Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 04 năm 2024
Có khá nhiều chuyên viên tuyển dụng vật lộn với việc thu hút ứng viên trên Facebook. Với 35 triệu người dùng, phải chăng họ chưa biết cách đăng tin hiệu quả? Hãy cùng tham khảo xem những nhà tuyển dụng thông minh chiêu mộ nhân tài thế nào qua Facebook nhé!
Hiện nay, tại việt Nam có tới hơn 35 triệu người sử dụng mạng xã hội Facebook. Con số này chiếm tới 1/3 dân số chính vì vậy đây được coi là một kênh tuyển dụng thông minh cũng như là nơi “hẹn hò” lý tưởng cho các doanh nghiệp và ứng viên.
Thông qua Facebook, nhà tuyển dụng sẽ tiếp cận được những ứng viên tiềm năng một cách tiết kiệm chi phí nhất. Bạn sẽ không cần vào các trang web khi các công ty giờ đây đã có thể đăng tin tuyển dụng công khai trên trang Facebook của chính mình. Tại Mỹ và Canada, Facebook đã ra mẳt một tính năng mới cho phép công ty có tuyển dụng công khai và ứng viên có thể ứng tuyển trực tiếp qua đó. Chỉ cần truy cập mục “Jobs”, bạn có thể tìm được những công việc phù hợp trong khu vực bạn sinh sống.
Mặc dù Việt Nam chưa có chức năng này nhưng thông qua các group hay fanpage, người dùng hoàn toàn có thể tiếp cận được với những thông tin tuyển dụng. Với những ưu điểm vượt trội thì Facebook xứng đáng là một kênh tuyển dụng vừa hiệu quả vừa tiết kiệm.
- Miễn phí: Đây là ưu điểm đầu tiên trong việc tuyển dụng qua Facebook. Hầu như sẽ không có ai mất chi phí khi đăng tin tại đây. Bạn chỉ cần vài thao tác bàn phím đơn giản và xin phép admin nhóm trước thì bạn hoàn toàn có thể có cơ hội chiêu mộ các ứng viên tiềm năng. Nếu có điều kiện một chút, bạn có thể bỏ ra một khoản tiền nhỏ để chạy quảng cáo nhằm thu hút ứng viên hơn.
- Dễ sử dụng: Bạn chỉ cần tạo một tài khoản Facebook và tạo một mẫu tin tuyển dụng là bạn hoàn toàn có thể đăng tin tuyển dụng qua Facebook trên trang cá nhân, tường bạn bè, group việc làm.
- Lượng truy cập lớn: Chính bởi Facebook luôn có lượng truy cập khổng lồ hàng ngày, hàng giờ, đặc biệt là các bạn trẻ nên đây là một kênh tuyển dụng thông minh. Nhà tuyển dụng có thể tận dụng điều này dể tiếp cận với ứng viên và tạo ra hiệu ứng lan truyền.
- Nhanh chóng: Thông tin bạn đăng lên sẽ lập tức hiển thị trên thông báo của các thành viên và mọi người sẽ biết tới chúng nhanh chóng.
- Dễ theo dõi: Mọi bình luận và bài đăng sẽ hiển thị trên chiếc smart phone của bạn. Bạn không cần phải bỏ ra hàng giờ để nghe điện thoại hay check mail. Bên cạnh đó nếu có ứng viên nào muốn hỏi thông tin hoặc thắc mắc thì chế độ inbox trong messenger sẽ giúp bạn bảo vệ quyền riêng tư.
- Là kênh markerting hình ảnh công ty: Ngoài việc khai thác triệt để thông tin của ứng viên thì các fanpage trên Facebook không chỉ để quảng bá sản phẩm mà còn để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng trong mắt ứng viên. Đây là nơi “giới thiệu” mà các công ty thể hiện “sức mạnh”, xây dựng các mối quan hệ với cộng đồng. Một số fanpage tiêu biểu như IBM, P&G, Loréal Việt Nam.
Nhân tài sẽ luôn bị thu hút bởi những mô tả công việc hấp dẫn. Phải có sự rõ ràng và đầy đủ trong bản mô tả công việc từ phía nhà tuyển dụng, bao gồm các chi tiết sau:
- Mô tả công ty: Hãy nêu chi tiết và sứ mệnh, tầm nhìn, lịch sử hình thành nên công ty.
- Vai trò và trách nhiệm: Đây là chi tiết quan trọng nhất bởi thông qua đó ứng viên có thể biết mình cần phải làm những nhiệm vụ gì và công việc ấy có thực sự phù hợp với mình không.
- Kinh nghiệm: Ứng viên cần có những kinh nghiệm và kỹ năng gì để có thể hoàn thành tốt công việc.
- Các yêu cầu khác: Bạn có thể liệt kê thêm những yêu cầu như: bằng cấp, phương tiện đi lại,..
- Lương bổng, các quyền lợi và chính sách được hưởng khi làm việc tại công ty.
Để viết được mô tả công việc hấp dẫn thì bạn cần phải đảm bảo những nội dung sau đây:
Bản mô tả công việc nên sử dụng các ngôn ngữ thu hút và giàu tính sáng tạo để tiếp cận các ứng viên nhất là các ứng viên trẻ. Tuy nhiên bạn cũng không cần quá trau truốt, bay bổng khi miêu tả công việc. Các lĩnh vực đòi hỏi sự nghiêm túc và kinh nghiệm thì nên sử dụng ngôn từ chuyên nghiệp, giá trị, tạo một động lực khiến ứng viên thấy đây là một cơ hội tốt để ứng tuyển.
Sẽ có nhiều thuật ngữ mang tính chuyên nghiệp song không nên thể hiện chúng quá nhiều vì các ứng viên sẽ khó chịu và không thể hiểu hết các thông tin bạn muốn truyền tải, trong trường hợp họ chưa có kinh nghiệm thì việc dùng nhiều thuật ngữ chỉ khiến bản mô tả công việc của bạn trở thành bản miêu tả một “ngôn ngữ” hành tinh khác.
Phần lớn các ứng viên đều cho rằng văn hoá công ty là một điều quan trọng trong quyết định họ có lựa chọn doanh nghiệp để ứng tuyển hay không. Việc miêu tả văn hoá một cách rõ ràng có thể giúp ứng viên hiểu và cảm nhận được giá trị của bạn. Bạn cũng nên lưu ý điều này phải được miêu tả dựa trên những giá trị thực tế đang tồn tại ở công ty bạn, đừng nói quá hay bịp bợm ứng viên bằng những quyền lợi hào nhoáng vì sự thật sẽ được phơi bày khi ứng viên tới làm việc tại doanh nghiệp bạn. Nhà tuyển dụng nên chú ý điều này để có thể tiếp cận và đăng tin tuyển dụng thông minh trên facebook một cách tốt hơn.
Việc làm kinh doanh bất động sản
Bản mô tả công việc của bạn cần phải được phù hợp với đối tượng tuyển dụng, vì vậy hãy liệt kê chi tiết các nhiệm vụ để ứng viên có thể hiểu rõ về công việc và so sánh với kinh nghiệm và sự phù hợp của mình. Mặc dù tuyển dụng là “bán” công việc nhưng cũng đừng lừa dối họ. Đừng “treo đầu dê, bán thịt chó”. Hãy miêu tả vai trò của vị trí một cách trung thực để gắn kết 2 bên. Một ứng viên quyết định tham gia tổ chức, doanh nghiệp của bạn cũng đồng nghĩa với việc họ rất mong đợi đến ngày mình được thực hiện các nhiệm vụ đó. Hãy nhớ rằng càng minh bạch thì hoạt động tuyển dụng của bạn càng dễ thành công.
Nhiệm vụ đặc thù của tuyển dụng là thu hút ứng viên. Vì vậy, nội dung của tin tuyển dụng cũng phải sinh động, thú vị nên các nhà tuyển dụng cần xem xét về cách trình bày chúng. Thay vì chỉ mô tả bằng những ký tự, bạn nên mạnh dạng thiết kế nội dung tuyển dụng sang video, hình ảnh,.. vì màu sắc chính là một trong yếu tố thu hút sự chú ý người dùng. Không phải chỉ trong tuyển dụng mà trong nghiệp vụ làm content marketing cũng áp dụng phương pháp này. Nội dung càng cuốn hút, càng bắt mắt thì ứng viên sẽ mau chóng nộp đơn xin ứng tuyển mà thôi. Hãy áp dụng nó để tuyển dụng việc làm bán hàng tại Hà Nội một cách nhanh nhất nhé.
Có một bản mô tả công việc hoàn hảo rồi thì bước tiếp theo trong tuyển dụng thông minh trên Facebook là gì? Để có thể bổ sung nguồn tài năng cho doanh nghiệp thì nhà tuyển dụng cần đăng tin trên Facebook qua một số kênh như:
- Đăng tin tuyển dụng lên fanpage: Tận dụng Facebook để quảng cáo sản phẩm song đây cũng là môi trường tuyệt vời để tuyển nhân viên. Nếu các ứng viên là một người quan tâm đến sản phẩm của bạn thì chắc chắn họ sẽ like fanpage. Đây là một cơ hội cho nhà tuyển dụng. Vì thế hãy đăng trực tiếp thông tin tuyển nhân viên lên ngay fanpage của mình. Sẽ thật tuyệt vời nếu người xin việc cũng chính là những khách hàng trung thành, am hiểu sản phẩm của bạn đúng không nào?
- Đăng tin tuyển dụng lên trang cá nhân: Nhà tuyển dụng nên sử dụng hồ sơ cá nhân để đăng tin tuyển dụng. Phương pháp này sẽ khá hiệu quả với các đối tượng là người quen của bạn. Đồng thời, hãy nhờ họ chia sẻ bài của bạn. Đây là một cách làm gián tiếp, đơn giản nhất nếu không muốn tốn nhiều thời gian.
- Đăng tin tuyển dụng trên các nhóm tuyển dụng: Ngoài 2 phương pháp trên thì bạn có thể đăng tin tuyển dụng trên các group. Hiện nay Facebook có rất nhiều hội nhóm liên quan đến việc làm trong một lĩnh vực cụ thể. Nhưng một hạn chế của phương pháp này là bạn sẽ không phân loại được năng lực của ứng viên vì nguồn lao động ở đây khá dồi dào, đôi khi sẽ là hơi “tạp” một chút. Thuật toán Facebook và mật đọ tin tuyển dụng khác cũng sẽ khiến bài đăng của bạn dễ bị “trôi”. Dưới đây là một số mẹo để đăng group facebook hiệu quả hơn:
+ Trước khi đăng hàng loạt bài trên các group lớn nhỏ thì bạn nên chú ý rằng Facebook có một tính năng đó là “Hạn chế đăng bài”. Tính năng này sẽ phát huy tác dụng nếu bạn đăng quá nhanh và quá nhiều group trong một ngày hoặc một thời gian ngắn, bài viết của bạn toàn là chữ, không có link liên kết trong nội dung.
+ Vì không có thời gian nghĩ nội dung nhiều nên những người làm nhân sự thường đăng một lần cho 5 – 10 nhóm rồi làm công việc khác. Nếu là một nhà tuyển dụng thông minh và “lão luyện”, từng trải thì Timviec365 khá chắc chắn là nhiều người đã rơi vào những trường hợp bị hạn chế đăng rồi. Vì vậy, mẹo đăng Facebook ở đây là một ngày bạn đừng nên đăng nhiều hơn 40 nhóm, hạn chế đăng theo hình thức cứ 1 phút lại đăng ở 1 groupo khác nhau. Bạn hãy phân chia thời gian cách nhau giữa những lần đăng, ở đây chúng mình khuyên thời gian giữa những bài đăng tối thiểu phải là 10 phút. Đồng thời bạn cũng nên thêm một vài ký tự khác nhau ở mỗi bài viết để tránh Facebook nhận diện trùng lặp nội dung.
+ Ngoài ra, bạn không nên viết những đoạn quá dài. Điều này không khiến Facebook hạn chế gì nhưng lại khiến ứng viên cảm thấy chán nản không muốn đọc hết. Chẳng hạn thay vì bạn viết câu văn là “Cần tuyển vị trí nhân viên hành chính, văn phòng”, hãy viết một câu ngắn hơn ở đầu bài viết như “Hành chính, văn phòng” hoặc dài lắm thì “Nhân viên hành chính văn phòng”. Nó sẽ giúp nhân viên nắm bắt thông tin nhanh hơn vì suy cho cùng những gì ứng viên quan tâm chỉ là: vị trí, lương bổng, địa điểm làm việc. Hãy lựa chọn ra phương pháp phù hợp nhất để tiếp cận được những ứng viên tiềm năng.
Facebook đã cung cấp công cụ soạn biểu tượng cảm xúc trong bài viết nên các nhà tuyển dụng nên sử dụng chúng trong các nội dung quan trọng. 🙂👍 Con người thường có xu hướng bị thu hút bởi các màu sắc nên sẽ là một lựa chọn tuyển dụng thông minh nếu bạn biết cách thêm những biểu tượng minh hoạ đầu mỗi ý chính của mình.
+ Hài hước ở câu giới thiệu: Bạn có thể tham khảo thêm một số cách viết content tuyển dụng. Mẹo nhỏ này sẽ hơi liên quan một chút tới năng khiếu văn chương sáng tạo của bạn nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn biết tận dụng những nguồn cảm hứng ở các bài hát hay một những tin tức “hot” làm sôi sục giới trẻ như: “Hai tay anh ôm xương rồng rất đau/ Đôi vai em mang nỗi buồn rất lâu/ Chân em lang thang kiếm anh chị SALES MARKETING ở khắp chốn nào/ Nước mắt trào, anh chị giờ ở nơi đâu?”. Không những ứng viên mà những người đọc bình thường cũng cảm thấy thú vị và ghi nhớ lâu hơn bài đăng của bạn đó!
Kết: Facebook là một kênh tuyển dụng thông minh đầy tiềm năng. Nếu biết tận dụng đúng cách và luôn cập nhật các xu hướng thì việc chiêu mộ được nhiều nhân tài sẽ không phải vấn đề gì quá khó khăn với nhà tuyển dụng. Đừng quên rằng ngoài Facebook bạn cũng có thể truy cập website Timviec365.vn để đăng tin tuyển dụng một cách miễn phí và không giới hạn nhé. Chúc bạn thành công!
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc