Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chuyển đổi số trong giáo dục là gì và lợi ích của việc chuyển đổi số

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong thời đại internet bùng nổ, chuyển đổi số đang ngày càng phát triển hơn, đặc biệt trong các lĩnh vực về kinh tế, khoa học, y tế, giáo dục… Tuy nhiên, chuyển đổi số trong giáo dục vẫn còn là cụm từ xa lạ với nhiều người hiện nay. Chuyển đổi số trong giáo dục tạo ra các phương pháp dạy và học hiện đại hơn, thông minh hơn và tiết kiệm tối đa các chi phí. Vậy chuyển đổi số trong giáo dục là gì? Khám phá bài viết dưới đây để biết được các thông tin về chuyển đổi số trong giáo dục nhé!

1. Chuyển đổi số trong giáo dục là gì và thực trạng chuyển đổi số

1.1. Bạn hiểu chuyển đổi số trong giáo dục là gì?

Chuyển đổi số trong giáo dục là quá trình sử dụng và áp dụng những công nghệ thông tin mới, hiện đại vào trong việc quản lý, giảng dạy trong học tập, đáp ứng được các nhu cầu học tập của sinh viên, học sinh. Bên cạnh đó, quá trình này thúc đẩy giáo viên, giảng viên đưa ra những phương pháp dạy học mới.

Chuyển đổi số trong giáo dục mở ra môi trường học tập hiện đại
Chuyển đổi số trong giáo dục mở ra môi trường học tập hiện đại

Chuyển đổi số trong giáo dục cũng giúp các em học sinh mở ra một môi trường học tập mang tính kết nối, tích hợp giữa cả dịch vụ và công nghệ, thu hẹp khoảng cách giữa các kỹ thuật số. Các sinh viên, học sinh và các giáo viên, giảng viên sẽ thu hẹp khoảng cách, cùng nhau tương tác, hợp tác và cá nhân hóa.

1.2. Các hình thức chính của chuyển đổi số trong giáo dục

Quá trình chuyển đổi số trong giáo dục nghĩa là áp dụng các công nghệ hiện đại và dựa theo cơ cấu, mục đích trong doanh nghiệp giáo dục. Cụ thể, chuyển đổi số sẽ được chia làm 3 mục đích chính, gồm:

- Ứng dụng các công nghệ mới trong các phương pháp giảng dạy như lập trình, lớp học thông minh trong giảng dạy…

- Ứng dụng công nghệ số trong quá trình vận hành và quản lý.

- Ứng dụng các công nghệ số trong lớp học như cơ sở vật chất, công cụ giảng dạy học tập.

1.3. Chuyển đổi số trong ngành giáo dục Việt Nam hiện nay ra sao?

1.3.1. Ứng dụng trong phương pháp giảng dạy

Các công nghệ số trong không gian học tập và giảng dạy cần được nhân rộng thêm và lắp đặt thêm các thiết bị thông minh tại các lớp học, đưa các thiết bị này vào sử dụng như: Bàn học thông minh, đầu ghi hình, thiết bị họp trực tuyến, bảng điện tử thông minh…

Ứng dụng trong phương pháp giảng dạy
Ứng dụng trong phương pháp giảng dạy

Có nhiều doanh nghiệp giáo dục, trường học đã tạo điều kiện để sinh viên, học sinh tham gia quá trình tiếp cận công nghệ và trải nghiệm thực tế hay tham gia các chuyến tham quan thực tế ảo.

Đã có rất nhiều chuyển đổi số trong các phương pháp dạy học được ứng dụng như: Phương pháp học tập thông qua các dự án; các khóa học trực tuyến E – learning; các lớp học về lập trình, tiếng Anh công nghệ, STEAM, STEM; phương pháp học tập bằng việc ứng dụng thực tế ảo…

1.3.2. Ứng dụng trong quản lý

Hiện nay, có nhiều đơn vị công lập đang sử dụng phần mềm quản lý nhà trường, chẳng hạn như phần mềm quản lý trường học 365, phần mềm hỗ trợ việc quản lý học sinh, giáo viên vô cùng dễ dàng. Trong khi đó, các doanh nghiệp tư nhân giáo dục thường sử dụng các phần mềm quản lý trường học chuyên biệt hoặc phần mềm quản lý tài sản…

Quá trình ứng dụng các công nghệ giúp giáo viên, giảng viên dễ dàng quản lý thời khóa biểu, bảng điểm học sinh hay một số thông tin khác, học sinh và sinh viên cũng dễ dàng hơn trong quá trình tra cứu các thông tin khi đến thư viện.

Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý
Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý

1.3.3. Áp dụng công nghệ để quản lý, vận hành các doanh nghiệp giáo dục

Ngành giáo dục hiện nay đang ngày càng đẩy mạnh chuyển đổi số trong học tập, đẩy mạnh ứng dụng IoT, Big Data, quy trình làm việc theo hướng online để giúp các phòng ban kết nối gần nhau hơn.

Các hoạt động trong các doanh nghiệp giáo dục vận hàng giống như một doanh nghiệp thực thụ, có các bộ phận hỗ trợ như kế toán tài chính, hành chính nhân sự… Một số trường học tư nhân lớn còn sử dụng các phần mềm tính lương, kế toán, quản lý nhân sự… Tuy vậy, các hệ thống còn khá rời rạc, chưa liên kết chặt chẽ với nhau và chưa tối ưu hóa được các cơ sở dữ liệu.

2. Những điều kiện cần thiết của chuyển đổi số trong giáo dục

Chẳng hạn, áp dụng chuyển đổi số vào việc học trực tuyến thì cần phải có máy móc, mạng internet, các phần mềm học tập thì mới có thể thực hiện được. Tuy nhiên, vấn đề khó nhất chính là thay đổi thói quen, tư duy của một số cơ sở đào tạo.

Điều kiện tiên quyết là cần có mạng internet
Điều kiện tiên quyết là cần có mạng internet

Trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, giáo dục là một trong những lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu. Quá trình chuyển đổi số trong ngành giáo dục vô cùng quan trong, giúp học sinh, sinh viên nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia đứng đầu về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.

Để tất cả mọi người có thể tham gia trong quá trình chuyển đổi số giáo dục, đòi hỏi cần có nền tảng công nghệ quốc gia thống nhất. Đặc biệt, để việc học trực tuyến trong thời kỳ đại dịch Covid-19, cũng như công việc giảng dạy, học tập, đem lại hiệu quả cao nhất, học thuật và tài nguyên số cần phải thực hiện theo một công nghệ thống nhất.

Bên cạnh đó, muốn phát triển tốt chuyển đổi số trong giáo dục thì cần ưu tiên đặc biệt đến yếu tố nhân lực. Các trường Đại học nên mở ra những hệ đào tạo tài năng nhất, áp dụng các lớp đào tạo đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật phù hợp.

3. Chuyển đổi số trong ngành giáo dục Việt Nam có những lợi ích gì?

3.1. Chủ động trong việc học tập

Nhờ công nghệ số, không gian học tập đã được mở rộng thông qua internet, bạn có thể học mọi lúc, mọi nơi. Các kiến thức cũng được người học tiếp thu dễ dàng và thuận tiện hơn, giúp nền giáo dục nước ta ngày càng phát triển.

Chủ động trong việc học tập
Chủ động trong việc học tập

Người học sẽ được trải nghiệm không gian học tập vô cùng lý tưởng, học tại nhà, quán cafe, những địa điểm bạn cảm thấy thoải mái và tiếp thu được kiến thức cao nhất, đặc biệt là phù hợp với tất cả đối tượng.

Khi bạn cảm thấy tinh thần thoải mái, kết quả học tập sẽ được cải thiện tốt hơn và hiệu quả cao hơn. Người học có thể tối ưu thời gian học tập, loại bỏ những giới hạn trong khoảng cách và nâng cao tư duy của mình.

3.2. Thỏa sức truy cập các tài liệu học tập 

Với công nghệ số, bạn sẽ truy cập các tài liệu không giới hạn, bạn có thể truy cập nhanh chóng và dễ dàng, tiết kiệm được nhiều chi phí khác nhau.

Quá trình chuyển đổi số trong giáo dục cũng giúp bạn khai thác, tìm kiếm các tài liệu nhanh chóng bằng những thiết bị dạy và học trực tuyến, khả năng tài chính sẽ không bị giới hạn khi sử dụng.

Do đó, giáo viên và học sinh dễ dàng chia sẻ tài liệu, giáo trình với nhau dễ dàng nhờ sử dụng công nghệ, tiết kiệm được các chi phí về in ấn.

Thỏa sức truy cập các tài liệu học tập
Thỏa sức truy cập các tài liệu học tập

3.3. Nâng cao chất lượng giáo dục

Một kỷ nguyên mới đã được tạo nên nhờ chuyển đổi số trong giáo dục, việc áp dụng công nghệ đem lại những thành tựu nổi bật và nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể như IoT giúp giảng viên, nhà trường theo dõi các hoạt động của học sinh, giám sát và quản lý học sinh dễ dàng; Big Data giúp lưu trữ các kiến thức trên mạng internet; Blockchain giúp quản lý hồ sơ, thông tin giáo dục của học sinh, sinh viên, cho phép chia sẻ và quản lý dữ liệu từ các trường học khác nhau, bảng điểm và lịch sử học được ghi chép lại để đảm bảo tính công bằng, minh bạch.

3.4. Tiết kiệm chi phí học tập

Một lợi ích to lớn nữa mà chuyển đổi số trong giáo dục đem lại là tiết kiệm được chi phí học tập tối đa. Lúc này, chi phí học tập được giảm thiểu tối đa, bạn sẽ cảm thấy hài lòng và việc học tập sẽ trở nên suôn sẻ hơn, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố xung quanh.

Tiết kiệm chi phí học tập
Tiết kiệm chi phí học tập

Quá trình chuyển đổi số giúp bạn có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc học tập. Thay vì đến học trực tiếp, bạn có thể làm gia các lớp học online hay các khóa học E-Learning với các chi phí rẻ hơn. Đồng thời, bạn có thể chọn các khóa học mà mình yêu thích, phù hợp với nhu cầu của bản thân, giúp nâng cao chất lượng giáo dục.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được chuyển đổi số trong giáo dục là gì và những lợi ích của chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay. Tuy chuyển đối số trong giáo dục vẫn còn tồn tại một số bất cập, khó khăn, nhưng hiệu quả mà nó mang đến vô cùng chất lượng, giúp quá trình học tập và giảng dạy trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Đặc biệt, chuyển đổi số giúp thế hệ mai sau có bước tiến phát triển hơn nữa, nâng cao giá trị trồng người.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy cũng nằm trong quá trình chuyển đổi số trong giáo dục. Cùng tìm hiểu những ưu điểm và khó khăn của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy nhé!

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý