Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tâm sự của những người thi lại đại học - Đam mê của bạn là gì?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chỉ còn hơn hai tháng nữa là các bạn học sinh sẽ bước vào một bước ngoặt lớn trong cuộc đời, kỳ thi đại học. Đây là một biến chuyển lớn trong cuộc đời của một con người bởi đại học là con đường dễ đi nhất để tới với thành công. Tuy nhiên, con đường này lại có vô số ngã rẽ, nếu chọn sai thì cũng vô cùng khó khăn. Dưới đây, timviec365.vn sẽ mang tới một vài tâm sự của những người thi lại đại học, để các bạn có những nhìn nhận đúng đắn cho tương lai, sự nghiệp của bản thân nhé!

1. Mục đích của việc học đại học và tại sao phải thi lại?

Trước khi lắng nghe tâm sự của những người thi lại đại học, các bạn cần có những nhận thức chính xác về các vấn đề xoay quanh việc học đại học.

1.1. Học đại học để làm gì?

Đây là câu hỏi mà mỗi bạn học sinh ở lứa tuổi đi học trung học phổ thông buộc phải tự trả lời hoặc nhờ giải đáp. Nhiều bậc phụ huynh, giáo viên đôi khi chỉ dạy cách để thi đại học, mong muốn các bạn trẻ vào những đại học danh tiếng, mà bỏ qua hoàn toàn giá trị cốt lõi của vấn đề này.

Học đại học để làm gì?
Học đại học để làm gì?

Học đại học sẽ khác so với các bậc bên dưới từ cấp tiểu học đến trung học, bởi những kiến thức này sẽ không còn là cơ sở và lý thuyết nữa. Thay vào đó là những vấn đề, môn học thực tế hơn, để áp dụng cho cuộc sống, cũng như hình thành một nghề nghiệp và sự nghiệp cho sinh viên. Có thể, việc dừng lại ở bậc trung học phổ thông vẫn là đủ để các bạn nhận được việc làm. Tuy nhiên, khởi điểm của những công việc này thường sẽ rất khó khăn, vất vả, thu nhập thấp,... Song song với đó chính là sự thiếu ổn định, mông lung trong quá trình đi làm lẫn thăng tiến.

Chính vì thế, trách nhiệm của việc đi học đại học sẽ lớn hơn, bạn nào học giỏi, thì ra trường sẽ dễ xin việc, có khả năng hoàn thành tốt công việc và thăng tiến cao hơn. Ngược lại, với những người lười biếng, thiếu tự giác thì sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí thất nghiệp.

Trách nhiệm của người học đại học
Trách nhiệm của người học đại học

Đương nhiên, những điều kể trên không hoàn toàn chính xác 100%, bởi vẫn có một vài tấm gương triệu phú, tỷ phú không cần đi học đại học, hoặc bị đuổi khỏi trường vì thành tích học tập quá kém. Tuy nhiên, họ thật sự là những thiên tài, có trí tuệ kiệt xuất, cũng như là một phần vô cùng nhỏ trong xã hội có thể làm điều đó. Chính vì thế, hoàn toàn khẳng định được đại học là con đường dễ nhất dẫn đến sự nghiệp thành công.

Tìm hiểu thêm: Điều kiện tốt nghiệp đại học loại giỏi gồm những gì?

1.2. Tại sao có những người phải thi lại đại học?

Như đã nói ở trên, con đường này tuy là ngắn và bằng phẳng nhất, nhưng lại có rất nhiều ngã rẽ. Vậy nên có thể chắc chắn rằng, những người thi lại đại học cũng đồng tình với quan điểm này, chỉ là họ đã chọn nhầm lối rẽ mà thôi.

Tại sao phải thi lại đại học?
Tại sao phải thi lại đại học?

Những ngã rẽ này có thể là do chọn sai ngành học mong muốn, hoặc là do môi trường đào tạo không phù hợp,... Một ví dụ cụ thể, bạn sinh viên thi đỗ vào khoa công nghệ thông tin của trường Bách Khoa, một trường đại học danh giá của toàn quốc. Tuy nhiên, sau thời gian đi học, bạn này cảm thấy chương trình đào tạo không thích hợp, cũng như kiến thức của bạn chưa được phát triển nhiều. Vậy nên, bạn quyết định thi lại vào trường khác để phát huy sở trường về công nghệ thông tin của bản thân tốt hơn. Đây chính là một trong những tâm sự của những người thi lại đại học, và chắc hẳn cũng có nhiều bạn đang gặp vấn đề tương tự.

Thật ra, những lý do tương đương với vấn đề kể trên, thực chất chỉ là bề nổi của tảng băng chìm mà thôi. Nguyên nhân gốc rễ thực chất chính là do bản thân của người đi học, và những người hỗ trợ định hướng. Sẽ xuất hiện hai trường hợp, đầu tiên là người đi học đã xác định được ngành, trường mong muốn học. Thứ hai là các bạn này chưa tìm được cho mình mục tiêu cụ thể và đi theo chỉ dẫn của người khác.

Định hướng chủ động và bị động
Định hướng chủ động và bị động

Nói về đối tượng đầu tiên trước, thì việc thi lại đại học có thể là do hai nguyên nhân. Một là các bạn này đã nhắm đến cái đích rõ ràng, tuy nhiên kết quả thi lúc đó không đủ tốt, nên buộc phải thi lại. Hai là các bạn đã đạt được đúng những gì ban đầu mong muốn, nhưng do chưa tìm hiểu đúng đắn về môi trường đào tạo đó, nên “vỡ mộng”. Sau đó, phải thi lại đại học vào một nơi khác để phù hợp hơn.

Ngược lại, đối tượng thứ hai lại ở thế bị động hơn, khi không thể tự quyết định và phải đi theo định hướng từ người khác. Thường đây sẽ là trường hợp “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó”, tức là người lớn sẽ quy định con em phải học ở ngành hay trường nào đó, vì cho rằng đó sẽ là lựa chọn tốt nhất cho chúng. Sau thời gian học mới vỡ lở ra rằng bản thân không phù hợp với ngành học đó và phải thi lại.

Có thể thấy được rằng, đối tượng thứ nhất là những bạn đã đã chủ động có được mục đích đi học cho bản thân, có sở thích và đam mê đi theo ngành nào đó. Chỉ là các bạn gặp tai nạn nhỏ trên con đường và cần đi lại. Còn ngược lại, đối tượng kia lại khá bị động, không biết tự định hướng cho bản thân, nên sẽ mất nhiều thời gian hơn để tìm kiếm lại con đường đúng nhất để đi.

Chọn ngã rẽ như thế nào thì đúng?
Chọn ngã rẽ như thế nào thì đúng?

Vậy sở thích, đam mê và sự nghiệp có mối liên kết gì với nhau và với vấn đề thi lại đại học?

Tham khảo: Không học đại học vẫn thành công - bạn có tin không?

2. Mối quan hệ giữa sở thích, đam mê và sự nghiệp

Trong tâm sự của những người thi lại đại học, phần đông những bạn này thuộc về đối tượng số hai kể trên. Tại sao các bạn này lại bị động đến vậy, hoàn toàn là do các bạn chưa hiểu được bản thân có sở thích, đam mê với công việc gì.

Nói một cách ngắn gọn, thì các bạn cần biết sở thích bản thân là làm những công việc gì, sau đó tìm kiếm một cái duy nhất để trở thành đam mê, rồi sau đó phát triển thành sự nghiệp đi theo cả đời. Quá trình này không bao giờ dễ dàng, thậm chí còn thay đổi vô cùng linh hoạt qua các giai đoạn của cuộc sống. Tuy nhiên, trước khi chọn ngành để thi đại học, các bạn nên liệt kê ra những ngành mà bạn cảm thấy thích thú, tìm hiểu thật kỹ về chúng. Sau đó, lọc ra để xem cái nào phù hợp nhất với lực học để lựa chọn. Tiếp theo, khi tiếp xúc với nó ở trên đại học, tùy thuộc vào hoàn cảnh, con người, mà có thể bạn sẽ biến nó trở thành đam mê, hoặc từ bỏ để đi theo sở thích khác.

Mối quan hệ giữa sở thích, đam mê và sự nghiệp
Mối quan hệ giữa sở thích, đam mê và sự nghiệp

Tuy nhiên, cho dù có bỏ thời gian bao lâu, thi lại đại học bao nhiêu lần, thì các bạn cũng nhất quyết phải tìm kiếm được đam mê cho bản thân. Vì khi có đam mê, bạn sẽ luôn có thêm động lực và sự tận hưởng khi làm việc. Khi vui vẻ, chìm đắm trong nó, bạn mới càng phát triển bản thân, và biến công việc trở thành một sự nghiệp theo cả một đời.

Ngoài ra, khái niệm “đam mê” tương đối mở, không chỉ là vấn đề về ngành hay trường đại học. Đam mê ở đây có thể được hình thành do bạn thích lĩnh vực nào đó trong cuộc, có thể là đam mê giàu sang, phú quý hay bất kỳ thứ gì khác, miễn là nhờ nó mà bạn có động lực làm việc và gây dựng sự nghiệp.

Trên đây, timviec365.vn đã chia sẻ tâm sự của những người thi lại đại học với các bạn. Mong là các bạn học sinh, sinh viên có thể rút kinh nghiệm cho bản thân và sớm chọn được một ngã rẽ chính xác nhất trên con đường này nhé!

Làm cách nào để trở thành người phụ nữ thành công?

Người phụ nữ Việt Nam từ trước đến nay phần lớn gắn liền với thiên chức làm vợ, làm mẹ và chăm sóc gia đình. Vậy trong thời kỳ hiện đại này, phụ nữ thành công là thế nào? Tham khảo ngay ở phía dưới để hiểu rõ về người phụ nữ của thế kỷ 21 nhé!

Làm cách nào để trở thành người phụ nữ thành công?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý