Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Không học đại học vẫn thành công - Bạn có tin vào điều đó?

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Lập nghiệp sớm giúp chúng ta trưởng thành hơn và nahnh chóng cải thiện tình hình kinh tế bản thân cũng như gia đình. Tuy nhiên nếu không học đại học thì liệu bạn có thành công? Đây cũng chính là nỗi băn khoăn lớn nhất của nhiều người khi họ đang đứng ở lưỡng cửa của sự chọn lựa, không biết nên đi theo hướng nào mới đúng.

Để giải đáp thắc mắc này, timviec365.vn đã tổng hợp một số thông tin liên quan và hữu ích, hy vọng chúng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc phân định con đường nào là đúng con đường nào là sai. Đọc bài viết dưới đây để cảm nhận về điều đó nhé!

1. Đại học có phải con đường duy nhất giúp bạn thành công?

Từ xưa đến nay, việc học luôn được củng cố và động viên bởi nó giúp các bạn học sinh sinh viên tạo ra nhiều cơ hội cho con đường sự nghiệp (trong tiếng anh là career path) tương lai. Song không thể phủ nhận rằng trong những năm gần đây con số những người không biết thất nghiệp nên làm gì dần đạt mức báo động, có sự tăng đều qua mỗi năm và trong đó chủ yếu rơi vào đối tượng đã tốt nghiệp đại học.

Đại học có phải con đường duy nhất giúp bạn thành công?
Đại học có phải con đường duy nhất giúp bạn thành công?

Tâm lý “làm thầy” đang tồn tại ở mỗi con người, chính vì vậy thực trạng thừa thầy thiếu thợ chính là nguyên nhân chính khiến cho các ứng viên của chúng ta không thể xin được việc ngay sau khi ra trường.

Vấn đề học đại học nhận về rất nhiều ý kiến trái chiều, trong đó những người cho rằng học đại học mới thành công thì chưa hẳn đúng mà những người đang khẳng định không học đại học vẫn thành công thì cũng chẳng sai. Bởi với mỗi trường hợp ấy đều có các minh chứng cụ thể. Bạn có thể điểm qua một vài cái tên của nhà tỷ phú không có bằng đại học được cả thế giới biết đến như là Michael Dell - một nhà sáng lập, CEO tập đoàn máy tính Dell Inc; Bill Gates - một hình mẫu lý tưởng trong lòng các bạn trẻ với việc bỏ học ngang chừng và lập nghiệp thành công;...

Một số tên tuổi có bằng đại học và thành công được nhắc đến nhiều như là Jim Walson hay là Charles Koch,..

Như vậy chúng ta có thể khẳng định một điều rằng những người không có bằng đại học vẫn có thể thành công, tuy nhiên thành công không tự dưng mà có, chúng cần phải được khai quật và chính bạn sẽ là người thợ khai quật chúng và giành quyền sở hữu.

Nhiều bạn lại hỏi vậy lấy gì để khai quật nếu như không được học những kiến thức chuyên ngành liên quan? Những người thành công họ không lựa chọn việc học ở trường lớp nhưng họ vẫn có thể học theo cách của họ ở “trường đời”, cái chính vẫn là dựa vào trí thông minh vốn có và ý thức tự chủ của mỗi người.

Đại học có phải là con đường duy nhất?
Đại học có phải là con đường duy nhất?

Những người có sẵn vốn thông minh người ta cố gắng 1 thì những người không có cần phải cố gắng gấp 10 lần họ. Không những thế còn phải dành thời gian để nghiên cứu, tìm tòi và trải nghiệm thực tế để tích luỹ kinh nghiệm. Trong kinh doanh nếu không có kinh nghiệm thì chắc chắn thất bại trong công việc và áp lực công việc sẽ hỏi thăm bạn thường xuyên.

Nãy giờ bàn nhiều về việc không học đại học vẫn thành công vậy bạn đã biết những điểm mạnh và hạn chế của việc không học đại học là gì chưa? Bằng đại học có quan trọng không? Khám phá những thông tin tiếp theo để làm rõ điều này nhé.

CV xin việc

2. Những ưu - nhược điểm của việc không học đại học là gì?

2.1. Ưu điểm của việc không học đại học

Cái gì cũng có 2 mặt của nó, nếu như học đại học khiến bạn đem lại nhiều cơ hội hơn thì việc không đi theo con đường này cũng sẽ có những mặt lợi riêng. Đó là gì mời bạn cùng khám phá qua nội dung sau đây:

Không học đại học giúp bạn rút ngắn thời gian thành công

Thời gian là thứ đã trôi đi thì không thể nào lấy lại được, vậy nên thay vì đầu tư mấy năm học đại học thì bạn sẽ có quãng thời gian để trải nghiệm cuộc sống bên ngoài, được tiếp cận với môi trường thực tế và quen dần với nó, hiểu nó để tiến hành lập nghiệp sớm hơn.

Nhìn lại chặng đường vừa qua nếu bạn là sinh viên mới tốt nghiệp, xung quanh bạn, bạn bè của bạn - những người không đi học có khi họ đã có một cơ ngơi kếch xù trong khi bạn vẫn tay trắng mới bắt đầu lập nghiệp. Đây chính là sự khác biệt của thời gian và những gì bạn phải đánh đổi để có được mớ tri thức kia.

Không học đại học giúp bạn rút ngắn thời gian thành công
Không học đại học giúp bạn rút ngắn thời gian thành công

Với những người không theo học đại học, họ sẽ có nhiều năm kinh nghiệm với ngành nghề mà họ theo đuổi, lúc bạn tốt nghiệp họ cũng đã có được một công việc ổn định và có những dự tính khác xa hơn rồi.

Đó chính là những điểm lợi của việc không học đại học mà bạn nên biết, tất nhiên chẳng phải ai cũng có được thành công như vậy nhưng phần lớn lại rơi vào trường hợp là thành công. Vậy bạn có cần phải suy nghĩ lại về vấn đề này nếu như đang có suy nghĩ khác biệt?

Không học đại học giúp giảm thiểu chi phí

Ngoài thời gian thì chi phí cũng là yếu tố quan trọng được nhiều người quan tâm hàng đầu. Chắc hẳn bạn cũng biết trong khi những người không đi học họ đã có thể làm ra đồng tiền nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình trong khi bạn đi học đã không làm ra tiền lại còn là gánh nặng cho gia đình. 

Mỗi tháng bạn phải lo bao nhiêu là loại tiền nào là sinh hoạt phí, tiền ăn, tiền ở, tiền học, quỹ lớp,... tất cả đều phải xin tiền của gia đình chứ là sinh viên bạn làm gì có.

Cứ cho là bạn học đại học 4 năm, vậy chi phí có phải lên đến hàng trăm triệu hay không? Con số này phải tính toán theo từng trường hợp cụ thể và nó còn dựa vào nhiều yếu tố chăng hạn nơi bạn sinh sống và môi trường học tập ra sao,...

Không học đại học giúp giảm thiểu chi phí
Không học đại học giúp giảm thiểu chi phí

Còn chưa kể nếu học ở xa bạn còn mất thêm khoản tiền đi lại rất tốn kém, nếu lựa chọn đi làm thì tất cả những điều đó sẽ chẳng còn tồn tại trong cuộc sống của bạn nữa. Bạn sẽ chẳng phải lo lắng mỗi tháng lại xin tiền cha mẹ, mỗi cuối kỳ phải làm bài kiểm tra hoặc mỗi giờ lên lớp lại phải ôn bài cũ,...

Như vậy việc không học đại học cũng đem lại nhiều lợi ích dành cho những ai có ý định theo con đường này, vậy không học đại học liệu có gây ra bất lợi gì cho bạn hay không chúng ta cùng nhau đi khám phá thêm nhé.

Xem thêm: Các ngành nghề trong tiếng Anh

2.2. Điểm bất lợi của việc không học đại học là gì?

Mặc dù học đại học không hẳn là con đường duy nhất khiến bạn thành công nhưng đây lại chính là con đường ngắn nhất. Khi tham gia học tập bạn sẽ được mở mang đầu óc, được tiếp cận những thông tin mới nhất, cập nhật những thay đổi tiên tiến nhất, nói chung dạy cho bạn mọi thứ từ kiến thức tới kỹ năng chuyên môn. Vậy có phải là nếu không đi học thì tri thức của bạn sẽ bị hạn chế?

Điểm bất lợi của việc không học đại học là gì?
Điểm bất lợi của việc không học đại học là gì?

Nếu như những người không đi học họ phải ra sức tìm tòi nghiên cứu về phương pháp và cách làm vậy thì những người được đi học sẽ có sẵn công thức và chỉ việc áp dụng hoặc nếu có phải nghiên cứu hay tìm tòi thì công sức cũng được giảm đi một nửa.

Chưa tính đến việc, khi đi xin việc nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên có bằng cấp và tuyển dụng họ vào với vị trí lãnh đạo cấp cao trong khi nếu bạn không có thì chỉ được đảm nhận vị trí nhân viên bình thường mà thôi.

Một doanh nghiệp với cơ ngơi khổng lồ chắc chắn họ không thể tin tưởng và giao phó mọi chuyện cho một người chưa từng được học qua trường lớp trừ khi bạn có đủ thời gian để chứng minh về thực lực của mình. Tuy nhiên như vậy thì bạn đã lãng phí khá nhiều thời gian rồi.

Những người giàu và nổi tiếng họ là những thiên tài, cũng là tấm gương để bạn noi theo tuy nhiên chỉ nên lấy đó làm nguồn động lực chứ đừng biến nó thành sự ảo tưởng bởi dù bạn có cố gắng đến mấy thì thành công của họ cũng khác xa với họ, 2 thứ chẳng thể nào đứng trên cùng một mặt phẳng.

Bất lợi của việc không học đại học
Bất lợi của việc không học đại học

Như vậy điểm bất lợi của việc không theo học đại học chính là giảm đi giá trị của bản thân, hạn chế năng lực và tầm hiểu biết của mình, bạn sẽ mất đi cơ hội được làm lãnh đạo ở thời điểm sớm nhất và chắc chắn sẽ còn nhiều hệ quả tiềm ẩn khác nữa mà chúng ta chưa thể khai phá.

Cho nên cần xét theo từng cá nhân, từng hoàn cảnh cụ thể để đưa ra quyết định lựa chọn đâu là hướng đi đúng đắn nhất dành cho mình.

Bạn đọc có thể quan tâm xem thêm: Rất nhiều cơ hội việc làm bán hàng không yêu cầu có bằng đại học

3. Những người không có điều kiện học đại học thì phải làm sao?

Với những người có điều kiện kinh tế thì việc học sẽ là đương nhiên thế nhưng ngoài kia vẫn còn rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn hay là vì một lý do nào đó họ lại không thể tiếp tục đi theo con đường học hành vậy thì phải làm sao?

Có nhiều nguyên nhân và tương ứng với mỗi nguyên nhân ấy sẽ là những cách giải quyết khác nhau. Vậy thì đâu là giải pháp cứu cánh nhất trong lúc này?

Nếu như bạn không thi đậu Đại học mà vẫn muốn tiếp tục sự nghiệp học hành, gia đình có điều kiện vậy thì có thể đăng ký học Cao đẳng hoặc Trung cấp. Tuy những cấp học này không phải là trình độ cao nhất nhưng ít ra bạn vẫn được liệt vào diện ứng viên có học thức và trình độ chuyên môn.

Những người không có điều kiện học đại học thì phải làm sao?
Những người không có điều kiện học đại học thì phải làm sao?

Cần phải loại bỏ ngay suy nghĩ rằng bạn sẽ lựa chọn những công việc tay chân bởi sau này khi có tuổi bạn còn có đủ sức khoẻ để làm việc hay không mới là điều quan trọng? Những công việc tay chân chỉ mang tính chất thời vụ, tạm thời nó không phải công việc thích hợp để bạn gắn bó cả đời.

Nếu như bạn có hoàn cảnh khó khăn, vậy thì phải làm sao đây?

Nếu hoàn cảnh đã không sắp xếp cho bạn được đi học vậy thì không còn cách nào khác ngoài việc bạn phải tự thân vận động. Thế nhưng bạn vẫn phải luôn ghi nhớ rằng những việc làm tay chân trước mắt chỉ là bước đệm tạm thời để bạn bứt phá lên tầm cao mới, hãy loại bỏ ngay suy nghĩ là sẽ gắn bó với nó cả đời đi nhé. 

Nếu trong người bạn có máu kinh doanh vậy thì kinh doanh có lẽ sẽ là ngành nghề phù hợp với bạn đấy. Hãy học hỏi cách kinh doanh từ những người xung quanh bạn hoặc học trên mạng để có kinh nghiệm lập nghiệp. Kinh doanh tuy là môi trường nhiều thử thách tuy nhiên nó lại là con đường giúp bạn làm giàu nhanh nhất, vậy nên hãy cố gắng nhé.

Trong trường hợp bạn không có niềm đam mê ấy, phát hiện mình có tài năng về âm nhạc hay năng khiếu gì đó vậy thì đừng chần chừ gì nữa hãy tham gia ngay những cuộc thi lớn để tranh giải, biết đâu tiền đồ của bạn lại được khai phá từ đây. 

Còn rất nhiều ý tưởng khác nữa có thể giúp bạn thành công mà không cần phải sở hữu tấm bằng đại học trên tay. Vậy hãy xem xét, phân tích và nhìn nhận thật đúng vấn đề với bản thân và quyết định chính xác cho hướng đi tiếp theo nhé.

Không có điều kiện học đại học
Không có điều kiện học đại học

Hãy lựa chọn những công việc phù hợp với sức khỏe của mình, phù hợp với khả năng hiện tại của mình và phấn đấu hết mình với nó, chắc chắn chúng sẽ giúp bạn tỏa sáng.

Vừa rồi là một số thông tin hữu ích mà timviec365.vn muốn chia sẻ và gửi tới các bạn độc giả kính mến. Mong rằng với những thông tin này, các bạn có thể nhận ra một điều rằng không học đại học vẫn thành công và hãy tin vào điều đó, lấy nó làm động lực để phát triển trong chặng đường sắp tới.

Bạn có biết việc làm không cần bằng cấp nào có mức lương hấp dẫn không?

Nhiều bạn đang băn khoăn không biết đâu là việc làm không bằng cấp có mức lương hấp dẫn? Bài viết dưới đây sẽ có những thông tin liên quan giúp bạn trả lời được câu hỏi này, hãy đón đọc ngay và tìm đáp án nhé.

Việc làm không cần bằng cấp nào có mức lương hấp dẫn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý