Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Brand Awareness là gì? Bí quyết xây dựng Brand Awareness hiệu quả!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

“Brand awareness” là thuật ngữ khá quen thuộc trong các doanh nghiệp hiện nay, nhất là trong các chiến lược truyền thông Marketing kết hợp quảng cáo và PR để đạt được mục tiêu cuối cùng cho doanh nghiệp là xây dựng và nâng cao về giá trị thương hiệu. Vậy brand awareness là gì? Làm sao để xây dựng brand awareness thành công cho doanh nghiệp?

1. Brand awareness là gì?

“Brand awareness” được hiểu là quá trình nhận thức về thương hiệu, đây là thuật ngữ về Marketing mô tả mức độ nhận biết của các đối tượng người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua tên của nó. Việc tạo ra sự nhận thức về thương hiệu là một trong những bước vô cùng quan trọng trong chiến lược quảng bá một sản phẩm hay khôi phục lại một thương hiệu cũ nào đó.

Brand awareness là gì
Brand awareness là gì?

Trong một số trường hợp thì nhận thức về thương hiệu có thể sẽ bao gồm những phẩm chất để phân biệt sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp này với các doanh nghiệp cạnh tranh khác. Các sản phẩm, dịch vụ nếu như duy trì mức độ nhận thức thương hiệu cao thì sẽ có khả năng mang lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp. Và người tiêu dùng khi đứng trước nhiều sự lựa chọn khác nhau thì chắc chắn sẽ hướng về những sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng, uy tín hơn là những sản phẩm mới và không để lại tên tuổi trên thị trường. Và để một sản phẩm trở thành một thương hiệu quốc gia thì quá trình xây dựng phải mất đến vài chục năm.

Ví dụ như mục tiêu quảng cáo của nhãn hiệu Trà thảo mộc Dr.Thanh là tạo nên được sự nhận thức của người tiêu dùng đối với các sản phẩm là để thanh lọc cơ thể cho những ai bị nóng trong người. Và khi bắt đầu đưa ra ngoài thị trường, người tiêu dùng đã ngay lập tức nhận thức được về trà Dr.Thanh cùng những đặc trưng riêng biệt của nó. Với chiến lược truyền thông – marketing, họ buộc người tiêu dùng nhận thức được thương hiệu và tin rằng có một sản phẩm tốt như vậy trên thị trường.

2. Tầm quan trọng của brand awareness trong xây dựng và phát triển thương hiệu

Tầm quan trọng của brand awareness trong xây dựng và phát triển thương hiệu
Tầm quan trọng của brand awareness trong xây dựng và phát triển thương hiệu

Brand awareness có vai trò vô cùng quan trọng trọng việc giúp doanh nghiệp có thể quảng bá được thương hiệu và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng, người tiêu dùng, tạo nên danh tiếng và sự uy tín của doanh nghiệp, đánh bại các đối thủ cạnh tranh và phát triển mạnh mẽ.

Việc tạo ra brand awareness – sự nhận thức thương hiệu là điều cần thiết trong chiến lược Marketing của các doanh nghiệp, nhất là đối với các thương hiệu mới khi các khách hàng mục tiêu chưa biết đến thương hiệu của bạn. Nếu như những khách hàng, người tiêu dùng chưa nhận thức được rõ ràng về thương hiệu thì chắc chắn rằng sản phẩm của doanh nghiệp chưa thể nào tạo được sự tin tưởng và trở thành sự lựa chọn của người mua được. Tuy nhiên, đôi khi các doanh nghiệp lại chú trọng quá mức vào vấn đề xây dựng và tạo sự khác biệt trong brand awareness, nhưng thực tế đây chỉ là bước đầu tiên để tiếp cận với các đối tượng người tiêu dùng, còn để có thể đảm bảo việc thương hiệu có tiến xa và khách hàng gắn bó lâu dài hay không thì các doanh nghiệp cần phải tạo ra được sự kỳ vọng cũng như tạo động lực khuyến khích họ sử dụng thử sản phẩm của mình. Từ đó mới có thể xây dựng được niềm tin, duy trì sự trung thành của họ đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Do đó, khi tạo ra brand awareness các doanh nghiệp cần phải có những kế hoạch và chiến lược cụ thể, làm sao để có thể vừa giúp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, vừa không ảnh hưởng đến quá trình hoạt động và phát triển chung của doanh nghiệp.

Xem thêm: Automation marketing là gì và quy trình triển khai hiệu quả nhất

Tuyển trưởng phòng Marketing

3. Bí quyết xây dựng brand awareness thành công

Với vai trò quan trọng của brand awareness, các doanh nghiệp cần làm sao để có thể tạo ra sự nhận thức của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hoặc là được công nhận trên thị trường. Vậy bí quyết nào để có thể xây dựng brand awareness thành công hiện nay?

3.1. Lựa chọn đúng đối tượng mục tiêu

Việc lựa chọn đối tượng mục tiêu, khách hàng tiềm năng cho thương hiệu cần phải phù hợp với những nội dung, giá trị của thương hiệu cũng như các sản phẩm, dịch vụ hướng tới khách hàng. Brand awareness sẽ bao gồm sự nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu, đồng thời chiến lược để nhận diện thương hiệu cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng của quy tắc thương hiệu.

Lựa chọn đúng đối tượng mục tiêu
Lựa chọn đúng đối tượng mục tiêu khách hàng

Và với việc xác định, lựa chọn đúng đối tượng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp có thể đảm bảo được việc đang tùy chỉnh về sự nhận thức thương hiệu cũng như nỗ lực của doanh nghiệp để được công nhận và thu hút sự quan tâm từ những đối tượng tiềm năng, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của mình. Do đó, các doanh nghiệp cần suy nghĩ và hướng đến các nhóm khách hàng khác nhau phù hợp với thương hiệu để có thể tạo ra được những thông điệp ý nghĩa, gây tiếng vang nhất. 

3.2. Xây dựng được thương hiệu trên các phương tiện truyền thông

Với sự bùng nổ và phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhất là Internet hiện nay thì các doanh nghiệp sẽ rất khó để thành công nếu như các chiến lược truyền thông không được thực hiện thông qua các phương tiện và trang mạng xã hội. Khách hàng hiện nay thường sẽ tìm hiểu về các sản phẩm trước khi lựa chọn, đồng thời cũng muốn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các công ty mà họ yêu thích và mạng xã hội chính là một phương tiện hữu ích nhất. Thông qua các trang mạng xã hội, khách hàng sẽ có thể nhận thức được về thương hiệu một cách nhanh chóng, đơn giản và các doanh nghiệp cũng có thể trao đổi với khách hàng mà không phải gặp mặt trực tiếp. Từ đó có thể tạo cho khách hàng sự hiểu biết về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, tạo động lực để họ tin tưởng và lựa chọn thương hiệu của doanh nghiệp mình.

Tuy nhiên, khi phát triển thương hiệu thông qua các trang mạng xã hội, doanh nghiệp cần phải lưu ý kết hợp các giá trị của thương hiệu cũng như cung cấp đến khách hàng những nội dung cần thiết và tập trung nhất. Qua đó, doanh nghiệp có thể tìm ra phương án tăng cường sức hút, sự hấp dẫn của các chiến lược truyền thông – marketing đó để nâng cao được brand awareness đối với người tiêu dùng.

Việc làm Marketing tại Hồ Chí Minh

3.3. Xây dựng thương hiệu cần phải có sự nhất quán

Một vấn đề quan trọng cần phải lưu ý khi xây dựng brand awareness chính là phải tạo được sự nhất quán và phải là thương hiệu duy nhất. Đối với một doanh nghiệp khi bắt đầu, đều sẽ cần phải nỗ lực hết sức, làm việc thật chăm chỉ mới có thể tạo được sự nổi bật và thu hút sự quan tâm, chú ý từ khách hàng. Để có thể nhận diện được thương hiệu, doanh nghiệp cần phải lựa chọn cho mình các yếu tố thống nhất từ màu sắc, hình ảnh, logo hay giọng nói để khách hàng biết được là họ đang trao đổi, giao dịch với doanh nghiệp. Hệ thống logo, hình ảnh, âm thành,.. hay còn gọi là bộ nhân diện thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tạo nên sự nhất quán.

Xây dựng thương hiệu cần phải có sự nhất quán
Xây dựng thương hiệu cần phải có sự nhất quán

Tuy nhiên, tạo thương hiệu duy nhất không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp bạn phải tranh luận với các doanh nghiệp khác hay để mình bị vướng vào những vấn đề phức tạp. Thay vào đó, khi xây dựng chiến lược Marketing, doanh nghiệp cần xác định một cách chính xác nhất những giá trị quan trọng của thương hiệu mình, đảm bảo được rằng luôn phù hợp với khác hàng.

3.4. Luôn khuyến khích Viral Marketing

Nếu doanh nghiệp của bạn muốn nâng cao thương hiệu và tăng sự nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu của mình cùng lúc thì việc lựa chọn Viral Marketing chính là vô cùng hiệu quả hay còn được gọi đơn giản là quảng cáo truyền miệng. Đây là phương thức giúp mở rộng phạm vi tiếp cận các đối tượng khách hàng và người tiêu dùng biết đến thương hiệu của bạn, cho phép doanh nghiệp bạn có thể kết nối được với khách hàng mà theo cách thông thường thì khó có thể nhắm trúng mục tiêu đặt ra. Hình thức Viral Marketing có tầm ảnh hưởng lớn và khuyến khích được khách hàng chia sẻ những video, hình ảnh hay trải nghiệm của chính họ đối với doanh nghiệp, từ đó các doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và đưa ra các sản phẩm phù hợp nhất, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tìm việc làm

Như vậy, brand awareness chính là kết quả của việc các thương hiệu được công nhận và ghi nhớ trong lòng khách hàng. Đây được xem như bước khởi đầu rất quan trọng, đồng thời cũng là mục tiêu cơ bản trong chiến lược truyền thông – marketing của doanh nghiệp. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về brand awareness là gì, từ đó lựa chọn được những phương án phù hợp nhất để xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Thông tin về Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ bạn cần biết

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý