Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vải su là vải gì? Đặc tính của vải su và ứng dụng trong may mặc

Tác giả: Thảo Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 03 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

Dạo gần đây, mọi người bắt đầu chuyển sang sử dụng vải su khá nhiều bởi nó có nhiều ưu điểm và mặc thoải mái vào mùa hè. Vậy vải su là vải gì? Đặc tính và ứng dụng của nó như thế nào? Mời bạn đọc xem tiếp nội dung sau của timviec365.vn để cập nhật thông tin tổng quan về vải su nhé.

1. Khái quát chung về vải su

1.1. Vải su là vải gì?

Vải su là vải sufa có bề mặt trơn trượt, khó bị xù lông, co giãn nhẹ, sờ vào rất mát tay mặc dù giá thành khá là rẻ. Vải su được cấu thành bởi hai thành phần chính là polyester dẻo dai và spandex có độ đàn hồi cao. Hai thành phần này khiến cho vải bị thô như một tấm cao su và không giống với vẻ bề ngoài của các loại vải khác. Thế nhưng những người thợ dệt đã khéo léo dùng các sợi vải mỏng và nhỏ nhất để giữ được sự mềm mại cho trang phục và các đồ dùng làm từ vải su.

Vải su là vải gì?
Vải su là vải gì?

1.2. Cách nhận biết vải su

1.2.1. Kéo vải theo 4 chiều

Cách nhận biết vải su đơn giản nhất chính là kéo tấm vải về 4 phía, vải căng ra và chiều nào chúng ta cũng kéo được thì đó là vải su. Khi thả tay ra tấm vải không bị giãn mà trở về hình dáng và kích thước ban đầu như tính chất của cao su. Thậm chí bạn có vò mạnh cỡ nào thì cũng không có nếp nhăn, nếp gấp trên bề mặt vải.

1.2.2. Thử vải bằng lửa

Vải su có lượng lớn PE nên khi dùng lửa đốt thì lửa sẽ cháy chậm, có mùi hôi tương tự khi đốt cao su hoặc túi nilon. Tro sẽ bị vón cục, bết dính khi bị nóng chảy và cuối cùng khi nguội sẽ thành một khối nhựa cứng.

1.2.3. Dùng nước thử vải

Khả năng thấm nước của vải su khá kém do được cấu tạo bởi các thành phần hoá học. Thử nhỏ vài giọt nước lên bề mặt nếu thấy nước không thấm hoặc di chuyển thì là vải su. Tất nhiên vải vẫn sẽ thấm nước để chúng ta còn thuận tiện giặt giũ nhưng chỉ khi nhúng mạnh vào nước, võ kỹ thì nước mới thấm vào và thấm khá chậm. Khi phơi đồ được may bằng vải su cũng vì thế mà rất nhanh khô.

1.3. Phân loại vải su

Vải su được chia làm 3 loại chính như sau:

- Vải su PE: Loại vải này có hàm lượng PE cao nhất nhưng các sợi vải vô cùng đồng đều, tạo thành một tấm vải siêu mịn và rất có tính thẩm mỹ. Trong đó, vải su PE chứa 95% sợi polyester và chỉ 5% spandex. Vải su PE sẽ phù hợp với in nhiệt, ép lụa hoặc ép decal.

- Vải Supha: Đây là loại vải gần giống vải thun nên còn được gọi với cái tên supha. Loại vải này sẽ được dệt từ các sợi vải theo hình chữ thập và tạo thành các ô vuông nhỏ nằm sát nhau. Vải này không nhám mà có độ bóng nhẹ.

- Vải su sược: Loại vải này có tính chất gần giống vải su PE nhưng dày hơn so với vải su PE một chút.

Xem thêm: Chất vải Umi là chất vải gì? Những đặc tính nổi bật của vải Umi

Các loại vải su
Các loại vải su

2. Đặc tính của vải su là gì?

2.1. Ưu điểm của vải su

2.1.1. Giá thành tương đối rẻ

Ưu điểm lớn nhất của vải su chính là giá thành tương đối rẻ do chi phí sản xuất cũng thấp cho đến khi đưa ra thị trường. Giá thành của vải su thường phù hợp với túi tiền của nhiều người tiêu dùng lại có nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Theo khảo sát thì vải su chỉ có giá bằng 1 phần 3 giá của vải chứa 100% cotton.

2.1.2. Có thể co giãn 4 chiều

Mặc dù vải su không co giãn quá nhiều nhưng vẫn có thể co giãn theo 4 chiều nên chúng ta vẫn cảm thấy thoải mái khi mặc những bộ đồ từ vải su. Với sự co giãn như vậy thì người dùng có thể mặc vào hoặc cởi ra dễ dàng hơn mà khi mặc thì vẫn giữ được form của trang phục.

2.1.3. Độ bền cao, dễ in ấn

Vải su có thể co giãn 4 chiều nhưng vẫn trở lại hình dáng cũ nên khó bị giãn hoặc nhão quần áo như các loại vải khác. Bạn có thể dùng được vải su trong thời gian khá dài vì có độ bền cao. Hơn nữa, vải su còn ít bị nhăn nên giữ được tính thẩm mỹ cho đồ dùng. Bên cạnh đó, bạn có thể thoải mái in ấn bằng công nghệ cao để có được hình vẽ ưng ý.

2.1.4. Màu sắc thẩm mỹ

Ngoài ra, vải su còn có màu sắc vừa thẩm mỹ lại vừa phong phú, đa dạng đáp ứng được sở thích của nhiều người tiêu dùng. Một số màu sắc phổ biến của vải su như: đỏ đô, cam ngói, vàng nghệ, hồng đào, xanh rêu, xám, v.v…

Màu sắc vô cùng thẩm mỹ
Màu sắc vô cùng thẩm mỹ

2.2. Nhược điểm của vải su

2.2.1. Vải su không thoáng khí

Tuy vải su khá là mát nhưng lại không hề thông thoáng khí do chất liệu làm vải không chứa sợi tự nhiên. Điều này có thể tạo nên cảm giác bí bách cho người dùng nếu là mùa hè. Còn mùa đông thì có lẽ đây là chất liệu được dùng để giữ nhiệt rất tốt hoặc cản gió lạnh.

2.2.2. Khả năng thấm hút kém

Như đã nói ở trên thì vải su có khả năng thấm hút nước khá là kém. Do đó, khi chúng ta hoạt động nhiều, mồ hôi tiết ra không thấm hút được ra ngoài có thể gây nên cảm giác khó chịu và mồ hôi dễ bị ngấm ngược lại trong người gây ra cảm lạnh.

3. Ứng dụng của vải su trong may mặc

3.1. Dùng để may đồng phục

Vải su có giá thành khá rẻ nên sẽ là lựa chọn hàng đầu dùng để may đồng phục nhóm, đồng phục đi làm, đồng phục trường lớp. Chúng ta còn có thể tuỳ ý lựa chọn những hình dạng ý nghĩa để in lên áo vì chất liệu vải su có thể in được theo nhiều kiểu. Áo co giãn 4 chiều dễ mặc, dễ phối và phù hợp với nhiều cân nặng khác nhau.

3.2. Dùng để may nội y

Nội y hay đồ lót là những thứ bó sát với cơ thể chúng ta để định hình và ngăn ngừa vi khuẩn. Vì thế, đồ lót cần thoải mái, chất lượng thì mới khiến chúng ta dễ chịu, hoạt động năng nổ hơn. Các loại nội y hiện nay thường được làm bằng vải su để đáp ứng được tiêu chí này, giúp anh chị em tự tin hơn khi mặc những bộ đồ bó sát, tôn lên dáng vẻ yêu kiều của mỗi người.

Nội y làm từ vải su
Nội y làm từ vải su

Không chỉ vậy, đồ lót được may từ vải su thường có tính mềm mịn, mát mẻ và đặc biệt không hiện đường may hoặc bị hằn đỏ trên người mặc. Nhờ đó, mà chúng ta có thể khoe được những đường cong đẹp mắt trên cơ thể mà vẫn cảm thấy vô cùng thoải mái.

3.3. Dùng để may khẩu trang

Vải su không bị thoáng khí nên rất thích hợp làm khẩu trang. Khẩu trang làm từ vải su có khả năng chống bụi, chống nước, hoặc các virus gây hại trong không khí. Không chỉ vậy, các loại khẩu trang này còn vô cùng mỏng nhẹ và có thể giặt đi rồi tái sử dụng nên vừa tiết kiệm lại có công hiệu nhất định.

4. Cần lưu ý gì khi sử dụng vải su?

Vải su có độ bền cao nhưng để sử dụng lâu hơn và đạt được hiệu quả mong muốn thì bạn nên lưu ý những điều phía dưới đây:

- Không nên sử dụng chất tẩy rửa vì dễ bị mất màu, biến dạng trang phục.

- Tốt nhất nên giặt bằng tay để hạn chế việc xù lông, giữ được độ co giãn ban đầu.

- Không nên giặt đồ bằng vải su với nước có nhiệt độ cao vì nước nóng dễ làm hư hỏng hoặc thay đổi kích thước tấm vải.

- Vải su rất nhanh khô và chúng ta không nên phơi dưới trời nắng quá lâu vì nhiệt độ cao sẽ làm màu sắc phai đi, kém thẩm mỹ hơn.

Vải su dễ dàng in ấn
Vải su dễ dàng in ấn

Tổng kết lại, với toàn bộ nội dung trên thì timviec365.vn đã tìm hiểu giúp bạn hết sạch sành sanh về vải su là vải gì. Hiện nay bạn có thể dễ dàng tìm được các sản phẩm làm từ vải su trên các sàn thương mại điện tử. Vậy nên, hãy thử loại vải này nhé, chắc chắn bạn sẽ không cảm thấy thất vọng đâu.

Bạn đã biết tính chất và ứng dụng của vải nhung tăm chưa?

Vải nhung tăm có những điểm đặc biệt và được ứng dụng trong ngành thời trang rất nhiều, bạn đã biết hay chưa? Nếu chưa thì chúng ta cùng nhau bắt tay vào tìm hiểu nhé.

Vải nhung tăm là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý