Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trường Cao đẳng nghề là gì? Học Cao đẳng nghề có dễ xin việc không?

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhiều bạn trẻ hiện nay, sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, phải đứng trước lựa chọn tìm trường phù hợp với mình. Nên lựa chọn học Đại học, Cao đẳng hay Trung cấp là băn khoăn và suy nghĩ của nhiều người. Trong các hình thức đào tạo chính quy đó còn có Cao đẳng nghề, trường dạy nghề giúp bạn có thể đi làm luôn ở độ tuổi hai mươi. Vậy trường Cao đẳng nghề là gì? Khám phá bài viết dưới đây để biết được Cao đẳng nghề là gì và những thông tin bạn cần biết về hình thức đào tạo này nhé!

1. Trường Cao đẳng nghề là gì? Có điều kiện nào để học Cao đẳng nghề không?

1.1. Trường Cao đẳng nghề là gì?

Cao đẳng nghề là hình thức đào tạo chính quy, phù hợp với những bạn muốn có nghề nghiệp trong tay để xin đi làm ở độ tuổi đôi mươi, mục đích chính của trường là đào tạo nghề nghiệp cho các học viên này. Cao đẳng nghề thuộc hệ thống trường nghề được quản lý nhà nước bởi Tổng cục dạy nghề – Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội.

Trường Cao đẳng nghề là hình thức đào tạo chính quy
Trường Cao đẳng nghề là hình thức đào tạo chính quy

Khác với các bậc Cao đẳng chính quy hay hệ cao đẳng khác trong hệ thống giáo dục, Cao đẳng nghề đào tạo chuyên sâu hơn về các kỹ năng học nghề và kỹ năng thực hành. Sau khi hoàn thành chương trình học và tốt nghiệp Cao đẳng nghề, học viên được cấp bằng nghề trình độ Cao đẳng và phôi bằng được cấp bởi Bộ Lao động,Thương binh và Xã hội.

1.2. Cần có điều kiện nào để học Cao đẳng nghề không?

1.2.1. Điều kiện học Cao đẳng nghề

Để học Cao đẳng nghề, bạn cần tốt nghiệp Trung học phổ thông, Trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc các trình độ giáo dục tương đương, khi đó bạn có thể đăng ký học hình thức này. Bên cạnh đó, bạn cần phải có sức khỏe tốt và trình độ học vấn phù hợp sẽ được học Cao đẳng nghề.

Để học Cao đẳng nghề bạn cần có trình độ học vấn phù hợp
Để học Cao đẳng nghề bạn cần có trình độ học vấn phù hợp

Khi học viên đã tốt nghiệp Trung học phổ thông, trình độ học vấn tương đương và nhận được Bằng tốt nghiệp Trung cấp nghề, khi đó có thể đăng ký để học liên thông lên Cao đẳng nghề, cụ thể: Bằng Trung cấp nghề của bạn đạt loại Khá trở lên, bạn sẽ được học ngay sau khi tốt nghiệp; còn nếu bạn chỉ đạt bằng Trung bình hay Trung bình Khá, để học Cao đẳng nghề, bạn cần có ít nhất một năm làm việc với các chuyên ngành đào tạo khi học Trung cấp.

1.2.2. Ai không được đăng ký học trường Cao đẳng nghề?

Nếu bạn không thuộc một trong các trường hợp kể trên, bạn sẽ không được đăng ký học nghề. Hoặc bạn không chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự hay đang trong thời kỳ thi án hình sự, đang bị truy tố hình sự thì sẽ không được học Cao đẳng nghề. Trong trường hợp bạn bị tước quyền đăng ký học nghề hay đang học nghề mà bị kỷ luật thôi học chưa đủ 1 năm (tính từ ngày tước quyền hoặc ngày ký thôi học đến ngay thực hiện tuyển sinh) sẽ không được học Cao đẳng nghề.

1.3. Thời gian đào tạo Cao đẳng nghề bao lâu?

Tùy theo từng ngành nghề mà bạn học trong Cao đẳng nghề, thời gian đào tạo trung bình sẽ từ 2 cho đến 3 năm. Trong trường hợp bạn học liên thông từ Trung cấp nghề lên Cao đẳng nghề, thời gian đào tạo là 1 năm, còn nếu bạn tốt nghiệp trường Trung cấp khác ngành, thời gian đào tạo là 1,5 năm.

Thời gian đào tạo Cao đẳng nghề khá ngắn
Thời gian đào tạo Cao đẳng nghề khá ngắn

2. Học trường Cao đẳng nghề có dễ xin việc không?

Với thời gian đào tạo ngắn và chương trình đào tạo nghề chuyên sâu, khi học Cao đẳng nghề, bạn sẽ nhận được những lợi ích và dễ dàng xin được công việc như ý.

2.1. Giảng dạy có tính thực tiễn rất cao

Khi học các trường Cao đẳng nghề, học viên sẽ được giảng dạy chi tiết và cặn kẽ đến khi có thể thực hành được và chương trình giảng dạy tại đây mang tính thực tiễn vô cùng cao. Vì vậy, sau khi bạn tốt nghiệp dễ dàng tìm được công việc đúng chuyên ngành đã được đào tạo.

Đặc điểm lớn nhất khi bạn học trường nghề là có nền tảng kiến thức vững chắc và thành thạo trong kỹ năng chuyên môn. Khi học tại đây, học viên sẽ tập trung vào thực hành và được tiếp xúc dễ dàng với kỹ thuật hiện đại, máy móc và thiết bị công nghệ hiện đại. Bên cạnh đó, học viên chỉ cần học từ 3 tháng đến 3 năm sau đó có thể xin việc theo ngành nghề mà mình học. Đặc biệt, khi tốt nghiệp, bạn dễ dàng tìm được công việc phù hợp với kiến thức thực tiễn mà mình được đào tạo trong Cao đẳng nghề.

Giảng dạy trong Cao đẳng nghề có tính thực tiễn cao
Giảng dạy trong Cao đẳng nghề có tính thực tiễn cao

2.2. Phù hợp với nhu cầu thực tế của thị trường lao động

Khi học Cao đẳng nghề, bạn sẽ không phải lo lắng thất nghiệp sau khi tốt nghiệp, bởi các trường này đều đào tạo theo thực tiễn của thị trường lao động hiện nay. Do đó, khi tốt nghiệp, bạn sẽ chẳng lo lắng chạy khắp nơi “rải” hồ sơ xin việc mà bạn sẽ được nhà tuyển dụng tìm kiếm.

Do đó, cơ hội việc làm khi sinh viên hoàn thành khóa học vô cùng cao. Bởi hầu hết các công ty, doanh nghiệp thường tìm kiếm các ứng viên có khả năng, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc hơn là bằng cấp, vì vậy các trường Cao đẳng nghề trở thành lựa chọn hàng đầu cho các học viên sau khi tốt nghiệp cấp 3.

Ngoài ra, các trường Cao đẳng nghề đều cam kết học viên sẽ tìm được công việc ngay và hỗ trợ tìm việc làm sau khi ra trường. Vậy nên chẳng có gì lạ khi nhiều người chọn Cao đẳng nghề làm nơi học tập lý tưởng.

Phù hợp với nhu cầu thực tế của thị trường lao động
Phù hợp với nhu cầu thực tế của thị trường lao động

2.3. Sau khi tốt nghiệp vững tay nghề

Các nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên từ các trường nghề bởi không mất công và thời gian đào tạo, giúp các bạn học nghề có lợi thế vô cùng lớn. Bởi thực tế, dù học viên tốt nghiệp bằng Giỏi hệ Đại học thì cũng cần học hỏi và lấy kinh nghiệm để rèn luyện các kỹ năng cần thiết trong thời gian đầu làm việc. Tuy nhiên, các công ty, doanh nghiệp rất thích tuyển dụng các học viên trường nghề vì họ có chuyên môn trong công việc và đào tạo dần nếu người đó gắn bó với công việc tại công ty lâu dài.

2.4. Thu nhập hấp dẫn

Hiện nay, các công ty thường nhìn vào chuyên môn, kinh nghiệm và khả năng làm việc để trả lương cho nhân viên. Vì vậy, nếu bạn có tay nghề vững chắc, kỹ năng chuyên môn tốt mà lại không có bằng cấp cao thì vẫn sẽ được trả lương cao hơn những người có bằng cấp cao mà kỹ năng nghề nghiệp không có hoặc quá thấp.

Do đó, việc trả lương hiện nay đã không phụ thuộc quá nhiều vào các bằng cấp, giấy tờ nên bạn có thể yên tâm về vấn đề lương bổng. Nhiều người sau khi tốt nghiệp Cao đẳng nghề đã có thể đi làm với mức thu nhập vô cùng hấp dẫn.

Thu nhập hấp dẫn sau khi tốt nghiệp
Thu nhập hấp dẫn sau khi tốt nghiệp

3. Bằng Cao đẳng chính quy và Cao đẳng nghề có giá trị ngang nhau không?

Hiện nay, nhiều bạn băn khoăn về giá trị của bằng Cao đẳng nghề và Cao đẳng chính quy. Các nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên bằng Cao đẳng nghề của ứng viên hơn nếu là các doanh nghiệp nó không quá lớn, vì ứng viên khi xin việc đã có chuyên môn và kinh nghiệm chuyên sâu hơn. Đây có thể coi là lợi thế vô cùng lớn với trường Cao đẳng nghề.

Bên cạnh đó, khi có trong tay tấm Bằng Cao đẳng nghề, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được công việc mà mình mong muốn và có mức lương tương xứng.

Đặc biệt, đã có nhiều trường Đại học cho phép các học viên liên thông từ Cao đẳng nghề. Vì vậy, nhìn chung hai tấm bằng Cao đẳng này đều ngang nhau nếu bạn sử dụng với mục đích riêng của mình và bạn đều có cơ hội học liên thông lên Đại học, nhưng thời gian đào tạo có thể khác nhau tùy theo ngành mà bạn liên thông trái ngành hoặc cùng ngành.

Giá trị bằng Cao đẳng nghề tương đương Cao đẳng chính quy
Giá trị bằng Cao đẳng nghề tương đương Cao đẳng chính quy

Để quản lý trường Cao đẳng nghề, Đại học hay các trường học khác hiệu quả, bạn nên sử dụng một phần mềm quản lý nhà trường, chẳng hạn như phần mềm quản lý trường học 365. Đây sẽ là giải pháp giúp bạn quản lý học viên, giáo viên và các thông tin trong trường học dễ dàng.

Hy vọng qua bài viết, bạn đã biết được trường Cao đẳng nghề là gì và các thông tin hữu ích về Cao đẳng nghề. Như vậy, bạn có thể học trường Cao đẳng nghề trước sau đó liên thông lên Đại học dễ dàng. Việc rèn luyện tay nghề hiện nay vô cùng quan trọng, do đó nếu bạn muốn làm ra trường và làm việc đúng chuyên môn trong thời gian ngắn, bạn có thể lựa chọn trường Cao đẳng nghề nhé!

Dịch vụ giáo dục là gì

Bạn có biết dịch vụ giáo dục là gì chưa? Nếu chưa, đọc ngay bài viết dưới đây để biết được dịch vụ giáo dục là gì và ý tưởng kinh doanh dịch vụ này nhé!

Dịch vụ giáo dục là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý