Tác giả: Hồng Nguyễn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 06 năm 2024
“Brand awareness” là thuật ngữ khá quen thuộc trong các doanh nghiệp hiện nay, nhất là trong các chiến lược truyền thông Marketing kết hợp quảng cáo và PR để đạt được mục tiêu cuối cùng cho doanh nghiệp là xây dựng và nâng cao về giá trị thương hiệu. Vậy brand awareness là gì? Làm sao để xây dựng brand awareness thành công cho doanh nghiệp?
“Brand awareness” được hiểu là quá trình nhận thức về thương hiệu, đây là thuật ngữ về Marketing mô tả mức độ nhận biết của các đối tượng người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua tên của nó. Việc tạo ra sự nhận thức về thương hiệu là một trong những bước vô cùng quan trọng trong chiến lược quảng bá một sản phẩm hay khôi phục lại một thương hiệu cũ nào đó.
Trong một số trường hợp thì nhận thức về thương hiệu có thể sẽ bao gồm những phẩm chất để phân biệt sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp này với các doanh nghiệp cạnh tranh khác. Các sản phẩm, dịch vụ nếu như duy trì mức độ nhận thức thương hiệu cao thì sẽ có khả năng mang lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp. Và người tiêu dùng khi đứng trước nhiều sự lựa chọn khác nhau thì chắc chắn sẽ hướng về những sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng, uy tín hơn là những sản phẩm mới và không để lại tên tuổi trên thị trường. Và để một sản phẩm trở thành một thương hiệu quốc gia thì quá trình xây dựng phải mất đến vài chục năm.
Ví dụ như mục tiêu quảng cáo của nhãn hiệu Trà thảo mộc Dr.Thanh là tạo nên được sự nhận thức của người tiêu dùng đối với các sản phẩm là để thanh lọc cơ thể cho những ai bị nóng trong người. Và khi bắt đầu đưa ra ngoài thị trường, người tiêu dùng đã ngay lập tức nhận thức được về trà Dr.Thanh cùng những đặc trưng riêng biệt của nó. Với chiến lược truyền thông – marketing, họ buộc người tiêu dùng nhận thức được thương hiệu và tin rằng có một sản phẩm tốt như vậy trên thị trường.
Brand awareness có vai trò vô cùng quan trọng trọng việc giúp doanh nghiệp có thể quảng bá được thương hiệu và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng, người tiêu dùng, tạo nên danh tiếng và sự uy tín của doanh nghiệp, đánh bại các đối thủ cạnh tranh và phát triển mạnh mẽ.
Việc tạo ra brand awareness – sự nhận thức thương hiệu là điều cần thiết trong chiến lược Marketing của các doanh nghiệp, nhất là đối với các thương hiệu mới khi các khách hàng mục tiêu chưa biết đến thương hiệu của bạn. Nếu như những khách hàng, người tiêu dùng chưa nhận thức được rõ ràng về thương hiệu thì chắc chắn rằng sản phẩm của doanh nghiệp chưa thể nào tạo được sự tin tưởng và trở thành sự lựa chọn của người mua được. Tuy nhiên, đôi khi các doanh nghiệp lại chú trọng quá mức vào vấn đề xây dựng và tạo sự khác biệt trong brand awareness, nhưng thực tế đây chỉ là bước đầu tiên để tiếp cận với các đối tượng người tiêu dùng, còn để có thể đảm bảo việc thương hiệu có tiến xa và khách hàng gắn bó lâu dài hay không thì các doanh nghiệp cần phải tạo ra được sự kỳ vọng cũng như tạo động lực khuyến khích họ sử dụng thử sản phẩm của mình. Từ đó mới có thể xây dựng được niềm tin, duy trì sự trung thành của họ đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Do đó, khi tạo ra brand awareness các doanh nghiệp cần phải có những kế hoạch và chiến lược cụ thể, làm sao để có thể vừa giúp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, vừa không ảnh hưởng đến quá trình hoạt động và phát triển chung của doanh nghiệp.
Xem thêm: Automation marketing là gì và quy trình triển khai hiệu quả nhất
Với vai trò quan trọng của brand awareness, các doanh nghiệp cần làm sao để có thể tạo ra sự nhận thức của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hoặc là được công nhận trên thị trường. Vậy bí quyết nào để có thể xây dựng brand awareness thành công hiện nay?
Việc lựa chọn đối tượng mục tiêu, khách hàng tiềm năng cho thương hiệu cần phải phù hợp với những nội dung, giá trị của thương hiệu cũng như các sản phẩm, dịch vụ hướng tới khách hàng. Brand awareness sẽ bao gồm sự nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu, đồng thời chiến lược để nhận diện thương hiệu cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng của quy tắc thương hiệu.
Và với việc xác định, lựa chọn đúng đối tượng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp có thể đảm bảo được việc đang tùy chỉnh về sự nhận thức thương hiệu cũng như nỗ lực của doanh nghiệp để được công nhận và thu hút sự quan tâm từ những đối tượng tiềm năng, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của mình. Do đó, các doanh nghiệp cần suy nghĩ và hướng đến các nhóm khách hàng khác nhau phù hợp với thương hiệu để có thể tạo ra được những thông điệp ý nghĩa, gây tiếng vang nhất.
Với sự bùng nổ và phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhất là Internet hiện nay thì các doanh nghiệp sẽ rất khó để thành công nếu như các chiến lược truyền thông không được thực hiện thông qua các phương tiện và trang mạng xã hội. Khách hàng hiện nay thường sẽ tìm hiểu về các sản phẩm trước khi lựa chọn, đồng thời cũng muốn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các công ty mà họ yêu thích và mạng xã hội chính là một phương tiện hữu ích nhất. Thông qua các trang mạng xã hội, khách hàng sẽ có thể nhận thức được về thương hiệu một cách nhanh chóng, đơn giản và các doanh nghiệp cũng có thể trao đổi với khách hàng mà không phải gặp mặt trực tiếp. Từ đó có thể tạo cho khách hàng sự hiểu biết về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, tạo động lực để họ tin tưởng và lựa chọn thương hiệu của doanh nghiệp mình.
Tuy nhiên, khi phát triển thương hiệu thông qua các trang mạng xã hội, doanh nghiệp cần phải lưu ý kết hợp các giá trị của thương hiệu cũng như cung cấp đến khách hàng những nội dung cần thiết và tập trung nhất. Qua đó, doanh nghiệp có thể tìm ra phương án tăng cường sức hút, sự hấp dẫn của các chiến lược truyền thông – marketing đó để nâng cao được brand awareness đối với người tiêu dùng.
Việc làm Marketing tại Hồ Chí Minh
Một vấn đề quan trọng cần phải lưu ý khi xây dựng brand awareness chính là phải tạo được sự nhất quán và phải là thương hiệu duy nhất. Đối với một doanh nghiệp khi bắt đầu, đều sẽ cần phải nỗ lực hết sức, làm việc thật chăm chỉ mới có thể tạo được sự nổi bật và thu hút sự quan tâm, chú ý từ khách hàng. Để có thể nhận diện được thương hiệu, doanh nghiệp cần phải lựa chọn cho mình các yếu tố thống nhất từ màu sắc, hình ảnh, logo hay giọng nói để khách hàng biết được là họ đang trao đổi, giao dịch với doanh nghiệp. Hệ thống logo, hình ảnh, âm thành,.. hay còn gọi là bộ nhân diện thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tạo nên sự nhất quán.
Tuy nhiên, tạo thương hiệu duy nhất không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp bạn phải tranh luận với các doanh nghiệp khác hay để mình bị vướng vào những vấn đề phức tạp. Thay vào đó, khi xây dựng chiến lược Marketing, doanh nghiệp cần xác định một cách chính xác nhất những giá trị quan trọng của thương hiệu mình, đảm bảo được rằng luôn phù hợp với khác hàng.
Nếu doanh nghiệp của bạn muốn nâng cao thương hiệu và tăng sự nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu của mình cùng lúc thì việc lựa chọn Viral Marketing chính là vô cùng hiệu quả hay còn được gọi đơn giản là quảng cáo truyền miệng. Đây là phương thức giúp mở rộng phạm vi tiếp cận các đối tượng khách hàng và người tiêu dùng biết đến thương hiệu của bạn, cho phép doanh nghiệp bạn có thể kết nối được với khách hàng mà theo cách thông thường thì khó có thể nhắm trúng mục tiêu đặt ra. Hình thức Viral Marketing có tầm ảnh hưởng lớn và khuyến khích được khách hàng chia sẻ những video, hình ảnh hay trải nghiệm của chính họ đối với doanh nghiệp, từ đó các doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và đưa ra các sản phẩm phù hợp nhất, đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Như vậy, brand awareness chính là kết quả của việc các thương hiệu được công nhận và ghi nhớ trong lòng khách hàng. Đây được xem như bước khởi đầu rất quan trọng, đồng thời cũng là mục tiêu cơ bản trong chiến lược truyền thông – marketing của doanh nghiệp. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về brand awareness là gì, từ đó lựa chọn được những phương án phù hợp nhất để xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp.
Xem thêm: Thông tin về Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ bạn cần biết
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc