Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hợp đồng nguyên tắc là gì? Tất tần tật thông tin có liên quan

Tác giả: Vi Thùy

Ngày cập nhật: 23/03/2024

Hợp đồng nguyên tắc là gì? Đây liệu có phải là một loại hợp đồng nào đó cụ thể hay không? Nó có những thông tin gì nổi bật? Nếu bạn muốn tìm kiếm câu trả lời có thể dành thời gian tham khảo và tìm hiểu thêm thông tin cung cấp dưới đây.

1. Hợp đồng nguyên tắc là gì?

"Hợp đồng nguyên tắc" thường được sử dụng trong các giao dịch thương mại hoặc được áp dụng trong hợp đồng đại lý phân phối... Nó thực chất là một cách gọi cụ thể tương tự như "hợp đồng kinh tế". Về bản chất, đây là một loại hợp đồng, là sự thỏa thuận của các bên, là cơ sở để chuyển nhượng và chấm dứt các quyền và nghĩa vụ của các bên, theo Bộ luật Dân sự 2015.

Ngày nay hợp đồng nguyên tắc thường được sử dụng trong tất cả các lĩnh vực, nhưng không cố định trong bất kỳ lĩnh vực nào. Như tên của nó, hợp đồng này chính là một quy tắc thực nghiệm chi phối các mối quan hệ giữa các bên. Đây thường chỉ là những thỏa thuận dành cho hành vi của các bên. Sau khi kết thúc thúc việc ký kết hợp đồng nguyên tắc các bên sẽ ký kết một số hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng lao động trong đó nội dung, có thể là những vấn đề như: giá cả, danh sách hàng hóa/dịch vụ, khối lượng, số lượng... mà không thể hiện các quyền và nghĩa vụ các bên, hoặc theo các điều khoản giải quyết tranh chấp...

Hợp đồng nguyên tắc là một trong những giấy tờ quan trọng đối với doanh nghiệp do đó nếu bạn đang học về lĩnh vực kinh tế doanh nghiệp hoặc đã ra trường muốn ứng tuyển kế toán thành công thì không thể không tiếp xúc với loại hợp đồng này. Càng hiểu biết nhiều bạn sẽ giúp bạn tìm kiếm việc nhanh và có một nền tảng vững chắc cho sự nghiệp trong tương lai.

Hợp đồng nguyên tắc là gì?

2. Các thông tin có liên quan tới hợp đồng nguyên tắc

2.1. Những nội dung cơ bản có trong hợp đồng nguyên tắc là gì?

  • Điều khoản định nghĩa;
  • Chủ thể của hợp đồng;
  • Đối tượng chính trong hợp đồng
  • Số lượng và chất lượng;
  • Giá cả, phương thức thanh toán;
  • Thời hạn, địa điểm, phương thức thực hiện hợp đồng;
  • Quyền và nghĩa vụ của các bên;
  • Trách nhiệm của các bên nếu như vi phạm hợp đồng
  • Phương pháp giải quyết tranh chấp;
  • Cam kết chung.

Hợp đồng nguyên tắc là gì? Hợp đồng nguyên tắc phải đảm bảo đầy đủ những yếu tố về hình thức và nội dung, theo quy định của pháp luật, không vi phạm các quy tắc cấm, không bị vô hiệu, chúng ràng buộc với các bên đã ký kết.

>>> Ngoài hợp đồng nguyên tắc, Bạn đọc có thể quan tâm tìm hiểu thêm về hợp đồng giao khoán rất hay được sử dụng giữa người thuê lao động và người lao động. 

Tổng hợp các mẫu hợp đồng nguyên tắc thông dụng nhất, tải miễn phí ngay!!

Mau hop dong nguyen tac.rar

2.2. Đâu là thời điểm thích hợp nhất để sử dụng hợp đồng nguyên tắc?

Các đối tượng thường sử dụng hợp đồng nguyên tắc khi thỏa thuận chung đã được tìm thấy, nhưng hàng hóa/dịch vụ chưa được xác định, hàng hóa/dịch vụ không muốn cụ thể hóa hoặc các bên xác định ý định ký kết các thỏa thuận đó trong một thời gian nhất định mà không muốn ký nhiều hợp đồng nhỏ.

Mặc dù chỉ bao gồm các nguyên tắc cơ bản, nhưng hợp đồng nguyên tắc cũng là hợp đồng, cần phải tôn trọng các điều kiện của hợp đồng dân sự nói riêng và giao dịch dân sự nói chung, bên cạnh vấn đề này hợp đồng nguyên tắc cũng được điều chỉnh bởi các quy tắc pháp lý chuyên ngành tùy thuộc vào lĩnh vực tiến hành ký kết hợp đồng.

Sử dụng tên "hợp đồng nguyên tắc”, "hợp đồng kinh tế" hoặc "hợp đồng thương mại" chỉ đơn giản là một tên và tên gọi cần phải được hướng tới nội dung của thỏa thuận. Hiện nay, trong nhiều lĩnh vực, pháp luật chuyên ngành yêu cầu tên của hợp đồng. Các công ty/ doanh nghiệp hiện nay cần phải hết sức lưu ý và áp dụng những thay đổi này để tránh sai sót trong việc viết tài liệu, ảnh hưởng đến quá trình quản lý cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách viết hóa đơn theo hợp đồng hot nhất 2019

2.3. Giá trị của hợp đồng nguyên tắc là gì?

Trong giai đoạn tiến hành đàm phán hợp đồng chính chữ ký của các hợp đồng nguyên tắc luôn được định hướng một cách rõ ràng, các chi tiết khác sẽ được các bên thỏa thuận sau. Do đó, thông qua hợp đồng nguyên tắc các bên có thể dựa vào đó để tiến hành ký kết các hợp đồng kinh tế chính thức hay cũng có thể thêm phần phục lục vào hợp đồng nguyên tắc một cách dễ dàng.

Khi ký kết hợp đồng nguyên tắc sẽ có tác dụng thay thế chức năng của bản hợp đồng chính nếu như 2 bên không một chỉ định khối lượng hàng hóa/ dịch vụ trao đổi một cách cụ thể, rõ ràng hoặc giúp các bên có thể ký kết hợp đồng trong một khoảng thời gian cố định mà không cần phải ký kết quá nhiều hợp đồng khác.

Do đó, trong thời gian đàm phán hợp đồng chính, trong trường hợp có tranh chấp, có thể dựa trên các thỏa thuận đã thỏa thuận trong hợp đồng nguyên tắc ban đầu để giải quyết các vấn đề không được thỏa thuận trong hợp đồng chính.

Đâu là thời điểm thích hợp nhất để sử dụng hợp đồng nguyên tắc?

Hợp đồng về nguyên tắc chỉ giải quyết các vấn đề  chung do đó, trong trường hợp tranh chấp, rất khó để giải quyết chúng, đặc biệt là khi các bên không tôn trọng quyền và nghĩa vụ của họ.

Tổng hợp các mẫu hợp đồng nguyên tắc thông dụng nhất, tải miễn phí ngay!!

Mau hop dong nguyen tac.rar

2.4. Có được thực hiện giao kết qua email đối với hợp đồng nguyên tắc?

Hợp đồng nguyên không là một loại hợp đồng được dùng phổ biến ở trong Bộ luật Dân sự, mà nó chỉ là bản hợp đồng được lập nên dựa trên các quy định của Bộ luật Dân sự. Giao dịch dân sự có thể được lập ở dạng văn bản, hành vi hay lời nói. Giao dịch dân sự được thực hiện dưới dạng điện tử dưới dạng tin nhắn dữ liệu theo Đạo luật giao dịch điện tử được coi là giao dịch bằng văn bản. Thông điệp dữ  chính là các thông tin được tạo, gửi, nhận cùng lưu trữ qua các phương tiện điện tử.

Như vậy, email là một dạng tin nhắn dữ liệu. Do đó, các quy tắc của hợp đồng thư điện tử theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử có giá trị pháp lý như các hợp đồng đã ký kết một cách trực tiếp.

2.5. Nội dung chính trong hợp đồng nguyên tắc

Nội dung của hợp đồng nguyên tắc được xây dựng dựa trên các thỏa thuận của mỗi bên trong khi mỗi giao dịch diễn ra, nhưng nói chung hợp đồng nguyên tắc cũng cần phải bao gồm đầy đủ các điều kiện, điều khoản tương tự như một bản hợp đồng chính thức tuy nhiên nó chỉ đưa ra những quy định chung chung, hay đề cập tới một số nội dung liên quan đến hàng hóa / dịch vụ cụ thể nào đó.

Một số điều khoản nhất định cần phải có trong hợp đồng nguyên tắc là gì? Đó là thông tin giữa các bên ký kết, nguyên tắc, điều khoản chung, đối tượng giá trị, phương thức thanh toán của hợp đồng,  nghĩa vụ, phương án giải quyết tranh chấp,…

2.6. Một vài điều cần lưu ý khi ký kết hợp đồng nguyên tắc

Trong quá trình hợp tác kinh doanh, các hợp đồng cho các giao dịch sẽ mang tính chất ổn định, thường xuyên và dài hạn thường lặp lại các thủ tục đồng thời cũng tiêu tôn khá nhiều thời gian cũng như công sức của doanh nghiệp. Trước các yêu cầu như phải nâng cao hiệu quả của các hoạt động, thì cần phải thiết lập các nguyên tắc cơ bản nhất định, cụ thể cho các hoạt động, để giảm thiểu các thủ tục và tiết kiệm thời gian cho các công ty. Hợp đồng nguyên tắc chính là công cụ giúp đáp ứng được toàn bộ những yêu cầu nêu trên.

Do đó, hợp đồng nguyên tắc ngày nay đã trở thành một khái niệm quen thuộc trong hoạt động của các doanh nghiệp. Luật hiện hành không quy định về nguyên tắc hợp đồng. Do đó, không có cơ chế cụ thể để chi phối việc thành lập và ký kết hợp đồng này. Để đảm bảo thực hiện, hiệu quả và giảm thiểu rủi ro, các công ty cần chú ý đến một số vấn đề sau:

2.6.1. Cần đảm bảo chính xác tính thực thi trong hợp đồng nguyên tắc

Hợp đồng nguyên tắc là gì? Mục đích chính của việc thiết lập hợp đồng chính là tính hiệu quả và thực thi giữa những bên tham gia. Do đó, giống như các hợp đồng khác, trước khi ký hợp đồng chính, các công ty phải chú ý đến khả năng thực hiện  nội dung mà mình đã thỏa thuận ban đầu. Cụ thể, lúc này các doanh nghiệp sẽ cần phải đảm bảo những khía cạnh gồm:

i) Các hợp đồng nguyên tắc thực chất là hợp đồng dân sự, hợp đồng thương mại thông thường, tuân theo luật dân sự cũng như luật thương mại. Do đó, nội dung của hợp đồng nguyên tắc trước hết phải đảm bảo các yếu tố cơ bản của hợp đồng, như: thông tin của các bên ký kết, đối tượng của hợp đồng, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm các bên, các cam kết chung, thời hạn sử dụng của hợp đồng.  Đồng thời, do " tính nguyên tắc" và bản chất của định hướng, một số yếu tố của hợp đồng chính thường không cụ thể cũng không chi tiết liên quan đến các hợp đồng kinh tế khác. Tuy nhiên, nguyên tắc định giá, phương thức thanh toán, vận chuyển, thời gian thực hiện, v.v. vẫn phải được quy định, tránh các nguyên tắc hợp đồng đã ký mà không đạt được thỏa thuận chi tiết trong các giao dịch tiếp theo về hợp đồng, lịch trình hoặc đơn đặt hàng cụ thể.

(ii) Đối tượng của giao dịch được đề cập trong hợp đồng nguyên tắc hiện nay sẽ được điều chỉnh bởi các thỏa thuận trong hợp đồng. Do đó, mặc dù theo nguyên tắc, mệnh đề đối tượng cũng cần bao gồm phạm vi của công việc dịch vụ hoặc hàng hóa/đặc điểm của hàng hóa tham gia vào quá trình giao dịch. Việc không nêu nguyên tắc xác định đối tượng giao dịch có thể dẫn đến một hợp đồng không phát sinh hiệu lực ở nhũng giao dịch khác sau , hoặc không có cơ sở để giải quyết tất các vấn đề gặp phải.

(iii) Giá trị hợp nguyên tắc hiện tại có thể được ấn định bằng nhiều các phương thức riêng biệt. Trong trường hợp không có giá cụ thể, nguyên tắc xác định giá là cần thiết, chẳng hạn như: một thỏa thuận về giá trị của hợp đồng sẽ được thỏa thuận trong mỗi phụ lục, hợp đồng hoặc đơn đặt hàng.

(iv) Thỏa thuận của hợp đồng nguyên tắc được áp dụng để giải quyết các vấn đề phát sinh từ các hoạt động cụ thể.  Do đó, hiệu lực của hợp đồng nguyên tắc sẽ có tác động đáng kể đến các giao dịch cụ thể. Các giao dịch cụ thể được coi là hợp đồng phụ, là một phần của hợp đồng chính. Theo luật, việc chấm dứt hợp đồng chính sẽ chấm dứt hợp đồng phù trừ tình huống là hợp đồng từ những bên thỏa thuận sẽ dùng để thay thế cho hợp đồng chính. Do đó, nếu hợp đồng chính bị vô hiệu, các giao dịch cụ thể cũng sẽ tự động chấm dứt nếu các bên không đồng ý tiếp tục thực hiện giao dịch. Để hạn chế thiệt hại đáng tiếc cho các giao dịch cụ thể được thực hiện khi chấm dứt hợp đồng chính, cần phải quy định kế hoạch xử lý hợp đồng trong trường hợp này một cách rõ ràng và chi tiết nhất.

Tổng hợp các mẫu hợp đồng nguyên tắc thông dụng nhất, tải miễn phí ngay!!

File mẫu hợp đồng nguyên tắc

Mau-hop-dong-nguyen-tac.rar

2.6.2. Nội dung trong hợp đồng nguyên tắc là gì mới đảm bảo được tính nguyên tắc

"Nguyên tắc" cần được tôn trọng khi xây dựng hợp đồng nguyên tắc. Nội dung của hợp đồng nguyên tắc phải dựa trên đối tượng của hợp đồng, đó là thiết lập các hướng dẫn và nguyên tắc để thực hiện các giao dịch cụ thể có tính chất tương tự để giảm thủ tục, tiết kiệm thời gian, chi phí.  Với tâm lý sợ hãi nếu các điều khoản cụ thể không được áp dụng, điều này sẽ dẫn đến một nội dung trong hợp đồng được chi tiết hóa, mức độ tương tự  của các giao dịch hiện tại sẽ bị thu nhỏ. Sau đó, hợp đồng nguyên tắc sẽ trở thành hợp đồng kinh tế bình thường, chỉ có thể áp dụng cho một hoặc nhiều giao dịch, mục đích khi xây dựng hợp đồng nguyên tắc sẽ không thể đạt được cũng như không thể mang lại hiệu quả được cho những bên có liên quan trong hợp đồng.

Ngoài hợp đồng nguyên tắc thì bạn cần biết thêm một số hợp đồng khác như hợp đồng thử việc, hợp đồng lao động khi download mẫu CV gửi cho nhà tuyển dụng mà bạn mong muốn ứng tuyển. 

2.6.3. Đẩy mạnh hiệu quả của tính nguyên tắc

Đối với một hợp đồng kinh tế bình thường, các bên phải thống nhất nhiều loại thỏa thuận và thủ tục khác nhau, từ đặt hàng đến giao hàng, thông qua kiểm kê sản phẩm / giao dịch vụ, giao kết quả, chấp nhận thanh toán hợp đồng và giai đoạn thanh lý. Tuy nhiên, khi xác định chính xác được nhu cầu xác lập các mối quan hệ lâu dài, các trình tự và thủ tục này cần được rút ngắn để tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc cho các bên. Do đó, khi xây dựng hợp đồng chính, các công ty phải đảm bảo rằng các quy trình và thủ tục thống nhất để thực hiện hợp đồng được đưa ra, bao gồm các hình thức liên quan tạo điều kiện cho việc thực hiện hợp đồng nguyên tắc thông qua các hợp đồng cụ thể, đơn đặt hàng hay phục lục trong hợp đồng đã ghi rõ. Ở giai đoạn này, các bên có thể chủ động áp dụng thứ tự, thủ tục và các hình thức đã thỏa thuận trong thỏa thuận chính để thực hiện và tiến hành các giao dịch cụ thể.

Đẩy mạnh hiệu quả của tính nguyên tắc

2.6.4. Hợp đồng nguyên tắc được xây dựng theo mẫu không phải bao giờ cũng hiệu quả.

Trên thực tế, để ký hợp đồng nguyên tắc, lúc này đa số một bên thường sẽ cung cấp hợp đồng cho bên kia.  Thông thường, hợp đồng do một bên cung cấp sẽ có lợi hơn cho bên đó. Tuy nhiên, các công ty nên lưu ý rằng trong một số trường hợp, quyền của nhà cung cấp hợp đồng sẽ có những trường hợp sẽ phải chịu thiệt thòi.   Đặc biệt, trong trường hợp hợp đồng theo mẫu có điều khoản không rõ ràng, bên ký kết hợp đồng dưới hình thức  này chắc chắn sẽ phải chịu bất lợi khi giải thích điều khoản này;   hoặc trong trường hợp hợp đồng mẫu mà có một điều khoản là miễn trách nhiệm của bên cấp hợp đồng theo mẫu, hay tăng trách nhiệm hoặc loại bỏ các quyền hợp pháp của bên kia, điều khoản này sẽ không có hiệu lực trừ khi có thỏa thuận khác. Do đó, khi  đưa ra một hợp đồng nguyên tắc mẫu, các công ty phải cân bằng lợi ích của các bên để tránh rủi ro. Trong trường hợp nếu là bên cung cấp hợp đồng thì công ty/ doanh nghiệp lúc này cần kiểm soát thật kỹ các điều khoản để giảm thiểu rủi ro tới mức tối đa nhất.

Tổng hợp các mẫu hợp đồng nguyên tắc thông dụng nhất, tải miễn phí ngay!!

Mau-hop-dong-nguyen-tac.rar

2.6.5. So sánh hợp đồng nguyên tắc và hợp đồng mua bán

Điểm giống nhau

Pháp lý: Tất cả đều có cùng giá trị pháp lý vì chúng tạo thành một thỏa thuận giữa các bên trên cơ sở các quy định pháp lý. (căn cứ vào những thông tin có trong bộ Luật thương mại, hoặc luật công ty, cũng có thể là luật dân sự ...)

Hình thức: Thường có số lượng các bên tham gia giống nhau ( đa số là 2 bên), có quy định một cách chính xác nhất quyền và nghĩa vụ của các bên;  ư Nội dung công việc; Dựa trên các căn cứ hợp đồng; Thời hạn của hợp đồng; Được ký và đóng dấu bởi các bên

Điểm khác nhau

-Hợp đồng nguyên tắc

Mục đích: Chỉ xác định các vấn đề phổ biến thường được coi là hợp đồng khung hoặc bản ghi nhớ giữa các bên.

Hình thức và tên: Hợp đồng nguyên tắc cũng bao gồm các tên như: thỏa thuận về nguyên tắc;Thỏa thuận nguyên tắc bán hàng; Hợp đồng nguyên tắc cơ quan ....

Thỏa thuận trong hợp đồng nguyên tắc là gì?: Ký kết hợp đồng nguyên tắc hiện nay hầu hết đều có tính định hướng, các chi tiết khác sẽ được các bên thỏa thuận sau. Do đó, trên cơ sở hợp đồng nguyên tắc các bên có thể tiến hành ký kết hợp đồng kinh tế chính thức hoặc đơn giản là thêm các phụ lục khác vào trong hợp đồng chính.

Tranh chấp pháp lý: Do bản chất của hợp đồng nguyên tắc chính là nêu ra các vấn đề chung nên nếu như xảy ra tranh chấp thì thường khá khó để giải quyết nhất là trong trường hợp những bên tham gia không thể thực hiện đúng được những quyền cũng như nghĩa vụ của mình

Thời điểm ký kết: thường là vào đầu mỗi năm kế toán hoặc thời gian là nhiều năm nếu như có bất kỳ thay đổi gì thì các bên sẽ cần phải ký kết phục lục. Hợp đồng nguyên tắc thường có giá trị theo thời gian nên chắc chắn sẽ không phụ thuộc vào số lượng của những thương vụ cũng như số lượng các đơn hàng xảy ra trong khoảng thời gian ký kết hợp đồng.

Đối tượng áp dụng: doanh nghiệp có vị trí địa lý từ xa trong cùng một vùng / quốc gia; Các công ty có mối quan hệ kinh doanh thường xuyên và liên tục.

- Hợp đồng mua bán

Mục tiêu: Hợp đồng mua bán để điều chỉnh các vấn đề cụ thể hơn, chi tiết theo từng thương vụ / đơn đặt hàng, để chỉ ra cho các bên thực hiện chúng ngay lập tức.

Hình thức và tên: Các hợp đồng kinh tế rất đa dạng, thường được nêu chi tiết từ tên. Ví dụ: hợp đồng thuê nhà, mua bán hợp đồng hàng hóa, hợp đồng mua bán cửa hàng, hợp đồng góp vốn, hợp đồng lao động, v.v.

So sánh hợp đồng nguyên tắc và hợp đồng mua bán

Thỏa thuận trong hợp đồng: Việc ký kết hợp đồng kinh tế với hiệu suất bắt buộc, ràng buộc và quyền của các bên cũng rõ ràng hơn.

Tranh chấp pháp lý: Hợp đồng kinh tế rõ ràng (thường xuyên hơn). Vì vậy, khi một cuộc xung đột xảy ra, nó sẽ dễ dàng hơn để giải quyết.

Thời điểm ký kết: khi có nhu cầu trao đổi thực tế và tương lai giữa các bên; thời hạn của hợp đồng kinh tế cũng ngắn hơn; Các hợp đồng kinh tế sẽ kết thúc với mỗi giao dịch / đơn đặt hàng sau khi các bên đã hoàn thành trách nhiệm của mình hoặc ký  biên bản thanh lý hợp đồng theo thỏa thuận

Áp dụng cho: các công ty có ít giao dịch; Giao dịch có giá trị cao; Giao dịch cụ thể yêu cầu chi tiết về trách nhiệm của các bên.

Hợp đồng nguyên tắc hiện tại đã trở thành một yếu tố thiết yếu của hoạt động thương mại. Do đó, khi ký hợp đồng nguyên tắc thì các bên cần phải đề cao được tính thực thi cũng như những vấn đề quan trọng mà doanh nghiệp cần phải hết sức đặc biệt lưu ý để có có thể bắt đầu ký kết giao dịch một cách thuận lợi nhất cũng như việc nâng cao doanh thu hay thúc đẩy sự phát triển trong doanh nghiệp.

Tổng hợp các mẫu hợp đồng nguyên tắc thông dụng nhất, tải miễn phí ngay!!

Mau-hop-dong-nguyen-tac.rar

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý