các ngân hàng sẽ quy định từ 1 đến 3 năm. Hình thức gửi tiết kiệm này có lại suất cao hơn, lại bạn có thể nhận vào trước hoặc sau kỳ hạn. Tuy nhiên nếu bạn rút tiền trước kỳ hạn thì bạn sẽ không nhận được lãi suất của khoản tiền đó.

+ Tài khoản tiết kiệm linh hoạt thì là một hình thức gửi tiền linh hoạt hơn, khi mà chưa đến hạn bạn vẫn có thể rút được linh hoạt.

+ Tài khoản tiết kiệm gửi góp, đây là hình thức mà ngân hàng cho phép bạn gửi tiền tiết kiệm hàng tháng và hưởng lãi suất theo định kỳ.

3.3. Phân biệt Current account và Saving 

Khá nhiều người bị nhầm lẫn hai khái niệm này với nhau để làm rõ hơn về khái niệm này ta cùng nhau phân biệt hai khái niệm nay:

+ Current account là tài khoản cho phép bạn gửi tiền, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, rút tiền. Còn Saving account là tài khoản tiết kiệm cho phép bạn gửi tiền một cách an toàn và có lãi suất với số tiền mình gửi.

+ Current account gửi tiền thông qua tài khoản này sẽ có lãi suất thấp hơn so với gửi Saving 

+ Ở nước ta thì Current account thường là tài khoản với lãi suất không kỳ hạn, còn Saving account thường là tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn.

4. Bật mí một số công việc trong lĩnh vực ngân hàng thương mại

Checking account là gì? Gợi ý một số vị trí công việc cho bạn
Checking account là gì? Gợi ý một số vị trí công việc cho bạn

4.1. Nhân viên thanh toán quốc tế

Công việc của một nhân viên thanh toán quốc tế đó là bao gồm những công việc sau:

+ Phục vụ các dịch vụ về thanh toán quốc tế như, chuyển tiền, phát hành, tiếp nhận các chứng từ từ các bộ phận khác.

+ Kiểm tra hồ sơ của doanh nghiệp, cá nhân đăng ký đã hợp pháp hay chưa và đầy đủ thủ tục hay chưa

+ Hướng dẫn khách hoàn thiện hồ sơ và bổ xung giấy tờ cần thiết.

+ Giải đáp những thắc mắc và khiếu nại của khách

+ Lưu trữ các tài liệu liên quan đến công việc

Mức lương được hưởng khi làm ở vị trí này là 6 triệu – 8 triệu đồng/tháng.

4.2. Nhân viên kinh doanh

Công việc cần làm khi là nhân viên kinh doanh của ngân hàng bao gồm:

+ Gọi điện thoại với khách hàng theo data có sẵn được cung cấp để cháo bán thẻ tín dụng

+ Tư vấn, chăm sóc khách hàng, giải quyết các thắc về dịch vụ cho khách hàng

+ Tìm kiếm nguồn khách hàng mới

+ Giải quyết các rủi ro xảy ra trong qua trình bạn tiếp xúc với khách hàng

+ Báo cáo tình hình công việc

Mức lương khi làm ở vị trí này cho bạn là 3 triệu – 5 triệu đồng/ tháng + % hoa hồng

4.3. Nhân viên tín dụng ngân hàng

Công việc của bạn khi làm việc tại vị trí là nhân viên tín dụng ngân hàng là:

+ Tìm kiếm các khách hàng tiềm năng muốn vay vốn tại ngân hàng và tư vấn cho họ hình thức vay vốn

+ Nghiên cứu về khả năng vay vốn của khách và đánh giá về khả năng vay vốn của khách hàng.

+ Ký kết hợp đồng với khách hàng khi hoàn thành giao dịch thỏa thuận

+ Lập báo cáo lên cấp trên

Mức lương bạn được hưởng cho vị trí công việc này là từ 6 triệu – 8 triệu đồng/tháng

4.4. Giao dịch viên

Công việc bạn cần làm khi ở vị trí công việc này là:

+ Thực hiện các giao dịch với khách hàng, hỗ trợ bộ phận tín dụng

+ Quản lý quỹ nghiệp vụ của ngân hàng

+ Giải quyết các thắc mắc, giải đáp cho khách hàng

+ Giới thiệu khách hàng cho bộ phận khách hàng

Mức lương cho vị trí công việc này là từ 6 triệu – 8 triệu đồng/tháng

Qua những chia sẻ về Checking account sẽ giúp bạn có thêm thông tin về tài khoản vãng lai là gì? Và các vấn đề liên quan tài khoản ngân hàng thương mại.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý