Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

HRC là gì? Cập nhật thông tin cần biết về HRC không thể bỏ qua

Tác giả: Vũ Thoa

Ngày cập nhật: 30/11/2021

Bạn đã biết Hrc là gì chưa? Hrc được sử dụng trong những công việc nào? Hrc được ứng dụng như thế nào trong đời sống con người và ý nghĩa của Hrc ra sao? Hãy cùng bài viết sau đây tìm hiểu những thông tin liên quan đến Hrc để nhanh chóng hiểu được ý nghĩa của từ Hrc nhé.

1. Khái quát về HRC là gì?

Trong cuộc sống hàng ngày, đâu đó chúng ta có thể nghe thấy rất nhiều từ ngữ mà chính bản thân chúng ta không hiểu được ý nghĩa của chúng, trong đó có từ hrc. Trong bài viết này, mình sẽ nói cho các bạn biết về hrc để các bạn hiểu rõ hơn về những thông tin xoay quanh hrc. Hãy cùng theo dõi để biết thông tin chi tiết nhé.

HRC là gì?
HRC là gì?

1.1. Định nghĩa Hrc là gì?

Ý nghĩa thứ nhất: HRC trong lĩnh vực Quản lý nhân sự

HRC là từ ngữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Human Resources Club, trong đó “Human Resources” có ý nghĩa là con người/nguồn nhân lực còn “Club” có ý nghĩa là câu lạc bộ. Từ này khi được dịch sang ý nghĩa của tiếng Việt thì nó có nghĩa là “Câu lạc bộ nguồn nhân lực” hoặc là câu lạc bộ nhân sự có liên quan mật thiết tới ngành đào tạo Quản lý nhân sự.

Trong lĩnh vực Quản lý nhân sự thì HRC với ý nghĩa thiết thực đó là mang lại việc làm phù hợp và những kỹ năng mềm, kỹ năng cơ bản, những kỹ năng chuyên môn dành cho các bạn sinh viên. HRC trong lĩnh vực này sẽ kết nối các sinh viên với các doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện và các cơ hội việc làm phù hợp nhất.

Đối với lĩnh vực Quản lý nhân sự thì HRC còn có một số từ viết tắt như sau:

  • Human Resources Committee (HRC): Từ này có ý nghĩa là “Ủy ban nhân sự”.
  • Human Resources Council(HRC): Từ này có ý nghĩa là “Hội đồng nhân sự”.
  • Human Resources Management: Từ này có nghĩa là “Quản lý nguồn nhân lực (Quản lý nhân sự)”.

Ý nghĩa thứ hai: HRC trong ngành cơ khí

Hrc trong ngành cơ khí được sử dụng để chỉ độ cứng, là một trong những chỉ tiêu dùng để đo lường vô cùng quan trọng trong quá trình làm vật liệu ngày nay. Hiện nay có rất nhiều đơn vị dùng để đo lường độ cứng đó là HR bao gồm hrc và hrb, HB, HV… Ngoài ra, HRC cũng là từ để chỉ tên của thép cuộn nóng HRC. 

Độ cứng HRC ở nước ta hiện nay sử dụng đơn vị đo độ cứng HRC khá là phổ biến. Bài viết sau đây chúng ta sẽ đi sâu vào phân tích ý nghĩa của HRC trong ngành cơ khí vật liệu nhé. Các bạn hãy chú ý tới các vấn đề mà bài viết phân tích nhé.

Xem thêm: Giác sơ đồ là gì

HRC trong ngành cơ khí
HRC trong ngành cơ khí - Phương pháp đo độ cứng HRC là gì? 

1.2. Lịch sử ra đời của Hrc trong ngành cơ khí

Hai nhà Khoa học có tên Hugh M.Rockwell và ông Stanley P.Rockwell đã cùng nhau nghiên cứu để tìm ra phương pháp thử độ cứng bằng việc đưa ra những khái niệm cơ bản về phép đo độ cứng thông qua chiều sâu vi phân của của giáo sư người Áo có tên Ludwig. Từ đó thì phương pháp đo độ cứng Rockwell đã ra đời đánh dấu cho sự phát triển vượt trội của ngành cơ khí, vật liệu. Phương pháp này ra đời và được ứng dụng rất phổ biến trong quá trình xác định nhanh đối với những hiệu ứng của nhiệt luyện vật liệu.

1.3. Đơn vị đo độ cứng HRC là gì?

Đơn vị đo độ cứng HRC là đơn vị đo lường độ cứng của các loại vật liệu. Ví dụ như thép SCM440, DC11, SKD61, SKD11… Trên máy đo độ cứng có sử dụng các đơn vị đo thì có thang đo C được ghi chữ đen trên máy đo, cùng với đó là mũi nhọn kim cương và lực ấn với lực là 150kg. Thang đo C được sử dụng để đo những vật liệu có độ cứng trung bình và độ cứng cao, ví dụ độ cứng của thép sau khi đã được nhiệt luyện, tôi chân không hoặc tôi dầu…

Bên cạnh đó, ngoài thang đo C thì còn có thang đo B được ghi chữ đỏ trên máy đo được sử dụng để đo các loại vật liệu có độ cứng trung bình như là vật liệu thép chưa được tôi luyện, đồng,... với lực ấn là 100kg. Ngoài ra còn có thang đo A với lực ấn là 60kg.

