Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vải cotton lạnh là gì – Đặc điểm nổi bật của vải cotton lạnh

Tác giả: Phạm Hà

Ngày cập nhật: 17/03/2023

Hiện nay, trên thị trường ngành may mặc có hàng trăm loại chất liệu khác nhau, mỗi chất liệu đều mang những đặc điểm nổi bật đem lại sự trải nghiệm mới mẻ cho người tiêu dùng. Một trong những chất vải mà chúng ta không thể không nhắc đến là cotton lạnh. Nghe rất lạ tai đúng không? Hôm nay, timviec365.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu vải cotton lạnh là gì và những ưu – nhược điểm của nó ở ngay trong bài viết dưới đây!

1. Hiểu cơ bản về vải cotton lạnh

Chất vải cotton lạnh là một biến thể khác của vải cotton. Chất liệu này được tạo ra từ các sợi bông tự nhiên cùng với một số ít các chất hóa học khác. Để tăng thêm tính ưu việt của mình, vải cotton lạnh còn được kết hợp thêm một số thành phần từ polyester, nilon cùng với đó là 2% - 5% spandex để làm tăng thêm sự đàn hồi và co giãn trong từng sợi vải.

Đây chính là cách mà nhà sản xuất muốn tổng hợp ưu điểm của 3 chất liệu trong một sợi vải cotton lạnh. Điều này sẽ giúp chất liệu trở nên hữu dụng, tăng sự ưu thích trong thị trường ngành may mặc.

Vải cotton lạnh là gì
Vải cotton lạnh là gì?

2. Cách phân biệt vải cotton lạnh với vải cotton khác

Nhìn chung, vải cotton lạnh có khá nhiều đặc điểm giống với các loại vải cotton khác. Chúng đều làm từ sợi bông tự nhiên, đều là những sản phẩm rất được ưa chuộng trong thị trường ngành thời trang và may mặc. Tuy nhiên, để nhận biết các vải totton này chúng ta sẽ dựa theo các đặc điểm sau:

2.1. Thành phần chất vải

Vải cotton lạnh: được tổng hợp từ sợi cotton, sợi polyester hay nilon, cùng với đó là kết hợp thêm thành phần spandex.

Vải cotton lụa: chất vải này được làm nên từ sợi cotton và các sợi tự nhiên.

Vải cotton poly: loại vải này được từ 2 loại chính là cotton và polyester với tỷ lệ đặc biệt.

Vải cotton giấy: được làm 100% chất liệu cotton.

Vải cotton thun: chất liệu này được làm từ sợi bông tự nhiên và được pha thêm 2% - 5% thành phần spandex để làm tăng độ co giãn.

Vải cotton lạnh được làm từ sợ cotton, polyester và nilon
Vải cotton lạnh được làm từ sợi cotton, polyester và nilon

2.2. Tính chất của chất liệu

Vải cotton lạnh: khi chúng ta sờ tay vào sẽ có cảm giác mát lạnh, trơn láng, chất vải dày dặn rất đẹp, độ bền cực kỳ cao, không dễ nhăn trong quá trình giặt giũ. Tuy nhiên sẽ xuất hiện cảm giác bí bách trong quá trình mặc.

Vải cotton lụa: đem đến cho người mặc cảm giác của sự mềm mại. Chất vải này rất dễ rách nhưng có giá thành cực kỳ cao và khó tìm kiếm trên thị trường. Tuy nhiên, khi mặc sản phẩm này sẽ có cảm giác thoáng mát, êm dịu với làn da, có cảm giác của sự sang trọng quý phái. Chất liệu này rất phù hợp để làm nên sản phẩm thời trang cao cấp cần nhiều sự tinh tế.

Vải cotton poly: chất liệu này sẽ mang đến cho người mặc cảm giác thoáng mát, ít nhăn, bền chắc sau một thời gian dài sử dụng. Đặc biệt, vải cotton poly có chi phí khá thấp, dễ dàng chiếm được cảm tình từ người sử dụng với các sản phẩm thời trang như mũ nón, quần áo,…

Vải cotton giấy: những người mặc chất liệu này sẽ cảm thấy sự mỏng nhẹ, mặc cực mát. Đặc biệt, chúng dễ dàng giặt khô với giá thành rẻ, được sử dụng rất nhiều trong quần áo trẻ em, phụ kiện,…

Vải cotton thun: đây là một chất liệu có thể thích nghi tốt trong mọi loại thời tiết, thoáng khí, hút ẩm tốt và cực kỳ an toàn cho da. Tuy nhiên, chất liệu này có độ bền không cao, dễ bám bẩn, khó vệ sinh để bảo quản.

Xem thêm: Vải nhung tăm là gì? Những điều có thể bạn chưa biết về vải nhung tăm

3. Vải cotton lạnh có những đặc điểm nào?

3.1. Ưu điểm của chất vải cotton lạnh

3.1.1. Độ bền cực cao

Như ở nguyên bản lúc đầu, vải cotton từ tự nhiên có độ bền và khả năng chịu kém, dễ dàng rờn rách sau một thời gian sử dụng. Nhận thấy sự yếu kém này, nhà sản xuất đã cho thêm một số thành phần đặc biệt như spandex, polyester,… để làm nên chất liệu vải cotton lạnh chứ danh. Chất vải này đã có độ bền, khả năng chịu nhiệt cực kỳ tốt và đặc biệt có thể chống chịu trong mọi điều kiện của thời tiết khắc nghiệt.

3.1.2. Thoáng mát từng sợi vải

Những khách hàng từng mặc vải cotton lạnh đều cảm thấy cực kỳ an tâm và hài lòng. Chất liệu đem đến cho người sử dụng một sự mát mẻ, có độ thông thoáng không khí cực tốt, giúp đẩy lùi mồ hôi nhanh chóng, thích hợp với mọi loại thời tiết.

3.1.3. Tính khô nhanh

Chất liệu vải cotton có khả năng làm bay hơi nhanh chóng những giọt nước bám trên bề mặt vải. Điều giúp tạo thuận lợi cho người mặc vào ngày ẩm ướt, quần áo khó được làm khô.

3.1.4. Khó làm nhăn

Ở vải cotton tự nhiên, bề mặt rất dễ bị nhăn sau một thời gian sử dụng. Nhưng ở vải cotton lạnh, điều đó đã không còn xảy ra. Người sử dụng có thể hoạt động thoải mái, sử dụng trong mọi hoàn cảnh khác nhau mà không lo quần áo từ chất liệu này bị nhăn hay nhàu nhĩ. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian trong việc giặt là quần áo.

3.1.5. An toàn với sức khỏe con người

An toàn và thân thiện là tiêu chí hàng đầu mà bất kỳ người mặc cùng đều quan tâm. Chất liệu cotton lạnh được làm từ những sợi polyester xử lý qua nhiều bước, giúp cho nó có tính kháng khuẩn cực cao, an toàn đối với mọi bề mặt da, thậm chí cả những làn da nhạy cảm như da em bé.

An toàn với làn da em bé
An toàn với làn da em bé

3.2. Nhược điểm của chất vải cotton lạnh

Mặc dù vải cotton lạnh mang trong mình nhiều đặc điểm ưu việt, được rất nhiều khách tin tưởng và tin dùng nhưng nó vẫn có những nhược điểm nhất định. Người dùng cần lưu ý để sử dụng một cách hợp lý nhất.

Đầu tiên là mặc khá nóng. Đây cũng chính là nhược điểm lớn nhất của vải cotton lạnh. Người mặc sẽ dễ dàng cảm thấy bí bách sau một quá trình vận động mạnh bởi khả năng thoát hơi nước cực chậm.

Ngoài ra, tùy vào từng loại vải mà cotton lạnh sẽ có sự co giãn khác nhau. Tuy nhiên, chất liệu này sẽ không chịu được nhiệt độ cao, không được cao quá 180 độ C bởi cấu trúc dễ dàng bị phá vỡ gây ra rờn, rách sợi vải.

Vải cotton lạnh không chịu được nhiệt độ cao
Vải cotton lạnh không chịu được nhiệt độ cao

4. Ứng dụng trong cuộc sống

Với những đặc điểm đã được nhà sản xuất tối ưu, vải cotton đã được ứng dụng phổ biến trong mọi lĩnh vực, công việc, học tập và trong cuộc sống. Chúng ta có thể kể đến các ứng dụng tiêu biểu sau:

4.1. Trang phục cho trẻ em

Với sự nổi bật là an toàn cho mọi làn da, vải cotton lạnh đứng đầu trong bảng xếp hạng những chất liệu phù hợp để may đồ trẻ em. Đặc biệt là khả năng thông thoáng, không dễ bị làm bẩn, chất liệu này cực kỳ thích hợp với những đứa trẻ hiếu động. Các sản phẩm tiêu biểu làm từ vải cotton lạnh như đồ bộ, áo ba lỗ, váy đầm cho trẻ, quần đùi,… Các trang phục từ chất liệu này thường có độ bền cao, màu sắc tươi sáng, khó bị phai màu theo thời gian.

Vải cotton lạnh có màu sắc tươi sáng
Vải cotton lạnh có màu sắc tươi sáng

4.2. Trang phục cho nữ giới

Các chị em phụ nữ cũng cực kỳ ưa chuộng các sản phẩm được làm từ vải cotton lạnh. Chúng ta có thể kể đến một số sản phẩm từ vải cotton lạnh dành cho phụ nữ như đồ bộ, áo hai dây, quần áo ngủ,…

Các trang phục từ chất liệu này thường được thiết kế một cách đơn giản, có tính thẩm mỹ cao và cực kỳ sang trọng. Ngoài ra, vải cotton lạnh cũng được tin dùng bởi khả năng mềm mại, dễ bảo quản và có giá thành phù hợp.

4.3. Trang phục cho nam giới

Không chỉ dùng cho phái nữ, vải cotton lạnh còn được sử dụng để làm các bộ đồ thể thao cho nam giới. Với đặc điểm thoáng khí, dễ bay nhanh mồ hôi, dù trong bất kỳ hoạt động nào người dùng vẫn cảm thấy dễ chịu. Đặc biệt, vải cotton lạnh còn ít bị bám bẩn nên mọi người có thể thoải mái vận động cả ngày.

Rất phù hợp làm trang phục thể thao
Rất phù hợp làm trang phục thể thao

Tóm lại, với sự kết hợp hoàn hảo giữa thành phần tự nhiên và hóa học, vải cotton lạnh đã trở thành một sản phẩm quốc dân, phù hợp cho mọi lứa tuổi, không phân biệt giới. timviec365.vn tin rằng các thông tin của vải cotton lạnh là gì đã đủ khiến bạn bị mê hoặc ở chất liệu này.

Chất vải Umi là chất vải gì? Những đặc tính nổi bật của vải Umi

Vải Umi là một trong những chất liệu làm nên vẻ đẹp của người làm văn phòng. Các bạn biết chất vải Umi là gì chứ? Đến với bài viết ngay dưới để hiểu về đặc điểm của chất vải này.

Chất vải Umi là chất vải gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý