Tác giả: Hạ Linh
Lại là một ứng dụng điện tử được làm chủ bởi Paypal - Venmo - Ví điện tử có chức năng như một MXH sành điệu nhất hiện nay đang giàu lên bởi những chiến lược kinh doanh hoàn hảo của mình. Trong bài viết hôm nay, Hạ Linh sẽ cung cấp những thông tin xoay quanh khái niệm Venmo là gì để giúp bạn hiểu rõ hơn về ứng dụng điện tử đẳng cấp này.
Là một ứng dụng ví điện tử thông minh, tuy nhiên điểm khác biệt giữa Venmo với các vị điện tử thông thường đó chính là nó hoạt động tương tự như một ứng dụng mạng xã hội. Ra đời vào năm 2009, Venmo được biết đến như là một ứng dụng cho phép tiến hành các giao dịch thanh toán thông qua tin nhắn văn bản. Tuy nhiên, khi P2P (peer-to-peer) phát triển, nó đã tận dụng cơ hội thông qua cách giới thiệu nền kinh tế P2P như là một mạng xã hội chuẩn. Sau khi ra mắt vào thời điểm tháng 3/2012, chỉ một vài tháng sau đó, sức lan tỏa của Venmo đã được Braintree mua lại với khoảng tiền 26, 2 triệu đô la Mỹ. Lúc này, Venmo được vận hành bởi Braintree, như một hệ thống thanh toán cho một số ứng dụng, như: Uber, Airbnb. Đỉnh điểm cho sự “có giá” của Venmo, đó là khi PayPal dám bỏ ra một khoảng tài chính khổng lồ - 800 triệu đô la Mỹ để làm chủ cho ứng dụng này vào năm 2014.
Ban đầu, nhìn Venmo như là một “phiên bản song sinh” với Facebook nhưng hơi lỗi. Tuy nhiên, vào tay PayPal, nó đã được tăng trưởng hơn rất nhiều lần, nhất là khi Venmo được xác nhận cho phép sử dụng ở hơn 2 triệu địa điểm, phần lớn là tại Mỹ. Ngày nay, khi internet và các phương tiện truyền thông kỹ thuật số đã thể hiện đúng chất bản lĩnh công nghệ của mình, chúng ta có thể sử dụng một chiếc smartphone mua một chiếc áo hiệu, thậm chí là một chiếc xe hơi sành điệu chỉ thông qua trung gian ứng dụng Venmo. Đến đây khi đã hiểu Venmo là gì, chúng ta có thể khẳng định chính sự chú trọng và tập trung làm hìa lòng khách hàng bởi sự nhanh gọn nhưng không hề nhàm chán đã khiến Venmo trở nên thật “vi diệu” trong làng công nghệ điện tử bấy giờ.
Tính năng chính của Venmo là cho phép người dùng giao dịch chỉ trên các phương tiện kỹ thuật số. Không chỉ dừng lại ở đó, người dùng còn có thể theo dõi và cập nhật được những hành động, nhật ký hay lịch sử giao dịch mua hàng của các cá nhân mà họ quan tâm, chẳng hạn như người thân trong gia đình, con cái, người yêu,... Đó cũng là một tính năng “hút” được người dùng, bất kể người dùng có sử dụng Venmo như một chiếc ví điện tử thông thường hay chỉ sử dụng Venmo như một trang mạng xã hội để tương tác với người khác.
Tại sao Venmo được nhiều người ưu ái đến thế mặc dù trên thị trường đã có hàng loạt những ứng dụng tương tự khác ư? Venmo ngay từ ban đầu đã lấy lòng được khách hàng nhờ vào tình năng dễ chia sẻ. Giao diện Venmo luôn thân thiện và tối giản các thao tác nhất có thể kể cả trên bản website lần bản mobile. Đó cũng chính là chiến thuật tiếp thị truyền thông của Venmo, họ biết cách đánh mạnh tay vào nhu cầu cũng như thói quen sử dụng của người dùng. Sau khi một người dùng sử dụng, họ sẽ tự động giới thiệu và thế là Venmo cứ thế mà được lan tỏa khắp mọi nơi.
Các thương hiệu nổi tiếng bao giờ cũng thế, họ luôn biết cách làm mới mình từ những chi tiết nhỏ nhặt nhất. Họ không cần các chiến dịch, sự kiện truyền thông lớn, họ chỉ đầu tư vào công tác nghiên cứu, tham khảo nhu cầu người dùng và sẵn sàng điều chỉnh mình sao cho người dùng được thỏa mãn tối đa nhất. Và đó cũng chính là lý do mà một thương hiệu ví điện tử kiêm mạng xã hội - Venmo thành công đến thế.
Việc làm Thương mại điện tửKhi đọc những dòng phân tích khái niệm Venmo là gì, hẳn trong đầu bạn sẽ tồn tại một thắc mắc Venmo được vận hành và hoạt động như thế nào? Tất nhiên, nói theo cách hiểu đơn giản nhất, bạn có thể hình dùng Venmo hoạt động như một trung gian thứ ba giữa những giao dịch tài chính của các cá nhân với nhau. Bạn biết ví điện tử Momo chứ? Venmo về chức năng cơ bản cũng tương tự như thế, nó tối ưu hóa việc chuyển tiền giữa các cá nhân có nhu cầu với nhau, nó cũng cho phép một cá nhân nhận tiền từ một cá nhân khác, nhưng cũng có thể hoàn trả lại vì những lý do nào đó. Bạn có ứng dụng Venmo, có thẻ ngân hàng đã được liên kết với dịch vụ, điện thoại bạn đã kết nối internet, như vậy bạn có thể sử dụng Venmo bất cứ lúc nào bạn muốn.
Bên cạnh thực hiện các giao dịch thanh toán, mua hàng, trả nợ, chuyển tiền,... những số tiền được nhận từ một cá nhân khác, hay chủ thể cá nhân đang sử dụng nạp một khoản tiền từ tài khoản ngân hàng được liên kết, vẫn được đảm bảo số dư sau đó, và đặc biệt hơn, người dùng có thể rút số dư còn lại về tài khoản ngân hàng liên kết để đảm bảo sự an toàn nhất có thể. Cũng giống như các ví điện tử thông dụng khác, Venmo thiết kế trang chủ giao diện và lập trình nó cho phép các doanh nghiệp liên kết để sử dụng các dịch vụ thanh toán trung gian. Đặc biệt, Venmo không bị “kén” người dùng bởi ứng dụng của nó đều được tải về trên hầu hết các dòng điện thoại tầm trung trở lên, và trên mọi hệ điều hành.
Việc làm Tiếp thị - Quảng cáoCòn gì tuyệt vời hơn khi bạn được thoải mái mua sắm qua mạng, tự do chuyển tiền, nhận tiền từ bạn bè, người thân mà không bị thu phí giao dịch. Miễn phí lại một lần nữa là điểm mạnh của Venmo khi nó chỉ thu về lợi nhuận thông qua phí giao dịch với các đối tác doanh nghiệp. Như là một sự tôn trọng và ưu ái người dùng, điểm khác biệt khiến người dùng luôn luôn trung thành với ứng dùng hiện đại này chính là mục đích lợi nhuận. Trong khi các ứng dụng miễn phí trên di động đều chú trọng vào lợi nhuận thì Venmo đã tránh xa điều đó.
Lợi nhuận Venmo xuất phát từ những số tiền hoa hồng được các doanh nghiệp đối tác trích trả. Còn đối với những đối tác thương mại, người dùng sẽ được nhanh chóng thanh toán miễn phí ở nhiều nền tảng khác nhau thông qua “Venmo Touch”. Thay vào đó, Venmo sẽ thu từ những cá nhân bán hàng khoảng 3% phí trên mỗi giao dịch. Cuối cùng, một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời nữa đến từ Venmo, mà vừa có thể tạo ra doanh thu, vừa có thể đáp ứng nhu cầu của người dùng, chính là tính năng cho phép rút tiền ngay về tài khoản chỉ với 1% phí giao dịch, một lần nữa Venmo lại nắm thóp tâm lý của người dùng khi trước đây họ cần đến 3 - 5 ngày mới có thể rút tiền từ ví điện tử về tài khoản ngân hàng liên kết.
Nhiều người khi biết về cơ chế kiếm tiền của Venmo, vẫn không ngừng “cười nhạo” thương hiệu này bởi nghĩ rằng doanh thu mang về từ những tính năng ít ỏi trên là rất thấp. Tuy nhiên, họ hoàn toàn sai lầm vì trên thực tế, Venmo đã thu về cho PayPal ước tính khoảng 200 triệu đô la Mỹ trong năm 2018.
Thật đáng ngưỡng mộ khi nói về những thành tựu đáng kể xung quanh khái niệm Venmo là gì đúng không các bạn? Đơn giản nhưng không hề tầm thường, giờ đây Venmo đã trở thành một phần thân thuộc trong thói quen sinh hoạt của hàng chục triệu người trên thế giới. Bạn có muốn trải nghiệm những tính năng hữu ích của Venmo? Nhìn chung, Venmo được thiết kế dễ sử dụng cho mọi đối tượng, chỉ cần có smartphone là được. Bạn có thể sử dụng ứng dụng Venmo thông qua những cách như sau:
+ Gửi yêu cầu cho những bạn bè của bạn về một khoản tài chính nhất định nào đó.
+ Thanh toán các đơn hàng từ một thương hiệu của một doanh nghiệp là đối tác liên kết với Venmo.
+ Yêu cầu chuyển và nhận tiền từ một cá nhân có mối quan hệ thân thiết với bạn.
+ ....
Nhìn chung, Venmo tương đối dễ sử dụng. Tuy nhiên, bạn cần đáp ứng đủ điều kiện tối thiểu khi sử dụng Venmo. Đầu tiên phải nói đến, chính là việc bạn cần sở hữu một tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ đã được kích hoạt liên kết với Venmo. Như vậy, bạn mới có thể thực hiện các chức năng chuyển tiền, nhận tiền với những cá nhân bạn bè của bạn cũng đang sử dụng Venmo hay thanh toán một đơn hàng nào đó. Nếu bạn muốn la tỏa Venmo tới những người bạn của mình, bạn cũng có thể gửi yêu cầu cài đặt thông qua ứng dụng. Nếu họ chấp nhận tải về Venmo và đăng ký, bạn cũng sẽ nhận được thông báo, nhưng nếu bạn của bạn không có nhu cầu sử dụng Venmo, thì dĩ nhiên, bạn sẽ buộc phải tìm kiếm một phương án khác để hoàn thiện giao dịch của mình.
Đơn giản như chức năng của một ứng dụng ví điện tử, bạn cũng có thể liên kết Venmo với một số ứng dụng đối tác của chúng. Chẳng hạn như Delivery, White Castle,... bạn có thể mua hàng, đặt hàng, thanh toán các sản phẩm trên các đối tác này thông qua Venmo, thay cho thao tác phức tạp hơn là nhập các thông tin về thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng của bạn. Cuối cùng, bạn sẽ cảm thấy thú vị hơn khi sử dụng một ứng dụng ví điện tử nhưng lại được trải nghiệm các tính năng của một ứng dụng mạng xã hội truyền thông. Venmo cho phép người dùng của mình khi mua hàng xong có thể chia sẻ giao dịch đó một cách công khai, các bạn bè quan tâm theo dõi bạn có thể nhìn thấy chúng và chia sẻ những cảm nhận thông qua tình năng like, và comment. Hơn nữa, bạn còn có thể nhanh chóng sử dụng Venmo lần đầu chỉ cần đăng ký thông qua thông tin đăng nhập của bạn từ FB.
Venmo có an toàn để yên tâm sử dụng không là một thắc mắc lớn cần được giải đáp cụ thể cho người dùng. Tất nhiên, một ứng dụng thanh toán qua mạng bao giờ cũng vậy, đều tồn tại những rủi ro mà người dùng cần dự báo để cảnh giác và cẩn thận hơn. Tuy nhiên, không có nghĩa ứng dụng thanh toán đó không đáng để sử dụng. Bởi với Venmo, họ đã nỗ lực trong công tác bảo vệ lợi ích cho người dùng của mình một cách tốt nhất, bằng các tình năng auto sử dụng xác thực đa hệ số khi người dùng đăng nhập trên một thiết bị mới. Hay người dùng cũng có thể thiết lập mã pin để chủ động bảo vệ tài khoản của mình hơn. Những rủi ro khi sử dụng Venmo có thể bao gồm:
+ Giao dịch với người dùng lạ có thể bị gian lận, bao gồm giao dịch có thể bị đảo ngược hay tuyên bố sai.
+ Đối với sản phẩm hay vé bạn đã bán thì không nhận thanh toán cho người dùng lạ hoặc không giao cho họ.
+ Thiếu sót trong công tác bảo vệ lợi ích của bên mua lẫn bên bán trong các trường hợp không thanh toán hay gian lận thanh toán.
+ Vi phạm an ninh bảo mật và giao dịch gian lận triển tài khoản người dùng.
Nhìn chung, mọi rủi ro là không thể tránh khỏi khi sử dụng các ứng dụng cho phép giao dịch đa dạng như thế này. Tuy nhiên, người dùng thông minh hoàn toàn có thể chủ động trong chính quyền lợi của mình. Tips để bạn không bị rơi vào những trường hợp rủi ro trên là gì? Đó chính là hãy chắc rằng bạn đổi mật khẩu và mã pin đăng nhập vào Venmo một cách định kỳ, tốt nhất là một tháng một lần. Thứ hai, hạn chế chia sẻ với người dùng lạ. Và cuối cùng, khi gặp các rủi ro không mong muốn, hãy gửi thông báo sự cố này đến Venmo hay các đối tác từ Venmo nhằm giữ cho tài khoản của bạn được an toàn nhất nhé!
Từ câu chuyện kiến tạo thương hiệu của Venmo, chúng ta có thể hiểu rằng, trên thực tế ngành dịch vụ hay truyền thông đa phương tiện, thậm chí là thương mại điện tử đều phải luôn chú trọng sự hài lòng của các khách hàng, trải nghiệm đáp ứng được sự thỏa mãn trong nhu cầu của khách hàng chính là lợi nhuận cao nhất của các doanh nghiệp khi tạo dựng hình ảnh cho thương hiệu của mình. Cuộc đua giữa các thương hiệu vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt, chính vì thế bản thân các cá nhân làm việc trong các doanh nghiệp cũng như các lãnh đạo đứng đầu càng phải tỉnh táo, tự biết điều chỉnh bản thân hơn nữa, mới có thể bước từng bước lên đỉnh cao của sự ngưỡng mộ và thành công!
Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Hạ Linh, bạn đọc quan tâm đến chủ đề này đã hiểu rõ Venmo là gì? Cũng như quá trình kiến tạo và chuyển mình của thương hiệu này trên thị trường bùng nổ khoa học công nghệ!
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục
Chia sẻ
Bình luận