Tùy vào từng loại vật liệu mà chúng ta sẽ sử dụng các thang đo sao cho phù hợp để giúp người đo có thể thuận lợi nhất trong việc lựa chọn các phương pháp đo lường và xác định được độ cứng. Chúng ta có thể xác định được các vấn đề về thang đo và độ cứng như sau:

  • Loại vật liệu có độ cứng thấp: Bao gồm những loại vật liệu có độ cứng với đơn vị đo nhỏ hơn 20 HRC hoặc 100 HRB.
  • Loại vật liệu có độ cứng trung bình: Bao gồm những loại vật liệu có giá trị độ cứng nằm trong khoảng từ 25 HRC đến 45 HRC.
  • Loại vật liệu có độ cứng cao: Bao gồm các loại vật liệu có độ cứng nằm trong khoảng từ 52 HRC đến 60 HRC.
  • Loại vật liệu có độ cứng rất cao: Bao gồm các loại vật liệu có giá trị độ cứng lớn hơn 62 HRC.

Dựa vào các thang đo này mà chúng ta có thể phân loại được từng loại vật liệu nhằm phục vụ trong quá trình sử sản xuất và dưa vật liệu vào sử dụng.

2. Tìm hiểu chi tiết về phương pháp đo độ cứng HRC là gì?

Phương pháp đo độ cứng Hrc là gì?
Phương pháp đo độ cứng Hrc là gì?

Phương pháp đo độ cứng hrc là phương pháp sử dụng một mũi nhọn kim cương với góc đỉnh là 120 độ và có bán kính đường cong là R = 0,2mm. Hoặc con người cũng có thể sử dụng viên bi thép đã được tôi luyện cứng với đường kính có các thông số gồm 1/16, 1/8, ½ inchs và đem chúng ấn lên bề mặt của vật liệu cần thử. Khi đó độ cứng được xác định bằng chính những cách mà ta lần lượt có những tác dụng lên viên bi hoặc là tác dụng lên mũi kim với hai lực ấn nối tiếp nhau.

Xem thêm: Phần mềm Nhân sự miễn phí chuyên nghiệp dành cho HR

3. Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp đo độ cứng HRC là gì?

Đối với mỗi phương pháp đo lường thì đều có những ưu và nhược điểm nhằm giúp người thực hiện đo lường có thể sắp xếp những loại vật liệu sao cho phù hợp. Sau đây là những điểm ưu và nhược của phương pháp đo lường HRC giúp các bạn dễ dàng quan sát.

3.1. Ưu điểm của phương pháp đo độ cứng HRC

Ưu điểm của phương pháp đo độ cứng HRC
Ưu điểm của phương pháp đo độ cứng HRC

Phương pháp đo lường độ cứng HRC cho phép người đo có thể thực hiện các thao tác đo một cách nhanh chóng và dễ dàng. Với các thông số đã được ghi rất rõ ràng và phân loại bằng các thang đo có màu sắc thì người đo sẽ dễ dàng nhận biết được vật liệu đó thuộc loại nào.

Tiếp theo, khi đo lường bằng đơn vị đo HRC thì người đó sẽ không cần hệ thống quang học để áp dụng vào quá trình đo, do vậy mà các thao tác đo sẽ được tối giản hơn giúp người đo có thể rút ngắn được thời gian mà hiệu quả đo vẫn rất chính xác. Đặc biệt, sử dụng phương pháp đo độ cứng HRC thì sẽ ít bị ảnh hưởng lên độ nhám của bề mặt các vật liệu, từ đó tạo ra các vật liệu có giá trị.

3.2. Nhược điểm của phương pháp đo lường HRC

Nhược điểm của phương pháp đo lường HRC
Nhược điểm của phương pháp đo lường HRC

Bên cạnh những ưu điểm mà phương pháp đo độ cứng HRC mang lại thì phương pháp này cũng có những nhược điểm khó tránh khỏi trong quá trình đo gây bất tiện cho người đo. Nắm được các phương pháp này thì sẽ có thể hạn chế nhất có thể những nhược điểm của phương pháp đo độ cứng HRC.

Phương pháp đo độ cứng HRC với nhiều thang đo có mũi đo trọng tải khác nhau sẽ gây rối cho người đo. Đồng thời phạm vi các chi tiết nhỏ sẽ ảnh hưởng tới độ chính xác của kết quả đo. Cùng với đó, những loại vật liệu mà có tính chất là tấm mỏng và những loại vật liệu được phủ mạ bên ngoài thì khi đo thường sẽ cho kết quả không chính xác.

Trên đây là những thông tin chi tiết về HRC giúp các bạn hiểu rõ về HRC là gì và những phương pháp đo lường HRC phổ biến hiện nay. Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho quý bạn đọc thì hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều trong ứng dụng công việc thuộc lĩnh vực cơ khí vật liệu.

Tham khảo ngay: HRBP là gì? Giải pháp cho doanh nghiệp về mô hình HRBP hiệu quả

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý