Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vải Tixi là gì? Nguồn gốc xuất xứ và phân loại vải Tixi hiện nay

Tác giả: Thảo Ngọc

Ngày cập nhật: 27/04/2023

Một trong những loại vải cotton có nhiều ưu điểm nhất hiện nay chính là vải Tixi. Tuy nhiên, có rất ít người biết đến loại vải này. Vậy nên timviec365.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu vải Tixi là gì cũng như nguồn gốc xuất xứ, phân loại vải Tixi hiện nay nhé.

1. Khái quát chung về chất liệu vải Tixi

1.1. Vải Tixi là gì?

Ai đã tìm hiểu về vải cotton là vải gì thì cũng biết được rằng vải Tixi là một phân loại của vải cotton, được kết hợp với polyester theo tỷ lệ 35/65. Với tỷ lệ polyester nhiều hơn nên chất vải Tixi khá mềm mại và đem lại cảm giác mát mẻ. Thế nên vải Tixi còn được gọi là vải thun cotton, một loại vải có độ co giãn nhất định và chất mịn mát hơn chất cotton nguyên bản.

Vải Tixi là gì?
Vải Tixi là gì?

Vải Tixi được dệt từ sợi bông nên hoàn toàn lành tính và thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, loại vải này còn có những đặc điểm vô cùng phù hợp với khí hậu nhiệt đới gió mùa của Việt Nam nên đa số quần áo chúng ta mặc đều được may từ loại vải này.

1.2. Nguồn gốc xuất xứ vải Tixi

Như các bạn đã biết thì người dân đã sử dụng bông để kéo sợi, dệt thành vải cotton từ rất lâu. Nhưng chất vải cotton còn nhiều nhược điểm gây khó khăn trong việc may mặc. Sau một thời gian tìm tòi, nghiên cứu cách khắc phục nhược điểm đó thì người ta đã biết kết hợp với khoa học kỹ thuật sản xuất ra một loại vải mới mang tên Tixi. Chất vải này có thêm thành phần PE nên dẻo dai hơn cũng thấm hút tốt hơn và trở thành “chất liệu vải quốc dân” được nhà nhà tin dùng.

1.3. Phân loại vải Tixi hiện nay

Vải Tixi mặc dù là một phân loại của vải cotton nhưng vẫn được chia thành nhiều loại nhỏ có tính chất khác nhau. Dưới đây là 3 loại vải Tixi phổ biến, bạn có thể tham khảo.

1.3.1. Vải Tixi loại dày

Đúng như tên gọi vải Tixi loại dày thì đây là một loại vải có độ dày lớn với trọng lượng khoảng 1kg/2m2 vải. Các chuyên gia đánh giá rằng đây là loại vải vô cùng bền và chất lượng. Mặc dù vải khá dày nhưng khả năng thấm hút và điều hoà thân nhiệt chúng ta lại vô cùng ổn định nên bạn có thể yên tâm may mặc nhé.

Vải Tixi loại dày
Vải Tixi loại dày

1.3.2. Vải Tixi loại mỏng

Vải Tixi loại mỏng thì tất nhiên sẽ mỏng hơn về bề dày và cân nặng 3m2 vải mới được 1kg. Mẫu mã và chất lượng của vải Tixi loại mỏng vô cùng đa dạng và đạt tiêu chuẩn. Loại vải này thường được ứng dụng trong sản xuất vỏ đệm bông ép nổi tiếng hoặc may các sản phẩm để dùng trong thời tiết khí hậu nhiệt đới như Việt Nam.

1.3.3. Vải Tixi loại 30

Tixi 30 là loại vải gần giống với chất thun nhất với độ dày vừa phải và co giãn 4 chiều vô cùng thoải mái. Người ta thường xuyên mặc trang phục may từ vải Tixi 30 vào mùa hè oi bức vì nó rất mát và thấm hút mồ hôi nhanh chóng.

2. Đặc điểm nổi bật của vải Tixi

2.1. Về ưu điểm

2.1.1. Có độ bóng và mềm mại

Thành phần polyester trong vải Tixi khá cao nên vải sẽ có đặc tính hơi bóng nhẹ và rất mềm mại. Đồng thời chất liệu vải Tixi cũng có ưu điểm độ bền cao của vải cotton. Đây là loại vải chất lượng với thành phần đơn giản và mang lại cảm giác thoải mái khi mặc lên người.

Vải Tixi mềm mại và hơi bóng
Vải Tixi mềm mại và hơi bóng

2.1.2. Khả năng thấm hút khá tốt

Khả năng thấm hút của vải Tixi ở mức tương đối tốt do được thừa hưởng từ vải cotton. Nếu lựa chọn vải Tixi làm quần áo mùa hè thì bạn sẽ không lo vấn đề nhiều mồ hôi bị bí bách khó thở.Khả năng thấm hút của vải Tixi có thể không cao bằng cotton nhưng vẫn đủ để khiến người mặc dễ chịu và thông thoáng.

2.1.3. Nhuộm được đa dạng các màu

Vải Tixi còn có đặc tính dễ nhuộm và nhuộm được nhiều màu sắc khác nhau, trông rất bắt mắt. Trang phục được may từ vải Tixi đều rất đa dạng và độc đáo. Màu nhuộm của vải Tixi cũng giữ được độ bền bỉ theo thời gian, không bị phai nhiều.

2.1.4. Giá cả bình dân

Thật dễ dàng để bạn có được một bộ trang phục làm từ chất vải Tixi vì giá thành của nó ở mức bình dân. Mặc dù có nhiều ưu điểm là vậy nhưng chi phí sản xuất vải Tixi khá rẻ nên ai cũng có thể rinh về cho mình những chiếc quần áo xinh xắn với giá cả phải chăng.

Vải Tixi có mức giá bình dân
Vải Tixi có mức giá bình dân

Ngoài ra, vải Tixi đã được nghiên cứu để khắc phục các khuyết điểm của vải cotton truyền thống. Khi giặt vải sẽ không bị xù, nhăn nheo nên bạn có thể giặt theo nhiều cách khác nhau mà không lo ảnh hưởng đến độ bền của quần áo vải Tixi

2.2. Về nhược điểm

2.2.1. Khó khăn trong việc giặt giũ

Hiện nay, vải Tixi chưa được đánh giá cao trong việc có thể kháng khuẩn và vẫn dễ bị nấm mốc tấn công. Do đó, cách khắc phục tốt nhất là bảo quản vải ở nơi khô thoáng và có ánh sáng mặt trời nhẹ nhàng.

2.2.2. Khả năng thấm hút kém hơn Cotton

Vải Tixi chỉ có 35% là chất cotton nên khả năng thấm hút của vải cũng sẽ kém hơn so với vải cotton nguyên bản. Tuy vậy, nhược điểm này không ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng vải Tixi và vẫn được người dùng đón nhận.

Khả năng thấm hút kém hơn vải 100% cotton
Khả năng thấm hút kém hơn vải 100% cotton

2.2.3. Độ bền cơ học và hoá học khá thấp

Thực chất, vải Tixi vẫn có thể dễ bị nhăn nhúm ở nhiệt độ cao, môi trường axit. Bạn nên cẩn thận trong lúc là ủi quần áo vải Tixi hoặc không nên phơi dưới thời tiết quá nắng.

3. Ứng dụng của vải Tixi trong cuộc sống

3.1. Ứng dụng trong may mặc thường ngày

Với đặc tính thấm hút tốt, an toàn cho da lại có giá thành bình dân nên vải Tixi được sử dụng nhiều trong may mặc quần áo mùa hè ở những vùng nhiệt đới như nước ta. Đa số trang phục quần áo làm từ vải Tixi thường là: quần áo trẻ em, quần áo thể thao, áo thun đồng phục, quần áo lót, quần áo trẻ sơ sinh, quần áo ngủ, v.v… Dùng chất vải này chúng ta sẽ thấy tiện lợi và dễ chịu khi vận động hoặc làm việc, học tập.

3.2. Ứng dụng trong thiết kế thời trang

Vải Tixi còn được ứng dụng trong ngành nghề thiết kế thời trang không chỉ trong nước mà còn vươn tầm thế giới. Có rất nhiều mẫu áo thiết kế cho vận động viên, áo gia đình hoặc những bộ cánh đỉnh cao trên sàn catwalk đều có sự góp mặt của vải Tixi.

3.3. Sản xuất chăn ga gối đệm

Không chỉ vậy, vải Tixi còn được áp dụng rất nhiều trong việc sản xuất các sản phẩm chăn ga gối đệm, nhất là ruột gối, ruột chăn. Người ta sử dụng chất liệu vải Tixi để làm ra các loại vải bọc cho các ruột chăn, gối để tạo ra các form tự nhiên, bền bỉ, không bị lún sau thời gian dài sử dụng. Ngoài ra, vải Tixi còn có khả năng kháng khuẩn và kháng bụi bẩn nên rất sạch sẽ, an toàn, đảm bảo những giấc ngủ ngon cho người dùng.

Ứng dụng may chăn ga gối đệm
Ứng dụng may chăn ga gối đệm

Tóm lại, vải Tixi là gì đã được trình bày chi tiết ở trên. Do tính ứng dụng cao, nhu cầu sử dụng nhiều nên các doanh nghiệp sản xuất vải Tixi hoặc quần áo từ vải Tixi đều vô cùng bận rộn. Họ liên tục tuyển dụng nhiều vị trí làm việc lương cao. Nếu bạn có ý định làm việc tại môi trường như vậy thì hãy truy cập website của timviec365.vn để tìm kiếm những công việc phù hợp nhé.

Khám phá đặc điểm nổi bật của chất vải su

Vải su được ứng dụng nhiều trong may trang phục nội y vì khi mặc quần áo vải su rất thoải mái, mềm mịn. Nhưng bạn đã biết vải su là gì hay chưa? Nếu chưa thì cùng timviec365.vn khám phá các đặc điểm của loại vải này nhé.

Vải su là vải gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý