Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí cách tuyển dụng thông minh nhờ mạng xã hội Facebook

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Có khá nhiều chuyên viên tuyển dụng vật lộn với việc thu hút ứng viên trên Facebook. Với 35 triệu người dùng, phải chăng họ chưa biết cách đăng tin hiệu quả? Hãy cùng tham khảo xem những nhà tuyển dụng thông minh chiêu mộ nhân tài thế nào qua Facebook nhé!

1. Facebook – Kênh “hẹn hò” lý tưởng cho nhà tuyển dụng và ứng viên

1.1. Facebook và tính năng đăng tin tuyển dụng

Hiện nay, tại việt Nam có tới hơn 35 triệu người sử dụng mạng xã hội Facebook. Con số này chiếm tới 1/3 dân số chính vì vậy đây được coi là một kênh tuyển dụng thông minh cũng như là nơi “hẹn hò” lý tưởng cho các doanh nghiệp và ứng viên.

Thông qua Facebook, nhà tuyển dụng sẽ tiếp cận được những ứng viên tiềm năng một cách tiết kiệm chi phí nhất. Bạn sẽ không cần vào các trang web khi các công ty giờ đây đã có thể đăng tin tuyển dụng công khai trên trang Facebook của chính mình. Tại Mỹ và Canada, Facebook đã ra mẳt một tính năng mới cho phép công ty có tuyển dụng công khai và ứng viên có thể ứng tuyển trực tiếp qua đó. Chỉ cần truy cập mục “Jobs”, bạn có thể tìm được những công việc phù hợp trong khu vực bạn sinh sống.

Mặc dù Việt Nam chưa có chức năng này nhưng thông qua các group hay fanpage, người dùng hoàn toàn có thể tiếp cận được với những thông tin tuyển dụng. Với những ưu điểm vượt trội thì Facebook xứng đáng là một kênh tuyển dụng vừa hiệu quả vừa tiết kiệm.

1.2. Những lợi ích tuyệt vời khi tuyển dụng qua Facebook

- Miễn phí: Đây là ưu điểm đầu tiên trong việc tuyển dụng qua Facebook. Hầu như sẽ không có ai mất chi phí khi đăng tin tại đây. Bạn chỉ cần vài thao tác bàn phím đơn giản và xin phép admin nhóm trước thì bạn hoàn toàn có thể có cơ hội chiêu mộ các ứng viên tiềm năng. Nếu có điều kiện một chút, bạn có thể bỏ ra một khoản tiền nhỏ để chạy quảng cáo nhằm thu hút ứng viên hơn.

tuyển dụng qua facebook

- Dễ sử dụng: Bạn chỉ cần tạo một tài khoản Facebook và tạo một mẫu tin tuyển dụng là bạn hoàn toàn có thể đăng tin tuyển dụng qua Facebook trên trang cá nhân, tường bạn bè, group việc làm.

- Lượng truy cập lớn: Chính bởi Facebook luôn có lượng truy cập khổng lồ hàng ngày, hàng giờ, đặc biệt là các bạn trẻ nên đây là một kênh tuyển dụng thông minh. Nhà tuyển dụng có thể tận dụng điều này dể tiếp cận với ứng viên và tạo ra hiệu ứng lan truyền.

- Nhanh chóng: Thông tin bạn đăng lên sẽ lập tức hiển thị trên thông báo của các thành viên và mọi người sẽ biết tới chúng nhanh chóng.

- Dễ theo dõi: Mọi bình luận và bài đăng sẽ hiển thị trên chiếc smart phone của bạn. Bạn không cần phải bỏ ra hàng giờ để nghe điện thoại hay check mail. Bên cạnh đó nếu có ứng viên nào muốn hỏi thông tin hoặc thắc mắc thì chế độ inbox trong messenger sẽ giúp bạn bảo vệ quyền riêng tư.

- Là kênh markerting hình ảnh công ty: Ngoài việc khai thác triệt để thông tin của ứng viên thì các fanpage trên Facebook không chỉ để quảng bá sản phẩm mà còn để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng trong mắt ứng viên. Đây là nơi “giới thiệu” mà các công ty thể hiện “sức mạnh”, xây dựng các mối quan hệ với cộng đồng. Một số fanpage tiêu biểu như IBM, P&G, Loréal Việt Nam.

2. Bật mí cách tuyển dụng thông minh nhờ Facebook

Nhân tài sẽ luôn bị thu hút bởi những mô tả công việc hấp dẫn. Phải có sự rõ ràng và đầy đủ trong bản mô tả công việc từ phía nhà tuyển dụng, bao gồm các chi tiết sau:

- Mô tả công ty: Hãy nêu chi tiết và sứ mệnh, tầm nhìn, lịch sử hình thành nên công ty.

- Vai trò và trách nhiệm: Đây là chi tiết quan trọng nhất bởi thông qua đó ứng viên có thể biết mình cần phải làm những nhiệm vụ gì và công việc ấy có thực sự phù hợp với mình không.

- Kinh nghiệm: Ứng viên cần có những kinh nghiệm và kỹ năng gì để có thể hoàn thành tốt công việc.

- Các yêu cầu khác: Bạn có thể liệt kê thêm những yêu cầu như: bằng cấp, phương tiện đi lại,..

- Lương bổng, các quyền lợi và chính sách được hưởng khi làm việc tại công ty.

Để viết được mô tả công việc hấp dẫn thì bạn cần phải đảm bảo những nội dung sau đây:

2.1. Ngôn ngữ hấp dẫn, sáng tạo

Bản mô tả công việc nên sử dụng các ngôn ngữ thu hút và giàu tính sáng tạo để tiếp cận các ứng viên nhất là các ứng viên trẻ. Tuy nhiên bạn cũng không cần quá trau truốt, bay bổng khi miêu tả công việc. Các lĩnh vực đòi hỏi sự nghiêm túc và kinh nghiệm thì nên sử dụng ngôn từ chuyên nghiệp, giá trị, tạo một động lực khiến ứng viên thấy đây là một cơ hội tốt để ứng tuyển.

Sẽ có nhiều thuật ngữ mang tính chuyên nghiệp song không nên thể hiện chúng quá nhiều vì các ứng viên sẽ khó chịu và không thể hiểu hết các thông tin bạn muốn truyền tải, trong trường hợp họ chưa có kinh nghiệm thì việc dùng nhiều thuật ngữ chỉ khiến bản mô tả công việc của bạn trở thành bản miêu tả một “ngôn ngữ” hành tinh khác.

2.2. Cung cấp văn hoá và lợi ích một cách rõ ràng, minh bạch

Phần lớn các ứng viên đều cho rằng văn hoá công ty là một điều quan trọng trong quyết định họ có lựa chọn doanh nghiệp để ứng tuyển hay không. Việc miêu tả văn hoá một cách rõ ràng có thể giúp ứng viên hiểu và cảm nhận được giá trị của bạn. Bạn cũng nên lưu ý điều này phải được miêu tả dựa trên những giá trị thực tế đang tồn tại ở công ty bạn, đừng nói quá hay bịp bợm ứng viên bằng những quyền lợi hào nhoáng vì sự thật sẽ được phơi bày khi ứng viên tới làm việc tại doanh nghiệp bạn. Nhà tuyển dụng nên chú ý điều này để có thể tiếp cận và đăng tin tuyển dụng thông minh trên facebook một cách tốt hơn.

Việc làm kinh doanh bất động sản

tuyể dụng thông minh facebook

2.3. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm công việc

Bản mô tả công việc của bạn cần phải được phù hợp với đối tượng tuyển dụng, vì vậy hãy liệt kê chi tiết các nhiệm vụ để ứng viên có thể hiểu rõ về công việc và so sánh với kinh nghiệm và sự phù hợp của mình. Mặc dù tuyển dụng là “bán” công việc nhưng cũng đừng lừa dối họ. Đừng “treo đầu dê, bán thịt chó”. Hãy miêu tả vai trò của vị trí một cách trung thực để gắn kết 2 bên. Một ứng viên quyết định tham gia tổ chức, doanh nghiệp của bạn cũng đồng nghĩa với việc họ rất mong đợi đến ngày mình được thực hiện các nhiệm vụ đó. Hãy nhớ rằng càng minh bạch thì hoạt động tuyển dụng của bạn càng dễ thành công.

2.4. Thiết kế nội dung thu hút, sáng tạo

Nhiệm vụ đặc thù của tuyển dụng là thu hút ứng viên. Vì vậy, nội dung của tin tuyển dụng cũng phải sinh động, thú vị nên các nhà tuyển dụng cần xem xét về cách trình bày chúng. Thay vì chỉ mô tả bằng những ký tự, bạn nên mạnh dạng thiết kế nội dung tuyển dụng sang video, hình ảnh,.. vì màu sắc chính là một trong yếu tố thu hút sự chú ý người dùng. Không phải chỉ trong tuyển dụng mà trong nghiệp vụ làm content marketing cũng áp dụng phương pháp này. Nội dung càng cuốn hút, càng bắt mắt thì ứng viên sẽ mau chóng nộp đơn xin ứng tuyển mà thôi. Hãy áp dụng nó để tuyển dụng việc làm bán hàng tại Hà Nội một cách nhanh nhất nhé.

3. Nên đăng tin tuyển dụng ở đâu trên Facebook?

Có một bản mô tả công việc hoàn hảo rồi thì bước tiếp theo trong tuyển dụng thông minh trên Facebook là gì? Để có thể bổ sung nguồn tài năng cho doanh nghiệp thì nhà tuyển dụng cần đăng tin trên Facebook qua một số kênh như:

- Đăng tin tuyển dụng lên fanpage: Tận dụng Facebook để quảng cáo sản phẩm song đây cũng là môi trường tuyệt vời để tuyển nhân viên. Nếu các ứng viên là một người quan tâm đến sản phẩm của bạn thì chắc chắn họ sẽ like fanpage. Đây là một cơ hội cho nhà tuyển dụng. Vì thế hãy đăng trực tiếp thông tin tuyển nhân viên lên ngay fanpage của mình. Sẽ thật tuyệt vời nếu người xin việc cũng chính là những khách hàng trung thành, am hiểu sản phẩm của bạn đúng không nào?

- Đăng tin tuyển dụng lên trang cá nhân: Nhà tuyển dụng nên sử dụng hồ sơ cá nhân để đăng tin tuyển dụng. Phương pháp này sẽ khá hiệu quả với các đối tượng là người quen của bạn. Đồng thời, hãy nhờ họ chia sẻ bài của bạn. Đây là một cách làm gián tiếp, đơn giản nhất nếu không muốn tốn nhiều thời gian.

- Đăng tin tuyển dụng trên các nhóm tuyển dụng: Ngoài 2 phương pháp trên thì bạn có thể đăng tin tuyển dụng trên các group. Hiện nay Facebook có rất nhiều hội nhóm liên quan đến việc làm trong một lĩnh vực cụ thể. Nhưng một hạn chế của phương pháp này là bạn sẽ không phân loại được năng lực của ứng viên vì nguồn lao động ở đây khá dồi dào, đôi khi sẽ là hơi “tạp” một chút. Thuật toán Facebook và mật đọ tin tuyển dụng khác cũng sẽ khiến bài đăng của bạn dễ bị “trôi”. Dưới đây là một số mẹo để đăng group facebook hiệu quả hơn:

+ Trước khi đăng hàng loạt bài trên các group lớn nhỏ thì bạn nên chú ý rằng Facebook có một tính năng đó là “Hạn chế đăng bài”. Tính năng này sẽ phát huy tác dụng nếu bạn đăng quá nhanh và quá nhiều group trong một ngày hoặc một thời gian ngắn, bài viết của bạn toàn là chữ, không có link liên kết trong nội dung.

tuyển dụng qua facebook

+ Vì không có thời gian nghĩ nội dung nhiều nên những người làm nhân sự thường đăng một lần cho 5 – 10 nhóm rồi làm công việc khác. Nếu là một nhà tuyển dụng thông minh và “lão luyện”, từng trải thì Timviec365 khá chắc chắn là nhiều người đã rơi vào những trường hợp bị hạn chế đăng rồi. Vì vậy, mẹo đăng Facebook ở đây là một ngày bạn đừng nên đăng nhiều hơn 40 nhóm, hạn chế đăng theo hình thức cứ 1 phút lại đăng ở 1 groupo khác nhau. Bạn hãy phân chia thời gian cách nhau giữa những lần đăng, ở đây chúng mình khuyên thời gian giữa những bài đăng tối thiểu phải là 10 phút. Đồng thời bạn cũng nên thêm một vài ký tự khác nhau ở mỗi bài viết để tránh Facebook nhận diện trùng lặp nội dung.

+ Ngoài ra, bạn không nên viết những đoạn quá dài. Điều này không khiến Facebook hạn chế gì nhưng lại khiến ứng viên cảm thấy chán nản không muốn đọc hết. Chẳng hạn thay vì bạn viết câu văn là “Cần tuyển vị trí nhân viên hành chính, văn phòng”, hãy viết một câu ngắn hơn ở đầu bài viết như “Hành chính, văn phòng” hoặc dài lắm thì “Nhân viên hành chính văn phòng”. Nó sẽ giúp nhân viên nắm bắt thông tin nhanh hơn vì suy cho cùng những gì ứng viên quan tâm chỉ là: vị trí, lương bổng, địa điểm làm việc. Hãy lựa chọn ra phương pháp phù hợp nhất để tiếp cận được những ứng viên tiềm năng.

Facebook đã cung cấp công cụ soạn biểu tượng cảm xúc trong bài viết nên các nhà tuyển dụng nên sử dụng chúng trong các nội dung quan trọng. 🙂👍 Con người thường có xu hướng bị thu hút bởi các màu sắc nên sẽ là một lựa chọn tuyển dụng thông minh nếu bạn biết cách thêm những biểu tượng minh hoạ đầu mỗi ý chính của mình.

+ Hài hước ở câu giới thiệu: Bạn có thể tham khảo thêm một số cách viết content tuyển dụng. Mẹo nhỏ này sẽ hơi liên quan một chút tới năng khiếu văn chương sáng tạo của bạn nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn biết tận dụng những nguồn cảm hứng ở các bài hát hay một những tin tức “hot” làm sôi sục giới trẻ như: “Hai tay anh ôm xương rồng rất đau/ Đôi vai em mang nỗi buồn rất lâu/ Chân em lang thang kiếm anh chị SALES MARKETING ở khắp chốn nào/ Nước mắt trào, anh chị giờ ở nơi đâu?”. Không những ứng viên mà những người đọc bình thường cũng cảm thấy thú vị và ghi nhớ lâu hơn bài đăng của bạn đó!

Kết: Facebook là một kênh tuyển dụng thông minh đầy tiềm năng. Nếu biết tận dụng đúng cách và luôn cập nhật các xu hướng thì việc chiêu mộ được nhiều nhân tài sẽ không phải vấn đề gì quá khó khăn với nhà tuyển dụng. Đừng quên rằng ngoài Facebook bạn cũng có thể truy cập website Timviec365.vn để đăng tin tuyển dụng một cách miễn phí và không giới hạn nhé. Chúc bạn thành công!

Tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý