Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

UAE là gì? Đất nước UAE có điều gì kì thú mà bạn chưa biết?

Tác giả: Phương Ly

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi theo dõi tin tức thời sự hay xem các trận đấu bóng đá, bạn có thể đã từng nghe đến cái tên Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và thấy tên của họ hiện lên màn hình là UAE. Vậy bạn có từng thắc mắc UAE là gì và bạn có bao giờ tò mò xem UAE có điều gì kì thú mà mình chưa biết không? Bài viết sau sẽ giải đáp những thắc mắc đó cho bạn.

Tìm việc

1. UAE là gì?

 UAE là gì?

UAE là viết tắt của từ tiếng Anh “United Arab Emirates”, dịch sang tiếng Việt là “Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất”. UAE nằm ở khu vực Tây Á, ở phía Đông Nam bán đảo Ả Rập trên Vịnh Ba Tư. có diện tích là 83.600km2, dân số tính đến nay là hơn 9,7 triệu người theo số liệu của Liên Hợp Quốc. Ở phía đông và đông nam, UAE giáp với Ả Rập Xê Út, phía tây và biên giới trên biển giáp với Qatar, còn phía bắc giáp Iran.

Về mặt chính trị, UAE là một liên bang của các chế độ quân chủ chuyên chế thế tập. Liên bang gồm 7 tiểu vương quốc, bao gồm:

- Abu Dhabi

- Dubai

- Ajman

- Fujairah

- Sharjah

- Ras al-Khaimah

- Umm al-Qaiwain.

Người đứng đầu mỗi tiểu vương quốc được gọi là Sheikh. Liên bang gồm 7 tiểu vương quốc này được đặt dưới sự quản lý của Hội đồng Tối cao Liên bang. Chức vụ Tổng thống và Thủ tướng của UAE về cơ bản là thế tập dù được Hội đồng Tối cao Liên bang bầu ra. Ở UAE, người đứng đầu tiểu vương quốc Abu Dhabi giữ chức tổng thống còn người đứng đầu tiểu vương quốc Dubai giữ chức Thủ tưởng kiêm Phó tổng thống. Hiện nay, Tổng thống của UAE là Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan, con trai của Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan, người được Hội đồng Tối cao Liên bang bầu làm Tổng thống sau khi cha ông qua đời ngày 2 tháng 11 năm 2024. Có thể thấy, thể chế chính trị của UAE khá là đặc biệt, không giống hoàn toàn những thể chế chính trị mà chúng ta thường gặp.

2. Vài nét về lịch sử - văn hóa của UAE

Vài nét về lịch sử - văn hóa của UAE

Sự xuất hiện của con người tại lãnh thổ của UAE được cho là vào khoảng 215.000 TCN nhờ vào các phát hiện ở Faya-1 ở Mleiha và Sharjah. Lịch sử của UAE có thể chia ra làm các thời kì như sau:

- Thời kì tiền Hồi giáo: Đây là thời kì mà Hồi giáo chưa xâm nhập vào UAE. Các dấu tích của thời kì này được tìm thấy tại các di chỉ ở Jebel Buhais, Jebel Faya...Thời kì này có thể được chia ra thành các thời kì nhỏ hơn như sau:

+ Khoảng năm 3.200 đến năm 2.600 TCN: Thời kỳ Hafit

+ Khoảng năm 2.600 đến năm 2024 TCN: Thời kì văn hóa Umm Al Nar

+ Khoảng năm 2.000 đến năm 1.300 TCN: Thời kì thống trị của người Wadi Suq

+ Khoảng năm 1.200 đến năm 300 TCN: UAE trải qua 3 thời đại đồ sắt

+ Năm 300 TCN: Thời kì Mleiha

- Thời kì Hồi giáo xâm nhập: Từ năm 630, khi Nhà tiên tri Hồi giáo Muhammad gửi một lá thư đến người cai trị Oman

- Kỷ nguyên Ottoman và Bồ Đào Nha thống trị: Từ thế kỉ 16 đến đầu thế kỉ 19

- Thời kì Anh bảo hộ: thế kỉ XIX đến thập niên 70 của thế kỉ XX

- Thời kì độc lập và hòa bình: Từ thập niên 70 thế kỉ XX đến nay

Văn hóa của UAE chịu sự ảnh hưởng của văn hóa Ả Rập, văn hóa Ba Tư, văn hóa Ấn Độ và văn hóa Đông Phi. Đặc biệt, trong kiến trúc truyền thống và nghệ thuật dân gian, văn hóa Ba Tư ảnh hưởng rất sâu sắc. UAE có một số bảo tàng nổi tiếng, trong đó, nổi bật nhất là 17 bảo tàng thuộc khu vực di sản của thành phố Sharjah. Hồi giáo là tôn giáo chính thức ở quốc gia này, tỉ lệ dân số theo Hồi giáo lên đến 96%, ngôn ngữ chính thức là tiếng Ả Rập, thủ đô UAE là Abu Dhabi, thành phố lớn nhất của họ là Dubai.

Việc làm chăm sóc khách hàng

3. Đất nước UAE có điều gì kì thú mà bạn chưa biết?

3.1. UAE sở hữu tòa nhà cao nhất thế giới

UAE sở hữu tòa nhà cao nhất thế giới

Với vị thế là quốc gia giàu thứ 9 thế giới, nên không khó để UAE sở hữu một tòa nhà cao nhất thế giới. Tòa nhà đó tên là Burj Khalifa, trước đó nó có tên là Burj Dubai. Burj Khalifa hiện nay là tòa nhà cao nhất thế giới với 200 tầng, cao 829,8m. Tòa nhà Burj Khalifa được xây dựng từ năm 2024 đến năm 2024 và chính thức đưa vào hoạt động năm 2024, giá trị của nó lên đến 1,5 tỉ USD. Burj Khalifa được xây dựng để trở thành trung tâm của Dubai. Độ cao của tòa nhà này gấp 3 lần tháp Eiffel ở Paris (Pháp) và cao gấp đôi tòa nhà Empire tại New York (Mĩ).

3.2. Quốc kì của UAE

UAE là nước theo thể chế quân chủ chuyên chế thế tập, vì vậy, người đứng đầu ở mỗi tiểu vương quốc được nắm quyền tự trị tại đó. Do đó, mỗi tiểu vương quốc đều sở hữu một lá cờ riêng cho mình bên cạnh việc sử dụng quốc kì chung của UAE.

3.3. Tàu lượn nhanh nhất thế giới

UAE đã xây dựng và đưa vào hoạt động tàu lượn nhanh nhất thế giới, tốc độ của nó có thể tăng từ 0 đến 100km/h chỉ trong 2 giây và đạt tốc độ tối 240km/h sau 5 giây. Tàu lượn siêu tốc của UAE được đặt tại Abu Dhabi có tên là Formula Rossa, có tốc độ nhanh hơn mọi siêu xe tính đến thời điểm hiện tại. Thiết kế của nó được mô phỏng theo hình dáng của một chiếc xe ô tô đua công thức 1.

3.4. Khách sạn đắt đỏ bậc nhất thế giới tại UAE

Khách sạn đó có tên là Emirates Palace, được xây dựng tại “khu đất vàng” gần bờ biển của thủ đô Abu Dhabi. Tập đoàn Kempinski (Đức) là chủ sở hữu của Emirates Palace. Khách sạn được đánh giá 7 sao, là nơi đón tiếp các nguyên thủ quốc gia, các vị khách thuộc tầng lớp quý tộc, các nhà ngoại gia, các doanh nhân thành đạt cùng các ngôi sao nổi tiếng của làng giải trí trên thế giới tham gia các sự kiện quan trọng hay chỉ đơn giản là tận hưởng một kì nghỉ tại UAE.

3.5. Đảo nhân tạo có diện tích lớn nhất thế giới

Đó là một quần đảo có tên là Palm. Quần đảo Palm bao gồm ba hòn đảo nhân tạo lớn nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Ba hòn đảo đó có tên gọi lần lượt là Palm Jumeirah, Palm Jebel Ali, Palm Deira. Quần đảo Palm được xây dựng với mục đích trở thành khu du lịch hút khách nhất của Dubai.

Những khách sạn sang trọng, những biệt thự lộng lẫy cùng hơn 5000 căn hộ dọc bờ biển được xây dựng giữa cụm ba đảo. Bên cạnh đó, Quần đảo Palm còn có các tiện ích phục vụ du lịch khác như: trung tâm mua sắm, bến du thuyền, nhà hàng, công viên nước, khu thể thao,…. Ngoài ra, Quần đảo Plam cũng được mệnh danh là Kì quan thứ 8 của thế giới.

Đảo nhân tạo có diện tích lớn nhất thế giới

3.6. Những chiếc xe cảnh sát xa hoa

Đến với UAE, bạn có thể sẽ rất ngạc nhiên hoặc sốc khi thấy những chiếc siêu xe đi lại không ngừng trên đường, thậm chí có cả những chiếc nạm kim cương hay dát vàng để thể hiện đẳng cấp của chủ nhân. Một phần trong số đó có thể là xe cảnh sát đi tuần. Những chiếc xe đó đều là sản phẩm của những thương hiệu xe hơi nổi tiếng và sang trọng bậc nhất như Audi, Bugatti, Lamborghini, Ferrari.

Việc làm it phần cứng - mạng

4. Những trải nghiệm thú vị khi du lịch tại UAE

Những trải nghiệm thú vị khi du lịch tại UAE

UAE là một đất nước giàu có với nhiều lợi thế phát triển về du lịch, sau đây là một vài gợi ý cho bạn khi đến trải nghiệm tại UAE

4.1. Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Zayed

Đến với UAE, đất nước có đến 96% dân số theo đạo Hồi thì chắc hẳn bạn không thể không ghé thăm những công trình kiến trúc của tôn giáo này. Và Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Zayed là một sự lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Sheikh Zayed là một trong ba nhà thờ Hồi giáo lớn nhất hành tinh. Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Zayed được thiết kế trên mặt đất khối Mamluk của Ai Cập, hình lục giác ở giữa là của Bắc Phi và lấy cảm hứng từ kiến trúc Ottoman của Thổ Nhĩ Kì cho ống trụ phía trên cùng. Diện tích của nó là 22.000m2, sức chứa 40.000 người. Sheikh Zayed có 82 mái vòm với 7 loại kích cỡ khác nhau, mái cao nhất ở độ cao 85m. Ngoài ra, nhà thờ Hồi giáo này còn sở hữu tấm thảm len lớn nhất thế giới với trọng lượng là 35 tấn, có diện tích 5.627m2.

Nhà thờ Hồi giáo

4.2. Núi Hajar

Núi Hajar nằm ở thành phố Fujairah. Đến với núi Hajar, bạn sẽ được chứng kiến cảnh tượng vô cùng huyền khi ánh sáng lấp lánh của Ấn Độ Dương hắt lên từ chân núi. Việc đi bộ xuyên rừng và ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm không thể nào quên.

4.3. Khu phố cổ Al Bastakiya

Nếu như bạn là người không thích sự ồn ào hay muốn tìm đến những nơi yên tĩnh hơn sau khi đã đi thăm quan khắp những đô thị xa hoa và xô bồ thì bạn có thể tìm đến khu phố cổ Al Bastakiya. Khi bước vào nơi đây, bạn sẽ được chìm đắm trong một không gian vô cùng yên bình với những nét cổ kính, xưa cũ tách biệt hẳn với thế giới náo nhiệt bên ngoài.

4.4. Tour du lịch sa mạc

Nếu muốn trải nghiệm du lịch mạo hiểm, bạn có thể chọn tour du lịch sa mạc. Bạn có thể cưỡi trên lưng lạc đà và ngắm nhìn sa mạc hay lái xe địa hình vượt qua những cồn cát khổng lồ. Đó sẽ là những trải nghiệm vô cùng mới mẻ và thú vị.

Hy vọng với bài viết trên đây, bạn đã hiểu UAE là gì và có thêm những hiểu biết về UAE – Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất. Nếu có ý định xách ba lô lên và đi thì UAE có thể sẽ là một điểm đến lý tưởng cho bạn đấy.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;