Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Stellarium là gì? Cùng Stellarium khám phá vũ trụ ngay tại nhà

Tác giả: Lưu Thu Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 11 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn là một nhà nghiên cứu thiên văn học, hay đơn giản bạn là người yêu thích sự bí ẩn và bao la trong vũ trụ, vậy thì bạn không thể bỏ qua Stellarium - phần mềm mô phỏng vũ trụ 3D sống động trên máy tính. Để hiểu rõ hơn Stellarium là gì? Nó hoạt động như thế nào và có những tính năng gì đáng chú ý? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Một vài thông tin cơ bản về stellarium 

1.1. Stellarium là gì?

Stellarium là một phần mềm thiên văn mô phỏng vũ trụ được phát triển trên thiết bị máy tính. Phần mềm này đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình đào tạo bộ môn tin học lớp 5, nhằm để các em học sinh tiếp xúc với lĩnh vực thiên văn học, tìm hiểu các nhân tố thú vị trên bầu trời, nâng cao hiểu biết và tình yêu vũ trụ.  Phần mềm này có khả năng theo dõi vị trí của các thiên thể ngoài vũ trụ như hành tinh, vệ tinh, ngôi sao, sao chổi,...và khiến nó xuất hiện trên màn hình máy tính một cách sống động, đưa người xem lạc vào giữa không gian vũ trụ bao la. Vũ trụ được mô phỏng dạng 3D cuốn hút và đẹp mắt, từ màu sắc, hình dạng đến các chuyển động cũng rất chân thực và thú vị.

Stellarium là gì?
Stellarium là gì?

Bạn cũng có thể theo dõi sự chuyển động của nó, bạn có thể chiêm ngưỡng những vật thể khổng lồ này ở trên bầu trời rộng lớn trông như thế nào trong quá khứ, hiện tại và tương lai ở bất cứ vị trí nào bạn muốn. Stellarium là một phần mềm miễn phí, không có chi phí phát sinh nào trong quá trình sử dụng và đặc biệt là không có quảng cáo. Do đó, kể từ khi ra mắt đã có hơn 18 triệu lượt tải xuống, con số này vẫn tiếp tục tăng một cách chóng mặt.

1.2. Những công dụng hữu ích của Stellarium

1.2.1. Ngắm nhìn bầu trời đầy sao

Ngắm nhìn bầu trời đầy sao
Ngắm nhìn bầu trời đầy sao

Khi truy cập vào phần mềm, Stellarium hiển thị chế độ xem bầu trời dạn 3D cực cuốn, tương tự như những gì bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường thông qua kính thiên văn. Chế độ xem có thể phóng đại hoặc thu nhỏ để mang đến chế độ xem chi tiết theo mong muốn của người dùng. Stellarium là một kho tàng ngôi sao có sẵn với hơn 600.000 ngôi sao. Danh mục bổ sung cập nhật hiện nay đã vượt quá con số 200 triệu ngôi sao có sẵn bên ngoài vũ trụ. Ngoài các ngôi sao, phần mềm còn hiển thị các thiên thể trong hệ Mặt trời, các vật thể nằm sâu trong màn đêm như thiên hà, tinh vân, các cụm sao, các vệ tinh nhân tạo cũng có thể được hiển thị bằng cách sử dụng plugin vệ tinh đi kèm. Tất cả luôn sẵn sàng để người dùng chiêm ngưỡng.

1.2.2. Khám phá những điều thú vị 

Khám phá những điều thú vị
Khám phá những điều thú vị 

Ngoài việc chiêm ngưỡng và ngắm nhìn, bạn cũng có thể tìm kiếm thông tin và khám phá những điều thú vị bên ngoài vũ trụ bằng các phím tắt hay thao tác đơn giản. Quan sát tổng quát bằng cách kéo thả con trỏ chuột đến những vị trí muốn xem, phóng to thu nhỏ để quan sát dễ hơn. Bạn cũng có thể tăng tốc hay tua lại thời gian, tắt hình ảnh mặt đất để xem bầu trời ở bất cứ hướng nào mà không có Trái Đất ở đó, bạn cũng có thể tắt bầu khí quyển để xem được tất cả các ngôi sao. Ngoài ra, nhiều thao tác khác có thể giúp bạn điều chỉnh độ sáng, tùy chỉnh ánh sáng từ một số nguồn nhất định như ánh sáng từ Dải ngân hà, ánh sáng do ô nhiễm ánh sáng. 

1.2.3. Công cụ học tập

Công cụ học tập
Công cụ học tập

Stellarium cũng là một công cụ học tập hữu cho bất cứ lứa tuổi nào. Cho dù là học sinh hay các chuyên gia thiên văn học cũng có thể sử dụng phần mềm này để khám phá những kiến thức mới mẻ, trau dồi sự hiểu biết về vũ trụ. Stellarium mang đến cả kho tàng kiến thức vô tận và hữu ích, cách sử dụng để phục vụ cho công tác học tập, nghiên cứu cũng khá đơn giản. Ngoài những hình ảnh trực quan, bạn cũng có thể tiếp cận đến kho thông tin vô giá về từng loại đối tượng, từng loại vật thể bạn muốn tìm hiểu. Chỉ cần click chuột vào đối tượng bạn muốn nghiên cứu, toàn bộ thông tin mô tả về đối tượng đó sẽ được hiển thị đầy đủ, mang đến cho bạn những thông tin ngắn gọn nhưng cụ thể, nhanh chóng và chính xác nhất. 

1.3. Những tính năng đáng chú ý

Phần mềm thiên văn học Stellarium rất dễ sử dụng và không yêu cầu quá nhiều thao tác mỗi khi muốn thay đổi hay tập trung nghiên cứu vào một đối tượng nào đó. Hầu hết các yêu cầu để có thể dùng chuột để lựa chọn, hay các phím lên xuống trái phải để ra lệnh. 

1.3.1. Thông tin chi tiết về các vật thể

Stellarium có thông tin chi tiết cho từng vật thể
Stellarium có thông tin chi tiết cho từng vật thể

Như đã nói, Stellarium có cả một kho tàng tri thức ẩn dấu trong đó, bạn có thể tìm hiểu và nghiên cứu cả vũ trụ chỉ bằng một phần mềm đơn giản như thế này. Hàng trăm triệu ngôi sao, hàng triệu vật thể, hàng vạn hành tinh khác nhau đang tồn tại xung quanh Trái Đất, những thứ cách chúng ta hàng triệu năm ánh sáng giờ đây không còn là điều gì quá bí ẩn. Chúng ta đã có thể nhìn ngắm chúng, quan sát chuyển động của chúng và biết được những đặc điểm của chúng vô cùng dễ dàng thông qua Stellarium. Điều đáng chú ý ở đây là Stellarium mang đến cho người dùng những góc nhìn khác nhau, những thông tin mô tả cụ thể từ tên gọi, kích thước, khoảng cách, tọa độ đến những đặc điểm về khí hậu, nhiệt độ, các thành phần tồn tại bên trong nó. 

Stellarium cũng đóng vai trò như một kho lưu trữ trực quan về truyền thuyết các ngôi sao của các nền văn hóa. Nó cho thấy các nền văn hóa khác nhau đang hình dung về bầu trời như thế nào và cách họ đặt tên cho các vì sao. Hiện tại, có 14 nền văn hóa bầu trời đang được trình bày trong Stellarium. 

1.3.2. Điều hướng theo ý muốn

Có thể điều hướng theo ý muốn
Có thể điều hướng theo ý muốn

Bạn có thể điều hướng các thành phần khác nhau của bầu trời bằng cách sử dụng con trỏ chuột, bạn có thể di chuyển lên xuống, trái phải để thay đổi góc độ. Nếu tắt các hiệu ứng khí quyển thì các ngôi sao có thể hiện diện ngay cả vào ban ngày. Khi bạn ẩn mặt đất, bạn có thể nhìn thấy các đối tượng bên dưới đường chân trời. 

Thời gian ở đây cũng có thể được đặt ở thời gian thực, cũng có thể đặt ở thời gian trong tương lai hoặc quá khứ. Điều này giúp bạn nhìn thấy những sự kiện xảy đến ở quá khứ hoặc trong tương lai như nhật thực, nguyệt thực, liên kết, thậm chí có thể nhìn thấy các vệ tinh nhân tạo đi ngang qua. 

Tốc độ thời gian có thể là thời gian thực hoặc tạm dừng, tốc độ có thể được tăng lên nhanh hơn hoặc chậm hơn. Khi tốc độ đủ nhanh, các ngôi sao và hành tinh trong hệ Mặt Trời vốn chuyển động khá chậm có thể chuyển động nhanh đến mức mắt thường nhận biết được. 

1.3.3. Mở rộng và tùy chỉnh

Mở rộng và tùy chỉnh
Mở rộng và tùy chỉnh

Stellarium là một phần mềm linh hoạt và dễ tùy chỉnh. Bạn cũng có thể tự thêm văn hóa bầu trời của riêng mình, cảnh quan quan sát, plugin. 

2. Hướng dẫn cách tải Stellarium về máy tính

Hướng dẫn cách tải Stellarium về máy tính
Hướng dẫn cách tải Stellarium về máy tính

Stellarium có thể chạy tốt trên hầu hết các thiết bị trong đó có Linux, MacOs và Windows. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm tải phần mềm và sử dụng hoàn toàn miễn phí. Các bước thực hiện rất đơn giản:

Bước 1: Tìm kiếm link tải Stellarium bằng cách tìm từ khóa “Stellarium” trên Google.

Bước 2: Sau khi tải về, chọn “Run as administrator”

Bước 3: Lựa chọn ngôn ngữ, ở đây bạn có thể chọn “English”.

Bước 4: Đồng ý với các điều khoản.

Bước 5: Chọn ổ đĩa lưu trữ phần mềm trên máy tính. Ở đây bạn có thể lưu tại ổ C.

Bước 6: Cuối cùng chọn “Install” để cài đặt phần mềm. 

Xem đến đây, bạn đã biết Stellarium là gì chưa? Đây không chỉ là phần mềm giải trí giúp bạn thư giãn và khám phá vũ trụ bí ẩn, đây còn là công cụ học tập miễn phí tuyệt vời nếu bạn yêu thích thiên văn học.

Ngành thiên văn học thi khối nào? Tin về ngành thiên văn học mới nhất

Nếu bạn yêu thích thiên văn học và thích khám phá những hành tinh trong vũ trụ thì ngành thiên văn học chính là sự lựa chọn tuyệt vời, nơi bạn có thể thỏa sức với đam mê. Vậy ngành thiên văn học thi khối nào và học ngành này ra trường làm gì? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây. 

Thiên văn học thi khối nào

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý