Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Một số đặc điểm của văn thư lưu trữ trường học bạn nên quan tâm

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện tại trong một số các trường đại học đang xuất hiện về các ngành thư viện học hoặc quản lý văn thư,.. Thì đây là khối ngành hướng tới công tác văn thư lưu trữ đối với các ban, bộ ngành hoặc đơn cử ví dụ như trường học. Thông thường nghe qua ta cảm nhận đó là một công việc khá nhàn hạ nhưng nếu để hoàn thành tốt công việc thì phải biết rõ về đặc điểm chức năng cũng như quyền hạn cần lưu ý đối với công tác văn thư lưu trữ trường học.

1. Công tác văn thư lưu trữ trường học được hiểu ra sao và có đặc điểm gì

1.1. Công tác văn thư lưu trữ trường học được hiểu ra sao

Công tác văn thư lưu trữ trường học là bao gồm tất cả các công việc có liên quan đến văn bản, tài liệu, công văn giấy tờ được xác nhận kể từ khi soạn thảo văn bản cho đến lúc tiếp nhận. Đến thời điểm giải quyết công việc xong thì sẽ lên kế hoạch cũng như hoàn thiện quá trình lập hồ sơ, nộp lưu hồ sơ và lưu trữ lại. Những giấy tờ đó thường sẽ được cất trong tủ, kho hoặc két sắt,..

Công tác văn thư lưu trữ trường học được hiểu ra sao
Công tác văn thư lưu trữ trường học được hiểu ra sao

Công tác lưu trữ văn thư này là chức năng cơ bản để các trường học lưu trữ và đảm bảo thông tin góp phần điều hành cơ quan và vận hành bộ máy. Những văn bản này được chỉ đạo và hoạt động bởi mỗi ban ngành cũng như đơn vị đó sẽ là các văn bản mang tính chất giống như một phương tiện thiết yếu để tối ưu hóa hiệu quả để thực hiện các công việc. Trường hợp trong cơ sở trường học thì công tác văn thư lưu trữ sẽ là nơi tiếp nhận để xử lý hồ sơ cũng như tài liệu đề ra các chế độ để hoạt động của nhân viên, giáo viên hay giảng viên, học sinh ở nhà trường. Bên cạnh đó sẽ góp phần xây dựng cũng như phát triển đội ngũ công tác. Từ đó đó có thể xử lý được các vấn đề ví dụ như báo cáo việc nghỉ phép, báo cáo định kỳ hoặc là thống kê tổng hợp của hoạt động nhà trường theo các quy định đề ra.

1.2. Đặc điểm của công tác văn thư lưu trữ trường học

1.2.1. Vai trò văn thư lưu trữ trường học

Vai trò văn thư lưu trữ trường học
Vai trò văn thư lưu trữ trường học

Đối với các trường học thì những cơ sở nằm ở vùng nông thôn thì chưa thực sự được đề cao cùng với chức năng, vai trò trong công tác văn thư lưu trữ đem lại. Trong thực tế thì họ chỉ cần coi người làm vị trí phụ trách về công việc này là đơn thuần và chưa được bồi dưỡng năng lực thích đáng. Đây được cho là một tầm ảnh hướng rất sai lệch làm khấu quản lý công tác nhà trường trở nên khó khăn vô cùng.

1.2.2. Các ưu điểm chung của văn thư lưu trữ trường học

Công tác văn thư lưu trữ trường học đều sẽ thực hiện tốt chức năng cho nhiệm vụ được giao. Đều xây dựng được mối quan hệ tốt giữa các thành viên trong tổ chuyên môn hoặc văn phòng. Thực hiện đúng thẩm quyền, ủy quyền trong việc quản lý đều tiến bộ, đi vào về nề nếp. Thấy được sự nhiệt tình công tác, thuận tiện cho việc cụ thể hóa công việc cũng như tổ chức thực hiện công việc.

Các ưu điểm chung của văn thư lưu trữ trường học
Các ưu điểm chung của văn thư lưu trữ trường học

Công tác văn thư sẽ được thực hiện rất nhịp nhàng và hiệu quả. Công việc chuyển giao các văn bản đi hay đến thực hiện nhanh chóng, phân loại được độ khẩn hay độ mật để có thể chuyển giao đi kịp thời. Cán bộ nhân viên văn phòng sẽ có thể hoàn thành tốt công việc được giao để có thể đảm bảo được đúng quy định được đề ra theo văn bản, giấy tờ. Kể cả việc quản lý con dấu cũng tương tự như vậy.

1.2.3. Những hạn chế gặp phải trong văn thư lưu trữ trường học

Người phụ trách công việc văn thư trong trường học thường phải làm nhiều việc cùng một lúc như thủ quỹ hay thủ kho nên thời gian để trau dồi nghiệp vụ còn khá hạn chế.

Xuất hiện nhiều trường hợp văn bản sai thực tế cũng như quy cách văn bản vẫn xảy ra. Ngay cả nội dung văn bản cũng không được rõ ràng.

Những hạn chế gặp phải trong văn thư lưu trữ trường học
Những hạn chế gặp phải trong văn thư lưu trữ trường học

Nhiều người còn giữ tư tưởng giải quyết xong công việc là xong và không còn trách nhiệm. Kéo theo là không cần lập hồ sơ hay quản lý đối với những văn bản hay tài liệu vẫn còn tồn tại. Những người đó không có suy nghĩ rằng những tài liệu hôm nay sẽ mang giá trị cho tương lai nên chưa có ý thức bảo vệ trân trọng lưu trữ tài liệu. Vì vậy khi cần tra cứu lại không thấy đâu hoặc không có làm mất rất nhiều thời gian. Ngoài ra về điều kiện cơ sở vật chất hoặc trang thiết bị về công tác văn thư lưu trữ còn chưa đáp ứng đối với yêu cầu như hiện nay.

Tham khảo: Giải pháp quản lý văn thư lưu trữ miễn phí tại: https://vanthu.timviec365.vn/

 Phương pháp giúp thực hiện tốt công tác văn thư lưu trữ trường học
 Phương pháp giúp thực hiện tốt công tác văn thư lưu trữ trường học

Những phương pháp giúp thực hiện tốt và nâng cao hiệu quả công việc văn thư lưu trữ trong trường học gồm ba phương pháp chính. Mỗi phương pháp đều là cách thức và nghiệp vụ tối thiểu trong quá trình làm việc của người giữ vai trò này.

Qua những đề cập vấn đề ở trên thì công tác văn thư lưu trữ trong trường chưa thực sự được quan tâm và trọng dụng. Việc quan tâm chăm sóc bồi dưỡng năng lực của người phụ trách cũng như đội ngũ công việc văn thư nên được chú trọng và cấp thiết hơn. Bên cạnh đó người chỉ đạo cũng phải sát sao hơn để trở thành một phương pháp tối ưu nhất để có thể đạt được hiệu quả cao. Cùng nhau hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển nhà trường, kèm theo nâng cao chất lượng quản lý giảng dạy trong môi trường học tập để cho học sinh có thể theo học.

2.1. Làm đầy đủ nhiệm vụ của một người phụ trách văn thư lưu trữ trường học

Công việc nào cũng sẽ có chuẩn mực, kế hoạch công việc riêng đề ra và phải thực hiện. Văn thư lưu trữ cung yêu cầu người đảm nhận nó phải thực hiện đầy đủ và hoàn thành tốt.

2.2. Xây dựng các chế độ hay khối lượng lưu trữ văn thư có trong trường học

Nếu như công tác văn thư trong trường được thực hiện tốt thì các cơ quan trường học cũng sẽ tổ chức được tốt ưu những chương trình hoặc đề án đưa ra. Cũng như những hoạch định ngắn hạn hoặc dài hạn đều có thể giám sát theo các đợt trong công tác văn thư lưu trữ.

2.3. Góp phần giúp cơ quan đoàn thể làm công tác tổng kết

 Góp phần giúp cơ quan đoàn thể làm công tác tổng kết
 Góp phần giúp cơ quan đoàn thể làm công tác tổng kết

Văn thư lưu trữ cũng phải góp phần vào thực hiện tổng kết thi đua khen thưởng đối với các cơ sở hay môi trường trường học. Chúng ta thấy được việc tổ chức này nhằm xây dựng cũng như phát triển đội ngũ giảng dạy hoặc đối với nhân viên hay giảng viên bồi dưỡng thêm kiến thức cho học sinh vẫn sẽ được thực hiện thường xuyên trong suốt quá trình làm việc.

2.4. Quản lý chặt chẽ các văn bản chính có trong trường học

Công tác về việc văn bản đi và văn bản đến đều là chức năng ghi nhận đầu tiên trong việc làm của văn thư lưu trữ. Đồng thời sẽ cùng hỗ trợ các công chức nhân viên hoàn thiện hồ sơ tài liệu quan trọng cần thiết để nộp cho nhà trường. Thực hiện về theo dõi và phân ;oại, chỉnh sửa, quản lý hồ sơ đến, hồ sơ đi, xác nhận giá trị văn bản đều là những việc cơ bản đối với người làm công việc văn thư lưu trữ.

Những chia sẻ trong nội dung trên từ timviec365.vn đã cho ta thấy các đặc điểm chung của công tác văn thư lưu trữ trường học từ đó đã đề ra các phương nhằm thực hiện công việc một cách thuận lợi và chặt chẽ hơn. Cũng từ đây ta thấy nên chú trọng hơn vào việc quan tâm sát sao với đội ngũ nhân viên đảm nhiệm văn thư lưu trữ trường học để thực hiện ngày càng tốt hơn. Nếu như còn vấn đề nào thắc mắc bạn chưa được giải đáp hãy chờ đợi trong bài viết kế tiếp.

Xem ngay: Tìm hiểu thêm về Văn thư lưu trữ cấp xã

Thông tư 30 về văn thư lưu trữ

Bạn đang muốn tìm hiểu về thông tư 30 văn thư lưu trữ, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Thông tư 30 về văn thư lưu trữ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý