Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tốc độ đọc trung bình của người Việt Nam - cải thiện tốc độ

Tác giả: Nguyễn Thơm

Ngày cập nhật: 29/11/2021

Đọc sách mang lại rất nhiều lợi ích cho con người từ việc học tập tới giải trí, thư giãn, tích lũy tri thức, tìm hiểu thế giới. Đã có quá nhiều bài viết nói về lợi ích, công dụng của việc đọc sách nên chúng tôi sẽ không muốn nhắc đến các vấn đề này nữa. Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về tốc độ đọc trung bình của người Việt Nam và các kỹ thuật để cải thiện tốc độ đọc giúp cho mọi người có thể đọc được nhiều sách hơn, tích lũy thêm điều mới lạ, thú vị. Cùng theo dõi nhé!

1. Tốc độ đọc trung bình của người Việt Nam như thế nào?

Ở Việt Nam chúng ta mới có lớp học dạy đánh vần chứ chưa hề có lớp học dạy đọc sách. Như thế thì khi các bạn nhỏ đến lớp mới học được cách đánh vần và luyện đọc theo bản năng của mình. Khi các bạn đọc sách cũng chỉ theo phương pháp đã học là đọc từng chữ một chứ không theo bất kỳ phương pháp nào cả. 

Tốc độ đọc trung bình của người Việt trong một phút sẽ được khoảng 200 - 240 từ (tức là trong 1 phút sẽ đọc được khoảng 1 trang sách). Đây là một tốc độ khá chậm. Như vậy, với mỗi cuốn sách khoảng 200 trang, mỗi ngày các bạn bỏ ra 30 phút thì sau khoảng 1 tuần các bạn mới đọc hết cuốn sách. Đó còn chưa kể đến việc bạn kéo dài thời gian đọc trong nhiều ngày, bỏ bê việc đọc, bàn tới bàn lui về việc đọc sách. 

Tốc độ chậm như thế cũng làm cho giảm cảm giác thú vị khi đọc sách, mọi người cũng lười hơn vì việc đọc sách thật nhiều chữ và tốn thời gian làm sao. Thay vì đọc vài ba hôm đến một tuần là xong thì bây giờ kéo dài cả tháng trời. Chẳng có ai thích điều này cả!

Tốc độ đọc trung bình ở mức thấp
Tốc độ đọc trung bình ở mức thấp

Có rất nhiều cuốn sách được bán chạy trên thế giới, được rất nhiều người yêu thích. Cuốn sách đó được những dịch giả Việt Nam dành rất nhiều thời gian để dịch thuật, chau chuốt câu từ. Cuối cùng, lại chẳng được mọi người đón nhận vì quá dài. 

Theo một kết quả khảo sát thì trung bình một người ở Việt Nam chỉ đọc chưa tới một cuốn sách trong một năm. Trong đó, còn có rất nhiều cuốn sách phục vụ cho mục đích giải trí. Do đó, số lượng kiến thức chúng ta tích lũy thông qua sách thực sự rất ít. 

Đâu đó người ta đã từng nói “Đọc sách chưa chắc đã giàu, nhưng người giàu chắc chắn sẽ đọc sách”. Vậy nên, muốn để bản thân thay đổi từ tư duy, suy nghĩ đến lối sống, trước tiên các bạn cần phải cải thiện được tốc độ đọc sách và thói quen đọc sách mỗi ngày. Không có lớp học dạy đọc sách thì chúng ta có thể tự rèn luyện kỹ năng cho mình. 

2. Cách cải thiện tốc độ đọc 

2.1. Hướng dẫn chung về cải thiện tốc độ đọc

- Giảm thời gian đọc mỗi dòng

Người đọc sẽ không đọc theo một đường thẳng hết dòng này đến dòng khác mà phải đọc chữ nhảy cóc (đọc lướt). Tuy nhiên, không được lướt từ đầu với cuối trang mà phải biết được điểm dừng sau mỗi khoảng lướt để lưu trữ thông tin. 

Giảm thời gian đọc mỗi dòng để tăng tốc độ
Giảm thời gian đọc mỗi dòng để tăng tốc độ

- Bỏ qua thông tin ngoài điểm dừng

Phần nằm ngoài điểm dừng của mắt sẽ chỉ chiếm khoảng 30% thời lượng, các nội dung chính được chú trọng hơn để cải thiện tốc độ đọc. 

- Tăng chiều ngang của tầm nhìn

Người đọc cần phải đặt tầm nhìn bao quát hơn (mở rộng tầm nhìn) để bao quát được toàn bộ nội dung giúp cho việc tiếp cận nội dung có thể tối ưu được tới 50% so với việc chỉ tập trung vào điểm dừng. 

2.2. Bài test kỹ thuật cải thiện tốc độ đọc

2.2.1. Kiểm tra tốc độ

Để kiểm tra được tốc độ đọc của mình, các bạn có thể copy nội dung của một trang sách (bài báo, bài văn hoặc bất cứ nội dung văn bản nào khác) vào word hoặc google trang tính để đếm số lượng từ. Nếu các bạn sử dụng sách thì có thể ước lượng được số từ trong một trang bằng cách đếm tổng số từ trong 5 - 10 dòng đầu tiên, rồi chia cho số lượng dòng và nhân kết quả đó với tổng số dòng trong trang. 

Kiểm tra tốc độ đọc mỗi dòng
Kiểm tra tốc độ đọc mỗi dòng

Các bạn sẽ thực hiện bấm giờ và kiểm tra tốc độ đọc của mình trong vòng 1 phút. Nhớ là kiểm tra tốc độ đọc bình thường thôi, các bạn không nên cố đọc tốc độ nhanh hơn bình thường vì nó sẽ ảnh hưởng tới kết quả chính xác. Thông qua đó, các bạn có thể biết được số từ mà mình đã đọc được trong thời gian 1 phút. 

2.2.2. Theo dõi và tăng tốc

Trong lần kiểm tra vừa rồi, các bạn có dùng ngón tay, bút, thước kẻ hay bất cứ dụng cụ nào để chỉ vào dòng đọc của mình để định hướng cho mắt hay không? Đây chính là cách thức đọc giúp điều khiển đôi mắt hoạt động theo chỉ dẫn và dễ theo dõi hơn. 

Việc dùng các vật thể để chỉ dẫn như vậy giúp cho bạn có thể duy trì được tốc độ đọc ổn định từ đầu tới cuối mà không bị ngắt quãng, việc đọc cũng xuyên suốt và ổn định hơn. Có lẽ đây cũng là lý do mà rất nhiều các cuốn sách được sản xuất có kèm theo markbook kèm theo vừa để đánh dấu trang, vừa để chỉ dẫn dòng cho người đọc. 

Sử dụng vật thể chỉ dẫn đọc sách
Sử dụng vật thể chỉ dẫn đọc sách

Trong khoảng thời gian 2 phút đầu tiên, các bạn hãy đọc mỗi dòng trong 1 giây, dù có vì lý do gì thì các bạn cũng không nên mất hơn 1 giây để đọc. Sau khi đã đạt được mức 1 giây/dòng. Các bạn sẽ lặp lại kỹ thuật đọc đó trong thời gian là 0.5 giây (tức 2 dòng 1 giây). Hãy duy trì tốc độ này trong 3 phút, não bộ của bạn sẽ được làm quen nhanh chóng. 

Trong quá trình rèn luyện kỹ năng này, các bạn chỉ nên tập trung vào cuốn sách chứ đừng suy nghĩ bất cứ vấn đề nào khác. Nói một cách vui vẻ thì giống như kiểu đây là lần cuối bạn được đọc sách vậy. 

2.2.3. Mở rộng tầm nhìn

Khi các bạn tăng tốc độ đọc sách 0.5 giây/dòng thì bản thân các bạn đã tự tập được phản xạ về điểm tập trung của mắt. Tuy nhiên, để đạt được “cảnh giới” cao nhất của việc đọc sách thì người đọc cần phải rèn luyện thêm việc mở rộng tầm nhìn cho mắt. 

Lúc này, người đọc không chỉ tập trung vào một điểm nữa mà cần phải bao quát hết nội dung bao quanh điểm nhìn đó. Tốc độ của người đọc sẽ có thể tăng thêm gấp 3 lần so với ban đầu. Ví dụ một câu nói: “Việt Nam chúng ta tiêu tốn thời gian khoảng 1 phút cho 1 trang sách”. Trong câu nói này, nếu các bạn chỉ tập trung điểm dừng tại Việt Nam và 1 phút cho 1 trang sách thì các bạn đã tiết kiệm được ½ thời gian đọc câu này. 

Mở rộng tầm nhìn đọc sách
Mở rộng tầm nhìn đọc sách

Bài luyện 1: Đọc 1 giây 1 dòng với 1 chữ đầu và 1 chữ cuối (đọc trong 1 phút)

Bài luyện 2: Đọc 1 giây 1 dòng với 2 chữ đầu và 2 chữ cuối (đọc trong 1 phút)

Bài luyện 3: Đọc ½ giây 1 dòng với 3 chữ đầu và 2 chữ cuối (đọc trong 3 phút)

Ban đầu, chắc chắn các bạn sẽ chẳng hiểu nổi bản thân mình đang đọc cái gì và cảm thấy cách luyện đọc này chẳng mấy hiệu quả. Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, các bạn sẽ tự phản xạ để thích nghi với cách đọc này, dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn. Đừng quên kết hợp với markbook (công cụ chỉ dẫn) để nâng cao hiệu quả đọc sách nhé. 

2.2.4. Tính toán tốc độ đọc

Sau thời gian nâng cao tốc độ đọc, các bạn hãy kiểm tra lại thử tốc độ đọc của mình xem đã được cải thiện hay chưa. Cách thức kiểm tra giống như phần 2.2.1 ban đầu. Chắc chắn lần kiểm tra này sẽ khiến cho bạn bất ngờ đó. 

3. Kết luận

Như vậy, ngoài việc thực hành đúng kỹ năng đọc sách thì người đọc còn phải thường xuyên đọc sách thì mới có thể cải thiện được tốc độ đọc trung bình của mình. 

Rèn luyện thói quen đọc sách
Rèn luyện thói quen đọc sách

Bài viết này không nhằm chê bai hay đánh giá không tốt về cách đọc chậm nghiền ngẫm. Vì mỗi người lại có một quan điểm và cách đọc sách khác nhau. Chúng tôi chỉ muốn giúp cho các bạn có thể đọc sách nhanh hơn, hứng thú với việc đọc nhiều hơn, cải thiện được văn hóa đọc của người Việt. 

Nếu các bạn không có nhiều thời gian cho việc đọc sách thì có thể tham khảo thêm về phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói để việc đọc sách trở nên đơn giản hơn. Người đọc sách có thể cùng gia đình và những người thân yêu của mình nghe những cuốn sách thú vị mà không tốn quá nhiều thời gian. Đọc sách mỗi ngày giúp cho chúng ta sống đẹp hơn, tốt hơn!

Trên đây là toàn bộ nội dung về tốc độ đọc trung bình của người Việt Nam. Chúc các bạn sớm cải thiện được tốc độ đọc của mình, yêu và đọc sách nhiều hơn. 

Có thể bạn chưa biết cách đọc sách của các tỷ phú trên thế giới

Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho các bạn cách đọc sách của các tỷ phú trên thế giới. Xem ngay tại link sau:

Cách đọc sách của các tỷ phú trên thế giới

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý