Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tọa đàm là gì? Tọa đàm xuất hiện với mục đích, ý nghĩa gì?

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Trên các phương tiện truyền thông, trong các mặt báo,… chúng ta thường xuyên thấy xuất hiện hai từ “tọa đàm”. Vậy tọa đàm là gì, người đọc đã biết chưa? Timviec365.vn cũng đang có cùng câu hỏi và quyết định sẽ giải quyết trong hôm nay qua đôi dòng thông tin tìm hiểu được trong khả năng cho phép bên dưới đây.   

 

1. Khái niệm tọa đàm là gì, không phải ai cũng biết 

khái niệm tọa đàm là gì
Tọa đàm là gì?

Sự phát triển của công nghệ thông tin, công cụ truyền thông hiện đại, mọi thông tin kiến thức đều có thể được tìm hiểu trên công cụ tìm kiếm Google nhưng không phải mọi điều cần biết đều được cung cấp trên đó. Đôi khi người nghe muốn lĩnh hội ý kiến từ các chuyên gia có kiến thức chuyên môn sâu rộng cùng với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề để mở mang tầm hiểu biết trên cơ sở đảm bảo tính chính xác chứ không phải qua những bài báo lá cải với nguồn thông tin không được kiểm chứng. 

Trên công cụ tìm kiếm Google – nơi mọi người cho rằng chứa đựng mọi thông tin mà bất cứ khi nào có thắc mắc đều có thể tìm được câu trả lời ngay trên đó. Tuy nhiên tính hữu ích ấy sẽ không được phát huy nếu không có bàn tay và nguồn kiến thức vô tận của con người. Bởi vậy con người vẫn là trung tâm điều khiển mọi hoạt động. Thông tin trên Google cũng xuất phát từ ý kiến cá nhân của con người nhưng lại không đảm bảo được tính xác thực, người viết cũng chưa hẳn là một chuyên gia trong lĩnh vực đó vì thế một cuộc trao đổi lắng nghe ý kiến trực tiếp thông qua các buổi gặp mặt trực tiếp với chuyên gia trong ngành vẫn là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất cần tiếp thu. 

Sự diễn ra những buổi trao đổi thông tin, kiến thức như vậy được gọi chung là tọa đàm. Như vậy câu hỏi tọa đàm là gì hay buổi tọa đàm là gì có thể hiểu là một buổi họp mặt trao đổi ý kiến, nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm thân mật giữa các chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể với người có nhu cầu lĩnh hội thông tin kiến thức về một vấn đề nào đó. Những thành viên tham gia tọa đàm được chọn lọc ý kiến để trình bày quan điểm mà họ đã nắm vững và thấu hiểu về chủ đề chính của buổi tọa đàm. Những ý kiến mà họ nếu ra để giải quyết thắc mắc của một vấn đề thường mang tính chất cá nhân dựa trên những gì họ đã tích lũy và trải nghiệm được từ thực tế bởi vậy mà nó vẫn đảm bảo độ tin cậy cao. 

2. Mục đích của tọa đàm là gì?

mục đích của tọa đàm là gì
Mục đích của các buổi tọa đàm nhằm giải quyết chủ đề chính

Trong cuộc sống, đặc biệt trong thời kỳ phát triển như hiện nay, nhiều vấn đề mới nảy sinh trong hầu hết mọi lĩnh vực đang tồn tại và diễn ra hoạt động. Vì thế phát sinh không ít chủ đề hay một sự kiện thu hút sự quan tâm chú ý của đông đảo một bộ phần người trong xã hội cần lời giải thích từ các chuyên gia hoạt động lâu năm trong cùng lĩnh vực. Đó là nguyên nhân xuất hiện của những buổi tọa đàm. 

Buổi tọa đàm diễn ra có mục tiêu, chủ đề cụ thể tuy nhiên trong thời gian diễn ra tọa đàm không  ngăn cấm phát sinh chủ đề mới cần bàn luận nếu đó là ý kiến bổ sung để hoàn thiện chủ đề chính. Mục đích chính khi một buổi tọa đàm được diễn ra xoay quanh giải quyết chủ đề lớn được xác định từ trước đó. Ý kiến của những người tham gia trong buổi tọa đàm bao gồm cả chuyên gia lẫn đối tượng cần lĩnh hội kiến thức có thể nhất trí hoặc không nhất trí với nhau nhưng đều bám sát và làm sáng tỏ những khía cạnh có liên quan đến chủ đề trong chừng mực liên quan tới chủ đề hoặc ngoài lề. Đương nhiên mọi ý kiến đều phải hướng tới mục đích chính giúp người nghe, người cùng tranh luận có những hiểu biết sâu sắc và đúng đắn. 

Có thể thấy trên phương tiện truyền thông đại chúng có không ít thông tin diễn ra các buổi tọa đàm, chẳng hạn một số buổi tọa đàm diễn ra thành công, đạt được mục đích chính như:

- Tọa đàm với chủ đề “Xây dựng cơ chế phối hợp trong hoạt động đào tạo luật sư thương mại quốc tế”  của Học viện tư pháp với mục đích tập trung thảo luận về việc thiết lập cơ chế phối hợp hiệu quả giữ các luật sư, tổ chức hành nghề luật sư và trung tâm trong việc cử học viên tham gia giảng dạy, tổ chức thực tập cho học viên và chính sách đối với các luật sư và tổ chức hành nghề luật sư tham gia hợp tác với Trung tâm. 

- Tọa đàm giữa sinh viên và nhà tuyển dụng với chủ đề “Sinh viên cần trang bị những gì trước khi xin việc”. Trong buổi tọa đàm mục đích chính hướng tới nhằm định hướng nghề nghiệp, tư vấn cho sinh viên về rèn luyện kỹ năng, xác định sở trường, cách thức tiếp xúc với doanh nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cách gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng cũng như cung cấp những thông tin cần lưu ý giúp tăng cơ hội việc làm sau tốt nghiệp để từ đó giúp sinh viên có động cơ học tập nghiêm túc. 

Đó chỉ là một số ví dụ trong hàng trăm các buổi tọa đàm đã diễn ra với mục đích luôn xoay quanh chủ đề chính. Vậy một buổi tọa đàm được diễn ra như thế nào? Có phụ thuộc vào quy trình cụ thể hoặc sự định hướng của người tổ chức buổi tọa đàm không? 

3. Kịch bản cho một buổi tọa đàm thành công 

kịch bản tọa đàm là gì
Xây dựng kịch bản trước đó cho một buổi tọa đàm thành công 

Tọa đàm là hình thức tổ chức thảo luận, trao đổi các vấn đề cụ thể có sự tham gia của nhiều người vì thế để buổi tọa đàm diễn ra thành công đạt được mục đích chính cần phải xây dựng một kịch bản tọa đàm cụ thể. Nằm trong sự thành công của một buổi tọa đàm, kịch bản tổ chức tọa đàm đóng vai trò rất quan trọng. Nó định hướng cho buổi tọa đàm diễn ra theo một trình tự, không bị lan man hay quá chú trọng tới một câu hỏi mà quên đi mục đích chính. 

Một kịch bản chu đáo được chuẩn bị từ trước là rất cần thiết cho một chương trình được diễn ra suôn sẻ. Sẽ rất khó khăn để đi tới thành công nêu buổi tọa đàm diễn ra theo chủ ý cá nhân, buổi nói chuyện trao đổi chỉ giải quyết một vấn đề đã đi tới hồi kết. Cũng giống như một bộ phim, một chương trình thực tế hay thậm chí là một chương trình được ghi hình sẵn, buổi tọa đàm được diễn ra trực tiếp theo một kịch bản được xây dựng trước đó và người tham gia chỉ có trách nhiệm thực hiện theo sự điều phối của một nhân vật đảm nhận vai trò thứ ba là người dẫn chương trình – một người có vai trò không bao giờ thay đổi trong suốt thời gian diễn ra buổi tọa đàm. Họ là người có nhiệm vụ tổ chức dẫn dắt cho những tranh luận, bàn bạc diễn ra theo đúng kịch bản đã được lập từ trước. 

Trong kịch bản tọa đàm sẽ có các mục nội dung chính là:

- Chủ đề buổi tọa đàm, chẳng hạn: Tọa đàm “Chiến lược kinh doanh và Quản trị Doanh nghiệp”

- Thời gian dự kiến diễn ra buổi tọa đàm 

- Địa điểm tổ chức tọa đàm

- Các thành phần tham gia 

- Mục đích diễn ra buổi tọa đàm 

- Giới thiệu đại biểu, chuyên gia tham gia tranh luận đóng góp ý kiến tại buổi tọa đàm 

- Nội dung chính của buổi tọa đàm sẽ được diễn ra với hai chủ thể chính là các chuyên gia và người có nhu cầu tiếp nhận ý kiến 

- Nội dung chi tiết là phần tiếp nhận thắc mắc, câu hỏi từ người nghe và chia sẻ ý kiến từ người có kinh nghiệm để tìm ra giải pháp và hướng đi mới,, giải quyết mục đích chính 

- Tổng kết lại vấn đề 

Một buổi tọa đàm thành công với chất lượng tốt không phải chỉ kể đến ý kiến chất lượng bám sát chủ đề của các đối tượng tham gia mà còn cần tới vai trò của người dẫn. Nếu họ là người biết sắp xếp các ý kiến một cách logic sẽ tạo nên tính gay cấn, sức hấp dẫn lôi cuốn được sự chú ý cao độ của mọi người tham gia. 

4. Ý nghĩa của tọa đàm là gì, bạn đã tìm hiểu chưa? 

ý nghĩa của tọa đàm là gì
Ý nghĩa của tọa đàm là gì, bạn đã tìm hiểu chưa? 

Buổi tọa đàm diễn ra không đơn giản chỉ là buổi trò chuyện mà đã mở rộng thành những cuộc trao đổi, bàn bạc, tranh luận,… giữa những người tham gia. Trong buổi tọa đàm có nhiều ý kiến được đưa ra tạo nên những cuộc tranh luận với nhiều ý kiến khác nhau tạo nên tính hấp dẫn của tạo đàm.  Việc tổ chức buổi tọa đàm mang ý nghĩa:

- Giải quyết các vấn đề thu hút sự quan tâm chú ý của một bộ phận quần chúng nhân dân 

- Các chuyên gia có cơ hội chia sẻ kiến thức góp phần tạo dựng một xã hội văn minh

- Mang lại cho người có nhu cầu tiếp nhận thông tin có cơ hội tiếp cận, lĩnh hội được nguồn thông tin chính xác

- Càng nhiều cuộc tọa đàm diễn ra, càng giúp giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc trong đời sống xã hội 

Trên đây là toàn bộ thông tin về tọa đàm là gì mà Timviec365.vn dựa trên ý kiến cá nhân và nỗ lực tìm kiếm chắt lọc thông tin để cung cấp cho bạn đọc những kiến thức bổ ích nhất. Hy vọng qua quá trình tìm hiểu đã giúp được mọi người giải quyết được thắc mắc, trả lời được những câu hỏi đặt ra trước đó về tọa đàm. Chúc các bạn có khoảng thời gian tìm kiếm được nhiều thông tin hấp dẫn trên Timviec365.vn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;