Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Supplier là gì? Ý nghĩa của Supplier đối với doanh nghiệp

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Ngày cập nhật: 08/06/2021

Đối với sinh viên các chuyên ngành kinh tế, ngay từ những môn học chuyên ngành căn bản đầu tiên họ đã được làm quen với các thuật ngữ thường xuyên được nhắc tới trong lĩnh vực kinh tế. Trong đó đối với dịch vụ Logistics có chuyên ngành đào tạo Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Supplier dần trở thành khái niệm quen thuộc với họ. Vậy cụ thể Supplier là gì? Cùng Timviec365.vn tìm hiểu nhé! 

1. Supplier là gì? Những đặc trưng cơ bản của Supplier

1.1. Supplier là gì? 

Supplier là gì?
Supplier là một từ tiếng Anh trong lĩnh vực kinh tế dùng để chỉ “nhà cung ứng”

Supplier là một từ tiếng Anh trong lĩnh vực kinh tế dùng để chỉ “nhà cung ứng”. Supplier ngay nay đã trở nên rất quen thuộc với những người đang và sẽ hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ giao thông vận tải (Transportation), Logistic – một ngành nghề đang có cơ hội phát triển hiện nay. Supplier – nhà cung ứng được định nghĩa là một tổ chức hoặc thực thể khác cung cấp thứ gì đó mà người khác, tổ chức hoặc thực thể khác cần. 

Trong quá trình giao dịch mua bán hàng hóa hay bất cứ một loại sản phẩm dịch vụ nào đều phải được thực hiện giữa hai hay nhiều đối tượng trong đó bao gồm có nhà cung ứng và người mua. Nhà cung ứng sẽ là bên cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ còn người mua là người chấp nhận bỏ chi phí có trị giá ngang bằng để đổi lấy chúng. Trong kinh doanh, mỗi công ty có ít nhất một nhà cung ứng, đây chính là đơn vị cung cấp nguyên vật liệu đầu vào hoặc sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Supplier – nhà cung cấp có thể được phân biệt với một nhà thầu hoặc nhà thầu phụ - đơn vị thường thêm đầu vào chuyên biệt với các sản phẩm giao hàng (delivery). 

Supplier là gì? là nhà cung ứng
 Supplier – nhà cung cấp có thể được phân biệt với một nhà thầu hoặc nhà thầu phụ

Ngày nay, khi kinh doanh vấn đề lời lãi cao là mục tiêu hướng đến hàng đầu của mỗi doanh nghiệp vì thế muốn doanh thu cao, lợi nhuận lớn các doanh nghiệp cần quan tâm tới rất nhiều vấn đề trong đó chi phí bỏ ra phải được tính toán kỹ lưỡng.  Để sản xuất một lô hàng sau khi xuất ra thu được lợi nhuận cao thì chi phí nguyên vật liệu nhập với mức giá ưu đãi đòi hỏi doanh nghiệp phải tìm được các nhà cung ứng tốt. Tuy nhiên mọi chuyện không hề đơn giản bởi để mua được nguyên liệu với giá cả mang lại lợi ích cho cả bên mua và nhà cung ứng ngày càng trở nên khó khăn. 

Đối với doanh nghiệp, việc giảm chi phí liên quan đến mua hàng, tăng lợi nhuận bán hàng mà không phải tăng sản lượng bán và quan trọng chất lượng sản phẩm cũng không được giảm thì phương pháp tốt nhất sẽ là tạo và quản trị tốt các mối quan hệ với nhà cung ứng. Hãy tiếp tục tìm hiểu những đặc trưng của Supplier bên dưới đây để hiểu hơn về họ cùng Timviec365.vn nhé! 

>> Xem thêm: Dispatcher là gì

1.2. Những đặc trưng cơ bản của Supplier 

đặc trưng của Supplier là gì?
Supplier – nhà cung ứng mang nguyên liệu đầu vào cho doanh nghiệp

- Supplier – nhà cung ứng mang nguyên liệu đầu vào cho doanh nghiệp chẳng hạn các thiết bị máy móc, nguyên vật liệu và cả vốn cùng các dịch vụ tài chính,… 

- Các sản phẩm cung ứng, nhà cung ứng khác nhau sẽ có ảnh hưởng khác nhau  tới từng hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp. Đặc biệt khi thị trường xuất hiện sản phẩm cạnh tranh không hoàn hảo nhưng đây lại là nguyên vật liệu đầu vào cho sản phẩm cuối cùng của một  doanh nghiệp thì sẽ khiến cho hoạt động mua sắm cũng như tuyển dụng lao động của từng doanh nghiệp bị ảnh hưởng. 

>> Xem thêm: Bưu cục là gì

2. Một nhà cung ứng tốt cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào? 

tiểu chuẩn chọn Supplier là gì?
Một nhà cung ứng tốt cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào? 

Nhà cung ứng tuy không nằm trong tầm kiểm soát hay thuộc bộ phận trong doanh nghiệp nhưng lại có tầm quan trọng vô cùng lớn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trên thị trường, các doanh nghiệp sản xuất cung cấp ra thị trường những sản phẩm có thể sử dụng được ngay nhưng toàn bộ nguyên liệu, vật liệu cấu thành nên nó lại không hoàn toàn được sản xuất từ đơn vị sản xuất vì thế họ tìm tới các đơn vị khác có nguồn nguyên liệu đang cần cho sản xuất sản phẩm để đàm phán, thương lượng nhập nguyên liệu. Từ đó khái niệm nhà cung ứng xuất hiện trong hoạt động kinh doanh, sản xuất của các doanh nghiệp. 

Để đảm bảo các yếu tố về cung cấp vật tư, nguyên vật liệu, hàng hóa,… với số lượng đầy đủ, chất lượng theo yêu cầu một cách ổn định và chính xác đáp ứng được sản xuất, kinh doanh với chi phí thấp và thời gian kịp thời đòi hỏi doanh nghiệp phải tìm kiếm một nhà cung ứng tốt ngược lại nhà cung ứng muốn là nơi tìm đến của nhiều doanh nghiệp cũng phải tìm hiểu các tiêu chí chọn lựa của họ để mang lại lợi ích cho chính mình. Một tổ chức, doanh nghiệp muốn sản xuất được sản phẩm có chất lượng đúng như mong muốn theo tiến độ quy định, đáp ứng được giá cả mong muốn đồng thời để tăng sức cạnh tranh trên thị trường thì việc lựa chọn nhà cung cấp tốt, quản lts được là là điều kiện tiên quyết cần và rất cần được quan tâm. Một số tiêu chuẩn để chọn lựa nhà cung ứng tốt cho mình được đánh giá ở các tiêu chí:  

- Giá cả: Tự đặt và tìm câu trả lời cho các câu hỏi Giá cả nhà cung cấp đề ra là bao nhiêu? Có phù hợp với sức chi của doanh nghiệp không? Điều kiện thanh toán nhà cung ứng đưa ra có phù hợp với hàng hóa của doanh nghiệp không?...

- Chất lượng: Chất lượng hàng hóa, dịch vụ có phù hợp với mức giá cả không? Chất lượng có phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm cuối cùng của doanh nghiệp bạn không?.... 

- Thời gian giao hàng: Nhà cung cấp có đảm bảo nhân viên vận chuyển (shipper) giao hàng đúng với thời gian như lịch hẹn hay không? Hàng hoá (cargo) được giao theo lịch có đúng số lượng và chất lượng không? 

Đối với các tổ chức/ doanh nghiệp cần cần sản phẩm hay dịch vụ thì một nhà cung ứng tốt thật sự là điểm tựa sức mạnh cho doanh nghiệp bởi chính họ là nhân tố góp phần tạo nên thành công cho một doanh nghiệp. Sau khi đáp ứng được những tiêu chí trên, nhà cung ứng sẽ là đơn vị không những giao hàng đúng chất lượng, đủ số lượng, kịp thời gian với giá cả hợp lý,… mà họ còn hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp tiếp nhận sản phẩm họ cung cấp phát triển được sản phẩm của mình, phân tích giá trị, sẵn sàng hợp tác trong các chương trình giảm chi phí,… giúp người mua đạt được hiệu quả cao hơn. 

>> Xem thêm: Can bus là gì 

3. Ý nghĩa của nhà cung ứng – Supplier đối với doanh nghiệp 

vai trò của Supplier là gì?
Ý nghĩa của nhà cung ứng – Supplier đối với doanh nghiệp 

Supplier – nhà cung ứng mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Mặc dù không thuộc phạm vi quản lý hay trực tiếp mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp nhưng lại có ảnh hưởng đến hoạt động và nguồn thu về của doanh nghiệp. Cụ thể nếu nhà cung cấp lâu năm bất chợt có một hoặc có cả những dấu hiệu như tăng giá bán đầu vào, giảm chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà họ cung ứng hay như không đáp ứng được yêu cầu về số lượng, thời gian cung ứng của các doanh nghiệp gây ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất đồng thời làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. 

Ngoài ra còn một số tình huống khác từ nhà cung ứng khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng chẳng hạn như: 

- Số nhà cung ứng có nguyên liệu cần có doanh nghiệp sản xuất nguyên vật liệu ít thậm chí chỉ có một nhà cung cấp độc quyền nguyên liệu, vật liệu đó. 

- Không có nhiều phương án hay nguyên vật liệu thay thế cho các yếu tố đầu vào ban đầu 

- Nhà cung cấp tỏ ra ưu tiên đối với khách hàng quan trọng nhưng đó lại không phải doanh nghiệp của bạn 

- Các nhà cung cấp nguyên liệu, vật liệu bị kiểm soát bởi các đơn vị doanh nghiệp khác 

Sự biến động của thị trường luôn có sự thay đổi không ngừng, các yêu cầu và đòi hỏi mới khắt khe hơn từ đó phải nâng cao hơn nữa tiêu chuẩn vận chuyển hàng hóa. Đồng thời với những yêu cầu đó đòi hỏi mối quan hệ giữa các bên phải chặt chẽ và mật thiết hơn nữa. Theo các nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp duy trì được mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp dịch vụ thì các hoạt động trong doanh nghiệp sẽ hiệu quả hơn các doanh nghiệp không thực hiện được việc này. 

>> Xem thêm: HBL là gì

4. Mối quan hệ giữa nhà cung ứng trong chuỗi cung ứng  

mối quan hệ của dn với Supplier là gì?
Mối quan hệ giữa nhà cung ứng trong chuỗi cung ứng  

Để quản lý các tương tác của doanh nghiệp với các tổ chức cung cấp hàng hóa và dịch vụ mà doanh nghiệp sử dụng thì quản lý chuỗi cung ứng (SCM) là cách tiếp cận toàn diện. Đây là cách để quản lý dòng sản phẩm dịch vụ hiệu quả nhất mà các doanh nghiệp luôn được khuyên áp dụng. SCM liên quan đến việc di chuyển và lưu trữ nguyên liệu thô, hàng tồn kho trong quá trình làm việc và các sản phẩm hoàn chỉnh từ nguồn gốc đến tiêu thụ. 

Nhà cung ứng – Supplier là một thuật ngữ trong quản lý chuỗi cung ứng có nghĩa để chỉ các cá nhân, tổ chức hay một thực thể cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ cho các cá nhân hoặc công ty. Còn chuỗi cung ứng là toàn bộ quá trình sản phẩm và bán các sản phẩm thương mại. Nó bao gồm mọi giai đoạn từ việc cung cấp nguyên liệu thô đến việc cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng cuối cùng. Một ví dụ thực tế về nhà cung cấp cụ thể: 

Ví dụ: Một nhà sản xuất đồ nội thất cần tìm một nhà cung cấp là công ty gỗ, công ty điện lực và nhà sản xuất dụng cụ. Họ cung cấp cho bạn gỗ, điện và các công cụ để làm đồ nội thất. 

Trong bối cảnh kinh tế có sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phải chịu nhiều sức ép từ cả phía khách hàng đến nhà cung cấp. Muốn thành công họ không những phải đem lại cho khách hàng sản phẩm có chất lượng phục vụ tối đa nhu cầu của họ bên cạnh đó lại phải đảm bảo được nguồn thu phù hợp với mức chi đồng thời tạo lợi nhuận để duy trì sự phát triển bền lâu của doanh nghiệp. Tất cả những mục tiêu đó đều có sự góp mặt của nhà cung ứng – Supplier. 

Hy vọng với nội dung tìm hiểu “Supplier là gì?” trên đây, Timviec365. vn đã mang tới có các bạn nhiều thông tin hữu ích đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu của mỗi người. Để cập nhật thêm nhiều thông tin, kiến thức mới mỗi ngày đừng quên truy cập vào website Timviec365.vn nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý