Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quy định mới về cách xếp loại học lực học sinh THPT

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Việc xếp loại học lực cho học sinh THPT là một phần quan trọng trong công tác đánh giá quá trình học tập và kết quả rèn luyện của học sinh. Có nhiều trường đại học và cao đẳng cũng đang sử dụng điểm tổng kết và xếp loại học lực để xét tuyển thẳng vào trường. Cùng tìm hiểu những quy định về xếp loại hạnh kiểm và cách xếp loại học lực học sinh THPT qua bài viết sau đây nhé!

1. Những quy định mới về xếp loại học lực học sinh THPT

1.1. Loại bỏ việc tính điểm trung bình tất cả các môn học

Trước đây, việc đánh giá học lực của học sinh THPT sẽ dựa trên điểm tổng kết trung bình các môn học theo kỳ và theo năm học. Điểm trung bình môn theo học kỳ được tính bằng cách lấy trung bình cộng điểm tổng kết của tất cả các môn học trong học kỳ đó. Điểm trung bình năm học được tính bằng cách lấy trung bình cộng của tất cả các môn học trong cả năm học.

Khi tổng kết kỳ và năm học sẽ tính điểm trung bình các môn học
Khi tổng kết kỳ và năm học sẽ tính điểm trung bình các môn học

Tuy vậy, cách tính này chưa thực sự triệt để và chưa đánh giá hoàn toàn chính xác học lực của học sinh THPT. Chính vì vậy, trong Thông tư 22 năm 2021, việc tính điểm trung bình các môn học để làm căn cứ xếp loại học lực sẽ được lại bỏ và thay bằng tiêu chuẩn khác.

1.2. Tiêu chuẩn mới trong xếp loại học lực học sinh THPT

Theo quy định cũ, có 5 mức đánh giá xếp loại học lực của học sinh THPT bao gồm: Giỏi, Khá, Trung Bình, Yếu và Kém. Tuy nhiên, theo quy định mới nhất, hệ thống xếp loại 5 mức này sẽ được loại bỏ và thay thế bằng hệ thống đánh giá theo 4 mức mới là Tốt, Khá, Đạt và Chưa Đạt.

1.2.1. Tiêu chí xếp loại học lực mức Tốt

Mức Tốt là mức xếp hạng cao nhất trong các bậc đánh giá học lực của học sinh THPT. Trong số các môn học, có cả những môn được đánh giá bằng điểm số và những môn không được đánh giá bằng điểm số.

Thay đổi các mức xếp loại học lực học sinh THPT
Thay đổi các mức xếp loại học lực học sinh THPT

Bởi vậy, theo quy định. học sinh được đánh giá học lực ở mức Tốt sẽ cần đáp ứng được những tiêu chi sau đây:

- Tất cả các môn học mà không được đánh giá bằng điểm số đều phải ở mức Đạt.

- Đối với các môn học được đánh giá bằng điểm số, điểm trung bình của học kỳ hoặc điểm trung bình cả năm học phải đạt tối thiểu là 6.5.

- Có từ 6 môn học trở lên đạt điểm tổng kết học kỳ hoặc tổng kết cả năm đạt 8.0 trở lên.

1.2.2. Tiêu chí xếp loại học lực mức Khá

Tiêu chí xếp loại học lực mức Khá cũng tương tự như tiêu chí xếp loại học lực mức Tốt, chỉ khác nhau một chút về điểm tổng kết các môn học. Cụ thể, những tiêu chí để học sinh THPT được xếp loại học lực ở mức Khá bao gồm:

- Tất cả các môn học mà được đánh giá bằng nhận xét của giáo viên đều phải ở mức Đạt.

- Tất cả các môn học mà được đánh giá thông qua điểm số thì phải có điểm trung bình của học kỳ hoặc điểm trung bình cả năm học từ 5.0 trở lên.

- Có ít nhất 6 môn học đạt điểm tổng kết học kỳ hoặc tổng kết cả năm tối thiểu là 6.5.

Thay đổi tiêu chí xếp loại học lực học sinh THPT
Thay đổi tiêu chí xếp loại học lực học sinh THPT

1.2.3. Tiêu chí xếp loại học lực mức Đạt và Chưa Đạt

Điều kiện để học sinh THPT được đánh giá học lực xếp loại Đạt cũng được xét trên 3 tiêu chí như trên. Cụ thể:

- Trong số các môn được đánh giá bằng nhận xét, chỉ được phép có 1 môn được đánh giá là Chưa Đạt.

- Có ít nhất 6 môn học, trong đó kết hợp đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số, có điểm tổng kết trung bình kỳ hoặc năm từ 5.0 trở lên.

- Học sinh không có môn học nào được điểm tổng kết kỳ học hoặc năm học dưới 3.5.

Mức cuối cùng là mức Chưa Đạt thuộc các trường hợp còn lại.

Trong số các môn học, các môn không được đánh giá bằng điểm số mà thay vào đó sẽ đánh giá ở hai mức Đạt và Chưa Đạt bao gồm: Giáo dục thể chất, Mỹ thuật, Âm nhạc, Nghệ thuật, Giáo dục tại địa phương và hoạt động hướng nghiệp dạy nghề. Các môn học còn lại có thể được đánh giá kết hợp bằng cả nhận xét và điểm số.

Có 6 môn học không được đánh giá bằng điểm số
Có 6 môn học không được đánh giá bằng điểm số

2. Các môn học không còn phân biệt chính và phụ

Thêm một điểm mới nữa trong quy định tại Thông tư 22 đó là sẽ bỏ cơ chế môn học chính là môn học phụ. Cụ thể, trước đây, để được xếp loại học lực Giỏi thì học sinh THPT phải có tổng điểm trung bình kỳ hoặc năm đạt mức 8.0 trở lên. Trong số đó, điểm tổng kết kỳ hoặc năm của một trong ba môn học Toán, Văn hoặc Ngoại ngữ bắt buộc phải đạt tối thiểu là 8.0.

Tuy nhiên, trong quy định mới nhất tại Thông tư 22, để được xếp loại học lực ở mức Tốt, học sinh THPT cần có tất cả các môn học được đánh giá bằng nhận xét đều ở mức Đạt, tất cả các môn được đánh giá bằng điểm phải đạt ít nhất 6.5 và có ít nhất là 6 môn đạt điểm trung bình kỳ hoặc năm từ 8.0 trở lên.

Các môn học không còn phân biệt chính và phụ
Các môn học không còn phân biệt chính và phụ

Như vậy, quy chế đánh giá và các xếp loại học lực học sinh THPT mới này sẽ toàn diện hơn và đánh giá chính xác học lực của học sinh hơn là quy định cũ. Đồng thời, theo quy định mới, cơ chế môn chính môn phụ đã chính thức được loại bỏ.

3. Quy định mới về đánh giá học lực và lên lớp

Theo quy định cũ, học sinh THPT cần phải đạt xếp loại học lực và hạnh kiểm từ Trung Bình trở lên mới đủ điều kiện xét lên lớp. Bên cạnh đó, số buổi nghỉ học trong một năm học không vượt quá 45 buổi.

Tuy nhiên, trong Thông tư 22 cũng ghi rõ quy định mới về điều kiện lên lớp của học sinh THPT. Theo đó, để được xét lên lớp, học sinh phải có mức đánh giá kết quả rèn luyện trong năm học ở mức Đạt trở lên. Cụ thể như sau:

- Chấp nhận trường hợp có 1 môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá là Chưa Đạt.

- Có ít nhất 6 môn học có điểm tổng kết học kỳ và tổng kết năm học đạt tối thiểu 5.0 và không có môn học nào điểm tổng kết học kỳ, điểm tổng kết năm dưới 3.5.

Quy định mới về đánh giá học lực và lên lớp
Quy định mới về đánh giá học lực và lên lớp

Tóm lại, theo quy định mới thì học sinh có 1 môn bị đánh giá là Chưa Đạt vẫn có thể đủ điều kiện lên lớp. Cũng theo Thông tư 22 thì sự thay đổi này bắt đầu áp dụng cho đối tượng là học sinh THPT bắt đầu từ năm học 2022 – 2023.

Các trường học hiện nay cũng đang dần ứng dụng sâu hơn công nghệ thông tin vào trong hoạt động giảng dạy và quản lý. Việc quản lý trường học được thực hiện dễ dàng hơn với sự hỗ trợ của các phần mềm, chẳng hạn như phần mềm quản lý trường học 365.

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin thay đổi trong cách xếp loại học lực học sinh THPT Theo thông tư 22. Đồng thời quy định cũ về đánh giá hạnh kiểm cũng được thay thế bằng đánh giá kết quả rèn luyện. Đây là bước tiến mới nhằm đánh giá chính xác hơn học lực và kết quả rèn luyện của học sinh.

Phần mềm quản lý trường học

Lợi ích mang lại khi sử dụng phần mềm quản lý trường học là gì? Tham khảo top những phần mềm quản lý trường học chất lượng và hiệu quả nhất qua bài viết sau đây.

Phần mềm quản lý trường học

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý