Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách tính lương ngày lễ cho người lao động cực đơn giản

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Ngày cập nhật: 29/12/2021

Vấn đề tiền lương luôn là mối quan tâm không chỉ đối với người lao động mà cả người sử dụng lao động. Vậy làm sao để tính lương ngày lễ cho người lao động theo đúng quy định của nhà nước ban hành và đảm bảo quyền lợi và lợi ích cho người lao động? Hãy xem bài viết dưới đây để giải đáp về cách tính lương ngày lễ cụ thể nhất nhé!

1. Quy định về tính lương các ngày nghỉ lễ

Trong những ngày nghỉ lễ thay vì ở nhà nghỉ ngơi thì nhiều người chọn đi làm vào những ngày này để có cơ hội tăng thêm thu nhập. Vậy quy định về ngày nghỉ lễ, tết như thế nào? Theo điều 112 Bộ luật lao động năm 2019 quy định về các ngày nghỉ lễ, tết như sau: Người lao động sẽ được nghỉ làm việc và hưởng nguyên lương trong các ngày lễ, tết theo quy định bao gồm: tết Dương lịch 01 ngày (01/01 dương lịch). Tết Âm lịch 05 ngày bao gồm: ngày Chiến thắng 01 ngày (30/4 dương lịch), ngày Quốc tế lao động 01 ngày (01/5 dương lịch), ngày Quốc Kháng 01 ngày ( 02/9 dương lịch), ngày Giỗ tổ Hùng Vương 01 ngày (10/3 âm lịch). Lưu ý rằng nếu những ngày nghỉ trên trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được phép nghỉ bù vào những ngày kế tiếp.

Quy định về tính lương các ngày nghỉ lễ
Quy định về tính lương các ngày nghỉ lễ

Từ năm 2021 trở đi thì người lao động được thêm một ngày nghỉ cận kề trước hoặc sau ngày nghỉ lễ Quốc Khánh 02/9. Vậy tổng công sẽ có 11 ngày nghì lễ, tết người lao động được nghỉ và hưởng nguyên lương.

Đối với người lao động đi làm vào 07 ngày lễ, tết. Theo quy định tại điều 115 thì ngày nghỉ lễ, tết theo quy định của pháp luật chỉ được tối đa 05 ngày. Bởi vây, nếu người lao động của công ty đi làm vào những ngày nghỉ lễ, tết thì mực tiền lương làm thêm giờ vào ngày lễ, tết được các định bằng 05 ngày làm việc x 300% (chưa kể tiền lương của ngày hôm đó).

Hai ngày nghỉ lễ còn lại nếu công ty bạn xác định rằng 2 ngày nghỉ đó là ngày nghỉ hàng năm được hưởng nguyên lương thì đối với những người vẫn đi làm bình thường sẽ được hưởng 300% lương làm thêm giờ (chưa kể tiền lương của hai ngày hôm đó). Nếu lịch của hai ngày nghỉ lễ, tết của công ty rơi vào ngày nghỉ hàng tuần hoặc ngày nghỉ bù của ngày nghỉ hàng tuần thì công ty sẽ bạn sẽ chỉ phải chi trả 200% lương làm thêm cho người lao động.

2. Cách tính lương ngày nghỉ lễ

2.1. Đối với người lao động không đi làm vào ngày nghỉ lễ

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì người lao động sẽ được nghỉ làm và hưởng lương đầy đủ vào những ngày lễ Tết lớn trong năm. Như vậy vào những ngày này người lao động sẽ được nghỉ ngơi mà vẫn được hưởng ngày lương của ca làm việc bình thường

Đối với người lao động nghỉ ngày lễ
Đối với người lao động nghỉ ngày lễ

2.2. Đối với người lao động đi làm vào các ngày nghỉ lễ

Người lao động đi làm vào trong những ngày nghỉ lễ, tết được coi là hình thức làm thêm giờ. Căn cứ theo khoản 1, điều 98 Bộ luật Lao động ban hành năm 2019, người lao động làm thêm giờ sẽ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực được trả theo công việc đang làm. Đồng thời, theo khoản 3, điều 55 Nghị định 145/2020/NĐ-CP cũng quy định với những trường hợp làm thêm giờ ngày lễ, tết trung vào những ngày nghỉ hàng tuần thì vẫn sẽ được tính trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết.

Như vậy người lao động làm thêm giời sẽ được trả lương tính theo đơn giá tiền lượng hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau: Vào ngày thường (ít nhất bằng 150%), vào ngày nghỉ hàng tuần ( ít nhất bằng 200%), vào ngày nghỉ lễ hay ngày nghỉ được hưởng lương ( ít nhất bằng 300%) chưa kể tiền lương ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động được hưởng lương ngày.

Đối với người lao động đi làm vào các ngày nghỉ lễ
Đối với người lao động đi làm vào các ngày nghỉ lễ

Để các bạn có thể tính lương làm thêm giờ một cách dễ dàng hơn thì căn cứ vào điểm c, khoản 1, điều 98 của Bộ luật Lao động năm 2019 có quy định về công thức tính tiền lương làm thêm giờ ngày nghĩ lễ, tết theo công thức:

Tiền lương làm thêm giờ ngày lễ = tiền lương thực trả của công việc làm vào ngày làm việc bình thường x mức ít nhất (150% hoặc 200% hoặc 300%) x số giờ làm thêm.

Như vậy với quy định trên, nếu bạn đi làm vào những ngày lễ, tết thì công ty phải trả lương cho bạn ít nhất 300% chưa kể tính lương ngày lễ, tết nghỉ có hưởng lương. Tổng cộng nếu bạn đi làm cả ngày lễ, tết thì công ty sẽ phải trả 400% lương so với ngày bình thường. Do vậy nếu bạn đi làm vào những ngày lễ, tết mà công ty chỉ trả lương bằng với tiền lương theo quy đình là trái với quy định của Bộ luật Lao động 2019.

Cách tính lương ngày lễ
Cách tính lương ngày lễ

Ví dụ: Anh X làm nhân viên bảo vệ của công ty Y với mức lương 6.000.000đ/ tháng và 1 tháng làm 26 công. Tháng đó anh X đi làm có ngày nghỉ lễ 2/9 những anh vẫn đi làm theo ca bình thường. Do vậy, tiền lương của anh X nhận được tính riêng cho ngày 2/9 đó là: (6.000.000 : 26) x 4 = 923.000đ (gấp tới 4 lần so với tiền lương được nhận cho một ngày làm việc bình thường là 230.000đ)

Đối với nhân viên làm việc trong các ngành nghề dịch vụ như khách sạn – nhà hàng thì đi làm vào những ngày nghỉ lễ sẽ được nhận 100% lương và 3 ngày nghỉ phép sẽ được cộng dồn vào tổng ngày phép của năm. Ngoài ra, đối với từng hợp động lao động và quy định của doanh nghiệp sẽ áp dụng những cách tính lương theo ngày nghỉ lễ khác nhau. Miễn sao đảm bảo quyền lợi của người lao động theo đúng luật pháo ban hàng. Một số công ty còn áp dụng cách thưởng người lao động đi làm vào các ngày lễ tết bằng tiền mặt hoặc hiện vật.

Công thức tính lương
Công thức tính lương

Với những trường hợp công ty không trả đủ số tiền lương theo quy định trên thì bạn có quyền làm đơn kiến nghị ban Giám đốc công ty giải quyết. Nếu vẫn không được giải quyết hợp lý thì bạn có quyền làm đơn gửi đến phòng Lao động – Thương Binh – Xã hội để được xử lý.

Xem thêm: Nghỉ lễ có được tính lương không?

3. Những điều kiện cần đáp ứng khi làm thêm ngày nghỉ lễ

Theo khoản 1, điều 107 của Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về thời gian làm thêm giờ như sau: “ Thời gian làm thêm giờ là khoảng thời gian người lao động làm việc ngoài giờ, làm việc bình thường theo quy định của pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động.”

 Những điều kiện cần đáp ứng khi làm thêm ngày lễ
 Những điều kiện cần đáp ứng khi làm thêm ngày lễ

Trích trong khoản 2, điều 107 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định đối với người sử dụng lao động khi sử dụng người lao động làm thêm giờ phải đảm bảo những điều sau: được sự đồng ý của người lao động, đảm bảo số giờ làm thêm theo đúng yêu cầu ( < 50% số giờ làm việc bình thường trong một ngày) Trương hợp làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không được quá 12 giờ/ ngày, 40 giờ/ tháng và 200 giờ/ năm. Trừ các trường hợp đặc biệt như làm các công việc đặc thù như sản xuất điện, viên thông, cấp thoát nước,…

Do vậy, khi làm thêm vào các ngày nghỉ lễ, bạn bần lưu ý các giới hạn về số giờ làm thêm để tránh bị vi phạm, đồng thời đây cũng là căn cứ để có thể bảo vệ chính quyền lợi của bạn. Đối với các doanh nghiệp thì việc sử dụng phần mềm tính lương giúp cho công tác kế toán nhanh chóng và chính xác hơn so với việc tính tay thông thường.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thể giải đáp các thắc mắc về cách tính lương ngày lễ. Hãy nắm chắc chính những quy định về cách tính lương ngày lễ để có thể tự đảm bảo quyền lợi của người lao động cho mỗi chúng ta khi làm thêm những ngày này.

Cách tính lương theo giờ chuẩn chỉnh

Vấn đề lương luôn là mối quan tâm hàng đầu đối với người lao động làm tại các cơ quan, doanh nghiệp. Để nắm rõ hơn về cách tính lương theo giờ thì bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Cách tính lương theo giờ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý