Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đừng thiếu tự tin vào bản thân! Hãy tự là một bông hoa khoe sắc

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thiếu tự tin vào bản thân là một trong những “bệnh” thường thấy ở giới trẻ hiện nay. Tưởng như ở một xã hội dân chủ và ngày càng phát triển như hiện nay thì đây sẽ là điều hiếm có khó gặp. Tuy nhiên thực tế, nó là diễn ra rất phổ biến, và tập trung chủ yếu ở đối tượng thanh niên. 

1. Thiếu tự tin vào bản thân - thực trạng của một thế hệ trẻ hèn nhát

Thế hệ trẻ hiện nay có đầy đủ những điều kiện để phát triển bản thân như một xã hội dân chủ, một nền kinh tế mở cửa, và nền văn hóa đa dạng, đa sắc. Có thể nói cơ hội để phát triển bản thân rất rộng mở và dễ dàng nhanh chóng hơn trước kia rất nhiều. Thậm chí người ta còn “e sợ” với hiện trạng ấy, cái “tôi” còn lớn hơn cái “ta”. Ấy vậy mà lại xảy ra một nghịch lý đó chính là sự thiếu tự tin vào bản thân ở một bộ phận giới trẻ hiện nay. 

Thiếu tự tin vào bản thân - thực trạng của một thế hệ trẻ hèn nhát
Thiếu tự tin vào bản thân - thực trạng của một thế hệ trẻ hèn nhát

1.1. Thiếu tự tin theo đuổi sự nghiệp 

Cứ mỗi độ sau tốt nghiệp là ồ ạt nhiều cơ hội việc làm ở các chuyên ngành và lĩnh vực khác nhau tuyển dụng. Doanh nghiệp, công ty nào cũng hồ hởi để đón chào những lớp nhân viên mới năng động và ưu tú. Ngỡ tưởng sức cạnh tranh ở những doanh nghiệp lớn hay những vị trí có mức lương cao là rất lớn nhưng thực tế lại ngược lại hoàn toàn. Các bạn trẻ thường có xu hướng nghĩ rằng mình không thể trúng tuyển vào những công việc hay công ty lớn như vậy, mà chỉ chăm chăm nộp hồ sơ vào những công việc yêu cầu trình độ thấp hơn và có mức lương trung bình. Cùng với đó, khi đi phỏng vấn xin việc nhiều bạn cũng bị thiếu tự tin vào bản thân, hồi hộp, nao núng dẫn đến kết quả phỏng vấn không thành công. 

1.2. Thiếu tự tin theo đuổi tình yêu 

Song hành với sự tự ti khi theo đuổi sự nghiệp đó là sự hèn nhát trong tình yêu. Đây cũng là một minh chứng tiêu biểu cho sự thiếu tự tin vào bản thân. Hẳn chúng ta không còn xa lạ với những câu chuyện bị bỏ lỡ một người yêu thương vì sự tự tin và rụt rè của bản thân mình. Nhiều người thiếu tự tin để theo đuổi người mình yêu vì sợ bản thân không xứng, sợ mình không chăm lo được, hay sợ những lời đàm tiếu, … Để rồi khi nghĩ lại ta lại hối tiếc vì đã không mãnh mẽ, tự tin vào chính mình để giữ lấy tình yêu của mình. Thậm chí có những người kể cả về sau này rồi vẫn không dám theo đuổi những gì con tim mình mách bảo. 

1.3. Thiếu tự tin theo đuổi đam mê

Chúng ta đã cùng nghe những câu chuyện về những ngôi sao nổi muộn, những tài năng vụt sáng ở độ tuổi quá thì. Tại sao lại như thế? Đó đều là những người đã thiếu tự tin để theo đuổi đam mê khi còn trẻ. Đam mê và sự nghiệp luôn là thứ khiến cho con người ta phải đặt lên bàn cân để tính toán. Có những người đủ tự tin để biến đam mê thành sự nghiệp. Nhưng cũng có những người chọn gác lại đam mê để tìm một công việc bình thường có thể đảm bảo kế sinh nhai. Có khá nhiều chương trình về tài năng sân khấu, mà ở đó những câu chuyện về đam mê bị bỏ lại vì lo toan cuộc sống, cho mãi đến khi ở độ tuổi xế chiều, họ mới đủ bản lĩnh một lần nữa bước đến ánh đèn sân khấu. 

2. Tại sao chúng ta lại thiếu tự tin vào bản thân 

2.1. Con dao “dư luận”

Sự tự tin không dễ dàng sinh ra và cũng không hoàn toàn mất đi. Nó chỉ đơn giản được nuôi dưỡng bởi nhiều điều và cũng dễ dàng bị giết chết bởi một điều gì đó. Và mũi dao trực diện nhất đó chính là “dư luận”. Dư luận có thể là lý do khiến một ca sỹ phải từ bỏ sự nghiệp, là lý do để đẩy con người ta vào trầm cảm, cũng là lý do khiến nhiều người mãi trốn lủi trong một vỏ bọc nào đó. Hãy tưởng tượng bản lĩnh của một người giống như một quả bóng nếu nó gặp gió nó sẽ bay lên cao, còn nếu nó bị những mũi kim sắc nhọn đâm vào nó sẽ bị nổ tung và mãi mãi không bao giờ biết được đám mây trên cao như thế nào. Giới trẻ hiện nay vốn được đánh giá là một thế hệ năng động, chủ động và thông minh, nhưng họ lại sợ những cơn bão từ dư luận. Thành ra họ thiếu tự tin vào bản thân mình. 

2.2. Cái bóng của sự thất bại

Thiếu tự tin vào bản thân cũng có thể bắt nguồn từ nỗi sợ thất bại luôn bủa vây trong tâm trí họ. Khi bắt đầu làm một cái gì đó, chúng ta sẽ thường có suy nghĩ về 2 điều: một là thành công , hai là thất bại. Điều đáng buồn là phần đông hiện nay lại chọn nghĩ về những gì tiêu cực. Chính những nỗi lo sợ sai, sợ hỏng, sợ vấp ngã ấy khiến cho họ luôn cảm thấy tự ti với bản thân mình. Cái bóng của sự thất bại có thể ngăn cản một tấm nghị lực chạy về phía trước. Bởi vì sự tự tin không đủ để chúng ta vượt qua được nỗi sợ ấy, mặc cho nó chỉ là cái bóng và không ai biết được nó có thực sự xảy ra hay không. 

Tại sao chúng ta lại thiếu tự tin vào bản thân
Tại sao chúng ta lại thiếu tự tin vào bản thân 

2.3. Ngại phấn đấu

Một lý do nữa khiến cho con người ta thiếu tự tin vào bản thân đó chính là ngại phấn đấu. Nhiều người luôn cảm thấy bằng lòng với những gì mình đang có, cho nên họ ngại phấn đấu, ngại để bồi dưỡng, để học hỏi nhiều hơn. Thành ra, cái mà họ có lại không đủ và đương nhiên họ không thể tự tin vào bản thân mình vì thực chất bản thân họ không có gì nhiều. Những người như vậy tôi gọi là một thế hệ trẻ lười phát triển. Họ quá dễ dàng bằng lòng với những gì mình đang có để bản thân mình mang một giá trị trung bình, và giá trị ấy là lý do khiến họ mãi mãi chỉ ở vạch đầu tiên mà không có một dấu hiệu thăng tiến nào. Và trong tất cả những lý do thiếu tự tin ở bản thân, đây là lý do chủ quan nhất, và lớn nhất với giới trẻ hiện nay. 

3. Liều thuốc ngủ có tên là thiếu tự tin vào bản thân

Thiếu tự tin vào bản thân gây ra những hậu quả không chỉ với bản thân mà còn với cả xã hội. Nó có thể sẽ giống như một liều thuốc ngủ để đẩy con người ta vào một giấc ngủ mê man và quên lãng thực tại hay chính bản thân mình.  

3.1. Đưa con người vào sự quên lãng bản thân 

Mỗi một con người đều có một giá trị bản thân riêng mà nó là lý do khiến một người khác biệt với những người con lại, hay nói cách khác thì đó là cách để chứng minh sự tồn tại thực sự của một người trong xã hội. Và nếu bạn đánh mất đi giá trị đó bằng cách kìm hãm bản thân bởi sự thiếu tự tin, thì chắc khác nào tự gạch bỏ đi sự tồn tại của cá thể là mình trong cuộc đời. 

3.1.1. Ngăn cản khả năng phát triển 

Đầu tiên đương nhiên nó là tảng đá ngăn cản khả năng phát triển của bạn. Đúng vậy! Thiếu tự tin vào bản thân là một tảng đá lớn chặn mọi đường tiến của bạn. Tảng đá đó vừa che mất đi tầm nhìn, vừa khiến bạn chỉ mãi đứng sau mà không thể biết được phía trước là gì. Trong khi đó tảng đá đó vốn là sự vô hình do chính bạn tạo ra từ sự thiếu tự tin vào bản thân mình. Như một người có giọng hát hay, được bạn bè, gia đình công nhân nhưng họ mãi mãi không biết cảm giác sân khấu là như thế nào, bởi vì họ không đủ tự tin để mang giọng hát đó đi thi. Hay một người có thừa khả năng để xuất ngoại và làm việc ở những tập đoàn lớn, thế nhưng vì không đủ tự tin họ chọn làm việc ở những công ty bình thường, mà không có cơ hội để phát triển những tiềm năng sẵn có của chính mình. 

3.1.2. Bỏ qua nhiều cơ hội đột phá 

Không chỉ cản bước chân bạn mà sự thiếu tự tin vào bản thân còn khiến bạn đánh mất đi nhiều cơ hội trong cuộc đời mình. Vì nghĩ rằng bản thân mình không thể làm được, hay lo sợ mình yếu kém nên không dám giữ lấy những cơ hội đến với mình. Họ dễ dàng để nó trôi tuột đi vì sự mặc cảm của bản thân mình. Hay đôi khi cơ hội để đột phá còn bị đánh mất vì kết quả không tốt do sự lo lắng khiến bạn không thể tập trung làm tốt phần thi hay thử thách của mình. Thế mới có câu “học tài thi phận”, nó đúng với những trường hợp không tự tin vào bản thân khiến cho tâm lý không ổn định và đương nhiên kết quả sẽ không tốt. Cả hai trường hợp trên đều là những hậu quả của sự thiếu tự tin vào bản thân. Ngỡ tưởng điều đó không phải điều gì quá lớn lao thì nhưng cái kết cho nó lại đầy tiếc nuối. 

3.2. Giấc ngủ dài của một xã hội dậm chân 

Gây hậu quả cho bản thân đã dành, thậm chí đó còn có thể sẽ là một giấc ngủ dài cho xã hội trì trệ bởi một thế hệ trẻ thiếu tự tin. Thiếu tự tin vào bản thân khiến bạn làm điều gì cũng khó, và càng tệ hơn khi đó là nằm ở những người xây dựng đất nước. Đó thực sự là hồi chuông báo động để vực dậy giấc ngủ mê man! 

3.2.1. Tạo thói quen ỷ lại ở giới trẻ 

Tất cả các trạng thái cảm xúc của con người đều có khả năng lan truyền, đặc biệt là những trạng thái mang tính tiêu cực, cho nên sự thiếu tự tin vào bản thân cũng vậy. Một người run sợ, sẽ khiến những người xung quanh bị lây lan theo. Từ đó tạo là một thói quen cho cả một lớp người hoặc một bộ phận người trong xã hội. Vì vậy nếu tình trạng này tiếp tục xảy ra có thể làm cho toàn bộ giới trẻ ì lại, tạo ra xu thế già hóa cho xã hội. Điều này thực chất đã và đang xảy ra, cho nên chúng ta cần phải tự ngăn cản lại nếu không muốn thấy một lớp trẻ thụ động, ngại phát triển.  

3.2.2. Kéo thụt lùi sự phát triển của xã hội 

Kéo theo đó, chắc chắn nó còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chung của toàn xã hội. Bởi lẽ lớp trẻ là bộ phần chính, nhóm lao động chính gây dựng và tạo ra một xã hội hiện đại. Đương nhiên với một thế hệ thiếu tự tin vào bản thân mình, xã hội ấy sẽ khó mà có thể vươn mình ra. Đặt trong bối cảnh của tình hình kinh tế xã hội Việt Nam, nước ta đang trong giai đoạn phát triển, nên rất cần những sự gan dạ, đột phá, mà chắc chắn những điều đó sẽ không có được ở những con người thiếu tự tin ở ngay chính bản thân mình. Đó là lý do giảm tốc độ phát triển của một đất nước xuống, thậm chí là kéo thụt lùi tình hình hiện tại. 

Tham khảo thêm: Nằm lòng những bí quyết giúp nhân viên tự tin trong công việc

4. Tự tin và tự ti chỉ cách nhau một chữ “n” 

Vậy làm thế nào để có thể khắc phục được sự thiếu tự tin ở bản thân? Bạn có biết rằng khoảng cách giữa tự tin và tự ti chỉ cách nhau một chữ “n”. Nó rất mong manh nhưng cũng không khó để chúng ta thêm chữ “n”. Và những chữ “n” đó là:

Tự tin và tự ti chỉ cách nhau một chữ “n”
Tự tin và tự ti chỉ cách nhau một chữ “n” 

4.1. Năng lực đầy đủ

Muốn tự tin với bản thân mình trước tiên bạn phải hoàn thiện bản thân mình, đặc biệt là năng lực, nếu không bạn sẽ biến thành một kẻ khoác lác. Năng lực đầy đủ thể hiện ở những khía cạnh sau:

- Tri thức: tầm hiểu biết của mình ở một lĩnh vực nào đó

- Kỹ năng: bao gồm kỹ năng chuyên môn và kỹ năng sống 

- Đạo đức: biết đối nhân xử thế, nhìn trước nhìn sau 

Những điều này không nhất thiết phải có ngay một lúc mà có thể tích lũy, trau dồi theo thời gian. Và khi nó gần như có đủ nghĩa là bạn hoàn toàn có cơ sở để tự tin vào bản thân mình. Nếu ví sự tự tin như một món đồ đẹp, chắc hẳn nó phải được đặt lên một background tốt để làm bật lên giá trị và vẻ đẹp của nó, và background đó chính là năng lực bản thân của mỗi người. 

4.2. Niềm tin bất diệt

Thứ hai sự tự tin có thể có được do quá trình luyện tập. Tôi đã nghe đâu đó một phương pháp để đạt được điều mình muốn của một thuyết gia, đó là hãy luôn nói “I can” thay vì “I can’t”. Bởi vì khi bạn bật ra nghị lực của mình bằng tiếng, não bộ của bạn sẽ tiết ra một chất làm kích thích dây thần kinh khiến bạn phấn khích và có nhiều động lực để làm điều đó hơn. Tương tự như vậy, khi bạn nói rằng “I believe”, sự tự tin cũng sẽ được khơi dậy và khỏa lấp đi những nỗi lo lắng trong lòng bạn, khắc phục sự thiếu tự tin vào bản thân. Niềm tin từ chính bản thân mình chính là điểm tựa vững chắc nhất để chúng ta luôn hoàn thành được mọi mục tiêu trong cuộc sống. 

4.3. Nỗ lực không ngừng

Và cuối cùng, chữ “n” không thể thiếu để hoàn thiện sự tự tin của bản thân mình đó chính là sự nỗ lực không ngừng nghỉ.  Nếu bạn cảm thấy bản thân còn nhiều thiếu sót, bản thân khó có thể vượt qua được cái bóng nào đó, hãy cứ miệt mài cố gắng. Như câu hát “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, có chí ắt làm nên”, đối với sự tự tin vào bản thân cũng vậy, chỉ cần bạn miệt mài, chăm chỉ, cần cù thì những mọi thiếu thốn sẽ được bù đắp. Nỗ lực sẽ làm tăng giá trị bản thân và khẳng định mạnh mẽ hơn giá trị đó, giúp bạn lấy lại sự tự tin của mình. 

Bài viết trên đây là những chia sẻ tâm tình nhất về sự thiếu tự tin vào bản thân. Hy vọng rằng những ai còn đang ngủ vùi trong sự tự ti và hèn nhát có thể tự vực dậy được bản thân mình. Bởi lẽ mỗi chúng ta là một bông hoa, nếu không tự mình khoe sắc và đón nắng, sẽ chẳng ai chiêm ngưỡng cũng như ánh nắng nào tự chiếu rọi vào mình. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý