Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nằm lòng những bí quyết giúp nhân viên tự tin trong công việc

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Công việc vốn được coi là một phần quan trọng của cuộc sống mỗi con người. Công việc làm nên khí chất, danh tiếng. Thế nhưng thông thường không phải ai cũng có thể làm tốt phần quan trọng đó, không phải vì bản thân kém năng lực, chỉ đơn giản là vì chúng ta còn thiếu tự tin thể hiện nó mà thôi.  Nếu như muốn thành công trong công việc, tự tin là một kỹ năng bạn nên học cách thể hiện. Và nếu bạn đang trong cương vị của một nhà quản lý? Một vài lời khuyên sau đây sẽ giúp cho bạn khắc phục tình trạng nhân viên của mình rụt rè, thiếu tự tin.

Việc làm

1. Trong tay bí quyết khơi gợi sự tự tin cho nhân viên của bạn

Khơi gợi sự tự tin cho nhân viên của bạn không chỉ có ý nghĩa tập hợp được một nhóm nhân viên tuyệt vời, mà chính điều này còn thúc đẩy và khích lệ sự hợp tác giữa các bên với nhau. Cũng đồng nghĩa với việc giúp cho mọi người, tạo cơ hội cho các nhân viên đẩy cao được tinh thần làm việc và nâng cao được trình độ, năng lực của họ. Và để làm được điều này không dễ dàng chút nào trên cương vị của lãnh đạo hay một nhà quản lý, bạn cần cho họ thấy được tầm quan trọng của họ đối với doanh nghiệp.

Cho họ thấy được sức mạnh tiềm tàng trong con người của họ, thấy được những cống hiện của bản thân dành cho công ty, doanh nghiệp và đã mang về được những dấu hiệu về lợi ích tập thể rất đáng trân trọng. Nếu bạn làm được điều này, kết quả mang lại thực sự rất lớn, cái bạn nhận lại là một tấp thể nhân viên hăng say hết mình với công việc, không ngại những nhiệm vụ khó nhằn, những áp lực, yêu và đam mê với công việc của mình hơn. Chính vì thế, dưới đây là những bí quyết bạn nên tham khảo để giúp nhân viên tự tin hơn nhé!

1.1. Nâng cao tinh thần đồng đội

Tự tin và thực lực là hai yếu tố tỷ lệ thuận với nhau. Một người tự tin đồng nghĩa với việc họ là người có năng lực thực sự và ngược lại. Khi bạn nhận ra trong một tập thể, một nhóm làm việc, có một cá nhân nào đó cảm thấy năng lực của mình không được tận dụng và không đủ để cạnh tranh với mọi người, họ sẽ rơi vào cảm giác nghi ngờ chính bản thân mình và tự có dự định thụt lùi trong con đường phát triển sự nghiệp ở phía trước.

cách tự tin trong công việc-nâng cao tinh thần đồng đội

Và khi bạn nhận ra điều này, bạn muốn nâng cao tinh thần đồng đội, xốc lại sự tự tin cho họ thì bạn phải biết cách hỗ trợ và hướng dẫn cho họ những kỹ năng, nghiệp vụ mà có thể vận dụng để hoàn thành tốt hơn công việc của họ. Cho họ tham dự các hội thảo, các chương trình trau dồi kỹ năng và đào tạo nghiệp vụ chính là một phương án bạn nên áp dụng lúc này. Hay một phương án cũng mang lại hiệu quả không kém đó là giao cho họ một công việc, nhiệm vụ nào đó thuộc sở trường và đam mê của họ. Hay bạn cũng có thể là người đại diện đứng ra tổ chức và triển khai một cuộc họp mang tính vui vẻ trao đổi kinh nghiệm và các vấn đề giữa các thành viên trong nhóm.

1.2. Phân công nhiệm vụ theo từng bước

Một trong những phương pháp không thể tuyệt vời hơn nều bạn muốn giúp nhân viên của mình tăng độ tự tin, đó là giao cho họ một nhiệm vụ cụ thẻ, một nhiệm vụ mà họ có thể phát huy được năng lực cũng như tự do đề xuất và sáng tạo các ý kiến, kế hoạch. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng, đừng để họ phải rơi vào trạng thái lạc lõng khi giao nhiệm vụ cho họ một cách quá nhanh và quá sớm. Bạn biết đấy, khi một người cảm thấy mất tự tin về chính năng lực của bản thân mình thì trên thực tế, hãy tập dần dần cho họ về một vòng tuần hoàn công việc, trên cơ sở đó, họ sẽ dễ dàng thích nghi và tự thấy có trách nhiệm với công việc của mình hơn.

cách tự tin trong công việc-phân công nhiệm vụ theo từng bước

Về phần bạn, hãy đề tâm và giám sát, quản lý vòng tuần hoàn công việc của họ một cách chặt chẽ, một cá nhân thiếu tự tin luôn cần một người đi bên cạnh để họ có cảm giác mình không cô độc và an toàn, hãy chỉ rời xa họ khi bạn nhận ra họ đã “đủ lông đủ cánh” để tự “bay” một mình. Nhiệm vụ chính của bạn là gì? Đó là thúc đẩy các thành viên trong một tập thể biết cách để tạo ra những mục tiêu, và hãy nói với họ cách hoàn thành từng bước một, từ bước đơn giản đến bước khó hơn, và cuối cùng là hoàn thành mục tiêu đó. Mọi nhân viên sẽ cảm nhận được nhiệm vụ được giao với một mục tiêu lớn không quá “khó nhằn” và gấp gáp như họ vẫn nghĩ. Tuy chậm nhưng an toàn, từ đó, họ sẽ nâng cao sự tự tin hơn trong những nhiệm vụ tiếp theo.

1.3. Chú trọng vào điểm mạnh cá nhân

Bạn trên cương vị là một nhà quản lý hay lãnh đạo cấp cao trong doanh nghiệp, sự ảnh hưởng của bạn hoàn toàn lớn đối với tập thể nhân viên cấp dưới. Chính vì thế, có thể tận dụng sự ảnh hưởng của bạn để giao cho những nhân viên các nhiệm vụ mà họ cảm thấy tự tin. Bao giờ cũng thế, sự tự tin sẽ bắt đầu sản sinh ra nếu như một người được tạo cho cơ hội để thể hiện năng lực và trình độ của mình.

Tuy nhiên, câu hỏi bạn nên giải đấp được lúc này đó là bạn thực sự đã nắm hết được những ưu điểm, sở trường và thế mạnh của các nhân viên chưa? Bạn đã nắm đến mức độ nào rồi? Và bạn nên sử dụng nó cho những nhiệm vụ nào sắp tới? Đó chính là cách để bạn tạo sự tự tin cũng như tăng nhanh hiệu suất làm việc một tập thể.

1.4. Hãy khích lệ họ

Khích lệ và khích lệ, động viên và động viên hơn nữa chính là cách tốt nhất bạn có thể truyền cảm hứng và nâng cao sự tự tin của các nhân viên trong tập thể mình đang quản lý. Và tất nhiên, muốn khích lệ hay động viên cũng không đơn giản như cách bạn tiến lại gần và thực hiện những câu nói hay hành động. Điều bạn nên làm là tự chủ động tạo dựng một mối quan hệ thân thiết, tốt đẹp với hầu hết các nhân viên trong tập thể đó, đừng chỉ dừng lại ở một vài nhân viên bạn thấy cảm mến. Khi mối quan hệ giữa bạn với các nhân viên của mình đến một “độ chín” nhất định, bạn hoàn toàn có thể lắng nghe và tiếp nhận đươc các ý kiến, tâm sự, lo lắng cũng như những bất lợi họ đang gặp phải.

cách tự tin trong công việc-hãy khích lệ họ

Trên cơ sở này, bạn sẽ biết cách để nói cho họ biết sự đóng góp và sự có mắt của hở đây có tầm quan trọng thế nào đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Và khi có một mối quan hệ thân thiết, bạn biết điều gì là quan trọng, điều gì là động lực của các nhân viên, từ đó, biết các phương pháp để hỗ trợ họ hết mình trong công việc. Bên cạnh cách bạn tạo mối quan hệ, thì việc chọn một ai đó trong tập thể để khen ngợi, có thể tặng thưởng để ngầm nói lên lợi ích khi ai đó lập công trạng trong công việc. Bởi, khi ở một tập thể, điều làm mọi người thỏa mãn nhất đó là được ghi nhận, công nhận sự cống hiến và năng lực của bản thân.

Việc làm quản trị kinh doanh

1.5. Chấp nhận những sai lầm

Chúng ta không phải là người hoàn hảo, chúng ta cũng có lúc mắc sai lầm, chúng ta được phép phám ai lầm, tuy nhiên đừng để chúng tái phạm trong tương lai. Đấy là những điều bạn nên cho nhân viên của bạn biết, khi bạn cho họ thấy sai lầm không phải là một vấn đề khủng hoảng đáng sợ, đừng quá lo lắng về nó và chỉ cần biết mình sai ở chỗ nào là đủ. Lúc này, chúng tôi tin chắc rằng nhân viên của bạn sẽ có cảm giác an toàn nhất có thể, họ cảm thấy mạnh dạn và tự tin hơn, họ bớt lo lắng và rối rắm hơn, cuối cùng họ sẽ tìm lại được sự cần bằng sau những sai phạm mà mình đã mắc phải.

Được nhắc nhở và giúp đỡ thay cho việc chỉ trích hay trừng phạt lúc họ phạm sai lầm sẽ làm họ tự tin và mạnh mẽ hơn rất nhiều. Nếu nhân viên cảm thấy lo lắng, sợ hãi và căng thẳng với những sai lầm trong công việc họ đã tạo ra, thì họ sẽ chỉ cảm thấy mình trở thành gánh nặng của công ty, họ cảm giác mình nhỏ bé và vô dụng, từ đó sự tự tin sẽ không còn nữa. Ngược lại, nếu bạn đã cố gắng hết sức để giúp các thành viên trong tập thể tự tin nhất một cách có thể, điều mà họ mang lại cho bạn còn hơn bạn tưởng tượng rất nhiều.

2. Bí quyết giúp bạn trở thành một nhân viên tự tin trong công việc

Trở thành một nhân viên tự tin để có thể “tạo ấn tượng” đạm nét hơn trong mắt các lãnh đọa doanh nghiệp. Khi trở thành một nhân viên tự tin, bạn sẽ không phải lo lắng với bất kỳ nhiệm vụ khó khăn nào và chắc chắn khi tự tin, bạn sẽ trở thành một nhân viên "đẳng cấp" nhất!

2.1. Mạnh dạn khẳng định năng lực

cách tự tin trong công việc-mạnh dạn khẳng định năng lực

Có thể thành công không bắt nguồn duy nhất từ năng lực. Có rất nhiều yếu tố xoay quanh câu chuyện thành công của bạn. Nếu như không có những điều kiện từ ngoại cảnh, thứ duy nhất chúng ta có để tự tin trong công việc, cũng là vũ khí lợi hại nhất đó là năng lực. Đây còn là nguồn cảm hứng cho ứng viên tìm việc khi tự tin ứng tuyển ở những vị trí đầy thử thách.cách tự tin trong công việc. Tuy không phải ai cũng có nhưng những người nỗ lực hết mình chắc chắn sẽ có được. Thành công và năng lực không dành cho những người lười nhác. Học để rèn luyện khả năng còn tiềm ẩn của bản thân cũng là một cách giúp chúng ta vượt lên trên những hoàn cảnh

2.2. Cảm xúc tích cực trong công việc

Cảm xúc tích cực trong công việc cách tự tin trong công việc. Trong cuộc sống có vô vàn những điều không vui có thể ảnh hưởng tới cảm xúc của bạn. Nếu như bạn đưa chúng vào trong công việc sẽ là một điều không hay. Dù chúng ta đang phải đối mặt với một nỗi buồn nào đó thì hãy học cách đưa những cảm xúc tích cực đến với mình một cách tự nhiên nhất. Tạm gác lại mọi thứ, công việc là quan trọng, cũng là nơi để bạn quên đi mọi nỗi buồn phiền. Công việc sẽ mang tới những niềm vui bất ngờ và nhanh chóng làm tan biến đi mọi thứ.

2.3. Rèn luyện tính cách cẩn trọng

Sự cẩn trọng ở đây không phải là đề phòng, chúng tôi thiên nhiều về cách bạn sử dụng lời nói. Đối với những người thiếu tự tin, lời nói chính là điểm yếu biểu lộ đầu tiên. Nói ấp úng, không dứt khoát rõ ràng khiến người khác không thể thảo luận với họ trong công việc.cách tự tin trong công việc. Nếu như muốn đồng nghiệp khác thay đổi cách nhìn đối với bạn thì chắc chắn bạn cần phải thể hiện được bản lĩnh, năng lực. Sự thiếu tự tin sẽ không bao giờ mang tới được những thứ quý giá đó cho bạn. Hãy bắt đầu từ việc nói năng, dù là kỹ năng thông thường của con người nhưng nếu bạn yếu kém thì hãy cố gắng rèn luyện để khắc phục điểm yếu này.

>>> Xem thêm: Những điều sếp nên nói với nhân viên

2.4. Chuẩn bị sẵn sàng cho mọi kế hoạch

Chuẩn bị sẵn sàng cho mọi kế hoạchcách tự tin trong công việc Đối với những người còn thiếu tự tin, chuẩn bị tốt những  kế hoạch sẽ làm trong thời gian tới là điều nên được chú trọng. Sự chuẩn bị đó sẽ tạo cho họ một lịch trình, họ không phải hoang mang hay lo sợ để thực hiện. Bởi tính cách thiếu tự tin thường không có khả năng xử lý mọi vấn đề một cách nhanh nhậy. Cứ chuẩn bị mọi thứ thật chu đáo trước đó, chắc chắn những người thiếu tự tin sẽ quen dần với cách làm việc tự chủ.Như vậy, những cách giúp nhân viên tự tin trong công việc được chia sẻ trên đây, các bạn có thể hoàn toàn chinh phục mọi trở ngại trong công việc. Đừng để sự thiếu tự tin che lấp đi cơ hội thăng tiến, phát triển trong sự nghiệp của chúng ta.

cách tự tin trong công việc-sẵn sàng cho mọi kế hoạch

>>> Xem thêm: Nếu nhân viên văn phòng là công việc mà bạn mong muốn hãy click ngay việc làm hành chính văn phòng tại Đà Nẵng để khám phá ngay những tin tức tuyển dụng mới nhất tại trang Timviec365.vn

Tự tin luôn là một điểm mấu chốt quan trọng định hình được giá trị của bạn trong mắt mọi người xung quanh, từ đó bạn có thể dễ dàng chạm đến đỉnh vinh quang hơn. Hy vọng với những chia sẻ của bài viết, bạn sẽ nắm lòng được những bí quyết giúp nhân viên tự tin hơn trong công việc.

Việc làm chăm sóc khách hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;