Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tinh thần đoàn kết? Cần làm gì để phát huy tinh thần đoàn kết cao độ?

Tác giả: Nguyễn Hằng

Ngày cập nhật: 16/09/2020

Dân tộc Việt Nam là một trong những dân tộc được ngợi ca về tinh thần đoàn kết, có thể nói tinh thần đoàn kết được thể hiện qua chiến thắng trong cuộc chiến tranh giành lại được đất nước, vậy tinh thần đoàn kết ở thời bình được diễn ra như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Tinh thần đoàn kết là gì?

Đoàn kết là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn và doanh nghiệp thành công, nhưng hầu hết mọi người vẫn chưa hiểu rõ được hết ý nghĩa của tinh thần đoàn kết là gì? hiểu rõ định nghĩa của tinh thần đoàn kết, chính vì vậy mà nhiều người còn chưa phát huy hết được tinh thần đoàn kết trong công việc, trong tổ chức, để mang lại hiệu quả cao nhất khi làm việc. Vậy tinh thần đoàn kết là gì?

Tinh thần đoàn kết là gì
Tinh thần đoàn kết là gì

Tinh thần đoàn kết là sự gắn kết bền chặt giữa các cá nhân với nhau trọng một tập thể, một doanh nghiệp, Tinh thần đoàn kết giúp mọi người gần nhau hơn, giúp cho con người cảm thấy bản thân mình không bị cô độc, lạc lõng, tạo động lực để phấn đấu đến những điều tốt đẹp hơn. Tinh thần đoàn kết còn giúp cho các doanh nghiệp, công ty vượt qua được khó khăn, là lá chắn giúp con người tự tin vượt qua khó khăn, thử thách trong công việc và cuộc sống. Tinh thần đoàn kết đã trở thành một truyền thống quý báu của dân tộc ta từ xưa đến nay.

Tinh thần đoàn kết nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát triển của công ty, doanh nghiệp, Tất cả cùng chung tay góp sức để kết thành một khối thống nhất gọi là đoàn kết, còn tinh thần đoàn kết chính là việc mọi người cùng đồng tâm, đồng lòng đoàn kết về phát huy hết sức mạnh tạo nên sức mạnh đoàn kết toán công ty. Có thể nói tinh thần đoàn kết là một việc làm đẹp cần phát huy.

Và tinh thần đoàn kết này đã có từ xa xưa, từ thời ông cha ta đã có, tinh thần ấy ngày nay vẫn được phát huy qua viêc những việc làm hàng ngày qua những hành động cụ thể như giúp đỡ nhau, cùng nhau vượt qua khó khăn hoạn nạn để hiểu rõ hơn về tinh thần đoàn kết trong doanh nghiệp chúng ta cùng đi tìm hiểu được sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong làm việc nhóm.

2. Sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong làm việc nhóm

Làm việc nhóm là một trong những cách để giúp cho mọi việc trở nên đơn giản hơn, nâng cao được kết quả lao động và đặc biết các công ty, doanh nghiệp làm việc nhóm còn thu được những kết quả cao, năng suất hơn khi chúng ta làm việc độc lập.

Tinh thần đoàn kết trong quá trình làm việc nhóm sẽ giúp cho công việc của mỗi thành viện được đơn giản hơn, ví dụ ở một giai đoạn trong quá trình làm việc nhóm bạn không thể hoàn thành tốt được, thì tinh thần đoàn kết giúp đỡ các thành viên trong nhóm sẽ giúp bạn, cùng bạn giải quyết những khó khăn.

Tinh thần đoàn kết trong đội nhóm còn giúp các thành viên vượt qua những khó khăn để đến với đích cuối cùng, ông cha ta đã có câu “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” điều đó cho thấy tinh thần đoàn kết của các thành viên trong nhóm, chỉ có đoàn kết mới mang đến cho chúng ta những điều tốt đẹp, mới làm cho mọi việc trở nên đơn giản hơn.

Sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong làm việc nhóm
Sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong làm việc nhóm

Khi nhóm bạn được giao một trọng trách quan trọng, nếu bạn không có tinh thần đoàn kết, mỗi người một ý, mỗi người một việc không ai cần quan tâm đến ai thì chắc chắn kết quả cao sẽ rất khó đạt được, chính vì vậy mà bạn cần phải nâng cao tinh thần đoàn kết trong nhóm để cùng nhau giải quyết mọi việc, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, tôi tin rằng sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong làm việc nhóm sẽ đưa nhóm bạn đến thành công.

3. Làm thế nào để phát huy được tinh thần đoàn kết trong doanh nghiệp

Có rất nhiều cách để phát huy tinh thần đoàn kết trong doanh nghiệp, vậy nên với mỗi một doanh nghiệp có cách để xây dựng tính đoàn kết cho nhân viên của mình, nội dung sau đây sẽ giúp cho các bạn hiểu hơn về cách phát huy tinh thần đoàn kết trong doanh nghiệp.

3.1. Sự bình đẳng trong doanh nghiệp

Ở doanh nghiệp khi làm việc thì yếu tố bình đẳng được đặt lên hàng đầu, có bình đẳng giữa các nhân viên trong công ty, mới phát huy được tinh thần đoàn kết, khi một doanh nghiệp có sự công bằng thì tinh thần làm việc của mọi người sẽ tốt hơn, năng suất lao động cũng tốt hơn khi mọi người trong công ty được đối xử công bằng với nhau.

Nếu trong một tổ chức nếu có những nhân viên làm việc không tốt, làm việc thiếu trách nhiệm nhưng vẫn được cấp trên ưu ái, khen thưởng. Liệu những người cống hiến, những người làm việc hết mình có khâm phục trước những điều này hay không,liệu doanh nghiệp có phát triển và đoàn kết lại với nhau để tạo nên sức mạnh đội nhóm hay không, hay sự thiếu bình đẳng này sẽ làm cho công ty chia bè, kéo phái, liệu một công ty có nhiều bè phái thì nó có phát triển mạnh được không . Để tạo được một sức mạnh đổi nhóm trong công ty, chúng ta cần phải công bằng trong mọi việc để tạo nên tinh thần đoàn kết nhất, chính tinh thần đoàn kết này sẽ giúp công ty, doanh nghiệp vượt qua được khó khăn.

Làm thế nào để phát huy được tinh thần đoàn kết trong doanh nghiệp
Làm thế nào để phát huy được tinh thần đoàn kết trong doanh nghiệp

Nếu doanh nghiệp không có sự bình đẳng thì sẽ tạo ra những bất hòa trong công việc, và tinh thần đoàn kết, năng suất làm việc của cả tập thể sẽ bị suy giảm.

Việc thiếu bình đẳng trong công việc sẽ khiến cho nhân viên cảm thấy bất mãn, không còn hứng thú cho việc cống hiến.

Công bằng còn thể hiện ở sự phân chia công việc một cách hợp lý, có thưởng, có phạt nếu những nhân viên hoàn thành tốt công việc, những người có thành tích tốt, những nhóm có kết quả tốt trong quá trình làm việc thì nên khen thưởng đúng với năng lực của họ. Để từ đó họ đoàn kết để tạo nên những kết quả tốt nhất.

3.2. Mục tiêu rõ ràng và minh bạch

Một trong những yếu tố nâng cao tinh thần đoàn kết trong quá trình làm việc đó là mục tiêu phải rõ ràng và minh bạch. Dù là công ty lớn hay nhỏ, dù là nhân viên mới hay cũ thì mục tiêu cuối cùng đều là sự phát triển của công ty, chính vì vậy mà mỗi nhân viên cần phải có mục tiêu cụ thể rõ ràng để đạt được những kết quả mong muốn. Sự rõ ràng trong mục tiêu công việc sẽ giúp các nhân viên biết được mọi việc trở nên đơn giản hơn.

Nếu cả một doanh nghiệp đi theo một mục đích không rõ ràng thì sẽ không phát huy được sức mạnh của từng cá nhân, do không có mục tiêu rõ ràng nên trong quá trình hoàn thành công việc sẽ xảy ra những tình trạng tranh cãi, dẫn đến việc mất tính đoàn kết trong quá trình làm việc.

Vì vậy để có được những thành công bạn cần phải có được những mục tiêu rõ ràng và không cứng nhắc, mục tiêu rõ ràng sẽ giúp tinh thần đoàn kết phát triển tốt hơn. Một mục tiêu chung sẽ bao gồm những mục tiêu nhỏ, những mục tiêu này sẽ giúp các thành viên biết được hướng đi của mình và cùng cố gắng hoàn thành mục tiêu, tinh thần đoàn kết sẽ được phát huy khi cùng nhau thực hiện những mục tiêu này.

3.3. Thống nhất thành một khối

Một cây làm chẳng nên non ba cây chụm lại nên hòn núi cao, đây là câu tục ngữ từ xa xưa ông cha ta để lại, hàm ý muốn nói sức mạnh sẽ được nhân lên gấp nhiều lần nếu trong tổ chức, doanh nghiệp của chúng ta thống nhất thành một khối, cùng nhau hướng đến một mục đích cuối cùng để phát triển công ty, cùng nhau đoàn kết để vượt qua những thời kỳ khó khăn của công ty, hay đơn giản là việc đoàn kết với nhau để cùng làm việc, cùng nhau chia sẻ những khó khăn. Tôi tin chắc rằng khi doanh nghiệp, công ty thống nhất thành một khối mọi việc sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Thống nhất thành một khối
Thống nhất thành một khối

3.4. Cùng chia sẻ với nhau trong công việc

Tinh thần đoàn kết trong doanh nghiệp còn được thể hiện ở việc các thành viên trong công ty, doanh nghiệp cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ nhau trong công việc đó là một phần của tinh thần đoàn kết trong doanh nghiệp. Đoàn kết giúp cho mọi việc trở nên đơn giản hơn, đoàn kết giúp đỡ nhau trong việc việc để gắn kết mọi người trong công ty. Vậy nên chia sẻ với nhau trong công việc là một phần hết sức quan trọng.

Ngoài việc chia sẻ khó khăn trong công việc, thì chia sẻ ở đây mỗi thành viên cần phải chia sẻ quan điểm của mình vào công việc của cả nhóm. Để những thành viên trong nhóm hiểu mình hơn, cùng nhau giúp đỡ và giải quyết mọi việc đó chính là ý nghĩa của việc chia sẻ với nhau trong công việc, từ những việc làm này sẽ giúp cho các thành viên gắn kết nhau hơn, hiểu nhau hơn và cùng với đó là tinh thần đoàn kết sẽ được nâng cao, mang lại hiệu quả cao trong công việc.

4. Cần làm gì để nâng cao tinh thần đoàn kết?

Để nâng cao tinh thần đoàn kết chúng ta cần phải có sự đồng thuận trên dưới như một, mọi người trong công ty đều phải có chung một mục tiêu xây dựng sự phát triển lớn mạnh của công ty.

Để có được tinh thần đoàn kết chúng ta cần phải xây dựng tinh thần đoàn kết trên cơ sở tự phê bình, có trách nhiệm với bản thân, không né tránh khuyết điểm, không đoàn kết một chiều, không đoàn kết hình thức theo kiểu bằng mặt mà không bằng lòng, có như vậy mới nâng cao tình thần đoàn kết của các nhân viên trong công ty. Điều đó sẽ giúp mọi người tốt hơn trong quá trình làm việc.

Cần làm gì để nâng cao tinh thần đoàn kết
Cần làm gì để nâng cao tinh thần đoàn kết

Tinh thần đoàn kết muốn bền chặt, lâu dài cần phải tạo được môi trường sống và làm việc một tinh thần làm việc thoải mái, cởi mở, với một tinh thần đoàn kết chúng ta cần phải có sự bao dung rộng lượng, qua đó để mọi người thấy được tinh thần đoàn kết của mọi người trong công ty, cùng nhau xây dựng và phát triển.

Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã hiểu được tinh thần đoàn kết, thấy được sức mạnh của tinh thần đoàn kết từ đó cần nâng cao tinh thần đoàn kết trong công việc, cuộc sống để mang đến kết quả tốt nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý