Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thất vọng là gì? Dấu hiệu tích cực cho những sự thất vọng

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Có một câu nói tôi rất tâm đắc “Thành công tốt nhất trong một lần đến sau khi thất vọng lớn nhất của họ” - Henry Ward Beecher. Vậy thất vọng là gì? Bạn đã bao giờ cảm thấy thất vọng về một cái gì đó?

1. Thất vọng là gì? Tại sao thất vọng là tốt

Thất vọng là gì? Tại sao thất vọng là tốt
Thất vọng là gì? Tại sao thất vọng là tốt

Thất vọng - nó có thể là bất kỳ sự kiện trong cuộc sống của bạn. Có thể bạn đã mất một thỏa thuận kinh doanh. Có lẽ ai đó bạn thích đã không đáp lại tình cảm của bạn. Có thể mối quan hệ của bạn không thành công. Có thể một người bạn đã phản bội bạn. Có thể bạn bị thất bại trong kinh doanh. Cảm giác thế nào? Bạn có cảm thấy tệ không? Bạn có cảm thấy chán nản? Đối với những trường hợp thực sự tồi tệ, bạn có cảm thấy như đó là ngày tận thế không?

Thất vọng là một cảm giác buồn bã khi một cái gì đó không như mong đợi của bạn. Mỗi ngày, mọi người đối phó với sự thất vọng. Tùy thuộc vào mức độ thất vọng lớn như thế nào và cách bạn đối phó với nó, cảm giác này có thể biến mất sau một thời gian ngắn, hoặc kéo dài cuộc sống của bạn trong một khoảng thời gian dài. Nếu không được xử lý đúng cách, sự thất vọng có thể dẫn đến trầm cảm, và cuối cùng là sự thờ ơ. Trái với những gì một số người có thể nghĩ, thất vọng là một điều tốt, vì 3 lý do chính.

1.1. Thất vọng có nghĩa là đam mê một cái gì đó

Mọi nguyên nhân đều có tác dụng. Hãy nghĩ về sự thất vọng là một hiệu ứng, trong đó nguyên nhân là tình yêu của bạn đối với vấn đề được đề cập.

Bạn thất vọng về một người bạn, bởi vì bạn quan tâm rất nhiều về tình bạn.

Bạn thất vọng về những ngày gần đây, bởi vì bạn đam mê tìm kiếm một người cho bạn.

Bạn thất vọng về thất bại kinh doanh của mình, bởi vì bạn thực sự muốn thấy nó thành công. Bởi vì bạn quan tâm sâu sắc về nhiệm vụ của công việc của bạn.

Như người ta vẫn nói, không thể có sự thất vọng sâu sắc khi không có tình yêu sâu sắc (Martin Luther King Jr.). Tình yêu sâu sắc này là thứ thúc đẩy bạn hướng tới mục tiêu của mình.

Biết rằng thất vọng là một trạng thái cảm xúc tốt hơn sự thờ ơ. Khi ai đó thờ ơ, họ cảm thấy thờ ơ với mọi thứ. Điều này không khác gì làm robot. Nhưng ở đây, bạn nhận ra cảm xúc của mình và bạn cảm thấy chúng - dù tốt hay xấu. Đây là một điều tốt, bởi vì cảm thấy là được tiếp xúc với nội tâm của bạn.

1.2. Thất vọng có nghĩa là một cơ hội để phát triển

Mỗi khi chúng tôi cảm thấy thất vọng, điều đó có nghĩa là có một lỗi trong khuôn khổ thực tế của chúng tôi. Tại sao tôi nói vậy? Hãy bắt đầu với lý do tại sao bạn cảm thấy thất vọng. Bạn cảm thấy thất vọng vì bạn đã có một kỳ vọng và nó đã không được đáp ứng. Do đó, bạn cảm thấy thất vọng.

Nó có thể là từ việc không giành chiến thắng trong một cuộc thi mà bạn đã đào tạo rất nhiều. Hoặc đầu tư vào một tình bạn, nơi người bạn không đáp lại nỗ lực của bạn. Hoặc tự đặt mình vào công việc, nhưng bị sa thải vì sếp không đánh giá cao bạn. Mỗi lần, bạn có một kỳ vọng không được đáp ứng, và khi đối diện với sự thật, bạn trở nên thất vọng.

Ở đây, sự thất vọng của bạn đến từ sự không phù hợp giữa thực tế và kỳ vọng của bạn. Tuy nhiên, thực tế đã diễn ra theo cách này - thực tế không thay đổi trong một giây dẫn đến việc bạn phát hiện ra sự thật. Thế giới không âm mưu hạ bệ bạn. Lý do bạn cảm thấy thất vọng là vì bạn đã phát hiện ra sự thật - và sự thật này không phải là điều bạn nghĩ nó sẽ xảy ra.

Vì vậy, hãy nghĩ về sự thất vọng của bạn như một công cụ xử lý sự cố để hiểu những lỗ hổng trong khuôn khổ tinh thần của bạn trong thực tế. Bằng cách sử dụng sự thất vọng để hiểu thêm về thế giới và sửa chữa các giả định của bạn, bạn trở nên hiểu biết và khôn ngoan hơn. Bạn cũng có thể sửa chữa hành động của mình để đạt được mục tiêu tốt hơn.

1.3. Thất vọng làm cho bạn mạnh mẽ hơn

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, điều này có vẻ sáo rỗng, nhưng sự thất vọng làm cho bạn mạnh mẽ hơn. Khi bạn trải qua một cảm xúc khắc nghiệt như thế, bạn trở nên cứng rắn hơn. Bạn học cách xử lý và làm việc thông qua cảm xúc của bạn. Bạn trở nên kiên cường hơn với cuộc sống gian khổ. Làm thế nào để bạn thường đối phó với sự thất vọng? Bạn có chặn chúng ra khỏi cuộc sống của bạn? Bạn có ngủ chúng và hy vọng rằng bạn sẽ cảm thấy tốt hơn khi thức dậy?

Thất vọng làm cho bạn mạnh mẽ hơn
Thất vọng làm cho bạn mạnh mẽ hơn

2. Cách đối phó với sự thất vọng

2.1. Đặt bản thân vào trạng thái tinh thần tốt hơn

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy thất vọng, bạn bị kéo xuống trạng thái ý thức thấp hơn, nơi suy nghĩ của bạn chủ yếu bắt nguồn từ nỗi sợ hãi, buồn bã, đau buồn hoặc thờ ơ. Có thể có những lúc cảm giác thất vọng tràn ngập đến nỗi cảm giác như ngày tận thế. Bị mắc kẹt trong trạng thái như vậy ngăn bạn suy nghĩ logic. Bước đầu tiên của bạn là đưa ý thức của bạn lên một mức độ trung lập hoặc tích cực hơn như mong muốn, tính trung lập, sự sẵn sàng hoặc lý trí, để bạn ở vị trí tốt hơn để phản ứng với tình huống của bạn. 

Tìm kiếm các hoạt động tích cực để nạp lại năng lượng cho chính mình. Những hoạt động nào bạn thích làm nhất trong cuộc sống của bạn? Xác định chúng. Nó có thể là viết trong nhật ký cá nhân của bạn, đi dạo trong công viên, xem một bộ phim vui vẻ, chơi trò chơi hoặc nói chuyện với những người bạn tích cực. Nếu đọc cuốn sách yêu thích của bạn sẽ nâng bạn lên, sau đó chọn cuốn sách và bắt đầu đọc nó. Nếu đi dạo dọc theo khu phố của bạn khiến bạn cảm thấy thư giãn, thì hãy ra khỏi nhà và tận hưởng làn gió bên ngoài. Nếu chơi trò chơi khiến bạn hạnh phúc hơn, hãy tiếp tục và chơi chúng (nhưng không phải là một cách quá mức). Làm bất cứ điều gì làm bạn cảm thấy tốt hơn. Đôi khi, chỉ đơn giản là dành thời gian một mình có thể là cách tốt nhất để giải tỏa sự lộn xộn tinh thần của bạn và lấy lại năng lượng cá nhân.

Đối với tôi, tôi thấy rằng sự kết hợp của các hoạt động bao gồm thời gian một mình, nói chuyện với những người bạn tốt của tôi và xem các chương trình yêu thích của tôi nâng đỡ tôi đáng kể. Trong những lúc tôi cảm thấy thực sự suy sụp, tôi thích dành thời gian cho bản thân mình. Thời gian một mình này cho phép tôi sắp xếp những suy nghĩ trong đầu, suy nghĩ mà không can thiệp và hiểu rõ hơn về những việc cần làm trong tình huống của mình. Nói chuyện với bạn bè của tôi, mặt khác, giúp tôi tìm hiểu những quan điểm khác mà tôi có thể không nhận thức được.

2.2. Gắn mình với mong muốn của bạn, không phải mục tiêu của bạn

Khi bạn thất vọng, nguồn thất vọng của bạn bắt nguồn từ sự gắn bó của bạn với một kết quả nhất định. Khi kết quả không xảy ra theo cách bạn hình dung, bạn trở nên thất vọng. Đây là một phản ứng hoàn toàn tự nhiên. Tuy nhiên, hãy hiểu rằng mục tiêu của bạn là sự phản ánh của một mong muốn tiềm ẩn. Nó chỉ đơn thuần là một trong nhiều cách để thực hiện mong muốn của bạn.

Hãy nói rằng bạn đã đi phỏng vấn với Công ty A. Bạn yêu thích phạm vi công việc, lợi ích rất lớn và bạn đã nghe những điều tuyệt vời về nơi này. Bạn thấy một sự nghiệp tại Công ty A là sự nghiệp mơ ước của bạn. Tuy nhiên, bạn được thông qua cho một ứng cử viên khác mà họ cho là phù hợp hơn cho vai trò. Công ty A tình cờ có chính sách chỉ chấp nhận đơn xin việc từ cùng một người cứ sau 2 năm. Không có cách nào bạn có thể áp dụng cho đến 2 năm sau. Bạn nên làm gì tiếp theo?

Để đối phó với sự thất vọng là tập trung vào mong muốn tiềm ẩn của bạn cho mục tiêu của bạn chứ không phải chính mục tiêu. Bắt đầu bằng cách nhận ra rằng một công việc trong Công ty A chỉ là dự đoán về mong muốn bên trong của bạn. Mong muốn bên trong này có thể là có được một công việc đầy thách thức, trong một môi trường làm việc năng động. Nếu vậy, có nhiều cách bạn có thể làm điều đó, chẳng hạn như làm việc tại Công ty G, Công ty H hoặc thậm chí thành lập doanh nghiệp của riêng bạn. Làm việc tại Công ty A chỉ là một trong nhiều cách để đạt được điều đó.

2.3. Giải phóng ảo tưởng tinh thần của bạn

Bước tiếp theo để đối phó với sự thất vọng là giải phóng bản thân khỏi ảo tưởng của bạn về những gì thực tế nên có. Nhiều người vẫn thất vọng vì họ bị treo lên về những gì thực tế nên có. Nếu bạn thất vọng về điều gì đó, điều đó có nghĩa là bạn có một nhận thức nhất định về những gì nó nên được. Nhận thức này không phải là sự thật - nó chỉ đơn giản là ống kính của bạn mà bạn nhìn thế giới.

Trong tâm trí của bạn, bạn tiếp tục bám vào nhận thức rằng bạn nên có được một ’A. Nhưng đây là một ảo ảnh. Nó không phải là thực tế. Bằng cách tự gắn mình với suy nghĩ này, ảo ảnh này, nó khiến bạn đau khổ. Nó cũng ngăn cản bạn di chuyển trên. Chừng nào bạn còn bị mắc kẹt trong đó, bạn có thể đi đến nơi bạn muốn. Đối phó với sự thất vọng đòi hỏi bạn phải buông bỏ những ảo tưởng và kỳ vọng về tinh thần.

Khi bạn thất vọng, hãy tự hỏi: Tôi đang bị treo lên cái gì? Những nhận thức sai lầm nào tôi đang bám vào? Tôi đang mong chờ điều gì từ thực tế mà tôi không nhận được? Hãy tìm kiếm những ảo ảnh này, từng cái một. Câu hỏi làm thế nào và khi bạn phát triển những ảo tưởng. Trở nên nhận biết về chúng và phát hành chúng. Những ảo tưởng này đang cho bạn một cái nhìn không chính xác về thực tế. Họ đang ngăn cản bạn hành động xây dựng vào tình huống của bạn và sống cuộc sống của bạn theo cách bạn nên làm.

2.4. Hiểu kết quả không phải là một thất bại

Nhiều người cảm thấy thất vọng với một cái gì đó bởi vì họ xem nó như một thất bại. Họ cảm thấy như họ đã lùi một bước so với những gì họ muốn trở thành. Mặc dù bạn có thể cảm thấy thất vọng, nhưng trải nghiệm này đang cho bạn thấy rằng có một lỗi trong suy nghĩ của bạn. Những gì bạn nghĩ ban đầu là đủ để đạt được mục tiêu của mình. Thay vào đó, bạn có thể cần tăng đầu vào và / hoặc thay đổi cách tiếp cận của bạn để có được kết quả bạn muốn. Sự thất vọng của bạn đang giúp bạn tiến tới mục tiêu của mình, không rời xa mục tiêu như bạn nghĩ ban đầu.

Kinh nghiệm của bạn đã cho phép bạn có được những bài học mới, cho dù về bản thân, tình hình hay thế giới. Bạn đã đạt được một cái gì đó mà không ai khác là bí mật. Làm thế nào một kết quả có thể là một trở ngại nếu nó đã cho bạn một cái gì đó để học? Như lời mở đầu đã nói, về những gì không giết chết chúng ta làm cho chúng ta mạnh mẽ hơn. Với bài học này, bạn bỏ đi trải nghiệm này một người tốt hơn. Bạn trở thành một cá nhân mạnh mẽ hơn. Bạn đạt đến một trạng thái nhận thức, ý thức và tăng trưởng mới mà bạn chưa từng có trước đây.

Hiểu kết quả thất vọng không phải là một thất bại
Hiểu kết quả thất vọng không phải là một thất bại

2.5. Tập trung làm tốt nhất có thể

Cuối cùng, làm tốt nhất có thể. Nhiều người trong chúng ta có xu hướng đánh bại chính mình khi mọi thứ đi sai. Chúng tôi tự trách mình vì mọi thứ đi sai. Đừng làm thế nữa. Không có lý do để tự trách mình khi mọi thứ đi sai. Cũng không có lý do để mong đợi rằng mọi thứ sẽ diễn ra hoàn hảo. Nếu bất cứ điều gì, nó tự nhiên cho những điều đi sai. Theo thứ tự tự nhiên, sẽ luôn có một tỷ lệ phần trăm mọi thứ diễn ra tốt đẹp, một tỷ lệ phần trăm mọi thứ đi được, được thôi, và một phần trăm những điều sai lầm khủng khiếp. Nhưng chúng tôi luôn tập trung vào một vài điều sai lầm, hơn là những điều diễn ra tốt đẹp. Điều này làm cho những trải nghiệm tiêu cực trở nên tồi tệ hơn so với thực tế bởi vì chúng ta chơi chúng nhiều lần trong đầu - khi chúng chỉ đơn giản là natural xảy ra trong vũ trụ. Đối với những điều đã sai, hãy làm những gì bạn có thể học hỏi từ kinh nghiệm. Nhặt các mảnh. Và sau đó tập trung vào làm tốt nhất có thể. Bởi vì khả năng học hỏi, tiến lên và thử lại bằng cách sử dụng một cách tiếp cận khác là chìa khóa để thành công. 

Vậy bạn đã biết thất vọng là gì chưa? Và nếu bạn đang cảm thấy thất vọng vì công việc không thuận buồm xuôi gió, hoặc phỏng vấn xin việc thất bại. Đừng lo lắng, với timviec365.vn cơ hội việc làm sẽ luôn dang rộng vòng tay chào đón bạn! Truy cập ngay nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý